NGƯỜI QUỐC GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN
TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG CHỨ KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE
NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.
NGƯỜI QUỐC GIA BẢO
VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT
HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG XĂ HỘI VÀ CON
NGƯỜI VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.(1)
Email:
kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu
Chúng tôi là ai th́
đó là quyền suy nghĩ của Quí Vị. Chúng tôi KHÔNG CẦN THIẾT PHẢI TRẢ LỜI
Chúng tôi không có
bổn phận phải nói với quí vị tại sao tôi có bức thư đó? Mà Quí Vị phải
thắc mắc là thủ bút của LM Lư có thật hay là giả? Qúi vị phải có bằng
chứng thật hay giả mới TUNG HOẢ MÙ và CHỤP MŨ CHO NHỮNG AI KHÔNG ĐỒNG Ư
VỚI VIỆC LÀM CUẢ LM LƯ
Như tôi đă viết ra
trong bài VẤN ĐỀ LINH MỤC LƯ LÀ ĐỂ RỘNG ĐƯỜNG DƯ LUẬN TÔI XIN PHỔ BIẾN
BỨC THƯ NÀY BẰNG THỦ BÚT CỦA LM LƯ
Vấn đề chưng bằng
cớ ra để phủ nhận bức thư đó là giả mạo chỉ đơn giản như vậy mà quí vị
làm không được . Th́ thử hỏi quí vị TUNG HOẢ MÙ CÓ ĐẠT ĐƯỢC SỰ THUYẾT
PHỤC HAY KHÔNG ? Chẳng qua là quí vị chỉ làm hoang mang dư luận của Quần
Chúng thôi.
Vấn đề chính là LM
Lư ĐĂ VIẾT THƯ RA ĐỂ CHỤP MŨ TÔI LÀ VIỆT TÂN LÀ VC th́ LM Lư có thể gởi
thư ra chứng minh đây là thủ bút giả của LM . Chỉ có vậy thôi.
C̣n như quí vị ở
Seattle, Nam Cali mà chụp mũ tôi là VC th́ xin chưng ra bằng cớ c̣n
không chúng tôi sẽ nhờ pháp luật Hoa Kỳ can thiệp.
Luôn tiện hôm nay
chúng tôi xin gởi đến quí vị TÂM THƯ CUẢ LM LƯ Kính Đệ Tŕnh Hội Đồng
Giám Mục Việt Nam. Tâm thư này đă được đăng trên SAIGON NHO ra ngày
8/8/2003
để quí vị so sánh
với Tâm Thư gửi Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 27/6/2003 có những
điểm rất trùng hợp.
TNHH
*
* *
Tâm thư do Linh mục
Lư viết dài 5 trang, kư tên và đề ngày 17.4.2003 trên từng trang, nguyên
văn như sau:
Vinh Danh Thiên Chúa Muôn Đời
Tâm Thư Kính Đệ Tŕnh Hội Đồng Giám Mục
Việt Nam
Trại giam Nam Hà, thứ 5 Tuần thánh
17.5.2003
Nguyện xin Thiên
Chúa, Chúa Kitô Tử nạn - Phục Sinh, Đức Mẹ La Vang, Thánh Cả Giuse và
các Thánh Việt Nam luôn ở cùng quư Đức Cha!
Con là Tađêô Nguyễn
Văn Lư, trước ngày 17.5.2001 làm linh mục (LM) quản xứ An Truyền, Giáo
Phận (GP) Huế, đang thụ án 15 năm tù tại trại Nam Hà, Hà Nam về tội
chống lại lệnh quản chế và phá hoại đoàn kết (ĐK) Dân tộc (DT) theo Pháp
lệnh hiện hành của Nhà nước Việt Nam (NNVN).
Con xin tạ lỗi có
thể trước đây đă làm quư Đức Cha bận tâm mệt nhọc nhiều. Dù vô tài thiểu
đức, nhưng cũng như quư Đức Cha và tất cả các LM b́nh thường khác, 28
năm qua, con luôn thao thức trăn trở: Làm sao để Giáo Hội Công Giáo VN
(GHCGVN) được tự do (TD) phát triển tốt đẹp như Tuyên Ngôn TD Tôn Giáo
(TDTG) của Công đồng Chung Vatican II năm 1965 mong ước? Nhất là làm sao
để NNVN cho GHCGVN tự do tuyển chọn và đào tạo đủ LM phẩm chất cao cho
giáo dân, chủng viện, báo chí, truyền thông, từ thiện, xă hội (XH), du
học, khoa học, văn hóa, giáo dục, các vùng Kinh tế (KT) mới, đường Hồ
Chí Minh - Trường Sơn, các giáo điểm mới, các vùng hẻo lánh cao sâu,
truyền giáo ở các nước khác... trong đời sống tôn giáo (TG) thật hoàn
toàn b́nh thường?
Sau gần 2 năm tĩnh
tâm cầu nguyện suy nghĩ hoàn toàn một ḿnh với Chúa hết đầu óc bé xíu
của con, lật qua lật lại thật kỷ về quan hệ của Giáo Hội Công Giáo hoàn
cầu với chủ nghĩa xă hội quốc tế , của Giáo Hội Công Giáo VN với chủ
nghĩa xă hội của VN, nay con xin phép quấy rầy quư Đức Cha có lẽ lần
cuối cùng hết tâm huyết của con, trước khi con được cô tịch an nghĩ
trong Chúa như một đan sĩ ẩn tu. Con không bị tra tấn, nhục h́nh, thẩm
vấn, áp lực, yêu cầu, gợi ư ǵ hết. NN và con im lặng hoàn toàn cho đến
khi con cảm thấy Chúa soi dẫn con viết tâm thư này. Không có ǵ để sợ
hăi hay bị mê hoặc bởi vui thú thế tục, không bận tâm đến vinh quang ô
nhục trần gian và các vấn đề về bản thân quá nhỏ của con, trước các vấn
đề trọng đại: Chủ quyền độc lập của Tổ quốc (TQ), sự nghiệp đại ĐK (ĐĐK)
toàn dân, danh dự của Nhà Nước Việt Nam , và quyền lợi thiết thực của
Giáo Hội Công Giáo-VN, con cô động thành tâm thư ngắn gọn nhưng hy vọng
đầy đủ này như Lời Chứng chung cục của con kính đệ tŕnh quư Đức Cha.
I.- Thực chất của
vấn đề Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hiện nay.
(1) 3 nguyên tắc
không thể nhượng bộ của Nhà Nước Việt Nam về các Tôn Giáo hiện nay:
a.- Chủ quyền Tổ
Quốc là trên hết, là nhân quyền (NQ) của cả nước, cao hơn nhân quyền
của bất cứ tổ chức nào. Tổ Quốc càng an ninh, toàn dân càng Tự do . Nếu
Nhà Nước giới hạn Tự do của toàn dân cách bất công là nhà nước có lỗi.
Tôn Giáo giúp tổ quốc an ninh để thêm Tự do .
b.- 5 mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ (DC), văn minh là mẫu số chung cho
toàn dân không phải sáo ngữ tuyên truyền, tuy không đề cập đến XHCN,
nhưng ĐĐK toàn dân cụ thể đạt tới chính là xây dựng Xă Hội Chủ Nghĩa mới
của VN. Tôn Giáo không thể thờ ơ chỉ muốn hoạt động "thuần túy Tôn Giáo
" kéo dân ù ĺ theo, v́ xây dựng Chủ Nghĩa Xă Hội mới này là đạo đức cao
đẹp bao trùm toàn dân. Tôn Giáo càng nhiệt t́nh xây dựng Chủ Nghĩa Xă
Hội mới này, càng có thên Tự do cần thiết.
c.- Không thể đứng
ngang hàng Nhà Nước mà đ̣i Tự do được, nếu cùng một nhịp bước với
toàn dân th́ có đủ Tự do .
(2) Tuy tuân thủ
Hiến pháp, Pháp luật, hơn 99% cử tri Công Giáo đi bầu Quốc hội và các
Hội đồng Nhân dân, nhưng hai Thư Mục Vụ 1980, 2001, dù Nhà Nước cho
là tích cực nhất, vẫn không đề cập đến Xă Hội Chủ Nghĩa của VN, có thể
áp dụng cho mọi thời. Chọn đường lối mền dẽo linh hoạt khôn ngoan nhưng
gượng ép ấy 28 năm qua, Hội đồng Giám mục VN (HĐGMVN) muốn ít nhất là
duy tŕ được sự hiệp nhất vô giá vô cùng cần thiết, chỉ kiên nhẫn đợi
chờ Nhà Nước nới rộng hơn về Tôn Giáo , nhất là được dễ đào tạo Linh M
mục hơn. C̣n Nhà Nước Việt Nam cũng đợi chờ Giáo Hội Công Giáo tích cực
cụ thể hơn với Chủ Nghĩa Xă Hội của VN để an tâm là Giáo Hội Công Giáo
không nguy hiểm cho chế độ. Tất cả các khó khăn đều do t́nh trạng dằng
co rất bế tắc nầy.
(3) Hướng giải
quyết tích cực ổn định hiện nay:
a.- Nhà Nước Việt
Nam không thể áp đặt bắt các Tôn Giáo ủng hộ Chủ Nghĩa Xă Hội khi nó
ảo tưởng, nhiều tiêu cực. Nhưng các Tôn Giáo cũng không thể phó phăng
mặc cho Nhà Nước chèo chống khi Chủ Nghĩa Xă Hội của VN đă căi cách,
đă thành công cơ bản, đang hiện thực khởi sắc, nhất là đang trở thành CH
(chủ nghĩa) Công bằng, Nhân ái, Hạnh phúc, Hiện thực, Toàn dân
(CNCBNAHPHTTD) . NN rất mong các TG coi NN và CNCBNAHPHTTD ấy, tốt xấu
đến đâu cũng là của ḿnh, chung sức kiện toàn nó, nhất là trong giai
đoạn hội nhập KT thị trường QT (KTTTQT) hiện nay. Nếu mô h́nh XHCN ấy
của VN cuối cùng không thành công th́ chính lương tri và trí tuệ của
toàn dân cùng hiệp lực làm cho nó thành công chứ không ai khác, không
thể kẻ xây người chống hoặc ảo tưởng mong chờ các xáo trộn rất nguy hại
như kinh nghiệm đau ḷng của bao nhiêu nước, v́ TQ này thật sự là của
toàn dân. Mỗi người VN phải là người không t́m ǵ riêng cho ḿnh ngoài
hạnh phúc của toàn dân, toàn nhân loại.
b.- Nghị quyết Hội
nghị 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN (CSVN)khóa 9
13-21.01.2003 đă xác định: TG đang và sẽ tồn tại cùng DT trong quá tŕnh
xây dựng CNXH tại VN; đă có hướng giải quyết rất cơ bản tích cực cho 6
TG chính thức tại VN, nhất là về nhân sự, hoạt động và cơ sở. Đất đai,
cơ sở của Giáo hội (GH) sẽ được giải quyết êm đẹp theo Pháp luật, trừ ra
các cơ sở đất đai có văn bản trao biếu cho NN. Riêng CG, từ nay các GP
có thể tuyển chọn chủng sinh từ các GP khác nhiều thành viên ưu tú có ơn
gọi làm LM, tức là vấn đề nóng bỏng cốt lơi nhất của CG đă có hướng giải
quyết dứt khoát êm đẹp. Các vấn đề nhỏ khác sẽ hài ḥa với hướng đi lên
tất yếu của toàn dân.
II.- Thực trạng
hiện tại và tương lai của Đất Nước Việt Nam.
(1) Dù được thêm tự
do hay gặp khó khăn, từ 2 ngàn năm nay, "GHCG không bảo trợ bất cứ hệ
thống triết học nào của loài người." (Thư gửi Đionhêtô thế kỷ thứ I), do
đó GHCGVN chắc chắn không bao giờ chịu thỏa hiệp với bất cứ một thể chế
chính trị (TCCT) nào như là lư tưởng của ḿnh cả, v́ mọi triết học loài
người và mọi TCCT đều bất toàn và vô thường, có khi c̣n xa lánh, lên án
và nếu cần th́ lật đổ. Nhưng đối với CNXH của VN, xuất hiện muộn nhất
trong lịch sử trái đất nầy, th́ sao? Nếu là tổng hợp bao tinh hoa của
nhân loại, là CNCBNAHPHTTD, tương lai tốt xấu đến đâu đều do toàn dân
cùng đồng tâm quyết định, th́GHCGVN có nên coi đó là sự nghiệp của chính
ḿnh không?
(2) Ngày 20.3.2003,
NN Mỹ và Anh đánh chiếm Iraq giúp chúng ta hiểu: Cách đây hơn 70 năm, để
thắng thực dân Pháp, trong thế lưởng cực, người CSVN đăkhông dựa vào Mỹ
(nếu thế th́ hôm nay quân đội Mỹ vẫn c̣n trú đóng trên đất VN như Nhật
bản, Hàn quốc... v́ họ đă thấy rơ và đúng ḷng dạ các NN Mỹ hơn nhiều
người VN khác, hoặc v́ đă sẵn thân triều Nguyễn, đă sẵn thân Pháp, hoặc
không thích CS, nên có thể măi đến nay vẫn c̣n lúng túng chưa thấy thật
rơ. Dù ôn ḥa bất bạo động như Thánh Mahatma Gandhi th́ Ấn Độ cũng chỉ
giành được độc lập mà chưa có cách mạng XH nên thiếu nền tảng ổn định XH
vững bền, rất dễ có xung đột chủng tộc và xung đột TG.
(3) Vượt qua các va
vấp cực đoan của XHCN cổ điển mà thực tâm những người CS chân chính lúc
đầu có thể chưa lường rơ hết được, và dù không hề muốn, nhưng v́ nhiều
lư do, chúng đă xẩy ra (và dù nhiều đến đâu th́ số người VN ủng hộ hoặc
tuân phục Đảng CSVN vẫn đông và mạnh hơn số người lo sợ, do dự, trốn
chạy chống lại; các nước trên thế giới ủng hộ cách mạng VN cũng nhiều
hơn các nước lănh đạm hoặc chống lại; các tiêu cực và hạn chế một số TD,
dù có thật, cũng trở nên quá nhỏ và dễ hiểu trước các việc làm cấp bách
hơn nhiều là giàng độc lập cho TQ sao cho thắng lợi vững bền...), ngày
nay VN đă đạt 4 thành tựu rất cơ bản cùng một lúc mà rất nhiều nước (Ấn
Độ, Indonesia, Philippines, ...) chưa thể đạt được: độc lập thống nhất,
công bằng XH cho 54 sắc tộc ít người cùng có cơ hội thăng tiến huynh đệ,
không lệ thuộc nô dịch nước ngoài, an ninh ổn định thuộc loại vững nhất
thế giới hiện nay, là 4 điều rất khó mà NNVN đă và sẽ c̣n làm rất giỏi,
c̣n cải cách để hội nhập KTTTQT tức là muợn sức mạnh KTQT để xây dựng
CNXH giúp KT phát triển và nới rộng các TD chính đáng cho toàn dân là 2
điều dễ hơn và đương nhiên sẽ đạt, chắc chắn ngày càng hiện thực, nhanh
chậm là do toàn dân vững tin ĐK cụ thể quyết định. Ví dụ TD ngôn luận
tuy phải dựa trên 3 nền tảng: đạo đức, vắn hóa, lư tưởng XHCN, nhưng
hiện nay VN có gần 600 tờ báo phê phán đa dạng và ngày càng rộng răi
hơn.
(4) Trong hơn 40
nước theo mô h́nh XHCN cổ điển của Lênin do một đảng CS lănh đạo duy
nhất từ một năm trở lên (hợp thành liên bang là 26 nước: Châu Âu 9, Á 8,
Phi 7, Trung Mỹ 2) th́ có 15 nước trên 28 năm (Âu 9, Á 5, Trung Mỹ 1),
hiện nay c̣n 5 nước: VN, Trung Quốc (TRQ), Bắc Triều Tiên, Cuba, Lào,
Mông Cổ. Nhờ dày dạn kinh nghiệm Đông Tây, hiện nay TRQ và VN đang cải
cách rất vững vàng, muốn cống hiến cho nhân loại một kinh nghiệm XHCN
rất đặc sắc lần đầu tiên trên hành tinh (TRQ có 60 triệu đảng viên (ĐV),
VN hơn 4 triệu ĐV, tăng #150 ngàn ĐV trè/năm, hơn 4 triệu đoàn viên, 7
triệu cán bộ viên chức ăn lương NN, 1 lực lượng Công an - bộ đội rất
tinh nhuệ, nền nếp, kỷ luật nghiêm, nhiệt t́nh cao, sẵn sàng chịu hy
sinh gian khổ cao độ giúp kiểm soát được hầu như toàn dân và các vùng xa
hẻo lánh của TQ để thật an ninh, hàng chục triệu quần chúng đoàn thể, du
kích, cựu chiến binh... dù không ăn lương NN vẫn rất trung thành... Do
đó, trừ ra chính các ĐV hư hỏng hoặc bảo thủ làm thất bại, ngoài ra
không có một thế lực nào đủ sức cạnh tranh được với mô h́nh XHCN kiểu
mới này của VN và TRQ cả) là lấy KTTTQT (tức nếp sống toàn dân thông
khoáng gần như trong CH tư bản (CNTB) mà xây dựng CNXH kiểu mới của ḿnh
(nghĩa là lấy lư tưởng XHCN mà ngăn chận các bất công và phóng túng nguy
hại của CNTB). Đối với VN là tổng hợp 3 tinh hoa của Dân tộc và 2 hệ
thống là: văn hóa truyền thống DT ḥa quyện đạo đức XHCN (công bằng,
trung thực, nhân ái, cần cù, sáng tạo, xă thân, anh hùng, khoan dung,
chung thủy...) trong sức mạnh KT của CNTB. Mô h́nh đặc sắc này chắc chắn
là thành công nếu toàn dân hiểu rơ, vững tin và ĐĐK cùng coi đây là sự
nghiệp của mỗi người dân Việt. Trong mô h́nh XHCN mới kiểu VN này, chắc
chắn TDTG có đủ và các NQ căn bản nhất được bảo đảm công bằng tốt hơn
bất cứ mô h́nh XH nào khác, v́ nó được nhào nặn nên cho hạnh phúc con
người toàn diện, không phải của riêng Đảng. Các TG có quyền bổ sung thêm
cho nó toàn diện hơn nữa.
(5) TRQ đă đề ra
mục tiêu có thể đạt được trong vài chục năm nữa là một xă XH Xiao-khang
(tiểu khang) là một h́nh dung súc tích do Đức Khổng Tử đă đưa ra trong
Kinh Thi mô tả một XH ấm no phú túc đạo đức hài ḥa, tuy dân chưa đạt
mức tự giác bác ái đại đồng, quân tử, thánh hiền, nhưng đă an vui đạo
đức, nhân nghĩa cao thượng. VN cũng đang nhắm mục tiêu Xiao-khang rất
hấp dẫn này. Nếu TK 21 nhân loại hướng về tâm linh hơn, th́ nhiều người
cũng cho rằng TK nước Anh phát triển kéo theo Âu Châu, TK 20 nước Mỹ
giàu mạnh kéo theo các đồng minh thân cận, và TK 21 TRQ sẽ cường thịnh
kéo theo các nước cùng hoàn cảnh mà gần nhất là VN. Một thực tế vừa tầm
không viễn vong mơ hồ, miễn là toàn dân cùng chung ḷng chung sức.
(6) Để ngắn gọn con
không so sánh ưu khuyến điểm của DC tập trung (DCTT) kiểu VN với DC nghị
viện (DCNV) 3 quyền độc lập, chỉ vắn tắt rằng để DCTT thành công cần
những điều kiện ǵ Đảng CSVN đă nắm rất rơ và dư biết rằng tất cả các
thể chế độc đoán, dù ẩn núp biện minh bằng thủ đoạn, khôn khéo đến đâu,
cũng sẽ bị toàn dân đào thải, v́ thế Đảng đang nỗ lực hết sức để NNVN là
của dân, do dân, v́ dân thực sự, không phải là khẩu hiệu mị dân. Chính
các TG có trách nhiệm làm cho NN ấy trở thành của ḿnh, không chỉ đợi
cho lịch sử tự diễn tiến, tuy trước mắt có nhiều điều chưa được vừa ư.
C̣n DCNV (Dân chủ nghị viện) chỉ thật sự ổn định, công bằng khi đại đa
số dân nghèo lao động kiểm soát được Quốc Hội là điều rất khó, rất ít
nước có, may ra trong TK 21 này một số nước mới hy vọng đạt được. Nếu
chỉ đánh giá bản chất sâu xa một XH qua KT giàu có th́ rất hời hợi. Việc
dân Mỹ - Anh v́ Quốc hội Mỹ - Anh không ngăn cấm được NN Mỹ - Anh đánh
chiếm Iraq là một điển h́nh cụ thể. Do đó các TG tại VN cần giúp sức để
VN ổn định và phát triển, không nên mơ hồ đợi chờ các xáo trộn rất nguy
hại.
III.- Để Đất nước
ổn định, có TDTG đầy đủ hơn, GHCGVN nên làm ǵ cụ thể?
Ước ǵ GH hiểu rằng
người CSVN, tuy chưa tin Chúa Kitô, nhưng qua hành động, đang rao giảng
một Chúa Kitô Nghèo - Công bằng - Nhân ái - Ḥa b́nh, mà hổ trợ NNVN hết
ḷng, th́ GH có thêm TD thuận lợi mà minh chứng một Chúa Kitô Lịch sử
chết - Sống lại thật sự đang sống giữa nhân loại hôm nay. Và nếu quư Đức
Cha thấy các phân tích khái quát của con tuy quá ngắn gọn nhưng quân
b́nh, chín chắn, khách quan, xác thực, cụ thể đề cao lư tưởng XHCN mới
đặc sắc của VN, đại ư như sau, chắc chắn vấn đề TDTG được thông thoáng
mọi bề:
a.- Kêu gọi GHCGVN
an tâm tích cực nhiệt t́nh sống Phúc âm giữa ḷng DT ḥa quyện với
truyền thống văn hóa DT, lư tưởng cao đẹp XHCN mới mẻ đặc sắc trong hội
nhập KTTTQT là một tổng hợp ḥa hài Công bằng Nhân ái Hạnh phúc Hiện
thực Toàn dân, do toàn dân cùng quyết định tương lai của nó, trong đó có
GHCGVN.
b.- Các giáo hữu
miền Nam nên rũ bỏ mặc cảm đau buồn nặng nề liên quan đến chế độ SàiG̣n
cũ, an tâm hưởng ứng chủ trương của NNVN khép lại quá khứ, gỡ bỏ mọi
phân biệt, định kiến, tin tưởng nhau cùng hướng về tương lai.
c.- Kêu gọi Việt
kiều QT tích cực chung sức kiện toàn TQVN, giúp VN hội nhập KTTTQT thắng
lợi các nhanh càng tốt.
d.- Kêu gọi các
nước, các tổ chức QT, Ṭa Thánh Vatican tin yêu hổ trợ VN về mọi mặt,
nhất là về từ thiện, y tế, giáo dục, văn hóa, đặc biệt hổ trợ VN hội
nhập KTTTQT với nhiều ưu đăi.
IV.- Các hiệu quả
tích cực trực tiếp và gián tiếp:
1.- Giúp thống
nhất, chấm dứt bao dằng co 6, 7 đường lối khác nhau trong GHCGVN 28 năm
qua.
2.- Giúp Ṭa Thánh
Vatican sớm lập quan hệ ngoại giao với NNVN khi NNVN thấy rơ hơn rằng
GHCG hoàn cầu luôn ủng hộ các NN thân tả ôn ḥa, thân hữu ôn ḥa và luôn
lên án các NN cực tả, cực hữu.
3.- Góp phần hướng
cuộc Chiến Tranh Lạnh giữa NNVN với một số Việt kiều lưu vong vào một
mục đích chung tích cực hơn cho TQ; khuyến khích các Việt kiều ấy khôn
ngoan, nhận ra rằng thay v́ phê phán xô bồ chỉ làm NNVN thêm bận tâm
cảnh giác, th́ nên biên soạn các công tŕnh khoa học công phu chuẩn xác,
giúp VN thanh b́nh, đạo đức, giàu mạnh như các nhóm đă làm; giúp toàn
dân VN trong và ngoài nước nhận ra CNXH mới của VN là con đường DC hóa,
TD hóa toàn XH ḥa b́nh, ổn định, hiệu quả nhanh nhất; QT sẽ an tâm giúp
đỡ và đầu tư vào VN nhiều hơn...
4.- Góp phần để
Quốc hội Mỹ hủy bỏ Dự luật HR2833 Nhân quyền cho VN và Dự luật TDTG tại
VN là các Dự luật không một Quốc hội nào lại ngang nhiên ra cho dân ḿnh
về nước khác kiểu đó, ẩn chứa động cơ không tốt, mà lẽ ra nếu có điều ǵ
2 NN cùng quan tâm th́ đối thoại ngoại giao là hữu hiệu hơn nhiều.
V.- Dù chưa có Thư
Mục Vụ mới nói trên, kính xin quư Đức Cha cứ an tâm đệ đạt các nguyện
vọng cần thiết chính đáng v́ hiện nay NNVN đang đặc biệt rất quan tâm
đến các TG, như mỗi GP cần có một Tiền (Tiểu) chủng viện quy mô để nâng
chất lượng đào tạo LM, các LM cần dễ dàng định cư với đồng bào nghèo hẻo
lánh để mở các giáo điểm mới, GH cần thêm tạp chí... ngay cả cần xin
thêm cơ sở...
Trọng kính quư Đức
Cha,
Nếu tâm thư nằm
trong A4 nầy, các phân đoạn giữa trang đều cách nhau 1 gịng trắng (trừ
các mục a, b, c, d, 2, 3, 4 hay 5) đến được quư Đức Cha th́ kính xin quư
Đức Cha có thể coi đó là một dấu chỉ Thiên Chúa chúc phúc cho công việc
vô cùng khó khăn, tuy nhỏ bé, của con, để quư Đức Cha an tâm lựa chọn.
Cuối mỗi trang con đều kư tên. Các trang, đoạn rời lẻ vô giá trị. Con
luôn cầu nguyện đêm ngày cho Nhân loại, Tổ quốc, các Tôn giáo và quư Đức
Cha. Kính xin quư Đức Cha tha lỗi và thương cầu nguyện cho đứa con quá
bé nhỏ và luôn hiếu thảo trong đời ẩn tu đặc biệt nầy.
Rất trân trọng -
Kính bái
(Kư tên)
17.4.2003
Phóng ảnh thủ bút
Thư của LM Nguyễn văn Lư gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Tù nhân Tadêô Nguyễn Văn Lư (linh mục
Giáo phận Huế)
TÂM THƯ KÍNH GỞI
LƯỠNG VIỆN HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ
Ngày 27.6.2003
Kính thưa hai Ông
Chủ Tịch Thượng Viện, Hạ viện, tất cả quư Nghị sĩ và Dân Biểu Lưỡng viện
Quốc Hội Hoa Kỳ,
Nguyện xin Thiên
Chúa bảo vệ toàn dân nước Mỹ luôn b́nh an, hạnh phúc.
Tôi là Tađêô Nguyễn
văn Lư, trước ngày bị băt17.5.2001, làm Linh Mục Quản Xứ An Truyền, giáo
phận Huế, Giáo Hội Công giáo Việt Nam, đă được chính phủ và Quốc Hội Hoa
Kỳ mời phát biểu về Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam hai lần ngày 13.2.2001
và 16.5.2001 tại Washington D.C.. Tôi bị kết án 15 năm tù về tội "Chống
lại lệnh quản chế và phá hoại đoàn kết dân tộc" đang thụ án tại một trại
giam, theo pháp luật hiện hành của Nhà Nước Việt Nam.
Qua báo chí, tôi
được biết, Hai Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đang chuẩn bị thông qua Dự Luật Nhân
Quyền Việt Nam, nên tôi xin gởi đến tất cả qúy vị tâm thư thiết tha này
Tôi xin chân thành
cảm ơn qúi vị nào đă thiện ư quan tâm đến các tôn giáo tại Việt nam và
cá nhân tôi nhưng v́ lợi ích lớn lao lâu dài của 2 nước và nhất là chủ
quyền độc lập của đất nước tôi, tôi tự thấy có trách nhiệm viết tâm thư
này, không do ai áp lực yêu cầu, để đề nghị Hai viện Quốc Hội Hoa Kỳ huỷ
bỏ Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam và Dự Luật Tự Do Tôn Giáo Việt Nam, v́
các lư do sau đây:
1. Quốc Hội nước
này không nên và không có quyền ra Dự Luiật về một nước khác, v́ xâm
phạm quyền b́nh đẳng của nước khác, chứng tỏ có người trong Quốc Hội Hoa
Kỳ có thể muốn lợi dụng vấn đề nhân quyền với ẩn ư không tốt. Có lẽ hiện
nay chỉ có Quốc Hội Hoa Kỳ dám ngang nhiên ra các đạo luật về các nước
khác mà thôi.. Nếu có vấn đề ǵ hai nhà nước cùng quan tâm th́ các đường
lối đối thoại ngoại giao văn minh tốt hơn và hiệu quả hơn rất nhiều
2. Việt Nam đă
cùng một lúc đạt 4 thành tựu rất cơ bản mà nhiều nước chưa thể đạt
được: Độc lập, thống nhất, công bằng xă hội đồng đều cho 54 dân tộc ít
người, cùng thăng tiến huynh đệ, không nô dịch lệ thuộc nước ngoài, an
ninh ổn định thuộc loại tốt nhất thế giới hiện nay.
Nguyên 4 điều này
đủ xác định uy tín của Việt Nam vững vàng giữa Quốc tế.. 4 điều rất khó
này Việt Nam đă làm rất giỏi. C̣n việc phát triễn kinh tế và nới rộng tự
do chính đáng cho toàn dân phù hợp với điều kiện an ninh của đất nước là
2 điều dễ hơn, đương nhiên là phải có và Nhà Nước Việt Nam đang nổ lực
cải cách nhiều mặt để đạt được 2 điều nầy ngày càng hiệu quả thiết thực
hơn từng ngày, từng tháng, trong tất cả mọi lănh vực, đặc biệt về Nhân
Quyền và Tôn Giáo
______________________________ ____
TTKGLVQHHCQHK 27.6.2003 P 2/2
3. Nếu có 3 nền
tảng đạo đức, văn hoá, lư tưởng xă hội chủ nghĩa riêng của Việt Nam, th́
tại Việt Nam hiện nay có đủ tự do ngôn luận và tự do tư tưởng. Hiện nay
gồm 600 tờ báo các loại trong nước Việt nam đều tuân thủ nền tảng này,
đang phê phán, góp ư phong phú đa dạng. Trong kinh tế thị trường Quốc tế
và Việt Nam đang hội nhập, đương nhiên hai quyền tự do này ngày càng đầy
đủ hiện thực hơn . Nhưng v́ cải tiến cho an ninh đất nước và đạo đức của
toàn dân, như nhiều nước b́nh thường khác, Việt Nam cần có các giới hạn
về một số tự do phóng túng nguy hại gây nhiều xáo trộn cho đất nước.
4. Nhà nước Việt
Nam không đàn áp tôn giáo, chỉ có một số giới hạn theo tiêu chỉ của Việt
Nam làm một số người không vừa ư, nhưng Nghị Quyết 7 Ban Chấp Hành Trung
Ương khoá 9 của Đảng Cộng Sản Việt Nam tháng 01-2003 đă xác định. Tôn
giáo đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá tŕnh xây dựng Chủ Nghĩa
Xă Hội tại Việt Nam, đă có hướng giải quyết thoả đáng tự do tôn giáo cho
6 tôn giáo chính thức tại Việt Nam. Theo tôi nghĩ 6 tôn giáo đều vừa
ḷng đều tích cực cơ bản này, nếu c̣n vài điều nhỏ nào chưa vừa ư th́
cũng sẽ dễ dàng đạt được đồng thuận, trong hài hoà, hợp t́nh, hợp lư
chung của toàn dân.
Cụ thể Giáo Hội
Công Giáo Việt Nam từ nay được tuyển chọn và đào tạo Linh Mục rộng răi
hơn tức là vấn đề then chốt nóng bỏng nhất này đă có hướng giải quyết êm
đẹp dứt khoát.
5. Kính mời quư vị
nếu có điều kiện đến thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến đất nước Việt Nam
đang đổi mới tốt đẹp thế nào, trực tiếp gặp bất cứ người dân nào quư vị
muốn, chắc chắn càng minh chứng các điều tôi viết trên đây là xác thực.
Tôi luôn cầu nguyện
đêm ngày nhiều lần cho Tổng Thống, Quôc Hội và toàn dân Hoa Kỳ ngày càng
an vui, đạo đức, hạnh phúc giữa gia đ́nh nhân loại huynh đệ. Kính xin
quư vị cũng luôn cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam và cho tôi
Xin chân thành cảm
ơn quư vị đă vui ḷng đọc và tôi hy vọng quư vị tán thành ư kiến chính
đáng của tôi. Trân trọng kính chào quư vị