Không ǵ nguy hiểm hơn bạn bè ngu dốt; tôi thà có kẻ thù khôn.
Nothing is as dangerous as an ignorant friend; a wise enemy is to be preferred.
La Fontaine
CĐNVTD/NSW không chọn "Ngày Tỵ Nạn"
Hữu Nguyên
Kính thưa Quư đồng hương. VC biết rơ những tội ác tầy trời chúng đă gây ra cho dân tộc VN, và hiểu rơ sức mạnh đấu tranh của người Việt yêu tự do trên toàn thế giới mỗi khi bước vào Tháng 4 Quốc Hận, nên trong suốt thời gian nhiều thập niên qua, VC đă thực hiện mọi mưu mô, thủ đoạn nhằm xóa bỏ ngày Quốc Hận. Để thực hiện âm mưu xóa bỏ ngày Quốc Hận, VC đă giật dây tay chân, mạo nhận đại diện cộng đồng người Việt, lợi dụng sự ngây thơ của chính giới bản xứ, vận động hội đồng thành phố địa phương, hoặc quốc hội tiểu bang, liên bang,... thông qua những quyết nghị, công nhận ngày 30-4 là ngày yêu ḥa b́nh, ngày t́m tự do, ngày nhân quyền... Mặc khác, VC giật dây những tổ chức nằm vùng vận động người Việt đồng hóa ngày 30-4 với những khái niệm cao quư như ngày tự do, ngày yêu nước, ngày Việt Nam Cộng Hoà... Phải chăng đó là kết quả của những vận động nhằm biến Tháng Tư Quốc Hận thành Tháng Tư Xanh, Ngày Quốc Hận 30-4 thành Ngày Tỵ Nạn, Ngày Thuyền Nhân, Ngày Tranh Đấu Cho Tự Do? Phải chăng đó là kết quả của việc vận động chọn "Ngày Tỵ Nạn" thay cho Ngày Quốc Hận, được "Nhóm V́ Tự Do" thực hiện vào cuối năm 2005, đầu năm 2006? Phải chăng đó là kết quả việc GS Nguyễn Ngọc Bích và "Hiệp-hội Thương mại Á-châu ở Virginia" vận động để Lưỡng Viện Quốc Hội tiểu bang Virginia thông qua Quyết Nghị 455 "Chỉ-định ngày 30/4 năm 2013 và những năm kế-tiếp, là Ngày Công Nhận Nam Việt Nam ở Virginia"? Phải chăng, v́ nhận rơ âm mưu xóa bỏ Ngày Quốc Hận của VC đằng sau Quyết Nghị 455, nên ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch CĐVN vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virgiania; và ông Tạ Cự Hải, Chủ Tịch LH Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận, đă có văn thư quyết định, "Không chấp nhận vấn đề biến ngày Quốc Hận 30/4 là Ngày Miền Nam VN"? Phải chăng, cũng trong âm mưu xoá bỏ Ngày Quốc Hận 30.4, ông Ngô Thanh Hải, Đảng trưởng Đảng Liên Minh Dân Chủ VN (với chủ trương bắt tay VC chống cái gọi là “hiểm hoạ bắc phương” do VC và TC nặn ra), đă khăng khăng một mực chọn 30.4 (ngày mà chính ông NTH cũng đồng ư là ngày Quốc Hận đau buồn của dân tộc VN) làm ngày vui mừng "hành tŕnh tới tự do"? Và phải chăng cũng trong âm mưu xoá bỏ ngày Quốc Hận, nên một số nhà văn, nhà báo, hoặc cơ quan truyền thông Việt ngữ tại hải ngoại đă cùng tung hô quan niệm “30.4 chỉ là ngày Quốc Hận của Miền Nam, của VNCH, của những kẻ thua trận”?
Để thấy rơ âm mưu "xóa bỏ Ngày Quốc Hận 30/4" bằng mọi giá của VC trong quá khứ, hiện tại và cả trong tương lai, đồng thời thấy được sức mạnh của tự do dân chủ và lập trường chống cộng trước sau như một của đồng hương tại NSW, Úc Châu, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng Quư đồng hương bài TƯỜNG THUẬT CHI TIẾT cách đây ngót 10 năm, được đăng trên báo Saigon Times Úc Châu, về phiên họp có giá trị lịch sử, được CĐNVTD/NSW triệu tập, tại Trung Tâm VH & SHCĐ NVTD NSW Úc Châu vào chiều 25.2.2006, mà kết quả: Mọi người đă đồng thuận quyết định bảo vệ Ngày Quốc Hận 30.4, nhất quyết không tham dự việc chọn Ngày Tỵ Nạn do “Nhóm Tự Do” khởi xướng. Ngay ở thời điểm ấy, chúng tôi đă kết luận ở cuối bài viết nguyên văn như sau: “Quyết định của CĐNVTD/NSW vào buổi chiều 25.2.2006 đă đóng vai tṛ quan trọng khiến CĐ Liên Bang Úc, và các tiểu bang. lănh thổ, không tham gia cuộc trưng cầu ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn, khiến toàn bộ ư tưởng này bị dẹp bỏ, "Nhóm V́ Tự Do" cũng tan ră không kèn không trống. Tuy nhiên, mọi người Việt tại hải ngoại đều cảnh giác v́ hiểu rằng, trong tương lai, VC sẽ vẫn tiếp tục âm thầm theo đuổi mục tiêu xóa bỏ ngày Quốc Hận 30-4 không ở h́nh thức này cũng ở h́nh thức khác, không ở nơi này cũng ở nơi khác…” (Saigon Times 2.3.2006). Hy vọng, qua bài viết cộng với những ǵ đă và đang diễn ra, cộng tinh thần “ÔN CỐ TRI TÂN”, Quư đồng hương sẽ hiểu rơ, âm mưu xoá bỏ ngày Quốc Hận 30.4 đă được VC thực hiện bền bỉ và liên tục trong quá khứ, hiện tại và sẽ c̣n tiếp tục trong tương lai, ở Mỹ, Úc, Canada… qua những việc làm “khó hiểu” của vài cá nhân, tổ chức, trong cộng đồng người Việt hải ngoại.
Đầu tháng 11 năm 2005, tại hải ngoại bỗng xuất hiện một tổ chức tự xưng là "Nhóm V́ Tự Do", gồm có danh xưng một vài Cộng Đồng, Đoàn thể, như Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, CĐ Người Việt Nam Cali, CĐ Người Việt Bắc Cali, CĐ Người Việt Houston, Ban Điều Hợp CĐ tại Đức, Liên Hội Người Việt tại Canada, Đảng Việt Tân, tổ chức Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường... "Nhóm V́ Tự Do" này đă phổ biến rộng răi một bức thư kêu gọi các Tôn Giáo, Cộng Đồng và Đoàn thể tích cực tham gia một cuộc Trưng Cầu Ư Kiến qua mạng internet để chọn một ngày làm Ngày Tỵ Nạn, trong số 4 ngày do Nhóm đưa ra: 30-4, 20-6, 20-7, và 14-11. Ngày sau đó, những nhân vật chủ chốt của đảng Việt Tân như Hoàng Cơ Định, Hoàng Thế Dân, hăng thông tấn VNN và đài phát thanh của đảng Việt Tân, cùng mạng lưới đảng Việt Tân ở các quốc gia, đều thi nhau lên tiếng vận động cho việc chọn Ngày Tỵ Nạn. Trước việc BCHCĐ/LB tự tiện ghi tên vô "Nhóm V́ Tự Do", và tự tiện vận động chọn Ngày Tỵ Nạn, đông đảo đồng hương đă xôn xao bàn tán và phản đối. V́ vậy, CĐNVTD/NSW đă tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 25/2/2006 để lắng nghe và thảo luận về những điều được BS Nguyễn Mạnh Tiến và ông Đoàn Việt Trung tŕnh bầy.
Đúng 2 giờ chiều ngày Thứ Bẩy, 25/2/2006, phiên họp đặc biệt do CĐNVTD/NSW triệu tập, bàn về 6 vấn đề, trong đó có vấn đề quan trọng, chọn Ngày Tỵ Nạn của “Nhóm V́ Tự Do”, đă khai mạc tại TTVH & SHCĐ, số 6-8 Bibbys Place, Bonnyrigg(NSW Úc Châu), với sự tham dự đông đủ của các thành viên trong BCHCĐ, Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát, cùng đại diện các hội đoàn, đoàn thể, truyền thanh, báo chí tại NSW. Ngoài ra, buổi họp c̣n hân hạnh có sự tham dự của hai vị đại diện CĐNVTD/LBUC là BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch, và ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư Kư. Chủ toạ phiên họp gồm có Luật sư Vơ Trí Dũng, Chủ Tịch BCHCĐ; Ông Trần Nhân, Phó Chủ Tịch Nội Vụ; Luật sư Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ Tịch Kế Hoạch; Anh Trần Huy, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ; Kỹ sư Nguyễn Văn Giáo, Phó Chủ Tịch đặc trách Văn Hoá; và cô Thùy Hương, Thủ Quỹ của CĐ.
Sau thời gian khoảng một tiếng đồng hồ, thảo luận 5 vấn đề nội bộ, buổi họp bước sang phần thứ 6, thảo luận về việc chọn Ngày Tỵ Nạn do “Nhóm V́ Tự Do” chủ xướng theo sáng kiến của Bs Nguyễn Mạnh Tiến và ông Đoàn Việt Trung. V́ đây là vấn đề tạo nhiều dị biệt, ngộ nhận trong cộng đồng người Việt hải ngoại suốt thời gian mấy tháng qua, nên cuộc thảo luận về vấn đề này đă vô cùng sôi nổi, kéo dài tới 2 tiếng đồng hồ, với sự tham dự đông đảo và tích cực của các thành viên trong cộng đồng, trong tinh thần dân chủ và tương kính, nói thẳng và nói thật, mà không sợ mất ḷng, không sợ hiểu lầm.
Mở đầu cuộc thảo luận, LS Vơ Trí Dũng, Chủ tịch CĐNVTD/NSW đă cho biết, qua cuộc hội thoại teleconference vào ngày Thứ Ba, 7/2/2006 vừa qua, CĐLB có đề cập đến việc thực hiện một cuộc trưng cầu ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn. Nhận thấy đây là một vấn đề quan trọng đă tạo nhiều ngộ nhận và dị biệt trong cộng đồng chúng ta, nên LS Vơ Trí Dũng cùng quư vị trong BCHCĐNVTD/NSW đă tôn trọng nguyên tắc sinh hoạt dân chủ, sáng suốt trao việc thảo luận và quyết định chọn Ngày Tỵ Nạn cho các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng người Việt tại NSW, qua một phiên họp. Và đó là lư do chính của buổi họp hôm nay. Tiếp đó, LS Vơ Trí Dũng giới thiệu BS Nguyễn Mạnh Tiến và ông Đoàn Việt Trung tŕnh bầy về nguyên do dẫn đến sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của “Nhóm V́ Tự Do”.
Trong phần tŕnh bày của ḿnh, BS Nguyễn Mạnh Tiến khẳng định: Điểm thứ nhất, đây là sáng kiến của CĐNVTD/LBUC. Sở dĩ có ư chọn một ngày như vậy là v́ BS thấy có nhu cầu tâm linh của đồng bào, nhất là sau khi đảng CSVN đập bỏ hai tấm bia tưởng nhớ người tỵ nạn. Nhu cầu tâm linh đó là muốn có một ngày để tưởng nhớ tới những người đă chết mà thân nhân của họ không biết họ chết ngày nào, giờ nào, ở đâu. BS Tiến cũng nhấn mạnh, mục đích cuối cùng của việc chọn Ngày Tỵ Nạn là tạo thêm một dịp để mọi người nhớ đến tội ác CS và qua đó, duy tŕ, cũng cố tinh thần của người Việt tại Úc, cũng như trên thế giới để mọi người nhớ đến nguyên nhân dẫn đến những thảm kịch do CS gây ra. Và nhờ vậy, sẽ củng cố tinh thần đoàn kết đấu tranh của CĐ. BS Tiến cũng cho biết, “Nhóm V́ Tự Do” là một nhóm, một liên minh lỏng, cùng có cái tham vọng, cái giấc mơ, là tất cả các tổ chức, hội đoàn trên thế giới cùng cộng tác làm việc chung. Và nếu làm được cái chuyện chung đó, th́ sẽ làm được các chuyện chung khác. BS Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận, trong thời gian qua, đă có rất nhiều ngộ nhận quanh việc chọn Ngày Tỵ Nạn. Ví dụ, dư luận ở nhiều nơi trên thế giới nói rằng, đây là một âm mưu của đảng Việt Tân nhằm xoá bỏ tội ác của CS; nhằm làm giảm giá trị và ư nghĩa lịch sử của ngày 30-4; hoặc có người cho rằng, CĐNVTDUC là con cờ, hay là tay sai của Việt Tân.
Tóm lược ư kiến của ḿnh, BS Tiến quả quyết: Tôi một lần nữa khẳng định, chúng tôi không thuộc về bất cứ đảng phái chính trị nào. Đây là niềm hănh diện của chúng tôi. Thực ra, thuộc về VT cũng không có ǵ là xấu cả. Nhưng sự thực, không phải như vậy, và đảng VT không hề có ảnh hưởng nào cả trong việc này. Và cái idea này đă được chúng tôi đem ra bàn thảo với nhiều người từ tháng 10, tháng 11. Nhưng không được như ư, v́ phải lo chống lại cuộc tŕnh diễn “Duyên Dáng VN” của VC. Và ngày hôm nay đưa vấn đề này ra đây, chúng tôi cũng xin nói, người tốn nhiều công sức để design, soạn thảo cái kế hoạch này là anh Đoàn Việt Trung.
Tiếp theo, ông Đoàn Việt Trung cũng cho biết: Cái lư do khiến chúng tôi có sáng kiến này là v́ hàng trăm ngàn người Việt đă chết dưới biển cả, trong rừng sâu trên đường vượt biên. Hồi đầu năm nay, vào tháng 3, khi bia tưởng niệm thuyền nhân ở Paula Bidong bị CSVN áp lực với chính quyền địa phương đập phá, th́ chúng tôi thấy ḿnh không thể để cái thằng VC tự tung tự tác làm cái chuyện này. Cộng đồng ḿnh phải làm một cái ǵ. Do đó, chúng tôi đă điện thoại với CĐNV ở Canada, rồi một số cộng đồng, một số cơ quan truyền thông khác trên thế giới để bàn về một số biện pháp phản đối VC như tảy chay Hàng Không VC. Nhưng rồi thấy điều đó không hiệu quả. Sau đó, sử gia Trần Gia Phụng (?) có đề cập đến nhu cầu chọn một ngày tỵ nạn, th́ chúng tôi thấy chuyện này là chuyện có thể làm được. Và như vậy là sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn được thành h́nh.
Sau phần tŕnh bầy của BS Tiến và ông Đoàn Việt Trung, là bước sang phần thảo luận của các thành viên tham dự buổi họp thuộc cộng đồng NVTD/NSW. Lập tức hàng chục người giơ tay xin phát biểu khiến không khí buổi họp hào hứng một cách đặc biệt. V́ có quá nhiều người muốn phát biểu, trong khi ông Đoàn Việt Trung lại cần phải ra phi trường sớm để đáp máy bay trở lại Melbourn, nên LS Thân đă phải lập danh sách những người phát biểu và yêu cầu mỗi người chỉ được nói ngắn gọn trong 3 phút.
Người đầu tiên tŕnh bầy ư kiến là ông Mai Đức Ḥa. Ông Ḥa cho biết, ông cảm thấy việc làm này của CĐLB có tính áp đặt lên tất cả CĐ. Tại v́ chưa ǵ đă thấy Phiếu tham khảo ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của CĐLB tung ra mà chưa thấy CĐLB bàn thảo, thảo luận ǵ. Ông cũng cho rằng: Chúng ta là người tỵ nạn, một năm 365 ngày là 365 ngày chúng ta sống cuộc sống người tỵ nạn, và ai cũng đều phải có bổn phận đấu tranh cho tự do của VN, chứ không phải chỉ chọn ra một ngày gọi là ngày tỵ nạn là đủ. Phân tích ư nghĩa cùng mối liên quan có tính nhân quả giữa ngày Quốc Hận 30-4 và thảm kịch tỵ nạn do CSVN gây ra, Ông Ḥa đặt câu hỏi: Thưa quư vị, v́ đâu có ngày tỵ nạn? Xin thưa v́ ngày Quốc Hận 30-4, khi CS chiếm đóng đất nước chúng ta. Suốt 30 năm qua, vào ngày 30-4 chúng ta vẫn tưởng niệm và truy điệu những vị vượt biển, vượt biên mà hy sinh v́ tự do, ở các nhà thờ, chùa chiền, qua các nghi lễ của Công Giáo, Phật Giáo, Cao Đài... V́ vậy, tôi thấy hôm nay chọn một ngày tỵ nạn th́ quả là không hay lắm. Nếu chọn một ngày tỵ nạn, th́ chỉ có một ngày chúng ta sống với tư cách người tỵ nạn, c̣n mấy ngày kia th́ tôi là công dân Úc, thoải mái, nên tôi không phải nhớ tới tỵ nạn, như vậy th́ không hay lắm. Cho nên cuối cùng, tôi chỉ xin quư vị, một năm 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn của chúng ta.
Tiếp theo, bà Đặng Kim Ngọc cũng đồng ư, 365 ngày đều là ngày tỵ nạn của chúng ta. Bà cũng sáng suốt thừa nhận, muốn việc này có kết quả, CĐ chúng ta phải làm việc một cách dân chủ. Bà nói: “Nếu quư vị hỏi ư kiến các hội đoàn, đoàn thể, về việc chọn ngày tỵ nạn, th́ mặc dầu chúng tôi là thành viên của cộng đồng, nhưng để tránh t́nh trạng đồng hương khiếu nại, th́ tôi nghĩ hôm nay ở đây chúng ta chỉ nên đưa ra những ư kiến chọn ngày này, hoặc ngày kia, rồi đưa ra cho tất cả đồng hương cùng bàn thảo. Như vậy, để tránh t́nh trạng đồng hương cho là cái việc chọn ngày tỵ nạn này chỉ có một số người áp đặt lên họ, th́ như vậy là nó không dân chủ.”
Tiếp lời bà Đặng Kim Ngọc, chị Tâm cho rằng, không phải 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn của mọi người tỵ nạn, mà phải nói ngày Quốc Hận 30-4 đă mang ư nghĩa ngày tỵ nạn của tất cả mọi người Việt tự do. Do đó theo chị Tâm, “Tôi thấy không cần thiết phải lựa chọn một ngày nào khác. V́ sự lựa chọn đó chỉ tạo ra nhiều sự mâu thuẫn, ngộ nhận trong cộng đồng”. Chị Tâm cũng cho rằng, phương pháp trưng cầu ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn có nhiều nan đề chưa được giải quyết thỏa đáng. Chị kết luận: “C̣n nếu tạo ra cuộc trưng cầu dân ư, th́ xin hỏi ai mới là người có đủ tư cách để làm chuyện đó, và ai mới là người có đủ thẩm quyền để quyết định, ư nào được chọn, ư nào không?”
Bác Trinh, một người thường xuyên và tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đồng, đă có ư kiến ngắn gọn, nếu cộng đồng chọn được một ngày tỵ nạn để chúng ta tưởng nhớ tới những người đă hy sinh th́ cũng nên làm.
Sau đó đến ư kiến của ông Vơ Minh Cương, cựu Chủ tịch BCHCĐNVTD/LBUC. Mở đầu, ông Cương thẳng thắn đóng góp về nghệ thuật đắc nhân tâm của người lănh đạo cộng đồng. Ông nói: “Trước hết, tôi thấy, nếu một người, sinh hoạt cộng đồng có kinh nghiệm, không bao giờ đưa ra một cái ngày nào để yêu cầu cộng đồng chọn lựa. V́ trước hết, chúng tôi thấy cộng đồng không có quyền để trưng cầu dân ư, và chắc chắn chúng ta không làm được việc đó. Một cơ cấu cộng đồng không thể nào đóng vai tṛ kêu gọi trưng cầu ư kiến để quyết định một ngày của toàn dân.” Ông Cương cũng phân tích về sinh hoạt cộng đồng của người Việt hải ngoại ở thời điểm hiện nay, có nhiều trở ngại trong việc trưng cầu ư kiến. Theo ông, chỉ có Canada và Úc là có cơ cấu cộng đồng người Việt ở tầm mức quốc gia. Riêng nước Mỹ là nơi có đông người Việt nhất, nhưng ở đó lại không có CĐNVTD liên bang. Thêm nữa, ở Mỹ ngày Quốc Hận 30-4 không được tổ chức ở tầm mức liên bang để mọi người kéo về ṭa đại sứ CS biểu t́nh. Thêm vào sự phức tạp đó, CĐNVTD ở Canada đă rút ra khỏi cuộc trưng cầu ư kiến. Và đây là trở ngại lớn [cho cuộc trưng cầu ư kiến] v́ CĐ Canada, tức Liên Hội Người Việt Canada, rất lớn, rất đoàn kết. Góp ư về sáng kiến chọn Ngày Tỵ Nạn, ông Cương cũng thẳng thắn: “Tôi nghĩ, là những nhà lănh đạo liên bang, qúy vị không nên chọn những việc làm không tưởng. Tôi ghi nhớ công sức của quư vị trong vấn đề này, và chúng tôi không bao giờ đánh giá thấp công sức quư vị đă bỏ ra. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng làm điều đó, vô h́nh chung, quư vị sẽ tạo nên dị biệt, phân hóa trong cộng đồng. Tôi tin rằng, trên toàn thế giới không thể nào có được một sự đồng thuận về vấn đề này, như tôi đă tŕnh bầy.” Ông Cương cũng phân tích ư nghĩa cao cả đối với người Việt, bao gồm cả ư nghĩa tỵ nạn, của ngày Quốc Hận 30-4: “Ngày 30-4 đă đẻ ra tất cả sự đau khổ của tất cả người Việt trong và ngoài nước, trong đó có người Việt tỵ nạn chúng ta. Như vậy tại sao lại phải chọn một ngày khác? Như ông Mai Đức Hoà, một cựu quân nhân, và là người sinh hoạt cộng đồng chúng ta rất lâu đă nói, trong những ngày 30-4 chúng ta đă làm lễ cầu siêu tại chùa, tại nhà thờ... cho tất cả những người đă chết trong cuộc chiến tranh VN trong đó có tưởng nhớ những người tỵ nạn. Tại v́ những người Việt tỵ nạn đă chết trên đường vượt biển vượt biên chưa chắc ǵ đă đông hơn so với tất cả những người Việt Nam đă chết trong nước, cũng như trong cuộc hành tŕnh trước ngày 30-4 và từ ngày 30-4 cho đến giờ. Tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng 30-4 là mẫu số chung để tất cả chúng ta cùng tưởng niệm. Tất cả những người chết đều bắt nguồn từ thảm kịch 30-4. V́ vậy, nếu chúng ta Úc châu chọn một ngày tỵ nạn khác với 30-4, th́ cơ hội thành công chỉ có cộng đồng Úc, mà khó có thể tạo sự đồng thuận trên toàn thế giới”.
Sau khi nghe những ư kiến khác biệt của nhiều thành viên trong CĐNVTD/NSW, ông Đoàn Việt Trung giải thích, về vấn đề này, BCHLB không hề áp đặt lên các hội đoàn, đoàn thể cũng như các BCH tiểu bang. C̣n bảo BCHLB áp đặt một ngày nào đó lên quần chúng th́ cũng không đúng nữa. V́ trong lá phiếu kêu gọi chọn Ngày Tỵ Nạn đă nói rơ lư do, cùng cơ hội để chọn lựa. Ngày đó ai muốn, ai có quan tâm vào ngày tỵ nạn th́ tự do chọn lựa. Khi chọn được Ngày Tỵ Nạn th́ vào ngày đó, ai muốn có thể thắp nhang trên bàn thờ để tưởng nhớ người thân của ḿnh, v́ ḿnh không biết người thân của ḿnh mất đi trong ngày nào. Thứ nh́, trả lời quan điểm của những người cho rằng một năm 365 ngày là 365 ngày tỵ nạn, ông Trung đặt câu hỏi: Tại sao người Việt cứ đến ngày thân nhân ḿnh đă chết th́ làm giỗ? Chẳng lẽ cứ lấy 365 ngày làm ngày giỗ th́ đúng là không hợp lư? Ông Trung cũng giải thích, việc Liên Hội Người Việt Canada rút ra khỏi cuộc trưng cầu ư kiến, không phải v́ họ thấy đây là chuyện không nên làm, mà v́ hiện tại họ đang làm việc khác tương đương với việc này là xây một bảo tàng viện về thuyền nhân VN. Theo ông Trung, hai việc này rất tương đương với nhau. Ai đă đi vào bảo tàng viện là sẽ tưởng nhớ ngay đến người Việt tỵ nạn.
Tiếp lời ông Đoàn Việt Trung, bác Trị tŕnh bầy về những lo ngại đối với cách thức trưng cầu ư kiến. Bác nói: “Qua những bài vở của Saigon Times và Việt Luận đề cập đến vấn đề này, tôi thấy cũng giống như anh Cương nói, và cái ư của cộng đồng liên bang đưa ra th́ cũng phải. Nhưng cái vấn đề chúng ta đặt ra là cách thức tiến hành có nên làm hay không. Lấy cái ǵ để chắc chắn những ư kiến đó là thật của chúng ta, hay là ư của cộng sản nó trà trộn vào. V́ quư vị đă mở rộng đ̣i xin ư kiến cả người ở bên VN nữa, th́ đó là hay, nhưng nếu CS chúng nó lấn át rồi đề nghị bỏ ngày tỵ nạn đi th́ chúng ta cũng bỏ luôn đi sao? Bởi vậy, cái này là rất nguy hiểm. Cho nên, một là chúng ta bỏ đi đừng nói ǵ đến việc chọn lựa ngày tỵ nạn nữa. Chỉ ngày 30-4 là đầy đủ lắm rồi. Hoặc là nên đặt danh xưng, ‘tưởng niệm những người đă chết v́ nạn CS’. Như vậy th́ rất thích hợp với Nghị Quyết Châu Âu vừa đưa ra kết tội CS”. Nhân dịp này, bác Trị cũng đă sáng suốt đưa ra đề nghị: Chúng ta nên lập đài tưởng niệm thuyền nhân ở ngay tại Trung Tâm [VH & SHCĐ].
Tiếp đến là phần đóng góp sắc bén, thẳng thắn và hùng hồn của ông Nguyễn Trí Hoà. Ông nói, giọng tha thiết: “Có lẽ tất cả quư vị đều đă biết, tại sao ngày hôm nay chúng ta có mặt ở nơi đây. Cái nguyên nhân của nó tất cả là do ngày 30-4. V́ ngày 30-4 nên chúng ta mới có tỵ nạn. Vậy th́ tại sao hôm nay chúng ta lại phải đi t́m một ngày khác cho ngày tỵ nạn? Bao nhiêu người Việt chúng ta phải bỏ quê hương ra đi v́ chạy CS? Bao nhiêu người đă chết trong biển đông? Bao nhiêu người đă chết trong lao tù CS? Tất cả đó đều xuất phát từ ngày Quốc Hận 30-4 lịch sử. Vậy th́ tại sao chúng ta lại phải chọn ngày khác? Có phải v́ CS nó không muốn ngày 30-4, nó muốn chúng ta lập ra một ngày khác, để từ đó chúng ta quên đi ngày 30-4?! Thưa quư vị, chúng ta phải nhớ rằng ngày 30-4 là ngày đau khổ cho tất cả dân tộc chúng ta, và chúng ta không thể nào quên, chúng ta phải luôn luôn nhớ ngày đau khổ đó. Bằng không, đây là chuyện mập mờ đánh lận con đen. Tôi nghĩ rằng đây là một cái bong bóng thả ra để thăm ḍ khi Nghị Quyết 36 của CS đưa ra. Rồi sắp tới có một số người về trong đó để làm dân biểu quốc hội bù nh́n của CS. Mà trưng cầu ư kiến cách ǵ đây? Ai bỏ phiếu đây? Bỏ phiếu qua Internet th́ thưa quư vị, xin quư vị đừng có bao giờ lầm lẫn. Cuối cùng, tôi xin khẳng định, chúng ta sẽ không bao giờ quên ngày 30-4. Chỉ có ngày 30-4 là ngày Quốc Hận, đồng thời đó cũng là Ngày Tỵ Nạn của tất cả chúng ta”.
Đến đây, BS Tiến liền lên tiếng giải thích: Cái sáng kiến mà chúng tôi đưa ra th́ ít nhất là thỏa măn vấn đề tâm linh cho những người có thân nhân chết. C̣n tại Úc Châu, ngày 30-4 là ngày đấu tranh. Nếu có thêm một ngày khác có ư nghĩa tâm linh, th́ cuối cùng cũng là cái ngày để nhắc nhở chúng ta nhớ đến tội ác của CS. C̣n đối với ngày 30-4 th́ xin quư vị đọc kỹ trong tờ kêu gọi chọn Ngày Tỵ Nạn: “Đối với đồng hương tại Úc, th́ từ nhiều năm nay, ngày 30-4 luôn luôn là ngày Quốc Hận, là ngày dành riêng cho những hoạt động đấu tranh nhằm phơi bầy tội ác của CSVN, nói lên ư chí quyết tranh đấu giành lại tự do dân chủ cho quê hương của tập thể người Việt tại Úc. Do đó, CĐNVTD các nơi ở Úc đă đề nghị rằng ngày 30-4 không nên mang bất cứ một tên gọi hay một ư nghĩa nào khác”. Chúng tôi cũng xin nói rơ ở đây là không có vấn đề áp đặt. Áp đặt th́ đâu có vấn đề chúng tôi đang hỏi ư kiến quư vị, đang mổ xẻ xem chúng ta có nên làm hay không? Nếu lát nữa đây, quư vị quyết định không làm th́ không làm. Không ai áp đặt lên quư vị cả. Chúng tôi chỉ là những người thấy có những sáng kiến có lợi cho cuộc đấu tranh chung th́ chúng tôi đưa ra. Quư vị có thể đồng ư, có thể không đồng ư. Nhưng xin đừng hiểu lầm thiện chí của chúng tôi.
Sau đó là ư kiến của cô Bảo Khánh. Cô nói: Trên 60 năm cai trị của CS, đầy rẫy tội ác. Tội ác của CS nó quá lớn, thành ra càng có nhiều ngày để nhớ đến tội ác của CS th́ càng tốt, và có thêm một ngày để nhắc đến tội ác của nó th́ càng tốt. Theo tôi th́ ngày 20-7 là ngày chúng ta nên chọn làm Ngày Tỵ Nạn. Có một ngày để tưởng nhớ những người đă chết trên đường t́m tự do là rất xứng đáng. Nh́n vào những cuộc tranh đấu của cộng đồng, chúng ta thấy rất thành công. Nhưng cộng đồng chúng ta cũng có nhiều việc phải làm, nên không phải 365 ngày là cả 365 ngày chúng ta đều nhớ đến người tỵ nạn. V́ vậy, nếu có được ngày tưởng nhớ những người tỵ nạn đă chết th́ tôi thấy đó là điều rất nên.
Tiếp lời cô Bảo Khánh là ư kiến của ông Vũ Trọng Khải. Ông nói: Trước khi quyết định chọn hay không chọn Ngày Tỵ Nạn, chúng ta nên t́m hiểu xem lư do nào nên chọn nó, hay không chọn nó. Riêng tôi, xin xác định trước, tôi chọn một ngày trong những ngày mà quư vị [Nhóm V́ Tự Do] đă nêu là ngày 14/11, là ngày mà LHQ công bố vấn đề tỵ nạn là mối quan tâm hàng đầu của thế giới. Cái lư nên chọn, là đồng hương chúng ta trên con đường t́m tự do đă chết quá nhiều. Và chính sự chết quá nhiều đó, nên LHQ mới phải tuyên bố rằng, cái thời điểm đó là cái thời điểm đặt cái việc tỵ nạn của người Việt lên hàng đầu. Và cũng chính v́ nhờ LHQ dang tay đón nhận người tỵ nạn chúng ta, nên chúng ta mới có thể có được cái ngày b́nh yên hôm nay. Và như vậy là nhờ những người Việt tỵ nạn đă hy sinh nên họ đă tạo nên những chấn động tâm lư mạnh mẽ đối với nhân loại, làm cho cả thế giới quan tâm đến thảm kịch tỵ nạn của chúng ta. V́ vậy, đối với những người bạn đồng hành nằm xuống đó, chúng ta thấy giá trị của họ. Nếu không có những người đă hy sinh mà chúng ta không thể thống kê hết nổi, th́ tôi không tin rằng, LHQ đă có cái quyết định để cho cả thế giới phải quan tâm tới thảm kịch tỵ nạn của chúng ta. Như vậy, chính những người đă chết đă đóng góp vào việc làm sáng danh chính nghĩa của chúng ta. Chọn một ngày để tưởng niệm họ, những người đă lót đường cho chúng ta có được ngày hôm nay, là điều nên làm.
Sau đó, bác Lợi, một người có nhiều kinh nghiệm về tội ác của CS, đồng thời luôn luôn tích cực tham gia các sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng, đă có ư kiến một cách ngắn gọn, giản dị và đầy thuyết phục: Thưa quư vị, chúng ta mỗi năm có tới 6 ngày lễ lớn phải làm. Tết, Hai Bà Trưng, Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4, ngày Quân Lực VNCH, rồi Ngày Truyền Thống Cộng Đồng. Đó là chưa kể đến những ngày biểu t́nh chống tuyên truyền CS. V́ vậy chỉ nội dồn lực lượng để làm những ngày đó cho trang trọng, thành công và có ư nghĩa tôi thấy cũng là điều quư lắm rồi. Mà từ xưa đến nay, trong những dịp tổ chức những buổi lễ này, lần nào chúng ta cũng trang trọng tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm những người đă bị tàn sát dưới chế độ CS, trong đó có những người tỵ nạn đă hy sinh. V́ vậy, tôi xin đề nghị, trong tương lai, mỗi khi tổ chức những ngày lễ lớn, nhất là ngày 30-4, chúng ta tiếp tục và long trọng tổ chức nghi lễ cầu siêu, tưởng niệm những người đă hy sinh v́ CS.
Tiếp lời bác Lợi, ông Văn Tấn Thạch bầy tỏ sự lo ngại: Bây giờ tôi xin hỏi, chúng ta chỉ có 2 triệu người Việt trên thế giới. Internet có 200 triệu máy computer, mà CS th́ chúng có 3 triệu đảng viên. Nếu CS chúng nó qua internet chọn ngày 2-9, th́ dù chúng ta không có đưa ngay đó ra để chọn lựa, nhưng CS chúng có quyền đề nghị ngày đó, th́ quư vị nghĩ sao? V́ vậy, tôi nghĩ rằng, ḿnh không có khả năng, không có điều kiện, không có đủ tài chánh để làm việc trưng cầu ư kiến này đến nơi đến chốn th́ đừng nên làm. Điểm thứ hai, nói về cái vấn đề tỵ nạn, th́ LHQ dù họ có chọn ngày ǵ ǵ đi nữa làm ngày tỵ nạn, th́ tất cả cũng đều xuất phát từ ngày 30-4. Khắp tất cả mọi sự đau khổ, chết chóc, hy sinh... của người Việt cũng đều xuất phát từ ngày 30-4. V́ vậy, ngày 30-4 là ngày lư tưởng nhất để ta chọn ngày tỵ nạn.
Sau đó là ư kiến của ông Hữu Nguyên. Ông nói: Trước hết, tôi hoan nghênh sáng kiến của ông Đoàn Việt Trung, BS Tiến và BCH CĐLB, đă chú ư đến ngày tưởng niệm những người Việt tỵ nạn hy sinh trên đường vượt biển, vượt biên. Tuy nhiên, qua cách thức làm việc của qúy vị, tôi thấy có một số vấn đề tạo ra sự xôn xao, dị biệt, phản đối trong cộng đồng. Điểm thứ nhất, ông Mai Đức Ḥa có đề cập đến sự áp đặt của CĐLB, tôi thấy đề cập đó là rất đúng. Bởi v́ trong t́nh thần cởi mở của chúng ta ở đây, chúng ta nên nói thẳng những ǵ đă có ở trong ḷng. Như vậy là điều rất tốt để hóa giải tất cả những dị biệt, những hiểu lầm đối với nhau. Cái sáng kiến của ông Đoàn Việt Trung tôi không biết có từ bao giờ. Nhưng theo văn thư chính thức của Nhóm V́ Tự Do phổ biến trên Internet ngày 1/11/2005, th́ trong đó có đề cập đến 4 ngày để chọn, bao gồm cả ngày Quốc Hận 30-4. Và trong văn thư đó, có CĐNVTDUC, có ông Đoàn Việt Trung và BS Nguyễn Mạnh Tiến trong Nhóm V́ Tự Do. Điều đó có nghĩa ở giai đoạn đó, quư vị đă đồng ư cho ngày 30-4 vào danh sách 4 ngày để chọn. Và tôi không biết, cái sáng kiến đó, quư vị đă bàn bạc với BCH LB, BCH các tiểu bang, cũng như các hội đoàn, đoàn thể, và các cơ quan truyền thông tại Úc chưa? Tuy nhiên, trong văn thư đề ngày 14/11/2005, chuẩn bị cho teleconference gửi cho truyền thông, và các vị trong BCH các tiểu bang ở Úc,... BS Tiến mới đề cập đến việc sẽ bàn luận chọn Ngày Tỵ Nạn. Như vậy chứng tỏ, trên phương diện nào đó, qúy vị đă kư đă chấp thuận, sau đó quư vị mới đưa vấn đề ra bàn bạc. Điểm thứ hai tôi muốn đề cập đến ở đây là tôi không biết trong nội quy cũng như hoạt động, trách nhiệm của BCHLB, khi mà các tiểu bang bầu quư vị lên, nó có điều khoản nào, cho phép quư vị đưa CĐNVTDUC vô bất cứ một cái nhóm nào hay một cái cơ chế nào hay không? Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ, nếu quư vị định đưa CĐNVTDLBUC vô một nhóm nào, bất kể nhóm đó có mục tiêu chính đáng mấy đi chăng nữa, quư vị cũng cần sự bàn bạc với các tiểu bang, các hội đoàn, đoàn thể. Đó là điều tôi tha thiết đề nghị. Đối với vấn đề chọn Ngày Tỵ Nạn, tôi rất tán thành ư kiến của bác Lợi. Bác Lợi đă nói rất đúng, trong suốt hơn 30 năm qua, chúng ta coi ngày Quốc Hận không phải chỉ là ngày Quốc Hận không, mà c̣n là ngày để tưởng niệm những người đă chết. Và với những người đă chết đó, trong suốt 30 năm qua, trong mỗi dịp tổ chức ngày Quốc Hận, mỗi dịp trong mọi sinh hoạt của cộng đồng, chúng ta đều có phút tưởng niệm tới họ, tưởng niệm một cách sâu xa. Tất cả những người Việt nào thực sự là nạn nhân của chế độ CS, đều xúc động trong phút giây tưởng niệm đó. Bây giờ không có ǵ ư nghĩa bằng, chúng ta vẫn tiếp tục tổ chức ngày Quốc Hận 30-4, đồng thời vẫn duy tŕ nghi lễ tổ chức cầu siêu cho những người đă chết như trước đây chúng ta đă làm, với đầy đủ sự đóng góp của Phật Giáo, Công Giáo... Điểm nữa, như ông Văn Tấn Thạch đă đóng góp ư kiến, là cách thức tiến hành trưng cầu ư kiến. Cũng như tôi đă chia sẻ với LS Thân trước đây, LS Thân cũng thừa nhận rằng, nếu chúng ta trưng cầu ư kiến, mà chúng ta không nắm được ai là người có tư cách tham dự, th́ kết quả, vô h́nh chung, đă phản bội chính chúng ta. Một điều nữa, ông Đoàn Việt Trung vừa nói, là những người nào quan tâm th́ bỏ phiếu. Nhưng theo tôi biết trong cuộc trưng cầu ư kiến về Ngày Tỵ Nạn ở tiểu bang QLD chỉ có 125 người tham dự. Bây giờ quư vị nghĩ sao, nếu có người cho rằng, cả cộng đồng QLD có hơn chục ngàn người, tại sao chỉ có 125 người quan tâm đến Ngày Tỵ Nạn và những người tỵ nạn đă chết? Như vậy có phải là vô h́nh chung, kết quả đó đă phản bội cái mục đích cao cả mà chúng ta theo đuổi?! Cuối cùng, nh́n vào cộng đồng người Việt hải ngoại hiện nay chúng ta đă thấy, cộng đồng Ḥa Lan xin rút ra, cộng đồng Canada xin rút ra. Tại Mỹ có những cuộc họp bàn về trưng cầu ư kiến Ngày Tỵ Nạn, đă xảy ra những cuộc biểu t́nh chống đối. Như vậy tại sao chúng ta vẫn tiếp tục theo đuổi những việc này cho đến ngày hôm nay? Cho nên tôi đề nghị, chúng ta nên kết hợp cả 2 ư kiến lại. Sáng kiến của ông ĐVT của BS Nguyễn Mạnh Tiến, của BCHCĐLB là sáng kiến tốt. Nhưng trên phương diện tiến hành,
và kết quả hiện nay, với sự đóng góp của quư vị vừa rồi, chúng ta nên kết hợp cả hai lại với nhau, như vậy vào dịp Quốc Hận 30-4 chúng ta sẽ tổ chức buổi lễ cầu siêu một cách trọng thể hơn, trang trọng hơn...
Tiếp theo, chị Phạm Minh Lan đă có ư kiến về Ngày Tỵ Nạn ở một góc độ hoàn toàn mới lạ. Chị cho biết: Tôi đồng ư với ư kiến anh Trung nói, việc làm này là nhu cầu tâm linh. Và thực tế, th́ năm nào, chúng tôi cũng cầu siêu, cầu hồn, xin lễ cho những người đă hy sinh trên đường vượt biển, vượt biên tỵ nạn. Hơn nữa Úc Đại Lợi cũng quan tâm đến người tỵ nạn nói chung, nên năm nào cũng có tổ chức Tuần Lễ Tỵ Nạn cho tất cả các sắc dân khác, cho nên nếu chúng ta muốn đóng góp cho ngày tỵ nạn th́ chúng ta có thể tham gia, và chính chúng tôi là những người thường tham gia Tuần Lễ Tỵ Nạn đó. Một điều nữa tôi xin hỏi, là BTC của Ngày Tỵ Nạn có khác biệt với “Nhóm V́ Tự Do” hay không. Tôi hỏi câu hỏi này v́, vừa rồi, khi đến tham dự ngày dựng bia tưởng niệm thuyền nhân ở Thụy Sĩ, ông Hoàng Cơ Định đă tuyên bố đến dự với tư cách là đại diện cho “Nhóm V́ Tự Do”. Điểm quan trọng nữa là mặc dù quư vị nói không xếp ngày 30-4 trong danh sách chọn Ngày Tỵ Nạn, nhưng có một email tôi nhận được, nói 65% người tham gia trưng cầu ư kiến đă chọn ngày 30-4!? Và điểm nữa là cũng qua email tôi nhận được th́ số người tham gia ư kiến trên toàn nước Úc là 125 người, và 125 người này đều ở Queensland.
Tiếp lời chị Lan, ông Hữu Nghĩa thắc mắc: Cái câu thứ nhất đặt ra, là cái động cơ ǵ đă khiến qúy vị đưa cái vấn đề [chọn Ngày Tỵ Nạn] này ra? Có phải v́ CSVN hiện nay đang t́m cách đánh chúng ta bằng mọi cách để chuẩn bị cho Đại Hội đảng X? Cái thứ hai là tất cả 80 triệu người VN ai cũng biết ngày 30-4 là ngày Quốc Hận khiến chúng ta phải ra đi tỵ nạn. Như vậy không có lư do ǵ chúng ta lại bỏ ngày 30-4. Ngày đó là ngày tội ác của CS. Chúng ta không có quyền thay thế, và bất cứ ai cũng không thể thay thế ngày đó.
Ông Mạnh, đại diện cho Hội Chu Văn An, cũng xác nhận: Chúng tôi thấy rằng ngày 30-4 là quá đầy đủ ư nghĩa, không cần chọn ǵ nữa hết. Ngày 30-4 đă gói trọn tất cả t́nh cảm, tâm tư của người Việt tỵ nạn sống ở hải ngoại. Bây giờ chọn một ngày tỵ nạn hay ngày ǵ nữa th́ chỉ tạo sự phân hóa trong cộng đồng chúng ta mà thôi.
Ông Hùng, người đóng góp ư kiến cuối cùng, cho biết: Tôi thấy cái vấn đề này nó có một cái lấn cấn. Nói là vận động chọn Ngày Tỵ Nạn, nhưng khi giải thích th́ lại nói là tưởng niệm những người đă chết. Cái thứ hai nữa, như quư vị đă biết, âm mưu của CSVN là chúng muốn, trong ṿng 10 năm, hay 20 năm nữa, khi thế hệ chúng ta đă già đi, con cháu của chúng ta sẽ kỷ niệm cái ngày tỵ nạn chứ không kỷ niệm ngày Quốc Hận 30-4. Và đây chính là cái âm mưu của CSVN, chúng ta nên tránh.
Sau khi nghe đông đảo các thành viên trong cộng đồng đóng góp ư kiến, LS Thân, thay mặt cho CĐ, đă nhanh chóng và sáng suốt đúc kết vấn đề. Ông cho biết một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ: Thông thường mỗi khi gặp vấn đề nan giải th́ phải xin ư kiến các hội đoàn, đoàn thể. Chúng tôi nghĩ rằng cái sáng kiến do BCHCĐ liên bang đưa ra là sáng kiến tốt, nhưng nếu không được đa số hậu thuẫn, th́ không nên thực hiện để tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. LS Thân cũng cảm ơn ông Đoàn Việt Trung và BS Tiến đă mất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết cho sáng kiến Ngày Tỵ Nạn. Nhưng theo ông, qua các ư kiến đóng góp, cộng đồng không nên biểu quyết điều này nữa. Sự hậu thuẫn không tới mức tối đa, nếu cứ thực hiện th́ nó sẽ tạo thêm chia rẽ cho cộng đồng.
Tuy nhiên, đến lúc đó, ông Đoàn Việt Trung vẫn tiếp tục giải thích, cho dù những lư lẽ ông đưa ra là sự trùng lặp và vẫn không hề có sự thuyết phục. Ông nói: Một lần nữa, có vài người nói là chúng tôi áp đặt, th́ tôi xin thưa là không có áp đặt ǵ cả. Quư vị thấy cái thông cáo vào ngày 1/11/2005, quư vị cho là chuyện đă rồi. Sự thực th́ không phải như vậy. V́ lúc đó, mỗi tổ chức trong Nhóm V́ Tự Do, phải liên lạc với cơ quan truyền thông. Ở Úc vào lúc đó, chúng tôi đă bận rộn đối phó với “Duyên Dáng VC”, có lẽ v́ thế đă không có người liên lạc với truyền thông báo chí. Mấy chục năm nay, hàng trăm ngàn linh hồn đă nằm ở dưới biển, không có ai quan tâm. V́ vậy, Ngày Tỵ Nạn là ngày dành riêng cho việc tưởng nhớ tới họ. C̣n ngày 30-4, th́ mỗi người lại tưởng nhớ những kỷ niệm đau thương của riêng họ nên không nhất thiết là họ tưởng nhớ đến những người tỵ nạn...
Nhận thấy ư kiến của ông Đoàn Việt Trung không thức thời, BS Nguyễn Mạnh Tiến sáng suốt và khéo léo đỡ lời: Thưa quư vị, sáng kiến [chọn Ngày Tỵ Nạn] này hoàn toàn xuất phát từ ước muốn thỏa măn nhu cầu tâm linh của đồng bào, đồng thời tạo cơ hội cho chúng ta có thêm một ngày để đánh CS. Quư vị có thể đồng ư, có thể không đồng ư, chúng tôi chấp nhận sự chọn lựa đó. Tôi rất tiếc trong thời gian vài tháng vừa qua có nhiều cái sự kiện quái đản trên thế giới.v.v. mà tôi không muốn đi vào chi tiết. Tuy nhiên, cho tới cái giờ phút này, trong cái không khí này, tôi cũng đồng ư với LS Thân là, nó chỉ có thể cất cánh, thực hiện được nếu mà đại đa số hậu thuẫn. C̣n ở đây, đại đa số đều không đồng thuận, một số khá đông có vấn đề. Cho nên tôi thấy ở đây, vấn đề này không thể làm được... Bác sĩ Tiến cũng một lần nữa giải thích, ông Đoàn Việt Trung đă đóng góp công sức quan trọng trong sáng kiến này. BS nói: Xin quư vị hiểu cho rằng, tất cả cái này là do công sức của rất nhiều người, trong đó anh Đoàn Việt Trung đóng vai tṛ quan trọng. Và tôi rất trân trọng sự đóng góp đó. Tất cả đều không hề xuất phát từ động cơ đen tối nào. Điều này tôi xin lấy danh dự của tôi ra bảo đảm. Nhưng mà rất tiếc, v́ rất nhiều lư do khách quan, và cũng có thể cái cách thức chúng tôi ‘run’, chúng tôi điều động thiếu thích hợp. Cho nên đến giờ phút này chúng tôi thấy rằng cái chuyện này không thể làm được...
BS Tiến vừa nói đến đó, hầu hết mọi người trong pḥng họp vỗ tay tán thưởng. Và như vậy, qua buổi thảo luận sôi nổi và dân chủ, cuối cùng CĐNVTD/NSW đă đồng ư đi đến quyết định, không tham gia cuộc trưng cầu ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn của “Nhóm V́ Tự Do”.
Quyết định của CĐNVTD/NSW vào buổi chiều hôm đó đă đóng vai tṛ quan trọng khiến CĐ Liên Bang Úc, và các tiểu bang. lănh thổ, không tham gia cuộc trưng cầu ư kiến chọn Ngày Tỵ Nạn, và toàn bộ ư tưởng này cũng bị dẹp bỏ, "Nhóm V́ Tự Do" cũng tan ră không kèn không trống. Tuy nhiên, mọi người Việt tại hải ngoại đều cảnh giác v́ hiểu rằng, trong tương lai, VC vẫn tiếp tục âm thầm theo đuổi mục tiêu xóa bỏ ngày Quốc Hận 30-4 không ở h́nh thức này cũng ở h́nh thức khác, không ở nơi này cũng ở nơi khác.
Hữu Nguyên
Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử
Viết Lại Lịch Sử Video
Secret Army Secret War Video
Đứng Đầu Ngọn Gió Video
Con Người Bất Khuất Video
Dấu Chân Biệt Kích Video
Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video
The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.
Binh Thư Yếu Lược Trần Quốc Tuấn
Wall Street and the Bolshevik Revolution Antony C. Sutton
Wall Street and the Rise of Hitler Antony C. Sutton
None Dare Call It Conspiracy Gary Allen
Confessions of an Economic Hit Man John Perkins
The World Order Eustace Mullin
Chính Đề Việt Nam Tùng Phong (dịch)
OSS vào Việt Nam 1945 Dixee R. Bartholomew - Feis
Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam B́nh Nguyên Lộc
The World Order Eustace Mullin
Silenced! The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the USA. Juan Gonzales
Valse Andy Wong . Viennese Valse . DrDance . Danptner . Dispatch
Bee Gees . Rolling Stones . Animals . Shadow . Ventures
US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Ross Perot Cố Vấn An Ninh Đặc Biệt của TT Reagan và NT Sám