MINH THỊ

 

NGƯỜI  QUỐC  GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG CHỨ KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.

NGƯỜI QUỐC  GIA BẢO VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN  MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG XĂ HỘI VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

 

֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa

֎ Bài Viết Của Kim Âu

֎ Vietnamese Commandos

֎ Biệt kích trong gịng lịch sử

 

֎֎֎֎֎֎֎

 

֎ Chính Nghĩa Việt Blogspot

֎ Sự Thật Về Nguyễn Hữu Luyện

֎ Phân Định Chính Tà

֎ Lưu Trữ ֎ Làm Sao ֎ T́m IP

֎ Tác Giả ֎ Mục Lục ֎ Pháp Lư

֎ Tham Khảo ֎ Thời Thế ֎ Văn  Học

 

 

     ֎ LƯU TRỮ BÀI  VỞ THEO THÁNG/NĂM

 

֎ 07-2008 ֎ 08-2008 ֎ 09-2008 ֎ 10-2008

֎ 11.2008 ֎ 11-2008 ֎ 12-2008 ֎ 01-2009

֎ 02-2009 ֎ 03-2009 ֎ 04-2009 ֎ 05-2009

֎ 06-2009 ֎ 07-2009 ֎ 08-2009 ֎ 09-2009

֎ 10-2009 ֎ 11-2009 ֎ 12-2009 ֎ 01-2010

֎ 03-2010 ֎ 04-2010 ֎ 05-2010 ֎ 06-2010

֎ 07-2010 ֎ 08-2010 ֎ 09-2010 ֎ 10-2010

֎ 11-2010 ֎ 12-2010 ֎ 01-2011 ֎ 02-2011

֎ 03-2011 ֎ 04-2011 ֎ 05-2011 ֎ 06-2011

֎ 07-2011 ֎ 08-2011 ֎ 09-2011 ֎ 10-2011

֎ 11-2011 ֎ 12-2011 ֎ 01-2012 ֎ 06-2012

֎ 12-2012 ֎ 01-2013 ֎ 12-2013 ֎ 03-2014

֎ 09-2014 ֎ 10-2014 ֎ 12-2014 ֎ 03-2015

֎ 04-2015 ֎ 05-2015 ֎ 12-2015 ֎ 01-2016

֎ 02-2016 ֎ 03-2016 ֎ 07-2016 ֎ 08-2016

֎ 09-2016 ֎ 10-2016 ֎ 11-2016 ֎ 12-2016

֎ 01-2017 ֎ 02-2017 ֎ 03-2017 ֎ 04-2017

֎ 05-2017 ֎ 06-2017 ֎ 07-2017 ֎ 08-2017

֎ 09-2017 ֎ 10-2017 ֎ 11-2017 ֎ 12-2017

 

 

 

֎ Liberal World Order

֎ The Heritage Constitution

֎ The Invisible Government Dan Moot

֎ The Invisible Government David Wise

֎ Montreal Protocol Hand Book

֎ Death Of A Generation

֎ Giáo Hội La  Mă:Lịch Sử và Hồ Sơ Tội Ác

֎ Secret Army Secret War ֎ CIA Giải mật

֎ Mật Ước Thành Đô: Tṛ Bịa Đặt

֎ Hồ Chí Minh Hay Hồ Quang

֎ Lănh Hải Việt Nam ở Biển Đông

֎ Sự Thật Về Trận Hoàng Sa

֎ Nhật Tiến: Đặc Công Văn Hóa?

֎ Cám Ơn Anh hay Bám Xương Anh

֎ Chống Cải Danh Ngày Quốc Hận

֎ Tṛ Đại Bịp: Cứu  Lụt Miền Trung

֎ 8406= VC+VT

֎ Hài Kịch Nhân Quyền

֎ CĐ Người Việt QG Hoa Kỳ

֎ Tội Ác PG Ấn Quang

֎ Âm mưu của Ấn Quang

֎ Vụ Đài VN Hải Ngoại

֎ Mặt Thật Nguyễn Hữu Lễ

֎ Vấn đề Cựu Tù CT

֎ Lịch Sử CTNCT

֎ Về Tác Phẩm Vô Đề

֎ Hồng Y Và Lá Cờ

֎ Trăm Việt Trên Vùng Định Mệnh
֎ Giấc Mơ Lănh Tụ

֎ Biến Động Miền Trung

֎ Con Đường Đạo

֎ Bút Kư Tôi Phải Sống

֎ Dân Chủ Cuội - Nhân Quyền Bịp

֎ Đặc Công Đỏ Việt Thường

֎ Kháng Chiến Phở Ḅ

֎ Băng Đảng Việt Tân

֎ Mặt Trợn Việt Tân

֎ Tù Binh và Ḥa B́nh

֎ Mộng Bá Vương

֎ Phía Nam Hoành Sơn

֎ Nước Mắt Trước Cơn Mưa

Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVFOX NewsReutersAssociaed PressWhite HouseLearning Tác  PhẩmLịch SửKim ÂuTinh HoaUS CongressUS HouseVấn ĐềNVR RadioĐà LạtDiễn ĐànBBC RadioVOA NewsRFARFISBSTác GỉaVideosFederal RegisterUS Library

 

 

 

 

 

v WhiteHouse vNationalArchives vFedReBank

v Federal Register vCongr Record vCBO

v US Gov vCongressional Record vPBS

v C-SPAN v VideosLibrary vNational Pri Project

v JudicialWatch vReuter vAP vWorld Tribune 

v RealClearPoliticsvZegnetvLawNewsvNYPost

v MediaMattersvSourceIntelvFRUSvIntelnews

v GlobalSecvGlobalIntelvEnergyvArchive

v NationalReviewv Hill v Dailly vStateNation

v Infowar vTownHall vCommieblaster vExaminer

v MediaBiasFactCheck vFactReport vPolitiFact

v MediaFactCheck v FactCheck v Snopes

v OpenSecret v SunlightFoundation vVeteran

v New World Order vIlluminatti News vGlobalElite   

v New Max v CNSv Daily Storm v ForeignPolicy

v Observe v American Progress vFair vCity

v Guardian vPolitical Insider vLaw vMedia

v RamussenvWikileaksvFederalistvHistory

v The Online Books vBreibart vInterceipt

v AmericanFreePress vPoliticoMagvAtlantic

v National Public Radio vForeignTrade vSlate  

v CNBC vFoxvFoxAtl vOAN vCBS vCNN

v Federation of American Scientist v Millenium

v Propublica vInter Investigate vIntelligent Media  

v Russia Newsv Tass Defense vRussia Militaty

v Science&Technology vACLU Ten v Gateway  

v Open Culture v Syndicate v Capital Research

v Nghiên Cứu Quốc Tế v Nghiên Cứu Biển Đông 

v Thư Viện Quốc Gia 1 vThư Viện Quốc Gia 

v Học Viện Ngoại Giao v Tự Điển BKVN  

v Ca Dao Tục Ngữ v Học Viện Công Dân

v Bảo Tàng Lịch Sử v Nghiên Cứu Lịch Sử

v Dấu Hiệu Thời Đại v Văn Hiến v Sách Hiếm   

v QLVNCH v Đỗ Ngọc Uyển v Hợp Lưu

v Thư Viện Hoa Sen v Vatican? v Roman Catholic

v Khoa HọcTV v Đại Kỷ Nguyên v Đỉnh Sóng

v Viễn Đông v Người Việt v Việt Báo v Quán Văn

v Việt Thức v Việt List  v Việt Mỹ v Xây Dựng

v Phi Dũng v Hoa Vô Ưu v ChúngTa v Eurasia

v Việt Tribune v Saigon Times USA v Thơ Trẻ

v NVSeatle v CaliToday v NVR

v Dân Việtv Việt Luận v Nam Úcv DĐ Người Dân

v Tin Mới vTiền Phong v Xă Luận vvv

v Dân Trí v Tuổi Trẻv Express v Tấm Gương

v Lao Động vThanh Niên vTiền Phong

v Sai Gon Echo v Sài G̣n v Thế Giới 

v ĐCSVN v Bắc Bộ Phủ v Ng T Dũng v Ba Sàm

v Văn Học v Điện Ảnh v Cám Ơn Anh

v TPB v1GĐ/1TPB v

Tản Mạn Văn Học: Nói chuyện với Lưu Na

 

Nguyễn Mạnh Trinh

 

01/10/2017

 

Nguyễn Mạnh Trinh: Trong văn học Việt Nam hải ngoại, một đề tài được chú ư nhất không phải với người Việt riêng thôi mà c̣n cả với người bản xứ là tiến tŕnh hội nhập của người Việt tị nạn. Ở văn chương Hoa Kỳ tác phẩm của những người di dân là một phần tiêu biểu thí dụ như những tác phẩm của Monique Truong, của Aimee Phan, của Nguyễn Minh Bích, của Lan Cao, củaKim Thúy, của Nguyễn Thanh Việt… ở Pháp th́ Linda Le, Trần Huy Minh…Đó la những tác giả có  tác phẩm viết bằng Anh ngữ  hay Pháp ngữ.

T́nh cờ, chúng tôi đọc một tác phẩm mới của một nhà văn nữ cũng rất mới  bằng Việt ngữ. Đó là tác phẩm  Lênh Đênh của tác giả Lưu Na. Tôi cũng là một người tị nạn nên khi đọc những trang sách trong truyện của Lưu Na  như thấy lại những chuỗi ngày đă qua của đời lưu lạc với những  nhân vật mà nét hiện thực đời sống tỏ lộ hết sức rơ ràng. Lưu Na không chỉ là người kể truyện mà c̣n là một chứng nhân của những cuộc đổi dời mà thời thế như những trận cuồng phong cuốn xoay mọi người miền Nam vào những cơn băo tố khủng khiếp.

Từ những cảm nhận trên, trong chương tŕnh Tản mạn Văn Học hôm nay, chúng tôi, Nhă Lan và Nguyễn Mạnh Trinh, đă mời nhà văn nữ Lưu Na  nói về tác phẩm vừa hoàn tất của ḿnh. Hy vọng, chúng tôi cống hiến được cho qúy thính giả một chương tŕnh thú vị về một tác giả mới nhưng có bút pháp đặc sắc và có triển vọng để tiến xa hơn. Những suy tư của cô tuy riêng ḿnh nhưng nhiều khi trở thành của chung nhiều người… 

 

Nhă Lan :   một tiểu sử ngắn. Lưu Na sinh ở Sài G̣n. Học  năm thứ hai Đại Học Kinh tế sau năm 1975. Vuơt biên  và định cư ở California năm 1981. Hiện sinh sống tại Orange County. Đề căp đến chuyện viết lách cô tự nhận :”góp chữ với đời là chuyện t́nh cờ và cũng vẫn là viết cho riêng ḿnh”. Nhă Lan sẽ t́m hiểu chuyện t́nh cờ của Lưu Na ra sao và dù viết cho riêng ḿnh nhưng đă thành chuyện của trường văn trận bút thế nào?

 Lênh Đênh là truyện  của người trong  thế hệ tị nạn  một rưỡi đă trải qua những cảnh ngộ với người Việt tị nạn th́ có thể b́nh thường nhưng với người bản xứ th́ là những tháng năm của bản trường ca đầy nỗi đoạn trường và chuyện sống chết chỉ là những giây phút rủi may oan nghiệt. 

 

Sau ngày đau thương 30 tháng tư năm 1975, cả toàn dân miền Nam đă chịu chung số phận của những người thua trận. Trong đó có những người ở tuổi đôi mươi đang ngồi trên ghế nhà trường. Họ đă  chứng kiến biết bao nhiêu t́nh cảnh ly biệt đau thương của cả một xă hội rối loạn và đang trên đà đi xuống không kềm giữ được. Trường lớp   qua sự điều hành của người thắng trận đă thành  môi trường của hoang mang, ưu tư sẽ không biết đi về đâu trong không khí nghi kỵ đe dọa. Họ bắt buộc phải lựa chọn hoặc theo thời để mong có chân đứng trong xă hội mới, hoặc nín thở qua sông, hoặc chống đối đương đầu, hoặc chọn vượt biên vượt  biển băng rừng ra khỏi nhà tù lớn ở quê hương  . Lư na là người chọn phương cách ấy. Vượt biển , may mắn đến đảo tạm dung rồi định cư ở Mỹ, cái tiến tŕnh xây dựng tương lai ấy có lẽ chung của mọi người. Nhưng với Lưu Na đặc biệt hơn là thân phận cô đơn sống một ḿnh và  đương đầu cũng một ḿnh với bao nhiêu trở ngại  của cuộc sống lưu lạc xứ người.

 blank

Những câu hỏi với Lưu Na.

Nguyễn Mạnh Trinh:Lưu Na vừa xuất bản tác phẩm đầu tay Lênh Đênh. Cô có thể cho biết tác phẩm này đă hoàn thành như thế nào? Cũng như có chuyên chở một  ư hướng hoặc thông điệp nào đến độc giả?

 

LN xin thưa, viết LĐ là v́ muốn viết lại những ư nghĩ những cảm xúc của ḿnh.  Trường hợp viết LĐ là cuối năm 2010 đầu năm 2011 v́ một sự t́nh cờ mà LN viết, rồi cái t́nh cờ này dẫn đến cái t́nh cờ khác, rồi LN cứ viết tiếp, viết tiếp, viết hoài, đến một lúc nào đó LN nghĩ rằng những ǵ ḿnh đă mang trong ḷng cũng cần được viết lại, nên viết lại.  Viết lại, trước hết là nh́n lại chính ḿnh, và cũng đúc kết lại quăng đời ḿnh đă đi qua (để biết) có những ǵ.  Có thể nói đó là một sự chia sẻ, và cũng là một cách ḿnh đóng lại cánh cửa quá khứ v́ nếu mọi sự cứ theo ḿnh hoài mà không giăi bày không chia sẻ th́ cũng không đóng lại được (quá khứ) và cũng không biết sẽ đi tới đâu.  Nghĩ như vậy th́ LN bắt đầu viết lại, nhưng khi viết lại cả một quăng đời dài như vậy không phải  dễ.  Ḿnh quên nhiều điều, nhiều chi tiết, mà giờ đây nghĩ lại, cái ḿnh nghĩ bây giờ khác với cái ḿnh đă nghĩ khi đó khi nó đang xảy ra, nên khi viết lại LN phải ngẫm nghĩ và phải viết từ từ bằng cách viết từng chuyện nhỏ, phân đoạn ra là: quăng đời đầu tiên khi cộng sản chiếm miền Nam (LN) c̣n đi học, kế đến tại sao ḿnh bước chân xuống thuyền, lên đảo sống như thế nào, khi định cư ở Mỹ quăng đời hội nhập có những ǵ lưu lại trong ḷng, khi đă đứng lại và nh́n lại quăng đời đă qua ḿnh đă có những cảm xúc ǵ…  Thật sự có nhiều chi tiết đă quên mà nếu viết lại bằng kiến thức của tuổi 50 bây giờ sẽ không đúng, nên khi viết LN chú trọng là ở giai đoạn đó đă có sự việc ǵ xảy ra và ḿnh đă có cảm xúc ǵ, nghĩ ǵ vào lúc đó.  Không thể nào viết hết, vắn gọn chỉ là những ǵ đă ghi đậm trong ḷng, đă cho ḿnh một ư nghĩ sâu xa để theo ḿnh th́ viết lại mà thôi.  Nói t́nh cờ th́ cũng t́nh cờ, nhưng không hoàn toàn chỉ là t́nh cờ.

 

Nguyễn Mạnh Trinh: Cô có nghĩ đề tài về người tị nạn đă băo ḥa bởi v́ có quá nhiều tác giả đă khai thác về đề tài này?

 

Xin thưa em là một người tị nạn, đề tài tị nạn đă hết tính thời sự, mức độ nóng hổi của vấn đề cũng đă băo ḥa v́ đă có quá nhiều người viết về đề tài tị nạn, nhưng em cũng đồng ư với anh NMT, đề tài tị nạn nói 100 năm cũng không hết v́ nó cũng thuộc một vấn đề lịch sử.  Bản thân em là một người tị nạn, cho đến chết dù có quốc tịch Mỹ em vẫn là một người tị nạn.  Nói bao nhiêu cũng không đủ, nói bao nhiêu cũng vẫn c̣n chỗ để mà nói, nhưng riêng với em và Lênh Đênh khi viết em có nhắc đến một phần đời tị nạn v́ đó là khởi đầu của em trên đất Mỹ này, và điều đó cũng h́nh thành một con người mới nơi này.  Nếu c̣n ở Việt Nam em đă là một con người khác, bây giờ đến đây là một người tị nạn, sống ở đây với tư cách một người tị nạn th́ cũng h́nh thành một con người khác.  Đề tài tị nạn đă băo ḥa, nhưng LN muốn nhắc rằng trong quá khứ khi mọi người nhắc đến nói đến tị nạn thường là kể đến những thảm họa, những đau thương, những sự kiện, những t́nh tiết.  Với LN khi nhắc lại những ǵ ḿnh đă đi qua LN chú trọng đến cảm xúc của ḿnh.  Cũng cùng một vấn đề mỗi người có một cảm xúc riêng, một ư nghĩ riêng, LN chỉ xin chú trọng đến cảm xúc và ư nghĩ trước vấn đề đă thấy.  Sự kiện th́ vẫn phải nhắc tới, nếu nhiều người đă lập lại rồi ḿnh không nhất thiết phải nói lại, nhưng nếu có một cảm xúc riêng v́ một chỗ đứng riêng th́ chỉ xin nói đến những cảm nghĩ ấy.

 

Nhă Lan : Cơ quan tuyên huấn chỉ đạo văn chương ở trong nước cho rằng đề tài về người tị nạn chỉ có tính nhất thời và không có giá trị lâu dài trường cửu. Lưu Na nghĩ sao về luận cứ này?

 

Trong câu hỏi này xin nói 2 vấn đề.  Thứ nhất là tính cách nhất thời và thứ hai là giá trị lâu dài trường cửu.  Nói nhất thời th́ xin được nói, Thiên An Môn, Cách Mạng Dù Vàng, Cách Mạng Hồng, Cách Mạng Hoa lài, Cách Mạng Ba Lan, tất cả đều ngắn ngủi và đều qua đi, nhưng chúng ta có nói đó (những cuộc Cách Mạng đă nêu) là nhất thời không?  Không.  Chúng ta nói nhất thời khi nói đến những phong trào ăn diện như thời trang, hay vui chơi như ở Việt Nam có dạo chơi trượt Pa-te và qua đây chúng ta chơi game, chơi Pokemon, đó là phong trào; hoặc ở VN nuôi chim cút, ở đây chúng ta uống (bán) bô-ba.  Chúng ta nói (nhất thời) những việc ăn uống vui chơi hay làm ăn kiếm lời cấp tốc.  Những việc có liên quan đến cả một xă hội, thay đổi cả một khuynh hướng, chúng ta không (thể) nói đó là nhất thời.  Gọi phong trào vượt biên là nhất thời là muốn gán ghép với chuyện (tính cách) a dua, đua đ̣i, theo thời trang theo chuyện ăn diện vui chơi.  Na nghĩ nói như vậy (“nhất thời”) phần nào bôi bẩn ư nghĩa của chuyện vượt biên và phần nào đó để phản bác lư do người ta vượt biên.  Không có ai…  Để theo một phong trao ăn diện vui chơi làm tiền cấp tốc (người ta) bỏ tiền ra mà (nếu) mất th́ thôi; người vượt biên liều mạng ra đi để đổi lấy sự sống th́ không thể bảo là a dua.  Không có ai liều mạng để a dua để đua đ̣i theo thời trang.  Người vượt biên bỏ hết của cải, bỏ gia đ́nh, thân thuộc máu mủ, bỏ quê hương bỏ lối xóm ra đi, nếu đi được họ mất tất cả - mất quê hương mất t́nh máu mủ, mất t́nh vợ chồng anh em.  Đó là đi được, họ vẫn mất, mà nếu không đi được sẽ mất gia sản và ở tù.  Nếu điều đó gọi là mode thời thượng…, liều mạng để đi t́m đường sống không thể nào là theo mode thời thượng.

 

 

Nhă Lan : anh Nguyễn Mạnh Trinh đă nêu rằng LN viết Lênh Đênh là một sự t́nh cờ, không biết thuở học sinh LN có tham dự vào công việc viết lách?

Xin thưa, nói một chữ “viết” th́ điều đó hoàn toàn t́nh cờ, v́ thưa thật khi c̣n đi học trong nước LN làm luận lúc nào cũng rớt, mà học Anh văn bên này th́ cũng rớt hoài, nên LN không bao giờ nghĩ có một ngày ḿnh cầm viết để “viết.”  Chuyện viết là hoàn toàn t́nh cờ, mà cái t́nh cờ đó khi năy LN cũng có trả lời anh NMT – cái t́nh cờ này dẫn đến cái t́nh cờ khác rồi cái t́nh cờ khác nữa, nên khi viết Lênh Đênh th́ LN đă viết được 5 năm.  Lênh Đênh là tác phẩm đầu tiên LN in ra giấy, và in ra cũng chỉ để tặng bè bạn, (v́) có bản điện tử trên trang mạng Văn Học của T-vấn và Bạn hữu.net.  In trên giấy th́ Lênh Đênh là tác phẩm đầu tiên (được in), và cũng là tác phẩm đầu tiên LN có chủ ư.  B́nh thường LN viết từng bài riêng rẽ, với Lênh Đênh khi viết từng bài/chuyện ngắn LN có chủ ư là phải gom lại cho thành một quyển sách, nên nếu nói đầu tiên th́ không phải (truyện) đầu tiên viết, nhưng là đầu tiên in ra giấy và đầu tiên viết có chủ đích để gom lại thành sách chứ không như những bài rời đă viết để post.

 

5.  Nhă Lan:  Đă viết những bài rời, LN có nhớ bài rời đầu tiên đă viết là ǵ không? 

 

 

Lưu Na nhớ.  Xin được bỏ qua tựa của bài đầu tiên ấy.  Bài viết t́nh cờ đầu tiên với Na cũng là một thách đố.  Đó là, có một quyển sách ai cũng đọc mà LN không đọc, ai cũng nói tới mà v́ người ta nói tới nhiều quá th́ LN không đọc (!!!).  Sau cùng th́ LN cũng đọc, đọc rồi người đó hỏi LN nghĩ thế nào.  Nghĩ thế nào, cả một quyển sách dài không thể một hai câu nói hết ư nghĩ, và nghĩ câu trước quên câu sau, nên LN hẹn là sẽ ghi xuống giấy cho đầy đủ ư nghĩ.  Hẳn hoi đó là chuyện t́nh cờ và chuyện thách đố, v́ LN chưa bao giờ nghĩ ḿnh viết để làm ǵ viết cho ai.  Không ngờ bài viết được đón nhận và trong ṿng thân hữu cũng được post.  Từ cái t́nh cờ đó đẩy đến chỗ viết cái nữa xem sao, rồi lại cái nữa xem sao, từ từ LN cũng viết được khá khá.

 

 

Nguyễn Mạnh Trinh: LN tự khai viết cho ḿnh.  Tôi nghĩ viết cho ḿnh chưa đủ, có thể viết cho người mẹ, viết cho người t́nh hay viết cho thân thuộc, và cũng có thể cho cả đất nước.  Đó là thắc mắc của tôi, LN nghĩ sao, nghĩ vậy có xa quá không?

Em xin đính chính một chỗ: không (dám) viết cho người t́nh, v́ viết cho người t́nh là bị bỏ liền!!!  Viết cho mẹ hay cho quê hương, xin thưa nói vậy cao cả quá.  Thành thật là viết cho ḿnh, xin chia sẻ một điều riêng tư: những năm tháng đầu tiên sống nơi đây (LN) không có gia đ́nh cha mẹ anh chị em thân thuộc, cũng không có bạn bè nhiều.  Khi cô đơn như vậy biết làm ǵ, trong 10, 15 năm đầu em viết nhật kư rất nhiều, mà viết nhật kư là viết cho ḿnh.  Bây giờ t́nh cờ viết th́ cũng là theo những ḍng viết nhật kư đó mà viết.  Viết, cho ḿnh, là bởi khi viết là suy nghĩ bằng chữ, khi viết ḿnh lọc lựa suy nghĩ của ḿnh nên gọi đó là viết cho ḿnh, thực sự là vậy.  Bây giờ có độc giả th́ không thể nói hoàn toàn là viết cho ḿnh, nhưng chủ đích đầu tiên là vậy.

 

 Nguyễn Mạnh Trinh:  Tôi đọc trong Lênh Đênh có đoạn cô lên chuyến xe để vượt biên th́ mẹ không có nhà, nhưng khi cô đă ngồi trên xe th́ bà mẹ đạp xe về.  Cảm giác đó tôi đọc rất xúc động v́ cũng nhiều lần cũng ở trong hoàn cảnh đó…  Chủ quan tôi nghĩ cô viết cho mẹ, gửi tâm tư vào đó dù chỉ một chi tiết nhỏ nhưng gợi cảm và làm liên tưởng đến những vấn đề khác.

 

Nhờ anh NMT nhắc em mới nhận ra, thực sự mẹ của LN đến sau, trong suốt 15 năm dài (LN) sống một ḿnh.  Bây giờ nhắc, th́…, rất súc động,…, Na vẫn c̣n nhớ cảnh đó,.., nhớ giây phút… ḿnh không được từ giă mẹ ḿnh, lúc ra đi …, Na vẫn nhớ…, Na xin lỗi v́ chuyện đó mang lại cho ḿnh nhiều cảm xúc,…, ḿnh ra đi như vậy… mà mẹ ḿnh cách ḿnh chỉ một con đường…, mẹ đứng bên kia con đứng bên này…, mà không nói được một lời…, Na khóc bao nhiêu năm dài…, mà đến bây giờ Na vẫn khóc…, Na xin lỗi… cái chuyện mà…, bởi vậy ai nói là chuyện đó (vượt biên) nhất thời…, Na nghĩ cái đó phỉ báng lắm…  Không thể nào nói nhất thời…, mẹ.. không được từ giă con, ḿnh da đi như vậy, mà phải nhớ là khi ḿnh tới bến bờ có nghĩa là, cái thuở đó không có chuyện về thăm, không có chuyện Việt kiều về nước, Na không bao giờ gặp lại má.  Càng nghĩ càng đau ḷng, suốt một thời gian trên đảo Na khóc, mười mấy năm ở đây Na vẫn khóc, bây giờ… Na ở đây gần 40 năm, nhắc lại Na vẫn khóc.  Không bao giờ Na quên chuyện đó.  Không bao giờ Na quên nỗi đau ḷng đó, và anh NMT nói đúng, suố..ố..t mười mấy năm dài Na ở nơi đây khi gia đ́nh và mẹ chưa qua, bất cứ lúc nào Na cũng nghĩ đến mẹ.  Thật sự mà nói, có ai hướng dẫn ḿnh đâu, lúc nào cũng nghĩ… gặp một chuyện (th́) nghĩ oh, nếu là má th́ má làm ǵ, nếu ḿnh làm vậy th́ má nghĩ sao…  Đại khái.. tất cả những chuyện như vậy, cho dù Na không có ư hướng viết truyện này cho mẹ đọc, nhưng khi viết h́nh ảnh người mẹ luôn ở trong ḷng Na.  Có thể anh Trinh là người đọc th́ nghĩ là Na viết cho mẹ v́ Na luôn luôn nhắc đến má, (nhưng) khi Na viết Na không nghĩ là viết cho má, Na nghĩ là Na viết cho Na, nhưng thật sự Na luôn nghĩ đến má.  Na xin lỗi v́ chuyện này làm Na xúc động đến nỗi phải khóc, nhưng cho đến chết có ai nhắc lại chuyện đó Na vẫn khóc.

Phần 01:

http://www.littlesaigonradio.com/audio/TMVH_LuuNa_P01.mp3

 

HẾT PHẦN I

.

 

PHỎNG VẤN LƯU NA PHẦN II

 

Nhă Lan:  Thân ái chào tái ngộ Lưu Na

Lưu Na  :  Xin chào tái ngộ

Nguyễn Mạnh Trinh:  Tôi đọc trong Lênh Đênh thấy Lưu Na trách móc lớp đàn anh đàn chị đă bỏ rơi ḿnh th́ tôi thấy lạ quá, v́ chính chúng tôi cũng bị bỏ rơi, chúng tôi cũng là nạn nhân chứ đâu chủ động để bỏ rơi người khác.  Như vậy tại sao LN lại có ư nghĩ là lớp đàn anh đàn chị bỏ rơi lớp trẻ… ()  Có thể tôi đọc bị hiểu lầm bị nhiễu xạ, xin cô giải thích.

Cho em nói như vầy, khi anh NMT nói lớp đàn anh th́ em hiểu anh NMT muốn nói tới lớp sinh viên đi trước và những người quân nhân.  Rơ ràng sinh viên và quân nhân là lứa đàn anh; sinh viên th́ em không có ư kiến v́ em không biết nhiều, bây giờ nói đến lớp quân nhân là lớp ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất đến LN, th́ gia đ́nh LN cũng có người tử trận, và cũng có người lính – cũng phải ở tù.  (Như vậy), trước tiên là gia đ́nh LN cũng có lính nên Na không có lư do ǵ oán trách người lính.  Bây giờ nghĩ chung về một thế hệ th́ Na thấy, những người quân nhân những người lính cũ họ muốn hay không th́ v́ cuộc chiến họ đều phải tham dự.  Tham dự, nếu không mất mạng th́ cũng mất tuối trẻ, bây giờ cuộc chiến tàn họ phải vào tù mà những người không vào tù - ở bên ngoài trốn chui trốn nhủi sống rất là bấp bênh, đói khổ, thảm thiết lắm.  Những trường hợp như vậy ḿnh thương không hết, không có lư do ǵ để giận.  Nhưng tuổi đời càng lớn càng nghĩ đến những mất mát của họ, nói cho cùng LN nghĩ ḿnh nợ những người lính đó một mạng sống một cuộc đời, và LN tin không phải chỉ ḿnh LN mà rất nhiều người cũng nghĩ như vậy.  Họ đă hy sinh đă mất mát rất, rất nhiều, chịu đau khổ rất nhiều, Na không có lư do ǵ oán trách họ.  Thành ra, nếu trong Lênh Đênh có nhắc một điều ǵ đó để gây hiểu lầm th́ nơi đây nhờ anh Trinh hỏi Na có dịp để nói: không có chuyện đó.

 

Nhă Lan:  Lưu Na vượt biên đến đảo nào?

Lưu Na đến đảo Bidong.

Nhă Lan:  Khi nhắc đảo Bidong người ta có chữ Buồn Lâu Bi Đát.  Những kỷ niệm nào cho đến giờ này LN vẫn c̣n giữ cho ḿnh, một cảm xúc nhớ măi?

Nếu nói cảm xúc th́ đó là nỗi xúc động Na có viết lại trong Lênh Đênh khi gặp những người vượt biên trên biển gặp điều không may.  Có những người mất gia đ́nh, mất hết.  Cả một tàu đi mà chỉ c̣n một người, có những điều thảm thiết mà nếu nhắc lại có thể gây nỗi đau ḷng cho rất nhiều người, nên xin phép không nhắc lại.  Nếu quí vị đọc Lênh Đênh sẽ có nhiều chi tiết hơn nhưng xin phép ở đây cho qua (những) thảm cảnh đế tránh nhắc chuyện đau ḷng.   Có hai cảm xúc chính yếu đối với Na: cảm xúc thứ nhất đương nhiên là khi đứng trên đất lạ một tay th́ đă chặt đứt với đất nước với mẹ cha với anh em, một tay kia không với tới đâu.  Ở đảo không với được tới đâu, thấy ḿnh trụi thùi lùi, trần trụi, chơ vơ lắm, nhưng ở giữa cái trần trụi chơ vơ đó nh́n quanh biết là bao thảm cảnh.  Có một điều thực sự nói ra có thể là (đáng) chê trách - ở Mỹ nói là better you than me, c̣n lúc đứng ở đó ḿnh buồn ḿnh thương nhưng thực sự mừng hú vía (thảm cảnh) không đến với ḿnh.  Cái đó (nếu nói ra) bây giờ bị trách là bần tiện hay nhỏ mọn th́ Na cũng đành phải nhận, nhưng Na đă thật sự có cảm xúc như vậy.  Điều đặc biệt thứ hai có ghi lại trong Lênh Đênh là Na rất ngạc nhiên và thán phục.  Trên một đảo trống chỉ có đất đá đồi núi đá sỏi tự dung dựng lên một trại tị nạn mà rất lớp lang thứ tự.  Ḿnh có ban điều hành, có đủ mọi thứ để giữ một trật tự.  Thực sự ḿnh đang ở trong một xă hội đầy đủ bây giờ đi ra một xă hội giống như ăn lông ở lỗ, dựng lều lên ở với nhau, nhưng khi Na đặt chân lên đảo th́ thấy mọi sự rất ngăn nắp, thứ tự.  Không thứ tự như xă hội đă phát triển, nhưng vẫn có một thứ tự.  Na ghi nhận trong ḷng một điều là, những thứ tự ngăn nắp (trong việc) điều hành như vầy là nhờ công, nhờ hiểu biết của thế hệ đàn anh đi trước.  Thế hệ đó ở Việt Nam - là lính th́ anh Trinh nghĩ là Na oán trách, Na không oán trách, mà bây giờ họ đặt chân lên đảo họ đă giúp gầy dựng điều hành rất chừng mực rất ngăn nắp.  Lại thêm một điều cho ḿnh hiểu thêm rằng kiến thức là sức mạnh.  Chính khả năng điều hành, trong quân đội cũng như trong hành chánh ở Việt Nam, v́ đă thành một xă hội ngăn nắp người ta mới có kinh nghiệm ngăn nắp, và như vậy khi lên một đảo hoang sơ sống đời primitive người ta vẫn tổ chức được (đời sống) cho ngăn nắp.  Điều đó dạy cho Na biết ơn những người đi trước.  Na cảm phục, Na quí, Na biết ơn.

 

Nhă Lan:  Sau thời gian ở đảo, sang đến nước người – quê hương thứ hai, những bước đầu tiên hội nhập vào xă hội mới th́ sinh hoạt của LN như thế nào và tâm trạng lúc đó ra sao?

Nói là hội nhập th́ tất cả mọi người đều phải đi một bước chung: học Anh Văn, làm sao để sống cho thích hợp, t́m công ăn việc làm.  Cái chuyện ai cũng nhắm tới là làm sao để ổn định, mua một cái nhà để ở hay t́m một chỗ ở vững chắc, người chưa có gia đ́nh th́ t́m bạn t́nh để kết hôn, xây lập gia đ́nh mới.  Tất cả những chuyện đó mọi người đều đi qua và LN cũng vậy.  Nhưng nếu hỏi cảm giác th́ với Na đó là cảm giác dùng dằng.  Na tin là mọi người (tị nạn) cũng dùng dằng cũng dằn vặt thôi, nhưng với Na chẳngnhững là cảm giác dùng dằng mà nhiều khi thấy ḿnh đứng bên lề.  Hơi trái ngược, (v́) Na vẫn lao vào học Anh văn, lái xe, đi t́m việc làm…, ráng để dành tiền mua một cái nhà.  Nghĩa là làm tất cả mọi chuyện hội nhập nhưng ḷng không hội nhập!  Na không cam ḷng, nên trong Lênh Đênh có khoảng viết lại điều không cam ḷng đó, hiện ra ở chỗ, ḿnh mua nhà để ở th́ sắm đồ dùng, Na chỉ mua đồ rẻ rẻ vất đi thôi, không phải v́ không có tiền mà v́ trong ḷng Na cứ lưu luyến, cứ nghĩ là ḿnh sống tạm.  Mang tâm trạng ăn nhờ ở tạm Na không một cái ǵ chắc chắn, không phải không tiền hay không thích cái đẹp mà là không cam ḷng (bởi) mua một món đồ chắc chắn cũng giống như đóng đinh ở xứ này, không cam ḷng, nên không mua.  Đến cái chuyện thật ra (có thể) tầm phào với mọi người mà lớn lao với Na: không lập được một bàn thờ.  Na ra đi ba má có viết ngày cho ḿnh ngày giỗ ông bà ngoại, ông bà nội, ngày giỗ cậu… đủ thứ giỗ.  Na lên đảo không có tiền vẫn ráng mua một trái táo một thẻ nhang để thắp cúng.  Bây giờ ở nước ngoài có tiền mua được một căn condo để ở ḿnh có quyền làm bàn thờ th́ Na lại không làm được.  Cái dùng dằng cái không cam ḷng hội nhập (tựa như việc) mua một món đồ chắc chắn giống như đóng đinh ở đây, bây giờ lập một bàn thờ (th́) nghĩ đến ở Việt Nam có những nhà thừa tự, ba đời năm đời – đời cha truyền đến đời con đời cháu để thờ tự, khi đóng một bàn thờ tự dung cũng có cảm tưởng ḿnh đang xây nhà thừa tự ở đây, ḿnh (sẽ) chết ở đây, rồi con ḿnh (cũng) sẽ chết ở đây, rồi ai cũng thờ ở đây.  Cảm giác đó lôi ḿnh lại, Na không cam ḷng, Na có nhắc cảm giác (không) cam ḷng đó trong Lênh Đênh v́ nghĩ ḿnh vẫn là người Việt Nam, (vẫn) là con của ba má.  Ba má để bàn thờ ông bà ở VN, ḿnh cúng giỗ ông bà ở VN, bây giờ giỗ ở đây không lẽ ở VN không làm?  Chỉ là một chuyện dùng dằng không giải quyết được mà nghĩ lại thấy ḿnh vô lư hay vớ vẩn (!!!) nhưng lúc đó – nói lúc đó nghĩa là mười mấy năm dài Na nghĩ như vậy.

 

Nhă Lan:  Vậy lúc đó có mơ ước một ngày về quê hương không?

Lúc đó không dám mơ ước đâu.  Mơ gặp lại mẹ cha th́ có mơ, nhưng t́nh h́nh lúc đó không nghĩ họ có bao giờ cho ḿnh về, không nghĩ có ngày gặp lại mẹ cha, thành ra hỏi có mơ – nhớ th́ nhớ chứ biết họ có cho về thăm đâu mà mơ!!!

Nhă Lan:  V́ sợ?  Sợ họ bắt đi thủy lợi?  Bắt đi thanh niên xung phong?

Không không, cái chuyện sợ là một chuyện khác một vấn đề khác mà nếu có th́ giờ Na sẽ xin nói tới.  Mười năm đầu tiên (ở Mỹ) trong giấc ngủ Na luôn nằm mơ thấy những ngày ở đảo, nhưng đến đoạn đă cho về thăm nước th́ lại là những giấc mơ khác, nếu c̣n th́ giờ sẽ nói thêm (sau).

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  Cô nghĩ sao, tự nhận ḿnh là người tị nạn, người di dân, hay mới đầu là người tị nạn về sau là người di dân, cảm nghĩ riêng của LN?

Em đến đây với qui chế tị nạn, bản thân em là một người tị nạn.  Bây giờ là công dân Mỹ sinh sống ở đây làm đầy đủ nghĩa vụ công dân và cũng suy nghĩ (như người) ở đây, hỏi có c̣n là người VN th́ em không c̣n hoàn toàn là người VN, hỏi có phải là người Mỹ th́ chắc chắn cũng không là Mỹ, em là ba rọi, nhưng nếu giây phút sau cùng hỏi em là ai ở đâu đến th́ LN vẫn là người tị nạn đến từ nước VN.  Cái đó bảo sửa th́ Na cũng không sửa được.  Hỏi cho tách bạch “cô là người ǵ” th́ ngay bây giờ Na không khẳng định được, nhưng giây phút sau cùng Na sẽ nói (như vậy,) tiên quyết là người VN, qui chế tị nạn dù đă đổi thành công dân Mỹ th́ khi chết vẫn là người tị nạn.

 

Nguyễn Mạnh Trinh:   Trong nước sau năm 75 LN có bị ảnh hưởng về văn học, báo chí cũng như âm nhạc phục vụ chính trị của đảng cộng sản?  Cô có cảm giác chống đối?  LN có thể giải thích hoặc phác họa lại?

Khi cộng sản chiếm miền Nam th́ em chưa học hết trung học, em phải học một số văn hóa của chương tŕnh “cách mạng,” đến hai năm đại học th́ chỉ toàn học chính trị Mác-Lê Nin.  Nhận xét chung chung là trong giảng dạy từ trung học lên đại học, hăy nói ngược chiều lại từ đại học, học chính trị Mác Lên Nin, ba gịng thác cách mạng vân vân…  Chính trị đó, đầu tiên là chủ nghĩa tư bản thối nát, đế quốc người bóc lột người, và bọn nó đang giẫy chết!!!  Ở tŕnh độ đại học sinh viên (được) hỏi th́ chúng em cười với nhau, em cũng muốn giẫy chết như vậy lắm mà không được!

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  Cô nghe những bản nhạc như Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, hay bản Bác Đang Cùng Chúng Cháu Hành Quân th́ thấy sao?  Thấy chán nản hay bị kích động theo?

Không, cho em được nói như vầy, nếu nói kích động th́ chắc chắn không có chuyện (bị) kích động để  cùng đi hành quân, hay “tiến về Sài g̣n ta quét sạch giặc thù…” là không không không có chuyện đó!!!  Em sống trong miền Nam, cha mẹ em là Bắc di cư, đối với em cho đến giờ phút này em vẫn thấy rằng cộng sản chiếm miền Nam.  Em không thể nào thích được mà bảo là có cái hăng say mà “tiến về Sài g̣n,” nhưng ở lứa tuổi 16, tuổi nhỏ ḿnh dễ xúc động, dễ thương dễ ghét dễ yêu lắm.  Ḿnh không nuôi hận thù trong ḷng (và) ở hoàn cảnh nào cũng yêu được hết.  Anh nói (hỏi) mấy cô thanh niên xung phong không yêu được chăng, ở đâu cũng yêu được và càng hoàn cảnh khắc nghiệt càng yêu.  Bây giờ bị giới hạn bó buộc vào một số văn hóa – chỉ được đọc loại sách này chỉ được nghe loại nhạc này (“cách mạng”) tụi em vẫn yêu được, vẫn có thể dùng những bài nhạc đó bày tỏ t́nh cảm với nhau.  Là sinh viên khi thực tập cô này bảo qua ngân hàng Phú Nhuận anh kia đến ngân hàng đâu đó hai đầu tỉnh, học tṛ muốn tỏ t́nh muốn nói với nhau một lời thương nhớ (mà) không dám nói th́ nói là “cùng mắc vơng trên rừng Trường Sơn, hai đứa ở hai đầu xa thẳm…”  Mượn nhạc của người ta nói ḷng của ḿnh, một cách gián tiếp nói rằng “tui nhớ bồ lắm bồ có nhớ tui hông!”  Nếu nói như vậy là theo cách mạng theo cộng sản th́ xin thưa là không, nhưng hỏi nó có ảnh hưởng như thế nào th́ phải nói là có.  Lúc đó không có ǵ để dùng, không có thơ Nguyên Sa để đọc, không có nhạc t́nh để hát, phải dùng nó (thơ nhạc “cách mạng”) th́ đương nhiên nó thành một phần trong kỷ niệm, trong đời sống của ḿnh.  Không thể nói không không tui không hát, cũng không thể nào nói tui không nhớ ǵ hết.  LN vẫn nhớ v́ nó dầu sao chăng nữa đă đi với ḿnh một đoạn đời.

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  Tôi đọc trong Lênh Đênh có chỗ cô tham dự đổi tiền, cảm giác của cô ra sao: bị bắt buộc phải làm (th́) miễn cưỡng, hay vui thích (v́) tuổi trẻ?

Thứ nhất, rất là bất ngờ, bất ngờ v́ cách làm việc (của họ).  Tự dung lùa ḿnh vào trung tâm Quang Trung, nói là đi công tác, cách biệt ḿnh ra - đứng không như vậy, một hai ngày sau nửa đêm chuyển ḿnh về nhà dân, sáng sớm dậy tuyên bố đổi tiền.  Đối với một người tuổi 18, 19 như em, chưa ra đời chưa kiếm được đồng xu nào chưa sống ngoài xă hội bao giờ th́ xă hội nào cũng ngỡ ngàng, nhưng cái này (đổi tiền) càng quá ngỡ ngàng.  Em rất ngạc nhiên, nhưng trong tuổi nhỏ th́ ngạc nhiên cứ ngạc nhiên, thử coi đó là chuyện ǵ.  Bày ra nói đổi tiền, th́ ḿnh làm.  Làm việc trong một pḥng nhỏ thôi, có 3, 4 bàn, (mấy người) làm việc với nhau không có máy tính, mỗi anh (người) một xấp giấy một cuốn sổ tay cầm viết làm toán cộng trừ nhân chia trên đó (giấy, sổ tay).  Nh́n ra ngoài thấy dân họ đứng lam lũ quá.  Nón lá, áo bà ba, rồi… nhiều lắm, tự dưng ḿnh có cái sợ - ḿnh th́ nhỏ tuổi, lại chẳng biết quái ǵ về chuyện kế toán đổi tiền tự dưng bây giờ ngồi tính đổi tiền tựa như cầm sinh mạng của người ta, trong Lênh Đênh LN có kể, nhận ra ḿnh tính tiền sai (th́) đổ mồ hôi, sợ quá.  Người ta về tỉnh mất rồi, ḿnh buồn vô cùng.  Ở dưới quê lên, đi xe đ̣ xe ǵ.. tới đây đổi tiền, cho đổi 200 đồng hay 100 hay bao nhiêu bây giờ viết xong Na cũng quên rồi, họ cũng không đủ đồng tiền để đổi số lượng cho (phép), mà ḿnh tính tiền sai.  Bà đó đi về rồi ḿnh kêu lại để tính lại cho đúng mà trả  cũng không được.  Hối hận vô lường mà không biết làm sao để chuộc lại cái lỗi đó của ḿnh.  Lúc đó nghĩ vậy, nhưng bây giờ 50 tuổi đầu nghĩ lại, giao việc hệ trọng cho những đứa trẻ làm, ḿnh (LN) chỉ là một đứa trẻ….  …  Em chỉ thấy ḿnh làm một cái lỗi, thực sự làm toán sai th́ cũng nhỏ thôi, nhưng ngay lúc đó giật ḿnh v́ thấy cái lam lũ của người dân, (mà) đổi tiền không đủ mới nhận ra lỗi của ḿnh (dù) nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn lao, quá lớn lao, đâm sợ - hối hận, không biết làm sao để bù để gỡ.  Nếu hỏi ra th́ chỉ là vụn vặt thôi, bây giờ kể ra có thể có người nghĩ LN thích tự đánh bóng ḿnh, cho nên nói cũng phải chừa một lối.  Na xin nói, chuyện to tát lớn lao th́ đó không phải, chỉ là chuyện vụn vặt, nhưng là một dấu vết trong ḷng ḿnh mang theo với một chặng đời. 

 

Nhă Lan:  Nói to tát lớn lao v́ Nhă Lan nhớ thời gian đó c̣n ở trong nước có tới 3 lần đổi tiền, và mỗi lần đổi tiền đổi tiền như vậy th́ dân miền Nam càng nghèo hơn và đời sống càng cơ cực thiếu thốn hơn.  Đó là ảnh hưởng rất to lớn đối với người dân miền Nam.  Đó là một thời kỳ rất khốn khó…

LN cũng biết vấn đề đổi tiền gây ra nhiều – nói nhẹ là xáo trộn, trong chuyện viết lách chỉ xin nói sơ sơ, c̣n bàn đến hệ quả những việc đă qua (sẽ) tốn nhiều th́ giờ và vất vả nhiều công sức lắm, Na không nghĩ ḿnh đủ sức đủ tŕnh độ để nói những chuyện sâu rộng như vậy.

 

Phần 02:

http://www.littlesaigonradio.com/audio/TMVH_LuuNa_P02.mp3

 

HẾT PHẦN II

.

PHỎNG VẤN LƯU NA PHẦN III

 

Nhă Lan:  đọc Lênh Đênh nếu có người nhận xét LN là nhà văn chống cộng th́ LN nghĩ sao?

Xin thưa mỗi độc giả đều có ư kiến riêng, nhưng LN không viết để chống cộng.  LN viết những điều đă thấy, viết lại những cảm xúc, những suy nghĩ cá nhân trước sự việc.  Na thấy ḿnh cũng b́nh thường như mọi người, có những điều xấu điều ác thấy bất b́nh th́ nói ra.  Nếu nói ra như vậy (mà) có độc giả cho rằng chống cộng th́ đó là ư (kiến) của độc giả đó.  LN chỉ nói cảm xúc suy nghĩ của ḿnh, thấy cái thiện cái đẹp th́ ḿnh thương ḿnh thích, thấy cái xấu cái ác th́ không ưa.  Có những (sự) đổi đời làm ḿnh sốc, có những cuộc chuyển đổi đời (làm) thay đổi cả một suy nghĩ của ḿnh.  Có khi là băn khoăn, có khi là lúng túng, gom tất cả lại thành Lênh Đênh.  Tuyệt đối không có ư hướng chống cộng.

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  Lần này nói có sách mách có chứng, LN đă viết “vượt biên là xuyên tâm liên chữa bá bịnh từ thể xác đến linh hồn, là mảnh bằng cao nhất của đại học, là trang sức quí giá cho xă hội bây giờ.”. Có người không đồng ư với lập luận có vẻ thời trang như vậy, cô nghĩ sao?

Cho Na giải thích, đó không phải là lập luận.  Đó là quan sát của Na với sự việc trong xă hội.  Vượt biên, liều mạng bỏ gia sản bỏ mạng sống bỏ mọi thứ để t́m đường sống không thể nói là theo phong trào.  Nói (vượt biên) là xuyên tâm liên chữa bá bệnh v́ hoàn cảnh lúc đó: bịnh ǵ cũng xuyên tâm liên.  Xuyên tâm liên là ǵ Na cũng không biết, hỏi th́ nó là nhị sen màu xanh xanh đắng đắng (mà) trong thuốc ta thuốc Nam có tác dụng chữa bệnh.  Nhưng bịnh ǵ cũng xuyên tâm liên cả, v́ sao?  Xă hội không c̣n ǵ hết.  Không tiền không thuốc không nhà thương, một xă hội đến chỗ không c̣n thuốc chữa (literally), không mong có ǵ có thể sửa chữa hay thay đổi được.  Có một cách duy nhất ai cũng nghĩ, hồi đó có câu hát “bà con cô bác ai muốn muốn vượt biên, đưa tôi 10 cây vàng, nếu sống th́ huy hoàng nếu chết th́ điêu tàn, hết mười cây!”, hết thuốc chữa rồi ai cũng nghĩ chỉ có vượt biên thôi.  Vượt biên có con đường sống, vượt biên có tự do, được quyền xây dựng đời sống mới, được quyền sống theo ư ḿnh, được quyền - không có chuyện có tiền (phải) gửi cho chính phủ, giấu ư nghĩ.  Muốn nghĩ ǵ th́ nghĩ muốn làm ǵ th́ làm, muốn ăn ḿ gói hay muốn ăn tôm hùm đều được cả, không cần ăn ngon phải giấu.  Nghĩa là vượt biên chữa bá bệnh, đi tới câu nói “vượt biên là xuyên tâm liên” mô tả t́nh cảnh xă hội mà Na đă cảm nhận chứ không phải lập luận (cho rằng đó là mode thời thượng).  Cũng hơi tréo ngoe là tại sao lại phải bỏ tất cả như vậy, tại sao chuyện ǵ cũng chữa bằng vượt biên (v́ vượt biên cũng tựa như xuyên tâm liên không thể chữa bá bịnh).  Ngay trong t́nh cảm trai gái, 18, 19 tuổi biết yêu cũng (phải) ngó ngó, yêu rồi lo quá, anh này đi vượt biên (sẽ) bỏ ḿnh lại một ḿnh, hay anh này vượt biên sẽ mang ḿnh theo…

 

Nhă Lan:  t́nh yêu có tính toán?

Không phải có tính toán, nhưng một sự việc lớn lao có ảnh hưởng đến đời sống như vậy (th́) thích hay không thích vẫn phải tính vào đời sống của ḿnh.

Nhă Lan: t́nh yêu như vậy không phát xuất từ trái tim mà có sự suy nghĩ trước?

Không phải suy nghĩ, khi yêu ai cũng mơ ước một tương lai, và khi yêu ai cũng lo mất t́nh yêu.  Đứng giữa hai con đường cũng lo, vậy thôi.  Giả dụ anh Trinh có cô bồ, thế nào cổ chẳng khóc hù hụ (rằng) “anh Trinh ơi anh đi vượt biên bỏ lại em!”  Hoặc anh Trinh có cô bồ khác, anh nói “đi vượt biên sẽ mang theo em xây tổ ấm.”  Cái đó trong t́nh yêu bắt buộc phải nghĩ đến những ảnh hưởng trong đời sống mà vượt biên ảnh hưởng mọi mặt.  Nhiều lắm, mọi mặt của xă hội.

 

Nhă Lan: thời gian đầu LN dè dặt băn khoăn không nghĩ quê hương thứ hai sẽ là quê hương chính của ḿnh, như vậy khi hội nhập vào xă hội mới, thập niên 80 khi đến Mỹ cho đến bây giờ trong mắt LN cộng đồng Việt hải ngoại đă phát triển thế nào, có những đóng góp ǵ cho đất nước Hoa Kỳ?

Cho LN được giới hạn câu trả lời trong nhận xét của ḿnh, Na không có đủ tŕnh độ khả năng để nhận xét và tóm gọn là ḿnh (cộng đồng Việt) đă đóng góp ǵ, thành quả ǵ.  Nhận xét cộng đồng đă phát triển ra sao th́ thập niên 80 có thể nói 99% chúng ta là người tị nạn.  Đến thập niên 90 ḿnh có người đi theo diện cựu quân gọi là HO, những người đoàn tụ gia đ́nh theo diện ODP như má của Na.  Thập niên 2000 đă có nhiều (thành phần) hơn, có du học sinh, có người tới làm việc theo hợp đồng, có người tới làm việc thương mại…  Như vậy từ một mảng bèo nho nhỏ ḿnh đă trở thành một cồn đảo.  Đương nhiên khi qui tụ nhiều tầng lớp nhiều thành phần (xă hội) sẽ có những va chạm.  Trong (t́nh) vợ chồng cũng có va chạm, trong gia đ́nh anh chị em cũng có va chạm, th́ trong một cộng đồng càng lớn càng có những cọ sát.  Nhưng đất Mỹ là đất lành chim đậu, là Hiệp chủng quốc.  Chúng ta có nhiều sắc dân nhiều văn hóa, mà cộng đồng VN từ một mảng bèo trở thành một cồn đảo có được nhiều thành phần như vậy nên thấy đó là một thành quả.  Nói cho quá đáng, thí dụ như ác quá th́ ai ở được với ḿnh, dữ quá th́ ai lại gần ḿnh, khe khắt quá th́ ai sống được với ḿnh?  Thấy có nhiều thành phần tụ lại với ḿnh th́ nên vui là đất lành chim đậu, ḿnh có cởi mở có phát triển th́ người ta mới tụ tới.  Na chỉ xin phép được nh́n khía cạnh tích cực ấy.  Nói đến cọ sát xin thưa luôn, không phải rằng chúng ta đă học, ở đất Mỹ này phải học cách để sống với nhau.  Có những điều 100 năm (nữa) cũng không đổi được, đă không đổi được là không đổi được, ngoài những điều đó ra, ḿnh có thể t́m cách để sống với nhau.  Na tin rằng điều 100 năm cũng không đổi được đó anh Trinh và Nhă Lan đều biết điều Na muốn nói là ǵ.  Nhưng ḿnh vẫn có thể sống thuận ḥa với nhau, muốn ḥa giải phải ḥa giải với chính ḿnh trước.  Văn hóa nơi đây dung chứa được mọi thứ, ḿnh cũng học được điều đó, đó là điểm tích cực của cộng đồng ḿnh.

 

Nhă Lan: nói đến đa văn hóa của Hiệp Chúng quốc th́ rất đúng, nhưng nói riêng về văn hóa VN thu nhỏ lại ở miền Nam California và khu Little Sài g̣n thủ đô của người Việt tị nạn, cái nôi văn hóa của người Việt hải ngoại, Na nghĩ như thế nào về sự bảo tồn và phát huy tiếng Việt ở vùng quận Cam này?

Xin thưa trước nhất, ḿnh vẫn thường nói với nhau đây (Little Sài G̣n) là cái nôi văn hóa của người Việt Nam, cho Na xin ḿnh đừng nói vậy, ḿnh là ai mà nhận ḿnh là cái nôi văn hóa.  C̣n gọi là nơi tập trung đông nhất th́ Na xin đồng ư.  Văn hóa tiếng Việt đă phát triển vượt bậc.  Khi Na tới (1980’s) nơi này chỉ có 3 nhà hàng ăn, xếp hàng để được ăn món ăn Việt Nam.  Bây giờ nhà hàng nhiều vô số.  Có những lời tuy là đùa cợt nhưng là sự thật, “qua Mỹ tới phố Little Sài g̣n không cần học tiếng Mỹ.”  Người Việt rất đông cửa hàng rất đông, ngay cả chương tŕnh xă hội cũng có tiếng Việt cũng có nhân viên người Việt.  Tiếng Việt khắp nơi nghĩa là ḿnh phát triển phong phú rộng răi mạnh mẽ.  Nhưng, chương tŕnh văn hóa ḿnh có nào là (lớp) Việt ngữ, (in ấn) sách vở, (sinh hoạt) Thiếu Nhi thánh thể… nếu nói trong sự bảo tồn th́ đă đi rất xa rất rộng, nếu phải quan tâm th́ nên quan tâm đến vấn đề sao cho thích hợp.   Không c̣n ở VN nữa (th́) tiếng Việt và cách giáo dục con cái nơi này (ráng) sao cho vừa thích hợp xă hội mới vừa không quên nguồn gốc.

 

Nhă Lan: tác phẩm Lênh Đênh như Na đă nói là viết cho chính ḿnh, những cảm xúc của riêng ḿnh, như vậy có được gọi là tự truyện không, nhân vật chính cô Ngà có phải là tác giả?

Nói tới nói lui đâm tự đào hố chôn ḿnh!!!  Nói viết cho ḿnh, viết cảm xúc thật của ḿnh th́ (nên) Nhă Lan hỏi cô Ngà có phải chính LN, nói thiệt th́ bể mánh.  Na xin nói có một phần là tự truyện, chỉ một phần thôi.  Đời sống của một người, một người như Na, th́ nhỏ bé lắm, đâu có nhiều.   Viết một cuốn truyện phải thu lượm nhiều chi tiết, những nhân vật, những con người ḿnh đă gặp trên đường đi qua.  Có những người không gặp nhưng nghe kể chuyện và có kiểm chứng được gom góp lại.  Tại sao phải gom góp?  V́ nhân vật này có cái hay gây trong ḷng ḿnh một ấn tượng.  Tại sao phải nhắc chi tiết đó?  Chi tiết đó một cách t́nh cờ phù hợp với suy nghĩ cảm xúc của ḿnh.  Những cái đó đă theo với đầu óc ḿnh th́ ghi lại.  Nói tự truyện cũng không hoàn toàn, nhưng cô Ngà có bóng dáng của LN – cũng yêu đương kịch liệt lắm (!!!)

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  thêm một câu ṭ ṃ:  có những nhân vật phụ chung quanh nhân vật chính cô Ngà, những nhân vật phụ rất nổi tiếng trong phố Bolsa này, không biết có phải trùng hợp hay LN muốn kể lại một sự thực, một nét hiện thực của đời sống ở đây.

Na biết có nhiều tác giả luôn để một disclaimer nơi trang đầu rằng nhân vật và truyện chỉ là hư cấu tác giả xin lỗi nếu có sự trùng hợp nhưng hoàn toàn không chịu trách nhiệm!  Đúng ra LN cũng phải để một disclaimer như vậy, Na đă quên bà bây giờ nhờ anh NMT nhắc th́ Na cũng xin dùng disclaimer đó để nói xin quí vị coi mọi sự là hư cấu.  Khi viết Na lượm những chi tiết thật, những việc thật ngoài đời, nhưng thí dụ, Na nhắc tên một nhân vật, kể một câu chuyện t́nh cờ gặp gỡ, giả dụ anh NMT  cắc cớ ra hỏi ông đó “nhỏ này (LN) nói vậy, có thiệt hông ông?” rồi ông đó trả lời “trời, tui có biết nó là ai đâu” th́ đâm ra LN nói dối!!!!!  Nên thôi, xin anh NMT, người ta nói viết là bịa, xin cứ xem như hoàn toàn hư cấu.

 

Nguyễn Mạnh Trinh:  hư cấu là hư cấu, sự thật là sự thật, tại sao phải “xin cứ coi là” và tại sao phải “xin”?

Dạ, ḿnh xin đi, v́ không thể nào ra lịnh “cứ coi như là” như vậy được.  Xin đi, xin th́ dễ được cho hơn!

 

Nguyễn Mạnh Trinh: thêm một câu hỏi nữa, là, có người nói ở thế hệ tị nạn một rưỡi như Lưu Na, gánh nặng qúa khư không nặng nề lắm so với những người đi trước.  Với  Lưu Na gánh nặng quá khứ ấy nặng hay nhẹ?

Cho em khoanh chữ gánh nặng lại.  Theo em hiểu, gánh nặng quá khứ hàm chứa (việc) những quân cán chính của chế độ cũ v́ cộng sản chiếm miền Nam đă chịu một ảnh hưởng, hậu quả trực tiếp và nặng nề.  Nếu nói vậy th́ LN không có gánh nặng quá khứ đó, v́ cộng sản vào LN c̣n nhỏ và gia đ́nh không có quan hệ trực tiếp (quan trọng) để phải chịu một hậu quả trực tiếp (lớn lao) như vậy.  Chịu hậu quả chung với người dân miền Na th́ có, nhưng ḿnh định nghĩa gánh nặng khác nhau.   Mỗi gia đ́nh, mỗi người mang một gánh nặng khác nhau.  Giả dụ Nhă Lan nói bỏ gánh nặng quá khứ, thôi quên đi, nhưng cũng có người nói muốn quên mà quên không được v́ lỡ, tui tính cưới ông đó mà cộng sản vô làm lỡ duyên thành gái già (nên) không bỏ (qua) được th́ sao?  Nói chung mỗi người một hoàn cảnh, chuyện dễ hiểu là những người bị tù đày mất mát gia sản, qua những biến động lớn lao th́ không quên được cũng phải, những người lỡ duyên ôm hận không quên cũng không sao.  Với LN, quá khứ vẫn đè nặng.  Ḷng nhớ xă hội cũ, văn hóa cũ vẫn đè ḿnh!!!  Nói nó đè ḿnh th́ cũng không đúng, nhưng nó vẫn theo.

 

Nhă Lan:  vẫn theo, th́ cách nào để giải tỏa (gánh nặng quá khứ)?  Viết thêm, viết thêm nữa?

Dạ đúng.  Viết là một cách giải tỏa mà đọc cũng là một cách để vơi ḷng thương nhớ.  Đọc thấy gần gụi cái ḿnh đă mất.  Viết, có cảm tưởng như một sợi chỉ nối lại, một cái áo rách có một sợi chỉ nối lại, ḿnh vá lại những cái đă rách trong ḷng trong quăng đời đă đi qua.

 

Nhă Lan: cuốn sách không dày lắm mà viết trong 5 năm, như vậy vừa đi học vừa đi làm trong thời gian đầu tiên ở hải ngoại th́ thời gian giành cho cuốn sách này là lúc nào?

Ở đây có một sự hiểu lầm.  Na cầm viết 5 năm rồi mới bắt đầu viết Lênh Đênh chứ không dùng 5 năm để hoàn tất Lênh Đênh.  Na viết LĐ ước lượng khoảng 1 năm, trong LĐ có 6 truyện nhỏ nối kết lại thành một cuốn truyện dài.  Sáu truyện, mỗi truyện độ chừng 20 trang sách hay 15 trang đánh máy, tốn khoảng 3 tháng cho 1 truyện 15 trang, độ một năm rưỡi th́ xong.  Khi bắt đầu cầm viết là năm 2010 th́ đă 50, đă bắt đầu xuống đồi, đời sống đă ổn định gia đ́nh đă ổn định, học hành đă xong.  Nếu hỏi thời giờ có bị lấn cấn lục đục th́ chỉ là lục đục lấn cấn với ông xă.  Thay v́ ngồi xem TV với ông xă th́ lại mất th́ giờ lụi hụi ôm cái computer, cũng không lấn cấn công ăn việc làm, không phải tay tă tay sữa tay cầm viết.  Đêm nằm lại cứ chong mắt nghĩ một câu văn.

 

Nhă Lan: nghĩ đến câu văn có phải bật dậy ra bàn computer để gơ không?

Không dám không dám…

 

Nhă Lan: Vẫn là một người vợ ngoan?

Dạ không, ông chồng ngủ mất rồi, ông không care đâu, nhưng mà… làm biếng lắm.  Đang nằm trong chăn ấm…

 

Nguyễn Mạnh Trinh: như vậy dự trù về văn chương trong tương lai của LN ra sao, có tính viết thêm 2, 3 cuốn sách hay làm việc ǵ khác?

Ngay bây giờ LN đang soạn lại những bài viết đă có để in một quyển mới.  Khi xem lại nội dung th́ quyển sách mới được đặt tên Gập Ghềnh, và cũng đă có người giễu Na rồi, rằng hết lênh đênh đến gập ghềnh!  Xin thưa tại sao: khi viết th́ không có chủ ư nhưng khi gom lại mới thấy ḿnh viết khá khá nhiều về giai đoạn đi về nước thăm cha mẹ gia đ́nh rồi lại trở lại đây, rồi lại về nước thăm mẹ, rồi mẹ ở VN qua đây….  Đi song song hai nền văn hóa hai đất nước, bây giờ được về thăm quê rồi th́ có 2 quê, là một kiểng hai quê, đi đi về về chân bên này chân bên kia, khi viết th́ không nghĩ nhưng đọc lại mới thấy hai bờ như vậy gập ghềnh quá.  Bây giờ gom lại đă làm bản vỗ, đă làm b́a xong, dự trù là 6 tuần hay hai tháng sẽ có (xong).  Gập Ghềnh khi hoàn tất cũng sẽ như Lênh Đênh, được posted trên trang mạng văn học T. Vấn & Bạn Hữu , t-van.net, và cũng sẽ in một số để tặng bạn hữu.

 

Nhă Lan:  khán giả Hồn Việt TV muốn xem th́ cũng chỉ có thể đọc ở trang mạng t-van.net phải không?

Na tin là quí vị có thể đọc, với Lênh Đênh th́ h́nh như ḿnh cũng được download.

 

Nguyễn Mạnh Trinh: dạng e-book?

Dạ đúng.

Nhă Lan: nếu muốn có (printed) copy?

Dạ Na chỉ c̣n một số nhỏ sách để tặng, v́ sách không in để bán.

Nhă Lan: cảm ơn LN.  V́ thời lượng có giới hạn, Nhă Lan xin mời LN có lời kết đến khán thính giả khắp nơi.

Lưu Na xin cảm ơn quí vị đă theo dơi chương tŕnh, cảm ơn Hồn Việt TV và Little Sài g̣n radio cho LN một cơ hội để chia sẻ, đóng góp suy nghĩ, và cũng xin cám ơn Nhă Lan và anh Nguyễn Mạnh Trinh đă thực hiện chương tŕnh.  Xin kính chào quí vị.

 

Phần 03:

http://www.littlesaigonradio.com/audio/TMVH_LuuNa_P03.mp3

 


Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence

of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

֎ Binh Thư Yếu Lược Trần Quốc Tuấn  ֎ Một Trang Lịch Sử

֎ Vietnamese Commandos' History ֎ Vietnamese Commandos vs US Government ֎ Lost Army Commandos

֎ Bill of Compensation ֎ Never forget ֎ Viết Lại Lịch Sử  Video ֎ Secret Army Secret War Video

֎ Đứng Đầu Ngọn Gió Video ֎ Con Người Bất Khuất Video ֎ Dấu Chân Biệt Kích Video ֎ Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video

֎ The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.֎ Gulf of Tonkin Incident ֎ Pentagon Bạch Hóa ֎ The heart of a boy

֎ U.S Debt Clock ֎ Wall Street and the Bolshevik Revolution Antony C. Sutton

֎ Wall Street and the Rise of Hitler Antony C. Sutton ֎ None Dare Call It Conspiracy Gary Allen

֎ Chiến Tranh Tiền Tệ (Currency War) ֎ Confessions of an Economic Hit Man John Perkins

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Trăm Việt trên vùng định mệnh ֎ Chính Đề Việt Nam Tùng Phong (dịch)

֎ OSS vào Việt Nam 1945 Dixee R. Bartholomew - Feis ֎ Lyndon Baines Johnson Library Musuem

֎ Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn ֎ Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam B́nh Nguyên Lộc

֎ Nghi Thức Ngoại Giao ֎ Lễ Nghi Quân Cách ֎ Sắc lệnh Cờ Vàng ֎ Quốc Tế Cộng Sản

֎ How Does a Bill Become Law?֎ New World Order ֎ Diplomacy Protocol. PDF

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Why Vietnam? Archimedes L. A. Patti

֎ Vietnam War Document ֎ American Policy in Vietnam

֎ Foreign Relations Vietnam Volum-1 ֎ The Pentagon Papers ֎ Pentagon Papers Archives

֎ Vietnam and Southeast Asia Doc ֎ Vietnam War Bibliogaphy ֎ Công Ước LHQ về Luật Biển

֎ CIA and NGOs ֎ CIA And The Generals ֎ CIA And The House Of Ngo ֎ Global Slavery

֎ Politics of Southeast Asia ֎ Bên Gịng Lịch Sử

֎ Dấu Binh Lửa ֎ Đại Hội Toàn Quân? Phùng Ngọc Sa

֎ Bách Việt  ֎ Lược Sử Thích Ca  ֎ Chủ thuyết Dân Tộc Sinh Tồn

֎ Silenced! The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the USA. Juan Gonzales

֎ Society of Professional Journalists: Code of Ethics download

֎ Douglas Mac Arthur 1962 ֎ Douglas Mac Arthur 1951 ֎ John Hanson, President of the Continental Congress

֎ Phương Pháp Biện Luận ֎ Build your knowledge

֎ To be good writer ֎ Ca Dao -Tục Ngữ ֎ Chùa Bái Đính ֎ Hán Việt

֎ Top 10 Crime Rates  ֎ Lever Act ֎ Espionage Act 1917 ֎ Indochina War ֎ Postdam ֎ Selective Service Act

֎ War Labor Board ֎ War of Industries ֎ War Production Board ֎ WWII Weapon ֎ Supply Enemy ֎ Wold War II ֎ OSS

֎ Richest of The World ֎ Truman Committee   ֎ World Population ֎ World Debt ֎ US Debt Clock ֎

֎ An Sinh Xă Hội - Cách T́m IP Email ֎ Public Holiday ֎ Funny National Days

֎ Oil Clock ֎ GlobalResearch ֎ Realworldorder ֎ Thirdworldtraveler ֎ Thrivemovement ֎ Prisonplanet.com ֎ Infowars

֎ Rally protest ֎ Sơ Lược VềThuyền Nhân ֎ The Vietnamese Population in USA

֎ VietUni ֎ Funny National Days  ֎ 1DayNotes 

 

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


 

Your name:


Your email:


Your comments: