Trang ChủKim ÂuBáo ChíLưu TrữVấn ĐềChính Nghĩa ViệtĐà LạtThư QuánDịch ThuậtTự Điển

Tác Phẩm Chính Nghĩa BBC LONDON HISTORY AUSTRALIAN RFI PARIS Chân Thiện Mỹ Tác Giả

ESPN3BannerLottery

 

 

 

 

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

TT Obama Và Vấn Đề Tôn Giáo

 

 

Vũ Linh

 

 

 

 

...lập luận mới: TT Obama theo... Do Thái giáo...

 

 Cuộc tranh cử tổng thống năm nay đă đưa vấn đề tôn giáo gần như là lên hàng đầu trong những ưu tư của cử tri Mỹ. Người ta xôn xao bàn tán về ứng viên Mitt Romney và đạo Mormon của ông. Rồi vấn đề ngừa thai nổ bùng ra như một vấn đề... sinh tử thật, với hàng loạt các tổ chức công giáo lên tiếng phản đối TT Obama và đ̣i thưa kiện chính quyền liên bang khi ông đ̣i tất cả các nhà thờ và tổ chức tôn giáo phải trả tiền bảo hiểm ngừa thai cho nhân viên. Ứng viên Rick Santorum nhẩy vào cuộc, đả kích TT Obama. Rồi tổng thống de lui, chấp nhận một giải pháp dung ḥa hơn để làm dịu bớt sự chống đối của khối công giáo. Rồi đến chuyện ứng viên Newt Gingrich dù là công giáo, nhưng lại bị khối cử tri công giáo không chấp nhận v́ tội quá nhiều vợ, cũng như v́ tội gốc là cơ đốc (baptist), mới chuyển qua công giáo cách đây vài năm.

 

Có lẽ phải đi ngược lại ḍng thời gian cho tới thời TT Kenedy ra tranh cử mới thấy vấn đề tôn giáo của ứng viên tổng thống quan trọng như vậy. Khi đó, thượng nghị sĩ John Kennedy là ứng viên tổng thống công giáo đầu tiên của Mỹ, trước đó, chỉ toàn là các tổng thống theo tin lành.

 

Điều này chỉ xác nhận nước Mỹ là một nước nói chung có tư tưởng rất bảo thủ, có thể nói ... hủ lậu. Chỉ có tại nước Mỹ vấn đề tôn giáo mới là đề tài tranh cử quan trọng. Trong các nước Tây Phương, chẳng bao giờ có vấn đề thắc mắc tôn giáo của các chính khách ứng cử các trách nhiệm dân cử. Ở đây, chúng ta cũng để ư thấy nước Mỹ là nước duy nhất trên thế giới mà các nhà lănh đạo mỗi lần đọc diễn văn đều chấm dứt bằng câu “God Bless America”, bắt mọi người thề đủ chuyện (trước toà án, nhậm chức trong các chức vụ quan trọng…) bằng cách đặt tay trên Kinh Thánh ky tô giáo (Bible) không cần biết người đó theo đạo ǵ, và trên giấy bạc c̣n có ghi chữ “In God We Trust”.

 

Trong một xứ mà vấn đề tôn giáo quan trọng như vậy th́ không ai ngạc nhiên khi đạo Mormon của ông Mitt Romney bị mổ xẻ rất kỹ. Và cũng không ai ngạc nhiên khi vấn đề tôn giáo của chính TT Obama được mổ xẻ kỹ hơn nữa.

 

Trường hợp của TT Obama hết sức đặc biệt. Qua báo chí cũng như qua các tin tức truyền miệng hay truyền qua mạng internet, người ta đă thấy ông bị tố giác ... đủ thứ, có thể là theo Thiên chúa giáo, hay theo hồi giáo, hay do thái giáo, hay chẳng theo đạo nào, không cần biết những mâu thuẫn vĩ đại trong các tố giác đó.

 

TT Obama theo như chính ông xác nhận, theo đạo Thiên chúa giáo. Ông được “rửa tội” năm 1988 khi ông 27 tuổi, và từ đó, đă đi lễ thường xuyên tại nhà thờ Trinity Unity Church of Christ (VB: nhà thờ này gốc là hệ phái Tin Lành Congregationalism, một nhánh rẽ của Tin Lành Thanh Giáo, American Puritanism), một nhà thờ của dân da màu tại Chicago. Ông cho biết ông lớn lên trong một gia đ́nh có thể nói là vô tôn giáo v́ cả bố lẫn mẹ đều không theo đạo nào và không đi nhà thờ nào (VB: mẹ trưởng thành trong Tin Lành methodist và Baptist nhưng không mộ đạo, theo hồi kư của Obama). Cả hai ông bố ruột người Kenya và bố ghẻ người Indonesia đều theo hồi giáo trên nguyên tắc, nhưng theo TT Obama, đều không phải là con tin hồi giáo. Nhưng cá nhân ông, sau một thời gian hoạt động cộng đồng cùng với các tổ chức Thiên chúa giáo, ông đă t́m ra “chân lư”, và tự ư quyết định đi theo ky tô giáo.

 

Đó là những chi tiết chính thức được công bố, và là thuyết thứ nhất: ông Obama là người theo đạo Thiên chúa giáo. Nhưng như chúng ta đă biết, có rất nhiều người đặt vấn đề về tính xác thực của tin này. Có nhiều người đặt nghi vấn về chuyện ông Obama theo Thiên chúa giáo.

 

Bằng chứng cho lập luận này là câu chuyện mục sư Jeremiah Wright, là con của một mục sư cơ đốc. Họ đạo Trinity Church của ông Wright là một tổ chức hoạt động rất tích cực trong các sinh hoạt cộng đồng tại Chicago giúp những người nghèo da màu và tranh đấu cho quyền lợi của dân da màu. Họ đạo này được thành lập từ đầu thế kỷ và lớn mạnh, như một phản ứng chống sự bành trướng của hồi giáo, qua tổ chức Nation of Islam của lănh tụ cực đoan Malcolm X, và sau này, Louis Farrakhan. Chicago khi đó là căn cứ địa của Nation of Islam.

 

Ông Wright chủ tŕ nhà thờ của họ đạo này tại Chicago trong gần bốn chục năm, rao giảng mỗi tuần từ năm 1972. Ông mục sư này có quan điểm chính trị rất cực đoan, tiếp tục chống hồi giáo v́ hồi giáo cho rằng thiên chúa giáo là đạo của dân da trắng, không thích hợp với dân da màu, nhưng đồng thời cũng chống dân da trắng và nhà nước Mỹ. Ông đă không ngừng tố cáo nhà nước da trắng Mỹ kỳ thị dân da màu, mang dân da màu làm vật thí nghiệm, thử các loại thuốc, lo xây dựng nhà tù để nhốt dân da màu, ...

 

Ông Obama là người theo họ đạo này ngay từ đầu. Ông làm đám cưới và làm lễ rửa tội cho hai cô con gái tại nhà thờ này.

 

Trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2008, báo chí đă khui ra một cuốn băng trong đó mục sư Wright nặng nề sỉ vả nhà nước da trắng Mỹ, và hô hào “God damn America”. Cuốn băng gây sóng gió lớn trong chính trường lúc đó. Dân Mỹ bất măn tột đỉnh. Ứng viên Obama vội bào chữa là ông không biết ǵ về những lời hô hào đó, sau đó, rút ra khỏi họ đạo Trinity Church của ông Wright.

 

Đưa đến lư luận một là ứng viên Obama đă không nói sự thật khi ông nói ông không biết ǵ về quan điểm quá khích của mục sư Wright, hai là ông đă không phải là con chiên ngoan đạo đi nhà thờ mỗi tuần như ông xác định, v́ không có lư ǵ đi nhà thờ nghe mục sư Wright ḥ hét mỗi tuần trong hai chục năm mà lại không biết ǵ về quan điểm chống nhà nước da trắng Mỹ của ông mục sư. Nhiều người cho rằng ông Obama thật sự không phải là con chiên ngoan đạo, chẳng đi nhà thờ ǵ hết. Chỉ quảng bá là ngoan đạo để lấy phiếu cử tri Thiên chúa giáo thôi chứ ông chẳng theo đạo nào hết. Cử tri Mỹ không bao giờ bầu cho một người không theo tôn giáo nào.

 

Một điểm đáng ghi nhận ở đây là sau khi ông Obama nhậm chức tổng thống, dọn về Ṭa Bạch Ốc th́ ông đă tuyên bố sẽ tính kỹ xem sẽ đi lễ nhà thờ nào. Sau một thời gian, ông xác định ông sẽ dự lễ tạ ... pḥng thờ riêng trong Toà Bạch Ốc và tại trại David, là nơi các tổng thống nghỉ ngơi. Dĩ nhiên, tại những nơi này, chẳng ai kiểm chứng được TT Obama có dự lễ và đọc kinh ǵ hay không.

 

Đó là thuyết thứ hai, ông Obama chẳng theo đạo nào hết, mà khoác áo Thiên chúa giáo chỉ v́ lư do chính trị, lấy phiếu cử tri công giáo.

Lập luận được khua chiêng trống mạnh mẽ hơn là TT Obama theo đạo hồi giáo.

 

Ai cũng biết cả hai ông bố ruột và bố ghẻ của TT Obama đều là hồi giáo. Năm tám tuổi, ông Obama được ghi danh học tại một trường tiểu học hồi giáo tại Indonesia, và trong đơn xin nhập học, có ghi tôn giáo của ông là hồi giáo. Cái tên đệm của ông nổi bật hơn cả: Hussein, là tên của một đấng Tiên Tri hồi giáo, cháu nội của Đấng Tiên Tri Muhammad, người khai sáng ra đạo hồi.

 

Đặc biệt hơn cả, chính sách ngoại giao cũng như chính sách chống khủng bố của TT Obama hiển nhiên là nhắm ca tụng hồi giáo như một tôn giáo và văn minh lớn của nhân loại, vuốt ve khối dân hồi giáo, nhẹ tay đối với khủng bố hồi giáo quá khích, cúi rạp người chào quốc vương Ả Rập Saudi, và nhất là có vẻ thiên vị dân Palestine, bất chấp ảnh hưởng bất lợi cho quyền lợi an ninh của Do Thái.

 

Thuyết TT Obama theo đạo hồi được các nhóm bảo thủ chống tổng thống quảng bá mạnh nhất v́ những yếu tố quá hiển nhiên như ghi nhận ở trên. Nhưng xét cho kỹ, những yếu tố này không vững lắm.

 

Hai ông bố của TT Obama trên nguyên tắc là theo đạo hồi, nhưng thực tế, chẳng ông nào thuộc loại con chiên ngoan đạo ǵ hết, mà có thể nói là thuộc loại vô tôn giáo th́ đúng hơn. Đơn xin học của TT Obama là do ông bố điền chứ ông Obama lúc đó mới tám tuổi, biết ǵ mà ghi. Khó có thể bắt TT Obama chịu trách nhiệm về một việc làm của ông bố của ông khi ông mới tám tuổi. C̣n tên đệm Hussein là cái tên ông bố Kenya của ông đặt cho khi ông vừa ra đời, cũng chẳng thể phản ánh một niềm tin nào của ông Obama.

 

Chuyện vuốt ve khối hồi giáo nằm trong chính sách hay đúng hơn, chiến lược chống khủng bố hồi giáo cực đoan của TT Obama, không nhất thiết phản ánh một tư tưởng hay khuynh hướng tôn giáo. Chính TT Bush cũng chủ trương vuốt ve khối hồi giáo.

 

Cho đến nay, chưa ai trưng ra được bằng chứng rơ ràng nào về chuyện TT Obama theo đạo hồi, thành ra lập luận này chỉ có tính cách tuyên truyền, chống TT Obama một cách không chính đáng. Điều lạ lùng là dù vậy, những thăm ḍ dư luận, đặc biệt là trong khối bảo thủ tại các tiểu bang miền nam, vẫn có trên dưới 40% thiên hạ tin TT Obama theo đạo hồi.

 

Đó là thuyết thứ ba: TT Obama theo đạo hồi.

 

Trên đây là những chuyện hầu hết chúng ta đều biết, đều nghe qua. Nhưng mới đây, tác giả này c̣n nghe được một lập luận mới: TT Obama theo... Do Thái giáo. Qua một bài viết được phổ biến rộng răi trên mạng internet từ Âu Châu, một vị bác sĩ Việt Nam khẳng định TT Obama đă rút ra khỏi tổ chức UNESCO theo ... “lệnh của bố mẹ Do Thái”.

 

Thực tế, TT Obama đă có một chính sách Trung Đông có thể nói bất lợi nhất cho Do Thái trong tất cả các tổng thống cận đại.

 

Bản tin này chẳng đưa ra được một bằng chứng rơ ràng nào về cái “lệnh của bố mẹ” đó, thành ra giá trị của bài viết cũng rất đáng đặt câu hỏi. Nhưng nghe qua th́ ai cũng thấy cái mâu thuẫn lớn với lập luận TT Obama theo đạo hồi. Thật khó cho ông vừa theo đạo hồi, vừa nghe “lệnh của bố mẹ Do Thái”.

 

Cũng thật khó cho ông vừa là đệ tử của mục sư Wright chống đạo hồi, vừa là đệ tử theo đạo hồi. Nói trắng ra, tất cả những lập luận trên đều không có căn cứ vững chắc, mà chỉ phản ánh những đả kích vớ vẩn.

 

Theo nhận định chủ quan của tác giả này, TT Obama là một người Thiên chúa giáo, thành viên của họ đạo Trinity Church của mục sư Wright, nhưng không phải là loại con chiên ngoan đạo thuần hành, đi lễ đều đặn mỗi tuần như ông khoe. Đại khái cũng như đại đa số dân Việt ta nói là theo đạo Phật nhưng không phải đầu tháng ngày rằm nào cũng đi chùa hay ăn chay. Tôn giáo chưa bao giờ là ưu tư hàng đầu của TT Obama. Ông không phải theo đạo hồi, càng không phải là “con cháu” của Do Thái.

 

Tuy TT Obama là “đệ tử” lâu năm của mục sư Wright, có lẽ ông không chia sẻ quan điểm chống nhà nước da trắng Mỹ một cách cực đoan như ông mục sư. Nhưng chắc chắn là TT Obama cũng không chống lại cách nh́n của ông mục sư, cho đến ngày tranh cử tổng thống khi ông nhận thấy quan điểm quá khích của ông mục sư sẽ rất bất lợi cho cuộc tranh cử tổng thống, và bắt buộc ông phải chặt cầu với ông mục sư. TT Obama coi như nghe và biết quan điểm quá khích của ông mục sư từ lâu lắm rồi, nhưng chấp hận heo họ đạo này, cho đến khi tính quá khích và những lời rao giảng nẩy lửa của mục sư Wright đe dọa cuộc tranh cử tổng thống của ông. Khi TT Obama rút ra khỏi họ đạo và chỉ trích ông mục sư, th́ ông này đă nhún vai cho rằng TT Obama dĩ nhiên phải làm những ǵ chính trị gia phải làm để lấy phiếu.

 

Cũng như ông biết rất rơ quan điểm của các cộng sự viên của ông. TT Obama bổ nhiệm ông Van Jones làm phụ tá/cố vấn đặc trách vấn đề năng lượng sạch, trong một vai tṛ mà báo Mỹ gọi là Sa hoàng (tsar), đầy quyền thế mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Ông Van Jones là sáng lập viên của tổ chức STORM, viết tắt của “Standing Together To Organize a Revolutionary Movement” tạm dịch là “Chung Lưng Để Xây Dựng Một Phong Trào Cách Mạng”. Hiến chương của tổ chức STORM ghi rơ đây là một tổ chức cộng sản, có một “cam kết chính trị -political commitment- để thực hiện những ư tưởng căn bản của Marxist-Leninist, chấp nhận những chỉ trích của Marx chống chế độ tư bản bóc lột, và đồng ư với những phân tách về vai tṛ của Nhà Nước và Đảng của Lenin”. TT Obama biết rơ hơn ai hết quan điểm cực tả theo cộng sản của ông Van Jones nhưng vẫn bổ nhiệm làm Sa hoàng, cho đến khi thiên hạ biết được quá tŕnh của ông Jones và phản đối mạnh th́ TT Obama mau mắn cho ông này “từ chức”.

 

Chúng ta có thể không đồng ư với những chính sách hay đường lối của TT Obama, và có thể có đầy đủ lập luận và chứng cớ để chỉ trích tổng thống hay nói lên một quan điểm khác. Đó là chuyện mà tác giả này đă làm từ lâu nay, không có ǵ phải giấu diếm, không có ǵ là sai trái. Nhưng chỉ trích TT Obama dựa trên những rỉ tai to nhỏ không bằng chứng chẳng những thiếu nghiêm chỉnh mà sẽ c̣n có phản ứng ngược, có lợi cho tổng thống.

 

Những chuyện như TT Obama là hồi giáo, hay Do Thái giáo, là những chuyện thuộc loại... “tào lao”, vô căn cứ mà chúng ta cần loại bỏ ngay. Nhưng những chuyện như chuyện bổ nhiệm ông Van Jones là những chuyện có thật, mà chúng ta cần quan tâm nhiều hơn để hiểu rơ đường lối và chính sách của TT Obama. Từ đó mới có thể có quyết định sáng suốt nên ủng hộ hay chống, bỏ phiếu hay không. Nhất là những chuyện như bổ nhiệm một người như ông Van Jones, là chuyện những người Việt tỵ nạn cộng sản cần biết và cần suy nghĩ. (25-3-12)

 

 

 

 

 



 

 

 

  http://www.chinhnghia.com/

http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/

http://nguoidalat.informe.com/forum/

http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/

www.nguyenkinhdoanh.com

www.nguyenkinhdoanh.net

www.lesyminhtung.net

www.diendantheky.net

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Your name:


Your email:


Your comments: