MINH THỊ

 

NGƯỜI  QUỐC  GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG CHỨ KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.

NGƯỜI QUỐC  GIA BẢO VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN  MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG XĂ HỘI VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

 

֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa

֎ Bài Viết Của Kim Âu

֎ Vietnamese Commandos

֎ Biệt kích trong gịng lịch sử

֎֎֎֎֎֎֎

֎ Chính Nghĩa Việt Blogspot

֎ Nhật Tiến: Đặc Công Văn Hóa?

֎ Sự Thật Về Nguyễn Hữu Luyện

֎ Phân Định Chính Tà

֎ Secret Army Secret War

֎ CIA Giải mật

֎ Cám Ơn Anh hay Bám Xương Anh

֎ Chống Cải Danh Ngày Quốc Hận

֎ 8406= VC+VT

֎ Hài Kịch Nhân Quyền

֎ CĐ Người Việt QG Hoa Kỳ

֎ Tội Ác PG Ấn Quang

֎ Âm mưu của Ấn Quang

֎ Vụ Đài VN Hải Ngoại

֎ Mặt Thật Nguyễn Hữu Lễ

֎ Vấn đề Cựu Tù CT

֎ Lịch Sử CTNCT

֎ Về Tác Phẩm Vô Đề

֎ Hồng Y Và Lá Cờ

֎ Trăm Việt Trên Vùng Định Mệnh
֎ Giấc Mơ Lănh Tụ

֎ Biến Động Miền Trung

֎ Con Đường Đạo

֎ Bút Kư Tôi Phải Sống

֎ Dân Chủ Cuội - Nhân Quyền Bịp

֎ Đặc Công Đỏ Việt Thường

֎ Kháng Chiến Phở Ḅ

֎ Băng Đảng Việt Tân

֎ Mặt Trợn Việt Tân

֎ Tù Binh và Ḥa B́nh

֎ Mộng Bá Vương

֎ Phía Nam Hoành Sơn

֎ Lưu Trữ ֎ Làm Sao ֎ T́m IP

֎ Tác Giả ֎ Mục Lục ֎ Pháp Lư

֎ Tham Khảo ֎ Thời Thế ֎ Văn  Học  

 

 

♣♣♣♣♣♣

 

 

֎ 07-2008 ֎ 08-2008 ֎ 09-2008

֎ 10-2008 ֎ 11.2008 ֎ 11-2008

֎ 12-2008 ֎ 01-2009 ֎ 02-2009

֎ 03-2009 ֎ 04-2009 ֎ 05-2009

֎ 06-2009 ֎ 07-2009 ֎ 08-2009

֎ 09-2009 ֎ 10-2009 ֎ 11-2009

֎ 12-2009 ֎ 01-2010 ֎ 03-2010

֎ 04-2010 ֎ 05-2010 ֎ 06-2010

֎ 07-2010 ֎ 08-2010 ֎ 09-2010

֎ 10-2010 ֎ 11-2010 ֎ 12-2010

֎ 01-2011 ֎ 02-2011 ֎ 03-2011

֎ 04-2011 ֎ 05-2011 ֎ 06-2011

֎ 07-2011 ֎ 08-2011 ֎ 09-2011

֎ 10-2011 ֎ 11-2011 ֎ 12-2011

֎ 01-2012 ֎ 06-2012 ֎ 12-2012

֎ 01-2013 ֎ 12-2013 ֎ 03-2014

֎ 09-2014 ֎ 10-2014 ֎ 12-2014

֎ 03-2015 ֎ 04-2015 ֎ 05-2015

֎ 12-2015 ֎ 01-2016 ֎ 02-2016

֎ 03-2016 ֎ 07-2016 ֎ 08-2016

֎ 09-2016 ֎ 10-2016 ֎ 11-2016

֎ 12-2016 ֎ 01-2017 ֎ 02-2017

 

Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVFOX NewsReutersAssociaed PressWhite HouseLearning Tác PhẩmLịch SửChính NghĩaTinh HoaKim ÂuCongress US HouseVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

 

 

 

 

 

v White House v National Archives v

v Federal Register v Congressional Record

v USA Government v Congressional Record

v Associated Press v Commieblaster

v Reuter News v Real Clear Politics  

v MediaMatters v C-SPAN vNational Pri Project

v Videos Library v Judicial Watch v

v New World Order v Illuminatti News   

v New Max v CNSv Daily Storm v

v Observe v American Progress  v

v The Guardian v Political Insider v

v Ramussen Report  v Wikileaks  v

v The Online Books Page v Breibart

v American Free Press v Politico Mag

v National Public Radio v Foreign Trade

v National Review - Public Broacast v

v Federation of Anerican Scientist v

v Propublica v Inter Investigate v CBS

v ACLU Ten  v CNBC v Fox News v

v CNN  v FoxAtlanta v Gateway

v Indonesian News v Philippine News v

v Nghiên Cứu Quốc Tế  v Nghiên Cứu Biển Đông 

v Thư Viện Quốc Gia 1 vThư Viện Quốc Gia 

v Học Viện Ngoại Giao  v Tự Điển Bách Khoa VN  

v Ca Dao Tục Ngữ v Học Viện Công Dân

v Bảo Tàng Lịch Sử v Nghiên Cứu Lịch Sử v

v Dấu Hiệu Thời Đại v Viêt Nam Văn Hiến   

v QLVNCH v Đỗ Ngọc Uyển  v Hợp Lưu

v Thư Viện Hoa Sen v Vatican?

v Roman Catholic  

v Khoa HọcTV  v Sai Gon Echo v

v Viễn Đông v Người Việt v

v Việt Báo  v Việt List  v Xây Dựngv

v Phi Dũng v Việt Thức v Hoa Vô Ưu

v Đại Kỷ Nguyên v Việt Mỹv

v Việt Tribune v Saigon Times USA v

v Người Việt Seatle v Cali Today v

v Dân Việtv Việt Luận v Thơ Trẻ v

v Nam Úcv DĐ Người Dân

v Tin Mới vTiền Phong v Xă Luận vvv

v Dân Trí v Tuổi Trẻv Express v

vLao Động vThanh Niên vTiền Phong

v Tấm Gương

vSài G̣n v Sách Hiếm v Thế Giới  v Đỉnh Sóng

vChúng Ta  v Eurasia  v ĐCSVN v Bắc Bộ Phủ

v Nguyễn Tấn Dũng v Ba Sàm

v Văn Học v Điện Ảnh v Cám Ơn Anh v TPBVNCH v1GĐ/1TPB v Bia Miệng ♣♣

   

Mấy ghi nhận sau khi đọc

 

"Linh Mục Trần Lục – Thực Chất Con Người & Sự Nghiệp"

 

 

của Bùi Kha và Trần Chung Ngọc

 

 

 

Nguyễn Văn Hóa

 

 

Ghi nhận một: đối thoại là cuộc chạy đua về lư luận

 

Theo các từ điển Hán Việt đă xuất bản, từ "đối" trong đối thoại có một định nghĩa chung là sự đáp lại, trả lại, một cặp, một đôi; "thoại" là lời nói, nói chuyện. Trong ngôn ngữ Anh Mỹ, danh từ dialogue (đối thoại) ư nghĩa được mở rộng ra là một cuộc trao đổi hay tranh luận giữa những người có ư kiến khác nhau.

 

Nếu đang là một cuộc tranh luận, đối thoại chưa hẳn sẽ đi tới kết luận chung cuộc là ai đúng, ai sai; nhưng ít ra nó cũng tŕnh bày cho những người tham dự hay chiếu cố tới cuộc đối thoại những sự kiện, lư lẽ, chứng minh một lập luận để t́m ra chân lư (sự thật). Tuỳ theo tính chất của các cuộc đối thoại, lập luận ở mỗi phía sẽ tạo ra những tiền đề và tổng hợp đề khác nhau; nhưng tổng hợp đề này vẫn nằm trong phạm trù tư duy, lư luận. Sử học không dừng lại ở phạm trù tư tưởng, bởi mỗi một biến cố lịch sử là tác động do con người tạo nên. Tác động ấy là kết quả từ tư tưởng, và cũng có thể là nguyên nhân cấu tạo tư tưởng. Nghiên cứu lịch sử c̣n là sự khảo sát các biến cố ấy: nguyên nhân, sự kiện và hậu quả của nó.

 

Đọc trong Kinh Thánh Cựu Ước có đoạn : "Chúa trời là người đàn ông của chiến tranh. Gia Vê là tên của ông ta. Bàn tay phải của Người, ôi Gia Vê, xé tan từng mănh quân thù" (Moses, Exodus 15: 3,6-7). Nếu chỉ nghiên cứu về tư duy tôn giáo thuần tuư, đoạn Kinh Thánh này vẫn c̣n thuộc phạm trù lư luận; nhưng nếu nghiên cứu sự h́nh thành và phát triển của đạo GiaTô La Mă (lịch sử tôn giáo), buộc ḷng người nghiên cứu phải liên hệ các biến cố lịch sử đẫm máu của đạo này tạo nên, có quy luật biện chứng nào không giữa tư duy (Kinh thánh) và các biến cố cụ thể (lịch sử). Do đó nghiên cứu sử học trước hết là truy tầm về sự thật của quá khứ.

 

Vậy th́ những người viết sử mà không tôn trọng sự thật, không biết hoặc là cố t́nh không dùng đến các phương pháp, phương tiện để khảo sát sư kiện, không có bằng cớ, chứng tích của sự thật th́ không thể gọi là những nhà sử học. Tệ hơn nũa, có người viết sử lại bóp méo sự thật, dùng một phần của sự thật để xuyên tạc, biện minh cho sự bất chính của quá khứ, mong cầu cho một tương lai vô minh, người ta đă nôm na gọi họ là những nhà nguỵ sử.

 

Sử học không thể là "một môn học lư giải và tiên liệu mọi biến chuyển của xă hội, từ quá khứ qua hiện tại, suốt đến tương lai" (Đỗ Thái Nhiên, "Người trí thức", Nhân Văn tháng 8/1991, tr.16). Nếu sử học là một môn học lư giải các biến cố, sự kiện do con người tác động, người ta có thể lư giải các biến cố, sự kiện ấy từ xấu thành tốt, từ bất chính thành chính nghĩa, từ phản dân hại nước thành những kẻ có công với đất nước.

 

 

 

"Cụ Sáu" Trần Lục là một nhân vật xuất thân từ Phát Diệm miền Bắc Việt Nam, một linh mục Gia Tô giáo, kẻ đă hộp tác với thực dân Pháp, với Giáo hội Mẹ (Vatican) để chống lại những người yêu nước bằng các hành động cụ thể (mà hầu như một học sinh trung học hay đại học Việt Nam có học đến sử Việt, đều biết đến ít nhiều) – giờ đây được tuyên dương là một vĩ nhân của dân tộc là một việc làm phản lại sử học. Cuốn sách "Trần Lục" (một tuyển tập của 22 nhà trí thức GiaTô, từ khoa bảng cho đến các chức tôn giáo, xuất bản năm 1996 ở hải ngoại) đă làm công việc phản sử học này.

 

Cho nên khi đọc "Linh mục Trần Lục..." của hai tác giả Bùi Kha và Trần Chung Ngọc, tôi không cho đó là một cuộc đối thoại giữa sự khác biệt về tư duy và chính kiến, mà là một vạch trần xuyên tạc sự thật lịch sử.

 

 

Ghi nhận hai: một phương pháp không mới, nhưng rất khoa học trong vấn đề viết sử

 

Sau khi đi sâu vào nội dung của "LM Trần Lục: Thực chất...", tôi rút ra được một số phương pháp mà hai tác giả của cuốn sách này đă áp dụng như sau:

 

+ Sử dụng nguồn tài liệu có giá trị

 

Thế nào là một tài liệu sử có giá trị ? Theo tôi, tài liệu đó phải xuất phát từ nhiều liên hệ tới biến cố lịch sử trong thời điểm xảy ra. Tựu trung có ba lập trường chính: một, của phe liên hệ (trong trường hợp này tài liệu xuất phát từ Gia Tô giáo); hai, phe đối nghịch (là tài liệu sử của Cộng Sản, của triều Nguyễn và các phong trào Văn Thân, Cần Vương, của Phật Giáo [thật ra Phật Giáo không có tinh thần đối nghịch với Gia Tô, trái lại Gia Tô coi Phật Giáo như kẻ thù, nên tạm xếp vào đây], của những phong trào kháng chiến nhưng không có màu sắc Cộng Sản); phe khách quan (không có lập trường chính kiến, nhưng tôn trọng sự thật lịch sử). Giá trị c̣n được chứng thực không chỉ riêng ở các công tŕnh nghiên cứu được thử nghiệm qua thời gian, mà c̣n ở tiểu sử, công tŕnh nghiên cứu và sự nghiệp của chính tác giả.

 

+ Yếu tố thời điểm lịch sử và bối cảnh xă hội

 

Thời điểm mang tính thống nhất trong biến cố lịch sử, v́ cùng một biến cố không thể có hai sự kiện khác nhau. Nếu thời điểm là mô h́nh, xương sống của các sử gia, th́ bối cảnh xă hội chung quanh thời điểm đó là những cơ phận để tạo nên nhân dáng hoàn chỉnh, trung thực.

 

+ Phương pháp đối chiếu và tổng hợp

 

Đối chiếu là sử dụng mọi nguồn tài liệu dẩn chứng để so sánh sự kiện (biến cố), tính chất (phong trào quần chúng, cách mạng), vấn đề (tôn giáo, hiện tượng xă hội). Thẩm định sự đối chiếu có giá trị hay không tuỳ thuộc vào yếu tố sử dụng nguồn tài liệu có giá trị hay không. Từ đó, qua đối chiếu sự tổng hợp sẽ đưa tới một kết luận chân xác.

 

Tác giả Bùi Kha sau khi đưa ra sáu nguồn sử liệu để so sánh và phân tích về nhân vật Trần Lục đă đưa tới kết luận bảy tội của Trần Lục đối với dân tộc Việt Nam. Trần Chung Ngọc đă đưa ra năm tội. Tựu trung, tính chất của các tội này mang những tính chất rất giống nhau, mặc dầu hai tác giả đă làm việc trong hoàn cảnh riêng lẻ. Điều đó chứng minh có một điểm chung (common ground) khi người ta đứng trên lập trường dân tộc để nh́n vào lịch sử.

 

+ Phương pháp loại suy

 

 

 

Ba yếu tố nói trên sẽ là trụ chống cho phương pháp loại suy. Tác giả trần Chung Ngọc đă sử dụng phương pháp này một cách chặt chẻ, khúc chiết: Nếu bạn đọc đă đọc xong cuốn sách "Trần Lục" (của 22 tác giả Gia Tô), thấy c̣n lấn cấn về các suy nghĩ như: Trần Lục thưcự là một vĩ nhân ? Thế nào là một vĩ nhân ? Vĩ nhân nhờ vào thành quả: công tŕnh kiến trúc xây nhà thờ Phát Diệm, một linh mục nhưng được triều đ́nh nhà Nguyễn phong đến bốn tước vị; người đă đóng góp tích cực vào việc truyền đạo, mở mang nước Chúa ở miền bắc Việt Nam, th́ hai tác giả Bùi Kha và Trần Chung Ngọc (trong "LM Trần Lục: thực chất con người & sự nghiệp" đă chứng minh cho thấy các yếu tố TL là một vĩ nhân, yêu nước, đạo đức đă bị loại trừ (exclusive); để chỉ c̣n phơi bày thực chất Trần Lục là tu sĩ phản quốc, kẻ gây đại họa cho dân tộc.

 

Xét về Trần Lục như một "anh tài" văn học: Tài văn học của Trần Lục được các tác giả Gia Tô dựa trên "ba tác phẩm lớn": Hiếu Tự Ca (1085 câu), Nữ Tắc Thường Lễ (1016 câu), Nịch Ái Vong Ân (440 câu). Nội dung ba tác phẩm lớn này là những bài vè làm theo thể lục bát. V́ là những bài vè dông dài như vậy, cho nên tôi chỉ nêu ra một số câu tiêu biểu mà tôi cho là hay nhất trong số vài ngàn câu trên:

 

"Phần hồn th́ Chúa sinh ra

Xác này Chúa phó mẹ cha sinh thành..."

Để răn dạy phụ nữ Gia Tô:

 

"Đường kim mũi chỉ đàn bà

Nhiều khi đă thấy như là đỉa ngôi

Thôi th́ học lấy cho rồi

Khéo người làm thợ, vậy tôi vá quần..."

thật là khó cho tôi không biết phải diễn tả thế nào cho phải về "anh tài văn học" của ông Trần Lục qua ba tác phẩm nói trên. Vậy xin nhờ nhà lư luận văn học Nguyễn Hưng Quốc, hiện ở nước Úc, kẻ từng gây "chấn động" giới văn học hải ngoại và trong nước qua tài biến bài thơ "Con Cóc" thành bài thơ hay, may ra tài văn học của Trần Lục sẽ được thể hiện.

 

Tóm lại, với phương pháp loại suy trong tác phẩm LMTL, đă đặt yếu tố con người thành hai vế đối nghịch và người đọc đă có thể dễ dàng chọn lựa câu trả lời chân xác (có yếu tố này th́ không thể có yếu tố kia)

 

Hèn mọn/ Vĩ nhân

Tiểu tốt/ Anh tài

Phản quốc/ Yêu nước

Sát nhân/ Đạo đức

Giảo hoạt/ Chân thật

Kẻ cuồng tín ngu muội/ Yêu Chúa sáng suốt.

 

 

 

Ghi nhận ba: trí thức Gia Tô và "vết lăn trầm"

 

Mặc cảm là một khái niệm của phân tâm học. Freud đă khai triển khái niệm này và phân chia thành hai loại: Mặc cảm Oeudipe và mặc cảm Electra. Mặc cảm của con người là khởi động xuất phát từ một "ẩn ức sinh lư", mặc cảm Oeudipe là mặc cảm của con trai yêu mẹ ghét cha được Freud triển khai trong vở kịch Hamlet của Shakespeare; hay mặc cảm Electra là mặc cảm của con gái yêu cha ghét mẹ. Theo khái niệm mặc cảm phổ quát, các nhà tâm lư học phân chia mặc cảm có hai cực: tự tôn (superior complex) và tự ti (inferiority complex). Mặc cảm tự tôn và tự ti là hai trạng thái tâm lư rất khó phân biệt, dễ lẩn lộn, nên có nhiều "thức giả" đă sử dụng nó để gán ghép cho người khác nhiều khi không đứng đắn và chính xác. Thí dụ sau khi chế độ miền Nam sụp đổ, người ta đă cho rằng các cán binh, dân chúng miền Bắc do mặc cảm tự ti v́ sự quê mùa, nghèo nàn và lạc hậu qua cách ăn bận, cử chỉ, vóc dáng... của họ nên đâm ra thù ghét dân chúng miền Nam... Mặt khác, các thành phần lănh đạo ở miền Bắc v́ tự tôn qua chiến thắng, nên trong các bài tham luận diễn văn, lúc nào cũng dùng danh từ đao to búa lớn: đánh cho Mỹ cút, Nguỵ nhào v.v... Người nghèo có mặc cảm tự ti về sự thua kém kinh tế. Người giàu có tự tôn về sự giàu sang...

 

Có người (phần nhiều là thành phần trí thức Gia Tô) cho rằng Phật Giáo v́ mặc cảm "thua kém" quyền lực, giàu sang, địa vị xă hội, học vấn...(họ thí dụ như các tu sĩ Phật Giáo "ít học", không biết chữ Tây, chữ La Tinh, toán học, âm nhạc...[sic] như các tu sĩ Gia Tô) nên đố kỵ và thù ghét với đạo Gia tô La mă. Dư luận này rất gần gủi với tinh thần của cựu giáo sư khoa trưởng Lê Hữu Mục trong cách phân tích hạ nhục phong trào Văn Thân và Cần Vương và đề cao ông "cụ Sáu" Trần Lục mà Trần Chung ngọc đă vạch ra. Đây là đề tài chỉ sợ giới đồng bào b́nh dân lầm lẫn thôi, cho nên cho phép tôi được nhắc lại rằng tinh thần Phật giáo là tinh thần "vượt ngă", tự thắng lấy bản thân của ḿnh. Những lời Phật dạy chỉ là phương tiện để đạt tới chân lư. Và sự đánh mất mặc cảm (tôn hoặc ti) chỉ là nổ lực nhỏ, bước đầu trong chiều dài nổ lực để tự thắng lấy bản thân. Dĩ nhiên những người trí thức Gia tô không chấp nhận con đường tự thắng như vậy, bởi họ không thể đạt được nổ lực tự thắng bản thân nếu không có sự "hiệp thông" qua ư muốn của Thiên chúa hay nhận được ân sủng ban phát của mẹ Maria. Vậy nh́n qua phạm trù con-người-phổ-biến (trong đó bao gồm trí thức Gia tô), không có năng động để tự thắng ḿnh, ta có thể gọi con người trí thức Gia tô là con người hội tụ của mặc cảm tự ti lẫn tự tôn, như một bàn tay sấp ngữa, không có ranh giới phân định.

 

Tinh thần mặc cảm này được thể hiện qua thực tính (nói theo ngôn ngữ triết học) và lư luận:

 

+ Mặc cảm tự ti về nguồn gốc (nghèo khổ, bần cùng). Theo đạo có gạo mà ăn là một sự kiện lịch sử chứ không phải là chuyện dèm pha, bôi bác.

 

+ Phản dân, hại nước: Theo đạo c̣n là h́nh thức tôn sùng các linh mục truyền giáo (cha cố) nước ngoài như thành phần lănh đạo của ḿnh (phần hồn lẫn phần xác), mà các linh mục này với đội quân đi xâm chiếm đất đai chỉ là một, dù hai bên có công tác và mục tiêu khác nhau; do đó sự hợp tác giữa thành phần theo đạo bản xứ với đội quân xâm lược là điều không thể tránh khỏi. Triều đ́nh nhà Nguyễn chống lại quân xâm lược Pháp (là việc hiển nhiên) và chống luôn cả đạo Gia tô (có lư lẽ lịch sử khác nữa) đă làm cho hành động theo Pháp chống lại triều đ́nh nhà Nguyễn và chống luôn những người yên nước (như Văn Thân, Cần Vương, Kháng chiến...) của người Gia tô là có "chính nghĩa" theo lư lẽ riêng của họ.

 

+ Đánh mất căn tính dân tộc: Đạo Phật truyền bá đến Việt Nam từ bên ngoài. Tư tưởng Lăo, Khổng cũng vậy. Tuy vậy tính chất tôn giáo và căn nguyên lịch sử rất khác biệt với Gia tô giáo. Điều quan trọng là tính chất của "Tam giáo" ấy là căn tính của văn hóa dân tộc, gọi là dân tộc v́ nó đă trở thành "xương thịt" của con người Việt Nam. Như vậy tính chất dân tộc không xác định từ yếu tố tôn giáo truyền bá từ ngoài hay không, nhưng từ bản chất và nội dung của tôn giáo ấy. Tính chất thờ phượng, tôn kính, giáo lư của đạo Gia tô làm cho họ (nhất là thành phần trí thức) luôn luôn cảm thấy con người đích thực của chính ḿnh bị đánh mất. Con người thực của ḿnh không c̣n, th́ văn hóa dân tộc (Việt) trở thành yếu tố ly tâm .

 

+ Mặc cảm thua trận: Nếu tất cả chúng ta đều đồng ư một cách dễ dăi rằng – chỉ có đạo Gia tô mới chống Cộng [thật ra đây là một lầm lẫn từ hệ quả lịch sử] th́ người Gia tô Việt Nam chính là những kẻ thua trận. Mặc dầu đây là sự kiện lịch sử bi hài hết sức, nhưng nó ẩn và động trong chiều sâu tiềm thức của trí thức Gia tô (điều này không thể lầm lẫn: đa số các chức vụ trọng trách trong hai chế độ chống Cộng miền Nam đều nằm trong tay các tín đồ Gia tô: hành chánh, quân sự, chuyên môn). Thua Cộng sản có nghĩa là mọi giá trị "tự tôn xưng" của họ bị sụp đổ trước một giá trị mà họ cho là "ngu dốt, ma quỷ, tàn ác..." Chạy ra nước ngoài, thế lực Gia tô càng thành công về mặt vật chất th́ càng cay đắng về mặt tinh thần. Ở đất người, Chúa ổ cận kề, sao vẫn thấy u uất, đắng cay khao khát về một quê hương cho chính xương thịt và tâm hồn ḿnh (!). Có lẽ đây là niềm đau lớn nhất của chất xám Gia tô.

 

+ Mặc cảm tự tôn: Sự tự ti nếu không bộc lộ ra bên ngoài, nó lại được che đậy qua ngôn từ, dưới dạng ẩn dấu trong tiềm thức. Trái lại sự tự tôn như một trái banh x́ hơi, nó tuôn ra hết ở bên ngoài. Sự tự tôn của người Gia tô đến từ một thực thể: từ nghèo hèn đă trở thành những kẻ giàu sang, từ thất học (hoặc không thể học) đă trở thành những trí thức khoa bảng : tiến sĩ, giáo sư, khoa trưởng, bộ trưởng, tổng thống...Phú quư sinh lễ nghĩa. Sự tự tôn của trí thức Gia tô gia tăng, chồng chất theo trọng lượng vật chất tích lũy. Chất xám Gia tô bỗng dưng tự cưu mang cho ḿnh một trọng trách về tinh thần: xóa bỏ triệt để hết nguồn gốc, dấu vết lịch sử không đáng nhớ, cố mang thêm một bộ áo văn hóa dân tộc vào lớp da bọc của ḿnh. Nh́n thấy được hiện tượng này, chúng ta sẽ không c̣n thảng thốt qua những câu văn như "chỉ tiếc một điều đạo Công giáo chưa kịp ăn sâu vào ḷng dân tộc như đạo Phật, cho nên các nhà văn chưa viết được một cuốn "Hồn Bướm Mơ Tiên" thứ hai"... (1), hay bộc lộ một mặc cảm lịch sử vô phương cứu chữa "Người dân Phát Diệm nào cũng mang trong ḷng ḍng máu hai h́nh ảnh quê hương: một quê hương của Lê Lợi, Quang Trung và một quê hương của Trần Lục, Lê Hữu Tù, Hoàng Quỳnh và Nguyễn Minh Luân"... (2).

 

Trong tâm cảm "t́m về dân tộc", hay khát khao một biểu tượng anh hùng dân tộc, người trí thức Gia tô có thể vấp phải những cái mâu thuẫn, dấm dớ, đôi khi lố bịch... v́ Dân tộc, Anh hùng Dân tộc là những thứ họ thiếu hoặc không thể có. Tận đáy ḷng của một người Việt Nam, chúng ta sẵn sàng tha thứ, bởi có những đau thương đẫm máu mà qua thời gian vẫn có thể xóa nḥa, độ lượng với nhau, huống chi là những đoạn văn vụng về, những ư tưởng bơ vơ, lạc loài. Nhưng chúng ta không thể chấp nhận sự vụng về, lố bịch ấy bỗng một ngày biến thành một hệ thống tư tưởng nhằm sửa đổi lịch sử, đổi trắng thay đen, biến tội ác trở nên lương thiện, biến phản quốc trở thành yêu nước, biến một kẻ tầm thường, tiểu tốt trở thành vĩ nhân của dân tộc !

 

Nguyễn Văn Hóa

9/2000

Ghi chú

 

(1,2) Nguyễn Trọng, Phát Diệm là ǵ ? tr. 197, Kỷ Yếu Phát Diệm 1891- 1991, tuyển tập, Nguyệt san ĐMHCG phát hành 1992, Hoa kỳ.

 

 

 


SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence

of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

֎ Binh Thư Yếu Lược Trần Quốc Tuấn  ֎ Một Trang Lịch Sử

֎ Vietnamese Commandos' History ֎ Vietnamese Commandos vs US Government ֎ Lost Army Commandos

֎ Bill of Compensation ֎ Never forget ֎ Viết Lại Lịch Sử  Video ֎ Secret Army Secret War Video

֎ Đứng Đầu Ngọn Gió Video ֎ Con Người Bất Khuất Video ֎ Dấu Chân Biệt Kích Video ֎ Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video

֎ The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.֎ Gulf of Tonkin Incident ֎ Pentagon Bạch Hóa ֎ The heart of a boy

֎ U.S Debt Clock ֎ Wall Street and the Bolshevik Revolution Antony C. Sutton

֎ Wall Street and the Rise of Hitler Antony C. Sutton ֎ None Dare Call It Conspiracy Gary Allen

֎ Chiến Tranh Tiền Tệ (Currency War) ֎ Confessions of an Economic Hit Man John Perkins

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Trăm Việt trên vùng định mệnh ֎ Chính Đề Việt Nam Tùng Phong (dịch)

֎ OSS vào Việt Nam 1945 Dixee R. Bartholomew - Feis ֎ Lyndon Baines Johnson Library Musuem

֎ Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn ֎ Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam B́nh Nguyên Lộc

֎ Nghi Thức Ngoại Giao ֎ Lễ Nghi Quân Cách ֎ Sắc lệnh Cờ Vàng ֎ Quốc Tế Cộng Sản

֎ How Does a Bill Become Law?֎ New World Order ֎ Diplomacy Protocol. PDF

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Why Vietnam? Archimedes L. A. Patti

֎ Vietnam War Document ֎ American Policy in Vietnam

֎ Foreign Relations Vietnam Volum-1 ֎ The Pentagon Papers ֎ Pentagon Papers Archives

֎ Vietnam and Southeast Asia Doc ֎ Vietnam War Bibliogaphy ֎ Công Ước LHQ về Luật Biển

֎ CIA and NGOs ֎ CIA And The Generals ֎ CIA And The House Of Ngo ֎ Global Slavery

֎ Dấu Binh Lửa ֎ Đại Hội Toàn Quân? Phùng Ngọc Sa

֎ Bách Việt  ֎ Lược Sử Thích Ca  ֎ Chủ thuyết Dân Tộc Sinh Tồn

֎ Silenced! The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the USA. Juan Gonzales

֎ Society of Professional Journalists: Code of Ethics download

֎ Douglas Mac Arthur 1962 ֎ Douglas Mac Arthur 1951 ֎ John Hanson, President of the Continental Congress

֎ Phương Pháp Biện Luận ֎ Build your knowledge

֎ To be good writer ֎ Ca Dao -Tục Ngữ ֎ Chùa Bái Đính ֎ Hán Việt

֎ Top 10 Crime Rates  ֎ Lever Act ֎ Espionage Act 1917 ֎ Indochina War ֎ Postdam ֎ Selective Service Act

֎ War Labor Board ֎ War of Industries ֎ War Production Board ֎ WWII Weapon ֎ Supply Enemy ֎ Wold War II ֎ OSS

֎ Richest of The World ֎ Truman Committee   ֎ World Population ֎ World Debt ֎ US Debt Clock ֎ Foreign Trade

֎ An Sinh Xă Hội - Cách T́m IP Email ֎ Public Holiday ֎ Funny National Days  ֎ USA Census

֎ Oil Clock ֎ GlobalResearch ֎ Realworldorder ֎ Thirdworldtraveler ֎ Thrivemovement ֎ Prisonplanet.com ֎ Infowars

֎ Rally protest ֎ Sơ Lược VềThuyền Nhân ֎ The Vietnamese Population in USA

֎ VietUni ֎ Funny National Days  ֎ 1DayNotes 

 

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

Your name:


Your email:


Your comments: