US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám
Tạp ghi văn nghệ.
Cao Xuân Huy- tác giả và tác phẩm.
Nguyễn Mạnh Trinh.
Viết về chiến tranh, có lẽ là một đề tài lớn của không những văn học Việt Nam và
cả văn học thế giới nữa. Những tác phầm như Mặt Trận Miền Tây Vẫn Yên Tĩnh của
E.M. Remarques hay Chiến Tranh và Ḥa B́nh là những danh tác mà ở đó chiến tranh
đă được nh́n ngắm với con mắt của tâm hồn vĩ đại của nhân loại. Ở chiến tranh
Việt Nam, cũng có nhiều nhà văn viết về chiến tranh có chất lửa và biểu hiện
được một phần tâm tư của thời đại.Cao Xuân Huy là một trong những nhà văn đă
viết lên những trang sáchtrung thực viết về cuộc chiến mà ông tham dự. Tản mạn
về chân dung và tác phẩm Cao Xuân Huy có lẽ là một đề tài thú vị, nói về một tác
giả mà tôi nghĩ gần gũi với chúng ta, những người tị nạn đă trải qua một thời
thế có một không hai của lịch sử Việt Nam.
Ở thời điểm cuối tháng ba năm 1975, lịch sử Việt nam bắt đầu những khúc quanh
mới. Và ở không gian thời gian này tạo thành nhiều lư do để chúng ta nói chuyện
về Cao Xuân Huy. Tháng Ba Găy Súng là một cuốn hồi kư ghi chép lại những diễn
biến của mặt trận Thừa Thiên Huế mà tác giả là người kể chuyện lại. Cuốn sách đă
được tái bản đến mười lần và có mặt trên 58 thư viện lớn trên toàn thế giới.
Nhưng, khi tôi đọc một đoạn trên mạng Bách Khoa Toàn Thư Mở Wikipedia th́ tôi
lại thấy một sự kiện lạ.
Theo đó th́ ông Cao Xuân Kiên nêu lên một câu hỏi ” Theo tôi, chú tôi, Cao Xuân
Huy, là một nhà tư tưởng lớn và có vị trí quan trọng trong nền tảng văn hóa Việt
Nam. Ông Cao Xuân Huy( nhà văn-Tháng Ba Găy Súng) cũng là một người có tiếng
hiện nay. Làm sao để có cả hai trong Wiki?
Và ông Nguyễn Hữu Dụng, người phụ trách trang định hướng của Wiki trả lời :
” Bạn Cao Xuân Kiên , một trong những điều quan trọng nhất của Wiki là tính
trung lập. V́ vậy bạn không thể nêu lên những ư kiến qáu mang tính cá nhân như
:” Theo tôi chú tôi Cao Xuân Huy là một nhà tư tưởng lớn và có vị trí quan trọng
trong nền tảng văn hóa Việt Nam”. Bạn hăy viết thêm cho đầy đủ về Cao Xuân Huy,
ví dụ ông ấy có vị trí quan trọng trong nền tảng văn hóa Việt Nam, như thế nào,
có tư tưởng ǵ lớn.. Nếu thực sự ông ấy chưa đạt được như vậy th́ chúng ta nên
xóa. Tôi có thử Google” Cao Xuân Huy” th́ chỉ được 982 kết quả trong đó phần
nhiều nói về nhà văn hải ngoại Cao Xuân Huy kia…”
Ông Cao Xuân Huy ở trong nước là một nhà tư tưởng lớn .
Học giả Cao Xuân Huy(1900-1983) là một nhà nghiên cứ chuyên về lịch sử tư tưởng
triết học phương Đông từng được gọi là nhà đạo học ngay từ thuở mới khoảng 30
tuổi. Oâng được xem là một trong những người có những đóng góp to lớn trong việc
đào tạo các nhà nghiên cứu cổ học Việt Nam. Ông để lại một số giáo tŕnh đại học
có giá trị về Kinh Dịch, Luận Ngữ, Mạnh Tử , Bách Gia Chư Tử. Ông c̣n là một
giáo sư của Viện văn Học. Con ông là Cao Xuân Hạo là một nhà ngôn ngữ học dịch
giả nổi tiếng tại Việt nam. Và tên ông đă được đặt cho một con đường ở Phường 25
Quận B́nh Thạnh thành phố Sài G̣n.Thành phố Vinh cũng có một con đường mang tên
ông.
Tóm lại, tên tuổi Cao Xuân Huy là một tên tuổi rất lớn ở trong nước.
Thế mà , ở trên trang mạng điện tử th́ nhà văn Cao Xuân Huy ở hải ngoại lại được
nhắc nhở nhiều hơn .
Có lẽ, chúng ta không nên so sánh học giả Cao Xuân Huy ở trong nước và nhà văn
Cao Xuân Huy ở hải ngoại như vậy. Mỗi người có một vị trí riêng.Nhưng, tôi liền
có ngay ư nghĩ. À, th́ ra nhà văn tác giả Tháng Ba Găy Súng Cao Xuân Huy mặc dù
ở hải ngoại nhưng cũng rất nổi tiếng ở trong nước.Nói chuyện về một tác giả như
thế chắc độc giả không nỡ bảo là áo thụng vái nhau. Như vậy , c̣n chần chờ ǵ
nữa, đây sẽ là một đề tài lư thú. Nhất là trong thời điểm đáng nhớ của những
người tị nạn nói chung và những người lính cũ , những người tù cải tạo như chúng
tôi nói riêng. Dù đă đọc hồi kư này nhiều lần , dù đă viết bài đọc sách , đă
phỏng vấn tác gỉa , tôi thấy vẫn cần thiết để chúng ta nói chuyện về một chân
dung nhà văn , viết mà không có ư định làm nhà văn..
Hai mươi bốn năm về trước , 1986, tôi đă viết bài đọc sách “ Tháng Ba Găy Súng”
và phỏng vấn Cao Xuân Huy. Bây giờ, năm2010, tôi lại viết bài đọc sách “ Vài Mẩu
Chuyện “ và cũng cùng Nhă Lan phỏng vấn Cao Xuân Huy trên Hồn Việt TV và Little
Sài G̣n Radio. Có nhiều người bảo tôi “ ca” Cao Xuân Huy quá mức…
Riêng tôi, một cách thành thực, tôi chỉ nói lên và viết lên ư nghĩ chân thành
của ḿnh.Tôi không hề “ ca” một ai cả. Thích th́ viết,không thích th́ lờ đi coi
như không có. Tôi không phải là người phê b́nh, chỉ là người đọc sách. Tôi chỉ
đọc những cái ǵ tôi thích và viết về nó.Tôi không muốn làm người đo đếm để khen
chê phê phán.Nhưng, dù vậy, tôi thấy điều ǵ đúng th́ tôi làm. Tôi vẫn đề cập
đến tác giả và tác phẩm theo nhận xét của ḿnh.Có lẽ, tôi nh́n thấy ở Huy có một
điều ǵ khác với những người thường qua cuộc sống và tác phẩm. Tôi thấy đó là
một người lính viết văn , trung thực, và dám bày tỏ ư kiến của ḿnh một cách tự
tin.Khi trả lời phỏng vấn, tác giả Cao Xuân Huy nói không có ư định làm nhà văn
khi viết Tháng Ba Găy Súng. Đó có phải là sự thực ?
Có lẽ phải hỏi lại câu hỏi trực tiếp này với Cao Xuân Huy! Nhưng, h́nh như anh
đă khẳng định :”Tôi là một người lính? Đúng.Tôi là một nhà văn? Điều này c̣n
phải xét lại. C̣n chuyện muốn bước qua nhà văn. Dễ ẹc. Cái chính là nhà văn như
thế nào?”
Và khi bị hỏi là anh làm “ văn chương “ như thế nào, và có xử dụng “hư cấu “ ra
sao th́ anh trả lời:”
“Hư cấu? Tôi chưa hề là một người viết, tôi chưa hề muốn trở thành một nhà
văn, tôi chưa hề nghĩ Tháng Ba Găy Súng là một tác phẩm văn chương, tôi chỉ muốn
kể lại một câu chuyện đă xảy ra , thay v́ kể bằng miệng chỉ có một ít người biết,
tôi đă kể bằng chữ để cho nhiều người cùng biết. Và tôi chấp nhận tất cả những
ǵ xảy đến cho ḿnh từ những điều tôi viết. Như vậy làm ǵ có hư cấu trong tiểu
thuyết này..”
Cao Xuân Huy trả lời ra sao về văn chương từ Tháng Ba Găy Súng?
Anh trả lời, rất.. Cao Xuân Huy, tự nhiên nhưng có một điều ǵ hơi mỉa mai, hơi
ngang ngang khác người
“ Văn chương? Sau khi viết xong và nhất là sau khi in sách tôi mới quen biết với
các nhà văn và tôi cũng mới được(hay bị) gọi là nhà văn. Tôi không hiểu văn
chương nằm ở chỗ nào trong quyển hồi kư này. Tôi xin lập lại nguyên văn một câu
phê b́nh của một nhà văn viết rất nhiều về lính là Nguyên Vũ: ”Cậu viết có
hồn nhưng kỹ thuật c̣n kém” và tôi đành: ”Tôi viết làm chó ǵ có kỹ thuật
mà kém với không kém” Kể lại một câu chuyện thật đă xảy đến cho ḿnh và đồng
đội ḿnh, như vậy mà cũng cần có kỹ thuật à? Chẳng hóa ra làm văn chương khó hay
dễ như vậy sao? Mà cho tôi xin hỏi thật một câu:”Văn chương là cái mẹ ǵ vậy?”
Thật là khó mà trả lời cho tác giả Tháng Ba Găy Súng, có mà không, trong cái
không đă sẵn cái có, nhất là ở trong tâm thái của Cao Xuân Huy. Muốn làm văn
chương nhưng chưa chắc đă được, nếu không có duyên khởi , nếu không có tâm thành..
Nhắc đến duyên khởi khi Cao Xuân Huy viết Tháng Ba Găy Súng th́ đó là một t́nh
cờ lư thú. Anh kể :”Tôi ở trại tị nạn qua Mỹ được đâu khoảng một năm. Ở nhà
của nhà văn Hoàng Khởi Phong với cha con nhà văn Nguyễn Mộng Giác. Tôi đọc được
trên báo lời phát biểu của một ông tướng: ”làm mất nước là tội chung của mọi
người lớn tội lớn bé tội bé”tôi điên tiết lên. Chỉ có những kẻ bỏ đơn vị
mà chạy, chỉ những kẻ có quyền hành trong tay đă đánh lừa thuộc cấp để chạy lấy
thân, những kẻ “ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng của người khác” mới là những
kẻ có tội.Tôi viết để chứng minh tôi và những người lính cầm súng chiến đấu
đến viên đạn cuối cùng không có tội.
Khi viết được khoảng vài chục trang tự nghĩ là ḿnh chữ nghĩa kém nên bỏ ngang
không viết tiếp. Trong bữa nhậụ với mấy đồng đội cùng tiểu đoàn, chúng tôi nhắc
lại chuyện bị bắt trong cuộc rút quân, kiểm điểm bạn bè đồng đội ai c̣n ai mất.
Nhà văn Nguyễn Mộng Giác t́nh cờ ngồi nghe sau đó hỏi tôi sao không viết tiếp.
Nhà văn nguyễn Mộng Giác lấy đọc rồi tự ư đăng trên một tờ tuần báo mà anh đang
làm chủ bút. Thế là sau đó cứ đăng hết từng đoạn, anh Giác lại thúc tôi viết
tiếp. Nếu không có anh Nguyễn Mộng Giác tự ư đem đăng và đ̣i bài như đ̣i nợ th́
đă không có quyển “ Tháng Ba Găy Súng” và không có “nhà dzăng”Cao Xuân Huy, v́
hồi kư viết cho ḿnh th́ lai rai viết tà tà bao giờ chả được”
Với tư cách là một người đọc, tôi có cảm giác ǵ khi đọc Tháng Ba Găy Súng?
Rất cảm khái, khi tôi đọc hồi kư này. Phong cách diễn tả tự nhiên b́nh dị không
màu mè lên gân. Ngôn ngữ súc tích. Đối thoại gần gũi đời thường chuyên chở được
ư nghĩ trung thực. Viết về chiến tranh, đầy những cảnh chém giết nhưng vẫn có
nét nhân bản của con người chứ không phải sự say máu của loài vật. Tuy nhiên ,
khi gập lại quyển sách, người đọc là tôi vẫn c̣n giữ nguyên sự bàng hoàng của
một người không tin vào sự thực. Lẽ nào, ở trên mặt đất này có một sự vô lư như
thế. Khi người thua bại là hơn bốn ngàn binh lính của một lữ đoàn TQLC binh
chủng thiện chiến nhất của quân lực VNCH dũng mănh nhất mà bị làm tù binh . Mà
kẻ thắng lúc đó chỉ hơn một đại đội du kích mà những tên lính nhiều khi ở tuổi
chưa trưởng thành mới mười lăm, mười sáu tuổi… Và lẽ nào, có những cảnh tượng
kinh hoàng hỗn loạn của những kẻ cầm súng khơi khơi giết người vô tội. Cũng như
lẽ nào, có cảnh thiết vận xa cán lên những đầu người đang bơi trên biển để cập
vào tàu hải quân. Lẽ nào và lẽ nào, tôi như ngợp đi trong thảng thốt ấy..Có
nhiều người đă cho rằng tôi quá nhạy cảm về những chi tiết kể trong Tháng Ba Găy
Súng.Quân lưc VNCH , mà những đơn vị Tổng Trừ Bị như Thủy Quân Lục Chiến lại bị
thua thiệt cay đắng như thế. Viết và nói về những nhạy cảm ấy có thể gây phản
ứng cho nhiều người.Nhưng, như thế chúng ta không thể nói lên sự thực hay sao,
khi Cao Xuân Huy là một nhân chứng sống đă mô tả một cách xác định như thế.
Cao Xuân Huy đă viết ǵ về chiến tranh trong những ngày tháng ba ấy?
Thời gian của Tháng Ba Găy Súng là hồi kư anh ghi chép lại từ những ngày sau khi
thành phố Ban Mê Thuột bị thất thủ và chấm dứt khi bị bắt làm tù binh. Không
gian là mặt trận ở Huế, của nơi chốn mà tác giả đă cùng với đơn vị của ḿnh đổ
máu , mồ hôi để giữ vững qua những thời kỳ chiến đấu ác liệt. Chàng sĩ quan trẻ
tả lại cảm giác của những người lính tuy cam chịu những hy sinh của đời lính
chiến đấu thực sự ngoài tiền tuyến nhưng h́nh như trong ḷng có sự dằn vặt v́ sự
nghi ngờ về khả năng cũng như sự công b́nh liêm chính của những cấp chỉ huy bất
xứng mà trong đời quân ngũ của anh phải chịu nhiều hậu quả. Người đổ xương
máu cho chiến trường th́ không được tuyên dương trong khi những tay chân
“con ông cháu cha” ở hậu cứ th́ lại được hưởng nhiều ân sủng.Tuy vậy , anh cũng
rất kính trọng những cấp chỉ huy xứng đáng và những người lính can trường, những
người coi đơn vị như là trong gia đ́nh và lúc gian nguy không quay mặt bỏ rơi
đồng ngũ bạn bè.
Từ đời sống thực để trở thành chữ viết chắc phải là một công việc không dễ dàng.
Chắc nhà văn CXH phải có nhiều động lực lắm như sự xúc động tạo thành nỗi niềm
dằn vặt trong cuộc sống?
Đúng như vậy, CXH trả lời :”Một cái ấn nút. Tất cả mọi h́nh ảnh bi hùng tất
cả mọi diễn biến của trận đánh đă in đậm trong đầu tôi như một cuốn phim.Sức đẩy?
Không. Dằn vặt? Không. Xúc động ? Đúng.Người ta đă bán đứng anh em chúng tôi.Vậy
mà bây giờ ở bên này người ta c̣n huênh hoang nhiều tṛ, người ta c̣n tiếp tục
làm hề, và người ta bắt chúng tôi chịu chung tội để ‘mất nước” mà mất nước là
tội chung của mọi người, lớn tội lớn bé lỗi bé” Chính câu này là cái ấn
nút để tôi viết Tháng Ba Găy Súng. H́nh ảnh những cái chết anh hùng của đồng đội
tôi, của bạn bè tôi đă bị bôi nhọ, bị bôi bẩn. Trường hợp tôi anh nghĩ sao?”
Nếu tôi trả lời CXH , th́ chữ “ người ta” ấy chỉ là một phần rất nhỏ của người
tị nạn. Và không phải tất cả những người đang tranh đấu để chống lại chế độ độc
tài toàn trị hiện nay không phải toàn là ”huênh hoang nhiều tṛ”, hay “ tiếp tục
làm hề”. Cũng có những người làm việc nghiêm chỉnh thật. Và điều mà CXH v́ phẫn
nộ quá mà phát biểu có lẽ c̣n phải cần nhiều tranh luận…
Nhiều người đọc Tháng Ba Găy Súng và thấy rằng đáng lẽ câu chuyện c̣n phải tiếp
tục. Nhà văn CXH kết cuộc đột ngột quá chăng?
Không biết lư do nào mà nhà văn lại ngưng ngang xương như thế. Có thể v́ .. lười
và không thích viết tiếp. Có thể v́ muốn để dành cho những tác phẩm khác tới hơn
, dữ dội hơn . Tôi không dám làm … thầy bói. Nhưng có khi tôi lại nghĩ. Kết cục
đột ngột như thế nhiều khi lại t́nh cờ trở thành một nét đặc thù của CXH th́ sao?
Có một bạn đọc nhận xét rằng đối thoại của Tháng Ba Găy Súng ngắn gọn và là văn
nói “ thứ thiệt” . Nhưng độc giả này thấy có một cái ǵ dữ.. dữ.. ở trong những
câu đối thoại ấy..
Riêng tôi th́ không thấy có cái ǵ dữ.. dữ trong những câu đối thoại của CXH. Có
lẽ v́ tôi cũng là lính và cũng hay ăn nói và xài giấy bạc 500 hoặc 1000 hơi
nhiều. Tôi có hỏi CXH trong bài phỏng vấn và anh trả lời ;
”Chịu chơi? Sai rồi. Tôi không phải là một tay chịu chơi. Tôi chỉ là một thằng
thích sự thành thật. Những mẫu đối thoại của lính, bất cứ là lính ǵ cũng đều có
đệm những tiếng chửi thề cho nên khi viết lại tôi đâu có đạo đức đến độ không
dám viết ra. Tôi chỉ lập lại. C̣n tục hay không là tùy theo người đọc.và c̣n
những tiếng chửi thề của chính tôi, tôi hỏi thật anh bạn khi tức giận anh bạn có
chửi thề không có văng tục không? Kể cả những người tự coi ḿnh là đạo đức khi
tức giận có văng tục không? Hơn nữa tiếng chửi thề tôi không cho là xấu, nó chỉ
là một “hùng dũng từ” Một tiếng đệm của giốpng đực. Dĩ nhiên là đừng có lúc nào
cũng muốn chứng tỏ là ḿnh hùng dũng..”
Người lính như CXH chắc đời sống t́nh cảm “ ngầu “ lắm …
CXH nói về ḿnh:
“ Tôi nghĩ ra sao về t́nh yêu, t́nh dục? Anh hỏi bây giờ hay lúc bàn tay tôi c̣n
ṃ trong poncho? T́nh yêu là cái mẹ ǵ đối với một thằng lính tác chiến? Dĩ
nhiên là loại trừ những tay đă có người yêu từ trước khi về TQLC.Anh thử nghĩ
mỗi năm được về phép bảy ngày thấy một cô gái chưa kịp làm quen đă hết phép th́
yêu thế chó nào được và con gái thành phố thời đó hầu như thích cặp kè với lính
“thứ dữ” chỉ để đi bát phố rước đèn chứ đâu phải để yêu thương. Có bao nhiêu
người con gái đă yêu thứ người cả năm mới gặp một lần rồi sau đó đợi ”ngày mai
đi nhận xác chồng” đâu
C̣n t́nh dục, cũng vậy thôi. Khi về phép th́ kiếm chị em ta c̣n khi hành quân
th́ .. với chị năm..”
Tôi nghe câu trả lời của CXH lại nhớ đến câu thơ Nguyễn Bắc Sơn chợt nảy trong
trí óc ” Nếu mai đụng trận may c̣n sống. Về ghé Sông Mao phá phách chơi. Chia
sớt nỗi sầu cùng gái điếm . Đốt tiền mua vôi một đêm vui. Ngày vui đời lính vô
cùng ngắn..”
Viết về chiến tranh có rất nhiều tác giả và tác phẩm. Một số nhận xét về Tháng
Ba Găy Súng có chút ǵ tương tự với một vài danh tác mà tôi được đọc. Nếu nói là
so sánh th́ không đúng, nhưng đó chỉ là một vài liên tưởng.
Đọc Hemingway, đọc E. M. Remarque, đọc Phan Nhật Nam tôi đă hỏi CXH th́ Huy nhận
xét:
“ Chiến tranh giống nhau. Sự cực khổ giống nhau. Sự sợ cái chết giống nhau.
Thằng lính giống nhau. Nhưng mỗi cuộc chiến mỗi khác. Nhân vật của Hemingway và
Remarque có những cấp chỉ huy không giống với cấp chỉ huy mà chúng ta đă có. C̣n
Phan Nhật Nam ông ta viết từ một cái nh́n ở nơi cao hơn chỗ ông ta viết. Và cao
hơn chỗ tôi được biết”
Có lẽ đó chỉ là nh́n ở một góc cạnh thôi và nếu muốn đầy đủ th́ phải “tản mạn“
nhiều hơn.Riêng tôi , tôi có một chút đối chiếu giữa Tháng Ba Găy Súng và Nỗi
Buồn Chiến Tranh, giữa CXH và Bảo Ninh..
Tiểu thuyết Nỗi Buồn Chiến Tranh của Bảo Ninh , một nhà văn trong nước nổi tiếng..
Cả hai, CXH và Bảo Ninh đă nh́n chiến tranh với đôi mắt quan sát và suy tư khác
nhau.Bảo Ninh tham dự cuộc chiến của một người trẻ lớn lên từ chế độ XHCN và tuy
có lúc suy tư đi ngoài những quy định bắt buộc. Văn chương ông có lửa , có ghi
chép lại sự thực nhưng là sự thực được đăi lọc. Và cái nh́n của Bảo Ninh về
người lính VNCH giống y như trong tuyên truyền , nhiều hận thù, nhất là khi viết
về những người lính thám báo hoặc kể lại sự chống cự mănh liệt của người nữ quân
nhânVNCH ở Ban Mê Thuột. C̣n CXH , th́ nhân bản hơn và trong Tháng Ba Găy Súng
đă phác họa đúng một chân dung người lính chiến đấu VNCH..Sự thực được kể lại
thành thực trong hồi kư có lẽ khả tín hơn trong tiểu thuyết với hiện thực và hư
cấu tạo thành…
C̣n với, “Vài Mẩu Chuyện”? tôi nh́n thấy chân dung một người lính rơ ràng
hơn.Nói là kiếp nhân sinh của một người mặc quân phục như lối nói của Trần Như
Hùng cũng là một nhận xét đúng.Chuyện ở tù Công Sản. Một chút. Chuyện được tha
trở về. Một chút. Chuyện sang sống lưu lạc xứ người . Một chút.Chuyện chiến đấu
thuở xưa. Một chút.Tất cả những một chút ấy trở thành nét phác họa, tưởng là mờ
nhạt nhưng lại là những nhát dao giải phẫu đến tận cùng những kiếp nhân sinh,
tuy là chuyện riêng của CXH nhưng cũng có thể chung của nhiều người trong chúng
ta. Những chuyện ấy , đă quen thuộc nhưng không thành tầm thường. Bởi v́, phảng
phất ở đâu đó , những nỗi niềm mang theo, những chua chát lắng sâu trong ngày
tháng của những cuộc đời trôi nổi theo thời thế.Và , sâu hơn nữa, là những
thoáng hy vọng về t́nh người, dù ở trong hoàn cảnh nào cũng thắp sáng được phần
nào những biển cả u trệ đen tối…
Cao Xuân Huy viết ngắn lời nhưng dài ư. Những câu đối thoại ngắn cụt lại bất ngờ
chuyên chở những liên tưởng lạ. Hăy đọc thử một truyện ngắn chỉ dài chừng hơn
hai trang giấy. Truyện ngắn “Trả lại tiền”.Ngôn ngữ quen thuộc của đường phố. Ba
nhân vật. Gă. Ả.Và tên dân pḥng. Cùng vài khúc đối thoại ngắn. Thế mà, tả được
t́nh đời, nói được t́nh người .Một cuộc mua dâm nửa chừng. Đáng lẽ, phải là
chuyện trụy lạc, chuyện xấu xa xảy ra hàng ngày trên đường phố của một xă hội
đang xuống cấp, của những cuộc đời tàn tạ. Gă. Người tù cải tạođược tha trở về
thành phố. Ả. Cô gái điếm hạng bét nghèo khổ. Và người dân pḥng, người đóng vai
thông cảm . Cả ba, trong một vở kịch của đổi đời. Tự nhiên tôi nghĩ đến nhân vật
đôi vợ chồng trong một truyện ngắn trong tập “ I am đàn ba” của Y Ban. Cũng làm
t́nh vụng trộm trên đường phố. Nhưng ở Cao Xuân Huy, thấy ngấm hơn và cảm hơn mà
lại xúc động mạnh hơn.Theo tôi, đó là một truyện viết của CXH, thực mới dù chỉ
là chuyện cũ thường ngày.Viết tự nhiên, không cần kỹ thuật, không cần ẩn dụ. Hữu
chiêu hay vô chiêu, có kỹ thuật hay không , tôi dường như không cần chú tâm tới.
Chỉ biết, qua hai trang tôi cảm nhận được t́nh đời và t́nh người…Gián tiếp nhưng
sâu sắc.Không thấy bóng dáng của cầu kỳ hoa mỹ, của làm dáng trí thức.Nói thẳng
băng, viết đơn giản, có lẽ đó là một cá tính rất rơ nét của tác giả biểu hiện
trong tác phẩm.
CXH viết về trại tù Cộng Sản. Với phong thái khinh bạc, nhưng lại đẫm chất xót
xa của những người bị hạ thấp giá trị, mà chế độ cai tù đă dùng những đặc quyền
đặc lợi xét ra tầm thường ở ngoài đời nhưng lại vô giá trong hoàn cảnh tù ngục.
Những nhân vật như Toàn trong “Quyền tối thiểu”, trong “Vải bao cát”, trong”Cái
lưỡi câu”,hay Mạnh trong “Ngu như lợn”, hay nhân vật xưng tôi trong “ Miếng ăn”,
có thể là CXH nhưng cũng có thể là một trong những hàng trăm ngàn người tù nhân
của Cộng sản. Chuyện tù ngục mang danh cải tạo th́ nhiều lắm, kể hoài không hết
mà cũng không đủ. Mỗi người một cảnh không ai giống ai, nhưng đều có một chút
biểu tượng chung của một thời thế chung.
Miếng ăn là miếng tồi tàn, nhưng ở trong tù lại là những điều vĩ đại.Cũng như
chuyện ăn ngủ của vợ chồng cũng bị đem hạ giá thành một đặc ân để không chế
những người tù. Và, những người trong âm thầm đă từ khước nó , bởi không thể đặt
ḿnh xuống ngang hàng với một sinh vật thèm ăn khát uống ham mê nhục dục được…
Đọc “Vài mẩu chuyện “, tự nhiên tôi thấy đời sống ḿnh cũng như có điều ǵ gửi
gấm vào trong đó. Kỳ lạ, có phải là tâm cảm chung của những thằng lính không?
những mẫu số của một thời thế “ chó chết” của những con chốt thí của cuộc cờ tàn
chiến tranh . Nội chiến ?chiến tranh ủy nhiệm ? chiến tranh giữ nước bảo vệ tự
do? Chiến tranh giải phóng ? Những danh từ “ chó chết” của những cai thầu chiến
tranh, của chũ nghĩa Mác Lê Nin buôn xác người…Dù không muốn bấm c̣ súng nhưng
vẫn phải bắn , không chọn lựa chiến tranh nhưng vẫn phải lao vào lửa đạn. Tâm sự
ấy, chung hay riêng , của những người muôn năm cũ đang lưu lạc trong cuộc thế
ngửa nghiêng bây giờ…
http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/