Trang ChủKim ÂuBáo ChíLưu TrữVấn ĐềChính Nghĩa ViệtĐà LạtThư QuánDịch ThuậtTự Điển

Tác Phẩm Chính Nghĩa BBC LONDON HISTORY AUSTRALIAN RFI PARIS Chân Thiện Mỹ Tác Giả

ESPN3Lottery

 

 

 

 

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Cộng sản ở ngay trong ḷng chúng ta

 

 

 

 

Nguyễn Ḥa B́nh

 

 

 

I/ Các giá trị

 

Đối với tôi th́ điều mà làm tôi luôn chống lại những người cộng sản đó là những gian manh, trí trá. Có một số người tại hải ngoại muốn có một phân định rơ ràng: ai là những người của quốc gia và ai là những người cộng sản? Đó là một việc rất khó nếu không muốn nói là không tưởng.

 

Thực tế th́ đại đa số trong chúng ta ai mà chẳng có người quen, hay một người họ xa, hay là một người thân là đảng viên cộng sản, như trong gia đ́nh tôi đây th́ ông ngoại tôi là một công chức cấp cao trong bộ máy của chính quyền Pháp, ông nội tôi là là một chủ đất với rất nhiều người làm thuê cuốc mướn, nhưng cha tôi lại là một đảng viên cộng sản. Chính cha tôi khi c̣n trai trẻ đă nhận thấy sự bất công đối xử của ông nội tôi với những người làm công cho gia đ́nh và ông đă nghe theo lời dụ dỗ của những người csvn đứng lên chống lại chính cha đẻ của ḿnh.

 

Tôi lớn lên, trong chiến tranh, v́ thế cuộc sống luôn thay đổi và mỗi lần chuyển rời chỗ học tôi thường phải khai lại lư lịch của ḿnh , và khi viết về thành phần gia đ́nh, mẹ tôi bảo tôi khai là gia đ́nh công chức nhà nước, ông nội là người làm ruộng có nhiều người làm công… Đó là điều dối trá đầu tiên mà mẹ tôi đă cố nhồi nhét cho tôi. Khi tôi hỏi lại là tại sao lại khai như thế ? v́ trong nhà ai cũng biết là cái ngày cải cách ruộng đất, chính quyền xă đă mang ông tôi ra giữa đ́nh làng cho mọi người nhiếc mắng đủ điều. sau đó người ta vu cho ông nội tôi là địa chủ và đă tịch thu ruộng đất nhà cửa, đồ đạc của ông nội tôi. Cha tôi đă không thể làm được ǵ để cứu gia đ́nh trong cơn bách hại này, mặc dù ông chính là một đảng viên cộng sản. Đó cũng là điều tôi luôn thắc mắc trong thời kỳ thơ ấu của tôi. Tôi đă hỏi mẹ và mẹ tôi bảo là v́ lúc đó cha tôi là đảng viên nên phải gương mẫu trong đấu tranh, không thể để t́nh cảm làm tổn hại tới đường lối chung của đảng. Khi tôi vặn lại : tại sao lại nói dối? Mẹ tôi bảo đó là v́ quyền lợi của tôi, Nếu mà khai ông nội là địa chủ th́ số phận tôi sẽ rất long đong trên bước đường đời, c̣n nếu lúc đó cha mà cứu ông th́ cả nhà chắc chết! Cha tôi th́ quát: Trẻ con biết cái ǵ mà hỏi.

 

Khi tốt nghiệp phổ thông với số điểm thi cao trong kỳ thi vào đại học, tôi được đi du học tại Balan nhờ vào bản lư lịch khai man. Và một phần nhỏ nữa là nhờ vào những ǵ mà cha tôi đă làm cho cộng sản.

 

Bây giờ tôi là người trưởng thành và có thể lư giải một số chuyện trong cuộc đời này, tôi đă hiểu tại sao mẹ tôi phải khai man lư lịch của tôi và tại sao những bà mẹ Việt Nam khi đứng cạnh đứa con trưởng thành và THÀNH ĐẠT, thay v́ kiêu hănh và tự hào mà thường th́ họ khóc.

 

Họ khóc v́ những đứa con thành đạt của họ khi nói với họ những lời cảm tạ, những t́nh cảm yêu thương đối với mẹ ḿnh không hề biết rằng, để giúp con ḿnh thành đạt người mẹ đă phải làm những điều bất chính trái với lương tâm, họ khóc v́ những cay đắng đă đến với họ mà không thể nói được với con ḿnh, họ khóc v́ buồn tủi… khóc v́ sự oan nghiệt của cuộc đời này.

 

Điều này thật dễ dàng nhận ra khi quan sát các cuộc tuyên dương, vinh danh công trạng các chiến sĩ công an, các cán bộ “ v́ dân” của chính quyền cộng sản Bắc Việt. Thường th́ khi vinh danh một ai đó các MC hay lôi những người mẹ vào phỏng vấn và chúng ta thấy sau vài câu ấp úng nước mắt các mẹ tuân trào như mưa hệt như câu “ tôi đi giữa phố phường. Chỉ thấy nước mắt sa trên nền cờ đỏ ”như lời thơ của Trần Dần mà thôi.

 

Bây giờ tôi đă thấy rất rơ: con đường công chính trên mảnh đất này là một con đường rất hẹp và có rất nhiều chông gai.

 

Và để được coi là người THÀNH ĐẠT thường th́ đa số trong họ trước đó phải làm rất nhiều việc đồi bại.

 

Một người điển h́nh về tấm gương của những người suy đồi là Hồ Chí Minh.

 

Để được khoác lên ḿnh danh hiệu thơm tho cao quư “CHA GIÀ DÂN TỘC” Hồ Chí Minh đă làm quá nhiều chuyện đồi bại và những ví dụ về sự đồi bại của y không cần phải dẫn chứng trong bài viết này.

 

Một thực tế mà ai cũng biết là Hồ Chí Minh là người tài trí. Những người như thế mà phải làm những chuyện đồi bại để leo lên đỉnh cao danh vọng là v́ sao?

 

Câu trả lời là v́ họ là những người đi ngược lại với những giá trị dân tộc mà thôi. Họ lợi dụng các giá trị của dân tộc để mưu cầu những lợi ích riêng tư, v́ đặt lợi ích riêng tư lên trên hết nên họ sẵn sàng làm mọi chuyện đồi bại miễn sao mục đích của họ thành đạt mà thôi. Cha tôi cũng không là trường hợp ngoại lệ.

 

Trong xă hội Việt Nam tôi không được coi là người THÀNH ĐẠT, bởi lẽ tôi luôn luôn tôn trong các giá trị văn hóa, tâm linh của dân tộc và v́ thế tôi luôn luôn là người đi ngược lại với các suy nghĩ và tư duy trước hết là những người thân trong gia đ́nh (cha, mẹ) sau nữa là những người trong cộng đồng và xă hội.

 

II/ Văn hóa dân tộc và cuộc chạy trốn?

 

Văn hóa dân tộc là ǵ? Không có câu trả lời rơ ràng cho vấn đề này. Nhưng trên hết dù là người chống lại các giá trị văn hóa, tâm linh dân tộc hay người bảo vệ các giá trị đó, tất cả những người nói tiếng Việt, sinh ra ở mảnh đất Việt đều là những người kế thừa di sản văn hóa của cha ông, nhưng những thăng trầm của lịch sử đă biến dân tộc Việt thành hai quốc gia trong một dân tộc với những hận thù và khác biệt ư thức sâu sắc. Từ đó xă hội Việt Nam sinh ra những tâm lư trái ngược nhau:

 

a/ Tâm lư vong bản

 

Vong là rời xa, rời xa mà vẫn phải liên hệ tức là vong, như chính phủ lưu vong, là chính phủ của dân tộc có nhiều liên hệ với dân tộc, quốc gia nhưng lại nằm trên một đất nước khác.

 

Vong bản là tâm lư của người Việt hiện nay, mặc dù sinh ra và lớn lên tại đất Việt, nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt nhưng lại luôn có những hành động, ngôn ngữ để mọi người chú ư và ngạc nhiên về nguồn gốc xuất thân của anh ta.

 

Giới trẻ Việt ngày nay ở trong nước thích nói tiếng Anh bồi, thích nghe nhạc, và hát nhạc ngoại quốc, thích bắt chước ăn mặc và hành động như các ngôi sao điện ảnh của Mỹ, Hàn Quốc… Họ muốn gửi một thông điệp đến mọi người xung quanh “Tôi không giống người Việt Nam”. Lớn hơn lên một chút những thanh thiếu niên tốt nghiệp các trường đại học và có một chút tự trọng họ sẽ t́m cách làm việc tại các công ty của nước ngoài đóng tại Việt Nam hay t́m cách làm việc tại nước ngoài. Đối với họ các giá trị dân tộc, văn hóa… là những thứ xa lạ, mục tiêu của họ là kiếm tiền, kiếm tiền và kiếm tiền, nói theo kiểu của Nguyễn Ngọc Ngạn là làm business.

 

Những người không có tự trọng th́ t́m cách lọt vào các cơ quan công quyền mặc dù cái giá để phải vào những cơ quan công quyền này có khi đến cả trăm triệu đồng nhưng họ biết rất rơ những cái mà họ sẽ nhận được trong tương lai, đó là trở thành những kẻ cai trị lại chính đồng bào của dân tộc ḿnh.

 

Nói là cai trị v́ phương cách lănh đạo và điều hành đất nước của chính quyền hiện nay giống hệt cách cai trị của chế độ phong kiến quân chủ hôn quân.

 

Cai tức là cai quản như quản ngục cai quản tù nhân, trị là thống trị. Cai trị là cai quản để thông trị. Trong chế độ phong kiến có minh quân và hôn quân. MINH QUÂN như các bậc vua thời LƯ-TRẦN, hôn quân như các vua thời hậu Lê. Trong chế độ độc tài mà minh quân làm chủ th́ đó vẫn là phúc cho dân tộc, nếu là hôn quân u ám th́ thực là đại họa cho đất nước. Thế cho nên thời Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm, tuy màu sắc của chính phủ có ngả sang chế độ độc tài nhưng vẫn để lại đầy tiếc thương trong ḷng người dân Nam Việt Nam.

 

Nói rằng họ là những người không có tự trọng là v́ để vào được các cơ quan công quyền (trừ những trường hợp là con ông cháu cha), tất cả họ đều phải qua các cuộc thử thách về sự luồn cúi, về tŕnh độ nịnh hót, và về các kiểu đĩ bợm khác nhau… Tất cả các việc này đều phải được khuếch trương bằng tiền, cụ thể là để chứng minh sự đĩ bợm của ḿnh, đương sự muốn xin việc vào một cơ quan công quyền quan trọng nào đó phải mời cho được kẻ phê duyệt ḿnh đi ăn nhậu và nếu trong cuộc ăn nhậu đó lỡ có một tay chơi nào đó muốn chứng tỏ sự ngông cuồng hơn, có ư định trả tiền có bữa nhậu đó th́ đương sự phải quyết tâm gặt phăng hắn đi mà tranh trả cho bằng được, mà nếu sếp có ngỏ ư thích tṛ tiêu khiển theo kiểu trai trên gái dưới th́ đương sự phải tỏ ra sành điệu. Có những trường hợp, các đương sự tranh nhau về một vị trí quyền lực và cùng có mặt trên bàn nhậu rồi sau đó đă tranh nhau trả tiền, cuộc tranh giành đó trở thành một trận mưa tiền tới tấp đến chủ quán. Sự đồi bại đă trở thành tṛ lố bịch chỉ v́ một mục tiêu duy nhất là “Tôi có khả năng trả giá cho chiếc ghế quyền lục đó cao hơn”. Đó là một trong những tiêu chí để một đương sự có thể được chấp nhận vào cơ quan công quyền đang xảy ra tại Việt Nam.

 

Tiêu chí vào các cơ quan công quyền có thể xếp theo thứ tự ưu tiên như sau:

 

1/ Bằng ḷng

 2/ Bằng tiền

 3/ Bằng t́nh (đối với ứng viên là mỹ nữ th́ điểm này có thể được xếp lên hàng đầu)

 4/ Bằng cấp.

 

Mặc dù trên các phương tiện truyền thông trong nước người ta luôn đề cao tiêu chí bằng cấp lên đầu tiên nhưng trong thực tế th́ bằng cấp là cái mà các sếp xem cuối cùng mà chỉ có liếc qua thôi. Chính v́ thế mà trong nước nạn bằng giả tràn lan. V́ liếc th́ làm sao phân biệt được đâu là giả, đâu là thật.

 

Tất cả những điều này đă xẩy ra và những thanh thiếu niên có ḷng tự trọng hay không có tự trọng đều đi đến một kết luận chung giống nhau : Thời thế, thế thời th́ phải thế.

 

Bây giờ chúng ta đi vào tâm lư của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, tức là tầng lớp có tiền và có địa vị, tầng lớp này là tầng lớp rất phức tạp, họ là những người có tiền nhưng có thể không có địa vị, hoặc ngược lại, hoặc có cả hai thứ.

 

Đối với những người có chức quyền tại Viên Nam hiện nay th́ đa phần họ xuất thân từ những gia đ́nh chân đất mắt toét (thành phần bần cố nông )

 

Những người nông dân về bản tính là:

 

- Hiền lành khi bị ràng buộc

 - Thô lỗ khi tranh giành

 - Sợ hăi dưới cường quyền

 - Ngạo mạn khi được đề cao.

 

Nông dân hay c̣n gọi là thứ dân trong cách hiểu của KINH DỊCH là tầng lớp thấp nhất trong xă hội. KINH DỊCH cũng chỉ ra rằng tầng lớp trong xă hội th́ cố định, nhưng con người trong xă hội th́ chuyển động có nghĩa rằng một người nông dân có thể thay đổi tính cách của ḿnh để trở thành một trí thức thực sự có ích cho dân cho nước, thậm chí có thể trở thành VUA như trường hợp VUA QUANG TRUNG. Tất nhiên khi Nguyễn Huệ làm VUA ông đă gột sạch bản tính nông dân của ḿnh và không c̣n là nông dân nữa.

 

Tuy nhiên chủ nghĩa cộng sản lại làm một điều ngược lại là cố định tính cách con người nhưng lại muốn hoán vị các giai tầng xă hội. Cho nên các gương mặt của các nhà lănh đạo cộng sản thường có những nét thâm hiểm ác độc, tính cách th́ cục cằn gắt gỏng, cau có. Họ không muốn thay đổi tâm tính, tức là về nguyên tắc họ vẫn là một nông dân xịn nhưng họ lại cố thay đổi giai tầng xă hội, tức là họ muốn những người trí thức hay những người có chí khí phải ngu hơn họ. Họ muốn tạo ra một giai tầng xă hội thấp hơn giai tầng thứ dân. Nói một cách chính xác là tạo ra một lớp người tù tội, v́ như thế những người này mới có cái vẻ ngu xuẩn hơn tầng lớp thứ dân mà thôi.

 

Trong nước vẫn lan truyền một câu ca “ếch nhái lên làm người”. Đó là chỉ về những người này, nhưng tôi cho rằng đó là chỉ là thời thế, đó không thể là chân lư được.

 

Và v́ thành phần lư lịch như thế nên tính cách của họ là thô tục, bẩn thỉu, nhỏ nhen, ích kỷ. Họ ư thức được điều đó là xấu xa nhưng không biết cách sửa nên họ luôn có một tâm lư chối bỏ nguồn gốc của ḿnh, và che đậy chúng bằng những mỹ từ cùng những lời có cánh.

 

Chúng ta thấy, khi họ có địa vị chức quyền họ thay h́nh đổi dạng rất nhanh, ăn mặc đồ đắt tiền, nói năng hách dịch, đi toàn xe đẹp, nhà xây ngất ngưởng. Nhưng những thứ đó chỉ là bề ngoài mà không thể làm thay đổi bản chất thô tục trong ḷng họ (chân đất, mắt toét ). Đó là tâm lư vong bản đă h́nh thành rất rơ rệt trong giới quan trường ở Việt Nam. Tâm lư đó đă tạo ra một xă hội nhầy nhụa, bẩn thỉu…

 

Đối với những người có tự trọng và có tiền ở Việt Nam th́ khi đối mặt với sự nhơ nhớp trong xă hội và khi họ cảm thấy bất lực trước viễn cảnh của đất nước th́ họ thường t́m cách chạy trốn, trước hết là t́m cách cho con cháu họ chạy ra nước ngoài, sau nữa là họ sẽ t́m cách sống yên ổn trong một căn nhà đẹp với một khuôn viên yên tĩnh, say sưa nghe những bản t́nh ca ủy mị, và nhâm nhi những giọt rượu ngon của ngoại quốc.

 

V́ không t́m thấy những giá trị của văn hóa và tâm linh của dân tộc nên họ t́m đến con đường vong bản như một cuộc chạy trốn chính những giá trị tinh thần của chính bản thân ḿnh mà nguồn gốc xuát pasht từ văn hóa, tâm linh của các bậc tổ phụ Bách Việt đă xây cất và tạo dựng qua rất nhiều thế hệ!

 

b/ Tâm lư bảo thủ các giá trị văn hóa và tâm linh

 

Có thể nhận thấy rất dễ dàng là cộng đồng người Việt tại hải ngoại là những người nhiệt huyết nhất trong công cuộc bảo vệ những giá trị văn hóa, tâm linh của dân tộc.

 

Thường th́ để khoe các giá trị văn hóa của một dân tộc th́ những nghệ sĩ của dân tộc đó đem lời ca tiếng hát, âm hưởng đất nước của ḿnh đi tŕnh diễn trên xứ người. Nhưng đối với Việt Nam th́ ngược lại. Những công dân có quốc tịch Mỹ. Pháp, Đức… lại về Việt Nam để hát những bài t́nh ca, dân ca trữ t́nh của đất Việt và họ đă được hoan nghênh nhiệt liệt. Sau đây là những so sánh :

 

1/ Đàm Vĩnh Hưng khi hát tại sân khấu tṛn ở Sài G̣n, giá vé năm 2010 từ 90 đến 100 ngàn.

 2/ Ca sĩ hải ngoại khi hát tại sân khấu tṛn tại Sài G̣n, giá vé từ 500 dến 700 ngàn.

 

Như vậy các ca sĩ từ ngoại quốc về Việt Nam hát những bài t́nh ca quê hương có giá gấp 5 lần các ca sĩ trong nước?

 

Ca sĩ Chế Linh biểu diễn ở Hà Nôi có giá 3 triệu đồng / vé.

 

Dẫn chứng này cho thấy cộng đồng người Việt hải ngoại là những người bảo vệ các giá trị văn hóa tốt hơn những người làm văn hóa trong nước. Điều này có làm xấu hổ những cán bộ làm công tác văn hóa văn nghệ trong bộ văn hóa không? Tôi không nghĩ là không, v́ như dư luận trong nước đă nói là họ bị đứt dây thần kinh xấu hổ.

 

Như các bạn đă thấy khi các ca sĩ hải ngoại hướng tới văn hóa và những âm hưởng dân tộc, th́ quần chúng đă ủng họ nhiệt liệt. Vậy việc thanh thiếu niên trong nước thờ ơ với lịch sử dân tộc, thờ ơ với các truyền thống cổ truyền của dân tộc không bắt nguồn từ bản chất của họ mà cái chính là có một bức rèm ngăn cách họ với quá khứ, có một thế lực muốn hủy hại các giá trị văn hóa dân tộc của cộng đồng người VIỆT.

 

Tuy nhiên chúng ta cũng cần làm rơ thêm một số điểm quan trọng trong phong trào ca hát cổ vơ ḍng nhạc quê hương này:

 

- Các ca sĩ trong nước thua các ca sĩ ở hải ngoại không phải v́ họ kém tài năng mà v́ thể chế chính trị trong nước là một vùng lầy, đa phần các ca sĩ muốn được hát, hay muốn được lăng xê phải làm “ đĩ ” trước khi được lên sân khấu. Tức là các cán bộ văn hóa phải được làm nhục họ trước khi cho họ biểu diễn.

 - Trong trường hợp môi trường chính trị cởi mở, thông thoáng như môi trường mà các ca sĩ hải ngoại đang được thụ hưởng th́ chắc chắn các ca sĩ trong nước sẽ biểu diễn tốt hơn rất nhiều.

 - Phần lớn các tŕnh diễn của các ca sĩ hải ngoại là các bản dân ca, hoặc là nhạc trữ t́nh quê hương do các nhạc sĩ sáng tác ở những năm 50 -60. Thời điểm này là thời điểm mà tại Việt Nam xuất hiện nhiều biến cố đau thương: Chia cắt hai miền Nam-Bắc, Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm bị ám sát, quân đội Mỹ đổ bộ vào Miền Nam, cuộc nội chiến trở nên đẫm máu…Các nhạc sĩ đă ghi lại những vết thương t́nh cảm đó trong các sáng tác của ḿnh và v́ thế các bài hát ở thời đó thường mang âm hưởng rất buồn. Nhưng đó cũng là một khúc rẽ đau thương của dân tộc.

 - Mặc dù đă hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày hiệp định Giơ-ne-vơ chia cắt hai miền Bắc – Nam nhưng những đau thương của cuộc chiến, cũng như những đau buồn do thăng trầm của lịch sử vẫn lẫn khuất u ám trong mỗi tâm hồn người Việt sống tại quê nhà. Âm hưởng u buồn này đeo đẳng, lúc lên lúc xuống theo nhịp điệu cuộc sống lúc buồn lúc vui của mọi người. Cho đến khi các ca sĩ hải ngoại trở về và với một t́nh cảm nhớ nhung quê hương, với phong điệu tân kỳ của kỹ nghệ âm nhạc tây phương cũng như với một ư chí giữ ǵn nguyên trạng âm hưởng, hồn phách của quê hương. Khi họ trở về quê nhà, hát lại những bản t́nh ca thủa nào th́ trong ḷng những người dân Việt nỗi buồn đau lại được dâng tràn. Và nhiều người đă khóc. Tuy nhiên những giọt nước mắt này khác rất nhiều với những giọt nước mắt của các mẹ đă dẫn ở trên.

 

Không có ai thích tích tụ những sự đau khổ, buồn rầu trong người, vậy nên khi các ca sĩ hải ngoại về tŕnh diễn tại quê nhà người ta tranh nhau mua vé bởi họ muốn tống thoát những đau buồn trong ḷng tích tụ hàng bao nhiêu năm nay. T́nh cảm đau buồn lẫn khuất trong tâm hồn họ được tràn ra khi nghe hát. Sự việc này rất giống như việc bạn đun một nồi nước, khi sôi tràn cũng là lúc một lượng nước đă thoát ra khỏi nồi. những giọt nước mắt của họ là những giọt nước mắt sung sướng v́ được giải thoát, cho dù là một phần rất nhỏ trong tâm hồn.

 

Thật sự th́ khi chúng ta quay về với tổ tiên chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn chúng ta tưởng. Hiện tại th́ các ca sĩ hải ngoại là những người như thế.

 

Quá khứ luôn là một vết thương trong tâm hồn. Ngày mà vết thương đó chưa được chữa lành nó làm cho chúng ta giống như những con thú bị thương, không thể đi xa được.

 

Sự phồn vinh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phụ thuộc vào việc chúng ta băng bó, chữa trị vết thương trong tâm hồn mỗi người chúng ta!

 

Viết tại Phát Diệm, ngày 29 tháng 4 năm 2012

 Nguyễn Ḥa B́nh (Bút danh: Hàn Quang Tự)

 

 

 



 

 

 

  http://www.chinhnghia.com/

http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/

http://nguoidalat.informe.com/forum/

http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/

www.nguyenkinhdoanh.com

www.nguyenkinhdoanh.net

www.lesyminhtung.net

www.diendantheky.net

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Your name:


Your email:


Your comments: