US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
Không ǵ nguy hiểm hơn bạn bè ngu dốt; tôi thà có kẻ thù khôn.
Nothing is as dangerous as an ignorant friend; a wise enemy is to be preferred.
La Fontaine
Hiện-Tượng Điếu Cày
Kính Thưa Đồng Bào,
Sở dĩ tôi dùng tiếng "Hiện-Tượng" để nói về anh Điếu Cày v́ thấy cái cảnh ra mắt của anh ta chẳng giống ai cả. Khác hẳn, trớ-trêu và trái ngược với những cuộc tiếp đón từ xưa đến nay !
Cái hôm ảnh xuống máy bay, đặt chân lên đất Mỹ, đồng bào ta đă đến chào mừng ảnh thật đông đảo khác thường, tiếng hoan-hô anh vang động cả góc trời, Cờ Vàng, Máy Ảnh, Máy Thu Âm, Lăng Hoa... chen-chú́c vây kín lấy anh... Sự nồng nhiệt chào đón của Đồng Bào dành cho anh là đặc biệt khác thường, và sự đáp lễ của anh cũng lạ lùng chưa từng thấy !
1- Sự Đáp Lễ Của Điếu Cày:
Hôm đó hai lần có người đưa Lá Cờ Vàng cho anh, nhưng đă bị anh từ chối ! Trước phản ứng của Đồng Bào, có đôi người đă lên tiếng bào chữa cho anh rằng ảnh có cầm Lá Cờ nhưng Người Cận Vệ lấ́y đi. Thực sự là khi Lá Cờ được dúi vào tay th́ anh cũng chỉ cầm hờ thế thôi, và ngảnh mặt đi hướng khác. Người Cận Vệ thấy trở ngại th́ cầm lấy cờ dùm anh, và anh phủi tay. Sau đó th́ chính anh nóí rằng: "Việc tôi không nhận lá cờ th́ sự thật đă rơ..." Thế là hết đường bào chữa.
Thấy cái cảnh chào đón tưng-bừng và nhiệt t́nh của Đồng Bào đố́i với Điếu Cày như vậy mà anh ta đă đáp lễ bằng cách chỉ ôm lấy Bó Hoa và khước từ Lá Cờ của Đất Nước, th́ Đồng Bào dị ứng với Điếu Cày là đúng: Nếu thái độ này diễn ra tại một Tư Gia th́ người nhà cho rằng: "cái thằng cha này bất lịch sự". Nếu xét về phương diện Người Công Dân th́ anh này đă khinh-bạc Đồng Bào và xỉ nhục Đất Nước. Nếu xét về bản chất cái hành-động, th́ đó là hành-động của kẻ Phản Phúc và Vô Học.
Chưa bao giờ thấy ai, kể cả Người Ngoại Quốc, có hành-động phủ-phàng với Lá Cờ Đất Nước Việt Nam tôi như vậy !
Hiện nay, tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc... Đồng Bào ta vẫn thường tổ chức các Lễ kỷ niệm, luôn mời các Quan Chức Chính quyền địa phương tham dự. Họ luôn đứng dậy kính cẩn trước Quốc Ca, Quố́c Kỳ Việt Nam. Những vị mặc quân phục th́ đứng nghiêm chào tay. Đôi khi Cộng Đồng trao tặng họ quà lưu niệm, dĩ nhiên trên đ́ó có h́nh Cờ Vàng Việt Nam, họ đă trân quư đón nhận, chứ nào có khước từ như Điếu Cày này đâu !
Tôi nhớ lại một cảnh đáng ghi nhớ: Cách đây không lâu, một vị Giáo Hoàng từ Roma bay qua Úc dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Hôm đó Ngài đang ở trong một toa xe lửa đi về Công Trường Đại Hội, th́ có một chàng thanh niên xuất hiện, tặng Ngài một Lá Cờ Vàng Việt Nam. Ngài đưa hai tay bợ lấy và quàng Lá Cờ lên cổ. Ai-ai nh́n thấ́y cái video clip đó cũng xú́c động đến rơi lệ: Một Vị Giáo Chủ mà Thế Giới Công Giáo tôn danh là "Đức Thánh Cha" đă tự tay quàng Lá Cờ Việt Nam lên vai, lên cổ của Ngài để bày tỏ ḷng trân quư ! Thế mà Điếu Cày này lại đă sỗ-sàng hất hủi Lá Cờ khi hai Người Anh Em trao Cờ cho anh với ư hướng là cùng đồng hành với anh trong t́nh Đất Nước. Vậy là Điếu Cày này đă để lộ mặt một Người Anh Em bất nghĩa và một đứa con bất hiếu !
Tại Đất Nước Hoa Kỳ, đă có 9 Tiểu Bang, 3 Quận Hạt, 77 Thành Phố, và Chánh Đảng Cộng Hoà, ra Nghị Quyết vinh danh Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Ḥa. Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Ḥa hiên-ngang phất-phới trên các Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ tại Mỹ và Úc (fr. NK), và cũng đă và đang tung bay trên tay những Người Con Việt Nam trên khắp Năm Châu Bốn Biển... Thế mà tên Điếu Cày này dám phun lời xúc phạm !
2- "Triết Lư" Của Điếu Cày:
Điếu Cày đă đưa ra "lư luận" như sau: "Trước tiên chúng ta phải thấy rằng lá cờ chỉ là biểu tượng. Chúng ta đấu tranh là v́ mục tiêu tự do, dân chủ cho đất nước, không phải v́ biểu tượng một lá cờ. Bởi v́ biểu tượng th́ có thể thay đổi, nhưng mục tiêu đấu tranh th́ không bao giờ thay đổi".
(a)- Điếu Cày nói "lá cờ chỉ là biểu tượng" tức là lá cờ chỉ là một cái h́nh vẽ để biết đó là cái Quốc Gia nào thôi, không có một ư nghĩa nào khác. Cái phát biểu đó tỏ ra Điếu Cày c̣n quá ấu trĩ. Người trưởng thành và có học luôn tôn trọng Quốc Kỳ và thấy nơi Quốc Kỳ là Tổ Quốc, là Dân tộc, là Ông Bà Tổ tiên, là Giang San gấm vóc, là máu xương của Chiến Sĩ... Ở bất cứ Quốc Gia nào, Quốc Kỳ luôn được treo ở vị trí cao trọng nhất: Trước Dinh Tổng Thống, trước Ṭa Quốc Hội, Cơ Quan Hành Pháp, Hành Chánh, Bàn Thờ Tổ quốc, tại các Công Trường th́ treo trên đỉnh tháp, trên các cột cờ cao, Đoàn Quân Diễn Hành được dẫn đầu bởi Quốc Kỳ, các Lễ Nghi được Khai Mạc bằng chào Quốc Kỳ, Người Quân Nhân hy sinh v́ Tổ Quố́c th́ được Phủ Quốc Kỳ, trong các Thánh Đường th́ Quốc Kỳ được cắm ở Cung Thánh là nơi trang trọng nhất... Sự xem thường Quốc Kỳ là một sự xỉ nhục Đất Nước, không thể tha thứ.
(b)- Điếu Cày nói: "chúng ta tranh đấu là v́ mục tiêu tự do dân chủ cho đất nước, không phải v́ biểu tượng một lá cờ". Đây là một lời nói ngớ-ngẩn, không ai nói là tranh đấu v́ một cái biểu-tượng, và cũng không phải tranh đấu v́ tự do dân chủ cho đất nước, mà phải tranh đấu cho sự Tồn Vong của Đất Nước, v́ nước c̣n th́ mới có Tự Do Dân Chủ, nước mất th́ mất hết !
(c)- Điếu Cày nói: "v́ biểu tượng th́ có thể thay đổi, mục tiêu đấu tranh không bao giờ thay đổi". Tôi nói thẳng cho Điếu Cày biết rằng: Anh không được phép hỗn xược khi ngụ ư Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Ḥa của ch́úng tôi có thể thay đổi, và anh chỉ chấp nhận khi được 90 triệu dân công nhận !!! Vậy anh là ai mà dám sỗ-sàng và ngạo mạn như thế ? Dư biết anh là một tên Lính Việt Cộng trước đây đă chỉa súng vào Anh Em chúng tôi. Nay anh là một con mồi câu của những mưu đồ phản nghịch. Đồng Bào tôi đă xếp quá khứ, giang tay chào đón ann trong t́nh Dân Tộc, và không ngờ đă được anh đáp trả bằng phản bội, và c̣n thêm nhục mạ ! Nếu là người th́ anh phải c̣n chút lương tri chứ ! C̣n cái mục tiêu Đấu Tranh của anh th́ chỉ là bịp-bợm, phải vứt vào sọt rác.
3- Mục Tiêu Đấu-Tranh Của Điếu Cày:
Nước Việt Nam ta đang sắp bị giết chết thảm thương, v́ đă bị Viêt Cộng dâng bán cho Tàu: Chỉ c̣n hơn 5 năm nữa th́ Việt Nam sẽ thành một Quận Huyện của Tàu. Mục tiêu đấu tranh cấp bách của chúng ta là phải Cứu Nước khỏi bị diệt vong, mà muốn cứu nước th́ phải triệt hạ bè lũ Việt Cộng Bán Nước. Điếu Cày không chống kẻ bán nước mà chỉ kêu tự do dân chủ, tức là một cái mục tiêu bịp bợm nhằm đánh lạc hướng đấu tranh của toàn dân, nhằm che chở cho Việt Cộng tồn tại để Bán Nước. Sự thật rơ ràng là khi nước mất th́ đâu c̣n Tự Do Dân Chủ. Rất may cho Đồng Bào ta là Điêu Cày đă để lộ Cái Đuôi Chồn để chúng ta biết mà đề pḥng.
4- Những Kẻ Tôn Vinh Điếu Cày:
Chúng ta đă biết về Cái Gánh Hát ASIA-SBTN đă và đang Dùng Ca Nhạc và Truyền Thông để dụ dỗ Đồng Bào là hăy "tôn trọng Việt Cộng, không lật đổ Việt Cộng, và chỉ xin tự do dân chủ, chứ không được đ̣i". Nay gặp được đồng chí Điếu Cày th̀́ đă vồ lấy, tôn làm Quân Sư, dẹp bỏ Cờ Vàng, để Điếu Cày đứng trên bục, giảng cho một bài học như ném phân vào mặt, thế mà cái Nhóm Người ASIA-SBTN ngồi dưới vỗ tay tán thưởng ào-ào. Thấy cái cảnh vỗ tay ấy Đồng Bào rất phẩn nộ, đă nói: Cái lũ này, một là "ngu" hai là "hèn". Ngu là không biết những lời xúc phạm của Điếu Cày là những cục phân ném vào mặt ḿnh. Hèn là khi biết phân mà c̣n ngửa tay ra hứng !
Kính thưa Đồng Bào,
Chúng ta có thể để cho Cái Gánh Hát ASIA-SBTN này nhân danh Cộng Đồng mở ra cái "Hội Luận Truyền Thông", dẹp bỏ hết Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Ḥa, hứng trọn thùng phân của Điếu Cày không ?
Kính xin Đồng Bào lên tiếng. Xin vạch mặt chỉ tên cái lũ phản bội để rửa nhục.
Kính xin Quư Vị Cựu Quân-Cán-Chính Việt Nam Cộng Ḥa: Trường Vơ Bị Quốc Gia Đà Lạt, Trừ Bị Thủ Đức, Nữ Quân Nhân, Nha Trang, Đồ̀ng Đế..., Quư Giáo Đoàn, Quư Đoàn Thể, Quư Cơ Quan Ngôn Luận, Cơ Sở Truyền Thông..., xin kính gửi chung đến mọi người mang Ḍng Máu Việt trên Toàn Thế Giới, xin lên tiếng để rửa nhục.
Không c̣n ǵ xỉ nhục hơn cho Cộng Đồng chúng ta và Tổ Tiên, Đất Nước chúng ta ! Xin hăy lên tiếng !
5- Lời Cuối Cho Điếu Cày:
Những tŕnh bày trên đây không phải nhằm đánh phá Điếu Cày đâu nhé. Nó chỉ nói lên nỗi niềm cay đắng của Đồng Bào tôi trước cái hành động phản phúc của anh. Nếu anh có thực ḷng đấu-tranh th́ xin đấu tranh để cứu nước thoát họa diệt vong đang tới gần, xin đừng đấu tranh cho kẻ bán nước giết hại Đồng Bào. Cộng Đồng luôn giang tay đón anh, như anh đă thấy rồi đó !
Người Lính VNCH
“CHỐNG CỘNG QUÁ KHÍCH” VÀ SỰ KIỆN ĐIẾU CÀY
Vơ Phương
“Chống cộng quá khích” là cụm chữ tôi được biết từ ngày định cư ở Hoa Kỳ cách đây hơn 20 năm; hiện nay vẫn thường gặp. Nhưng đặc biệt là chưa bao giờ gặp cụm chữ nào mang ư nghĩa đối lại, ví dụ như “chống quốc gia quá khích” chẳng hạn. Đây cũng là một điều lạ! Chẳng lẽ chỉ có người quốc gia mới quá khích, c̣n người cộng sản th́ không bao giờ quá khích? V́ thế mới đặt thành vấn đề: thế nào là “chống cộng quá khích và thế nào là chống cộng không quá khích?”
Mới đây, trong một buổi ‘trà đàm’, một anh bạn có máu tiếu lâm, rất thân thiện nói với tôi: “Bạn chỉ nên chống Cộng từ 1% đến 99% thôi, th́ sẽ không bị phê phán là quá khích, chứ bạn chống cộng 100% th́ thế nào cũng có người chửi.” Mặc dầu biết anh có máu tiếu lâm, tôi vẫn trố mắt, cười và hỏi lại: Dụng cụ nào để đo, có thể cho ḿnh biết là bao nhiêu phần trăm. Anh bạn tôi cũng cười theo.
Trong buổi trà đàm này, phần lớn là những bạn đă một thời khoác áo lính trận. Một anh phát biểu: không biết thời kỳ tụi ḿnh cầm súng ngoài mặt trận có bị coi là “chống cộng quá khích” không?
-Dĩ nhiên là không. Dân Mỹ gọi ‘người quá khích’ là ‘extremist’, có nghĩa là người tham gia vào một công việc ǵ đó quá ư tích cực nhưng hành động ấy c̣n phải có thêm phương tiện để thực hiện và mang ư nghĩa chính trị nữa, th́ mới được gọi là ‘quá khích’ hay ‘cực đoan’ (extreme measure). Chẳng hạn như quân ISIS hiện nay, chặt đầu địch thủ hàng loạt để khủng bố tinh thần người khác; về phía nạn nhân, trước khi bị chặt đầu, cũng bị khủng bố tinh thần rất dữ dội, hành động ấy được trợ giúp bằng vũ khí trong tay, lại không tôn trọng một quy luật nào cả, và hướng đến ư nghĩa chính trị là thiết lập một “nhà nước Hồi giáo”; như vậy mới được xem là những hành động ‘quá khích’. C̣n tụi ḿnh trước đây, tuân hành những nguyên tắc căn bản ngoài chiến trường được luật pháp quốc tế công nhận th́ không thể gọi là ‘quá khích’, một anh bạn trả lời.
-Thế c̣n trong quá khứ, “vụ thảm sát” ở làng Mỹ-Lai, quận Sơn-Mỹ, tỉnh Quảng-Ngăi, tháng 3 năm 1968, do quân đội Mỹ gây ra th́ sao, có được coi là ‘quá khích’ không?
-Đây là một vấn đề đă gây tranh căi khá sôi nổi. Nhưng trước hết, phải coi hành động cuả người trực tiếp gây ra ‘vụ thảm sát’ này là Trung uư William Calley -- trung đội trưởng trung đội 1 của đại đội Charlie -- là một hành động ‘quá khích’ v́ anh ta có đủ phương tiện để hành động theo ư ḿnh, không tuân hành quy luật chiến trường. Anh ta đă bị truy tố và đă bị Ṭa án Hoa Kỳ quy tội ‘cố sát những người không có khả năng cưỡng lại’. Một ṭa án ở Fort Benning, Georgia đă tuyên án chung thân, khổ sai dành cho Trung uư Calley ngày 29-3-1971, nhưng đến 9-9-1974 th́ được ân xá.
Đến đây, một anh bạn lớn tuổi tỏ ra hiểu biết, thêm vào:
Nhưng cũng phải nói thêm, trong thời chiến tranh Việt Nam, VC đă sử dụng “du kích chiến” là một chiến thuật ‘lấy dân làm bia đỡ đạn’, một phương pháp ‘ném đá dấu tay’, thậm chí ‘người ném đá’ có khi là những trẻ em đă được huấn luyện, tham gia vào tṛ chơi cầm súng giết người. Việt cộng thường núp đằng sau đàn bà, con nít, nhà thờ, chùa chiền để tránh bom đạn, để hễ có bề ǵ th́ dễ vu cáo cho đối phương là ‘giết thường dân vô tội’. Quân du kích và người dân thường chẳng có ǵ để phân biệt. Chắc nhiều bạn thừa hiểu, trước kia chúng ta đi hành quân ở những vùng xa xôi hẻo lánh, chỉ thấy đàn bà, trẻ thơ, các cụ già; không thấy đàn ông và thanh niên đâu cả, mà không có đàn ông và thanh niên th́ sao đàn bà lại có con thơ? Thời đệ nhất Cộng Ḥa, tổ chức Ấp Chiến Lược đă bẻ gẫy “du kích chiến” của VC. V́ bị ‘Ấp Chiến Lược’ cô lập hóa các hoạt động “cá sống v́ nước” là chiến thuật ‘du kích sống bám vào dân’ của Mao Trạch Đông, cho nên VC đă nửa khóc nửa cười, không nơi nương tựa; do vậy mà VC rất hận Tổng thống Diệm về ‘ấp chiến lược’. C̣n nói về đơn vị của Trung uư Calley, trong cuộc hành quân vào làng My Lai tháng 3.1968, bị thiệt hại về nhân mạng, ông ta nghĩ rằng chính dân trong làng là du kích và là thủ phạm, cho nên đây là lư do đă khiến ông ta nổi nóng và gây ra chuyện đáng tiếc. Dù sao th́ ông ta cũng đă bị đưa ra trước vành móng ngựa của ṭa án Hoa Kỳ, bị kết án, bị tù và mới đây, ngày 22-8-2009 ông ta đă xin lỗi trước công chúng ở Columbus, GA vế hành động của ḿnh.
-Thế c̣n trước đó vài tháng, VC gây ra vụ ‘thảm sát Tết Mậu Thân 1968’ ở Huế th́ sao, có được coi là ‘quá khích’ không, họ có xin lỗi không, sao không thấy ṭa án nào xét xử vụ này?
Lại anh bạn có máu tiếu lâm nhanh miệng trả lời:
-Không, làm ǵ có ṭa nào xét xử, v́ đây là quyết định của “đảng”, mà “đảng” th́ lúc nào cũng ‘sáng suốt’. “Đảng” bảo rằng “cứu cánh biện cho phương tiện”, mà cứu cánh ở đây là “giải phóng miền Nam khỏi sự kềm kẹp của ‘Mỹ, Nguỵ’” th́ mọi phương tiện đều khả thi. Như vậy là rất chính đáng, th́ làm sao laị gọi là ‘quá khích’ được! Họ đă không xin lỗi mà hàng năm c̣n tổ chức ăn mừng!
Tất cả các bạn trong buổi trà đàm cười ồ lên và đưa ra câu hỏi kế tiếp:
-Tiếp theo là thời kỳ quân, cán chính miền Nam bị đi tù cải tạo sau ngày 30.4.1975, thế có phải thời kỳ này là thời kỳ “chống cộng không quá khích” không?
Cũng không ai khác, ngoài anh bạn có máu tiếu lâm lên tiếng:
-Đúng, v́ thời kỳ này là thời kỳ mọi người phải học cách nói như Vẹm, nhưng trong thâm tâm đứa nào cũng chán ngán và muốn chống lại, kể cả dân chúng bên ngoài, thế nhưng tất cả mọi người cứ phải ‘nín thở qua sông’, chỉ trừ một số ‘quá khích’ chống đối ra mặt th́ đă bị bắn chết. Chắc các bạn thừa hiểu, ngay như cụ Nguyễn Tuân, tác giả cuốn ‘Vang Bóng Một Thời’ ở Hanoi mà c̣n phát biểu ‘tôi c̣n sống đến ngày nay là nhờ biết sợ’…đó, thấy không.
Sau một vài phút im lặng, một anh bạn khác buồn bă phát biểu:
Bây giờ có c̣n phương tiện ǵ nữa đâu mà quá khích với không quá khích; chỉ c̣n ba tấc lưỡi hoặc cùng lắm th́ lấy ng̣i bút nguệch ngoạc một vài hàng chữ đưa lên trên ‘net’, nói lên lẽ phải/ trái. Thế thôi! Chứ quá khích cái nỗi ǵ. Sao không thấy đứa nào nói VC nó quá khích mà lại cứ nhắm vào đám tụi ḿnh, đă găy súng rồi, c̣n lấy ǵ để quá khích!
Thực ra danh từ ‘quá khích’ mang một ư nghĩa liên quan đế hành động chính trị hơn là quân sự, nhưng muốn thực hiện hành động ấy cũng phải có điều kiện (về chính trị) nữa, chứ không phải bất cứ ai cũng thực hiện được. Ví dụ: tôi chỉ là một ‘phó thường dân’ không có phương tiện hay lực lượng ǵ trong tay, nhưng v́ một lúc nóng giận tôi phát biểu “mong sao cho VC mau chết để dân tộc ta sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền”, th́ lời phát biểu ấy không thể bị gán ghép là ‘chống cộng quá khích’.
Điều đáng nói là có người chưa hề biết VC ‘quá khích’ ra sao, chưa nếm mùi ngục tù cải tạo ra sao, th́ lại lên giọng so sánh những trại tù cải tạo dùng để nhốt “ngụy quân, nguỵ quyền” với “nhà tù” dùng để ‘chiêu đăi’ một vài tên cộng sản gộc có đảng tịch lâu năm, bị mất chức mất quyền; nay bất măn, nên bị “giam” chỉ v́ dám phê phán những tên cộng sản đang cầm quyền không noi theo điều “bác Hồ” dạy. Thế mà lại lên giọng “họ bị hành hạ c̣n hơn những người đi học tập cải tạo”!
Cũng có người chẳng hiểu mô tê ǵ về thâm ư tiềm ẩn trong chính sách “ḥa giải ḥa hợp dân tộc” được Cộng đảng Hanoi mớm cho đám lừng khừng, c̣ mồi ở hải ngoại, th́ lại phát biểu: “Ngay như Mỹ là cựu thù với VC mà c̣n ḥa giải ḥa hợp được, huống hồ ḿnh cùng là người Việt Nam với nhau”.
Chẳng lẽ ‘người Việt quốc gia’ lại ngây thơ đến thế sao! Những thành phần ngây thơ hoặc giả vờ ngây thơ lại thích dùng cụm chữ ‘chống cộng quá khích’ để ‘giũa’ những ai không đồng ư với nhận định của ḿnh về một sự kiện liên quan đến ‘quốc-cộng’. Hiện tượng này khá phổ biến và là một vấn đề nhàm chán trong quá khứ.
Sở dĩ hôm nay tôi muốn lạm bàn v́ hiện tượng này vừa được lập lại vào lúc blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một người được xem là nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận, tự do báo chí, đang thọ án ‘tù giam’ ở Việt Nam, và đă ở tù được 6 năm rưỡi trong tổng số 12 năm, th́ đột nhiên Cộng đảng Hanoi và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ‘dàn xếp’ với nhau như thế nào đó, để ‘đẩy’ đương sự ra khỏi nước, một cách hết sức vội vàng.
Căn cứ vào các cuộc phỏng vấn lúc gần đây, thực hiện bởi một số cơ quan truyền thông, th́ được biết ‘nhà nước’ không cho đương sự biết trước ngày, giờ lên máy bay, cho nên Điếu Cày không kịp từ giă gia đ́nh. Từ nhà tù, bị áp giải ra phi trường ngày 21/10, bước chân lên máy bay bằng một đôi dép ‘tổ ong’, anh đă được bay thẳng đến phi trường Los Angeles, Orange County, nơi có cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản sinh sống, đông nhất nước Mỹ.
Các cơ quan phỏng vấn Điếu Cày gồm:
Báo Người Việt
http://www.youtube.com/watch?v=XWzPLKV16AA
Truyền h́nh SBTN
http://www.youtube.com/watch?v=1GcxeiQaFvA
Kim Nhung Show SBTN
http://www.sbtn.tv/vi/kim-nhung-show-phong-van-blogger-dieu-cay-nguyen-van-hai.html
Và có thể c̣n các cuộc phỏng vấn khác nữa mà tôi không biết.
Nếu chỉ qua các cuộc phỏng vấn trên đây, th́ chưa thể nhận định chính xác về một sự kiện, một vấn đề, hay một con người. Một khi nhận định sai sẽ đưa đến hành động sai. Nhưng có một vài chi tiết muốn biết, chưa được biết:
-Ai là người Việt Nam ở Mỹ đầu tiên biết được chuyến bay đưa Điếu Cày đến Los Angeles để thông báo cho số đông người đi đón. Ngay chính Điếu Cày cũng không biết ngày giờ lên đường, chỉ có Bộ ngoại giao Mỹ và VC biết.
-Điếu Cày cho biết là anh “không có lựa chọn”. Vậy nếu được lựa chọn th́ anh chọn “đi” hay “ở”? Cái nào có lợi cho việc đấu tranh? Đă có nhiều bàn tán, nếu anh không đồng ư ra đi th́ không bao giờ Bộ ngoại giao Mỹ cấp chiếu khán cho anh vào Mỹ.
-Điếu Cày có người con gái đang ở Canada, vậy cô ấy đă ra đi trong trường hợp nào?
Riêng về ‘chuyện lá cờ’ là một vấn đề “nhạy cảm”, cho dù Điếu Cày đứng dưới ‘cờ vàng’ hay ‘cờ đỏ’, hoặc không đứng dưới bất kỳ lá cờ nào, thiết tưởng không đáng quan tâm. Đặc biệt ở xứ sở tự do như Hoa Kỳ, đứng dưới lá cờ nào lại càng không quan trọng, v́ ngay công dân Hoa Kỳ c̣n được quyền xé cờ, đốt cờ, và được coi đó là h́nh thức biểu hiện ‘tự do ngôn luận’ mà không hề vi phạm hiến pháp hay luật pháp. Ngoài ra, theo kinh nghiệm, có những người đứng dưới lá cờ này nhưng bí mật phục vụ cho quyền lợi của lá cờ kia, là chuyện rất thường. Xưa kia ở Saigon, Việt Cộng vẫn thường núp dưới ‘Cờ Vàng’, thậm chí vẫn nghiêm chỉnh chào Cờ Vàng, nhưng đâu ai biết, chỉ sau 30/4/75 mới biết họ phục vụ cho ai. Bây giờ ở hải ngoại cũng thế thôi. Cho nên, đứng dưới lá cờ nào không quan trọng; mà phục vụ cho quyền lợi của lá cờ nào mới là điều quan trọng. Tuy nhiên, anh đă nhận thức sai về Cờ Vàng.
CỜ VÀNG không phải có từ thời nhà Nguyễn, mà có từ thời Hai Bà Trưng.
Theo nhà biên khảo Việt Chi Nguyễn Hữu Quang “th́ vào năm 40 dương lịch, Hai Bà Trưng đă ‘đầu voi phất ngọn cờ Vàng’ đem quân đánh Tô Định lấy được 65 thành tŕ để lập quốc xưng vương.” Kể từ đó, theo truyền thống dân tộc ta, các triều đại kế tiếp đều chọn màu Vàng làm biểu tượng cho hồn thiêng sông núi, cho nên vào thời quân chủ ở nước ta mới có danh xưng Hoàng Đế khi lên ngôi vua, và vua thường mặc áo hoàng bào. Trải qua nhiều triều đại, Cờ Vàng đă nhiều lần biến thể, cho đến nay là Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ vẫn được người Việt hải ngoại trân trọng. Xin tham khảo ở link dưới đây:
http://www.huyenthoai.org/Sach/LichsulacovangVN.pdf
Sau Hiệp Định Genève 1954 do Cộng đảng Hanoi và Thực Dân Pháp kư kết với nhau, chia cắt lănh thổ ra làm hai phần, lấy sông Bến Hải làm ranh giới Nam-Bắc, th́ quân dân miền Nam vẫn giữ nguyên ngọn Cờ Vàng, coi đó là biểu tượng của Chính Nghĩa Dân Tộc Việt Nam. Dưới lá cờ ấy, Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa với phương châm TỔ QUỐC - DANH DỰ - TRÁCH NHIỆM đă chiến đấu, quyết hy sinh xương máu để bảo vệ màu cờ sắc áo của Tổ Quốc Việt Nam, chứ không bảo vệ cho bất kỳ một đảng phái hay tôn giáo nào.
Hoàn toàn khác xa với Quân Đội Nhân Dân Cộng Sản chiến đấu dưới ngọn Cờ Đỏ, biểu tượng của Quốc Tế Cộng Sản. Quân đội ấy chiến đấu để bảo vệ “Tổ Quốc Xă Hội Chủ Nghĩa” và bảo vệ “đảng”. V́ thế mà sau khi Cộng đảng Hanoi chiếm được miền Nam xong th́ hàng loạt lănh thổ, lănh hải và hải đảo của Tổ Quốc Việt Nam lần lượt bị rơi vào tay giặc phương Bắc cũng tôn thờ Tổ Quốc Xă Hội Chủ Nghĩa. Có nhiều dấu hiệu cho thấy tương lai Việt Nam sẽ bị xoá tên trên bản đồ thế giới nếu không kịp thời lật đổ bạo quyền Hanoi.
Ngày nay, tuy mất nước, nhưng người Việt Nam lưu vong trên xứ người, vẫn giữ nguyên cội nguồn dân tộc, quyết bảo vệ truyền thống dân tộc bằng ngọn Cờ Vàng. Mỗi người tuỳ sự lựa chọn, cho dù có chấp nhận Cờ Vàng hay không, th́ truyền thống Cờ Vàng vẫn bất di bất dịch.
Tóm lại:
-Không có ai ‘chống cộng quá khích’ cả, tất cả chỉ muốn bày tỏ quan điểm riêng của mỗi cá nhân trong xă hội tự do, khác với xă hội cộng sản không ai được quyền bày tỏ quan điểm khác với quan điểm của đảng CS. Nhưng khi tŕnh bày quan điểm của ḿnh có thuyết phục được người đọc hay không, là tuỳ thuộc vào thái độ và cách tŕnh bày của mỗi người.
-Không cần phải quan tâm tới Điếu Cày đứng dưới lá cờ nào. Đó không phải là điều quan trọng, xin cứ để tự nhiên. Đă có nhiều người tương tự như Điếu Cày, đến được các vùng đất tự do trước đây, hoạt động của họ phục vụ cho lá cờ nào, đă thấy rơ cho dù đă che dấu.
-Chính phủ Mỹ và VC dàn xếp để đưa Điếu Cày đến Mỹ, đều đă cân nhắc lợi hại cho cả hai phía, nhắm vào quyền lợi của cả hai phía. Đó là chuyện b́nh thường trong các toan tính chính trị. Người Việt Quốc Gia cần b́nh tĩnh, hăy nương theo đó để hành động, hơn là gây ồn ào, chia rẽ.
Ngày nay không phải ngày xưa,
‘Mạt cưa, mướp đắng’ chẳng lừa được ai.
25.11.2014
Vơ Phương
Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Dallas Truất Phế... by kimau
Dallas bầu tân Chủ tịch HĐQT 1 by kimau
Dallas bầu tân Chủ tịch HĐQT 2 by kimau
Dallas bầu tân Chủ tịch HĐQT 3 by kimau
http://www.sos.state.tx.us/corp/forms_boc.shtml
http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/
http://nguoidalat.informe.com/forum/
http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/
http://huongduongtxd.com/internet_links.html