at Capitol.  June 19.1996

 

 

with Sen. JohnMc Cain

 

with Congressman Bob Barr

with General John K Singlaub

CNBC .Fox .FoxAtl .. CFR. CBS .CNN .VTV.

.WhiteHouse .NationalArchives .FedReBank

.Fed Register .Congr Record .History .CBO

.US Gov .CongRecord .C-SPAN .CFR .RedState

.VideosLibrary .NationalPriProject .Verge .Fee

.JudicialWatch .FRUS .WorldTribune .Slate

.Conspiracy .GloPolicy .Energy .CDP .Archive

.AkdartvInvestors .DeepState .ScieceDirect

.NatReview .Hill .Dailly .StateNation .WND

-RealClearPolitics .Zegnet .LawNews .NYPost

.SourceIntel .Intelnews .QZ .NewAme

.GloSec .GloIntel .GloResearch .GloPolitics

.Infowar .TownHall .Commieblaster .EXAMINER

.MediaBFCheck .FactReport .PolitiFact .IDEAL

.MediaCheck .Fact .Snopes .MediaMatters

.Diplomat .NEWSLINK .Newsweek .Salon

.OpenSecret .Sunlight .Pol Critique .

.N.W.Order .Illuminatti News.GlobalElite

.NewMax .CNS .DailyStorm .F.Policy .Whale

.Observe .Ame Progress .Fai .City .BusInsider 

.Guardian .Political Insider .Law .Media .Above

.SourWatch .Wikileaks .Federalist .Ramussen

.Online Books .BREIBART.INTERCEIPT.PRWatch

.AmFreePress .Politico .Atlantic .PBS .WSWS

.NPRadio .ForeignTrade .Brookings .WTimes

.FAS .Millenium .Investors .ZeroHedge .DailySign

.Propublica .Inter Investigate .Intelligent Media  

.Russia News .Tass Defense .Russia Militaty

.Scien&Tech .ACLU .Veteran .Gateway. DeepState

.Open Culture .Syndicate .Capital .Commodity

.DeepStateJournal .Create .Research .XinHua

.Nghiên Cứu QT .NCBiển Đông .Triết Chính Trị

.TVQG1 .TVQG .TVPG .BKVN .TVHoa Sen

.Ca Dao .HVCông Dân .HVNG .DấuHiệuThờiĐại

.BảoTàngLS.NghiênCứuLS .Nhân Quyền.Sài Gòn Báo

.Thời Đại.Văn Hiến .Sách Hiếm.Hợp Lưu  

.Sức Khỏe .Vatican .Catholic .TS KhoaHọc

.KH.TV .Đại Kỷ Nguyên .Tinh Hoa .Danh Ngôn

.Viễn Đông .Người Việt.Việt Báo.Quán Văn

.TCCS .Việt Thức .Việt List .Việt Mỹ .Xây Dựng

.Phi Dũng .Hoa Vô Ưu.ChúngTa .Eurasia.

 CaliToday .NVR .Phê Bình . TriThucVN

.Việt Luận .Nam Úc .Người Dân .Buddhism

.Tiền Phong .Xã Luận .VTV .HTV .Trí Thức

.Dân Trí .Tuổi Trẻ .Express .Tấm Gương

.Lao Động .Thanh Niên .Tiền Phong .MTG

.Echo .Sài Gòn .Luật Khoa .Văn Nghệ .SOTT

.ĐCS .Bắc Bộ Phủ .Ng.TDũng .Ba Sàm .CafeVN

.Văn Học .Điện Ảnh .VTC .Cục Lưu Trữ .SoHa

.ST/HTV .Thống Kê .Điều Ngự .VNM .Bình Dân

.Đà Lạt * Vấn Đề * Kẻ Sĩ * Lịch Sử *.Trái Chiều

.Tác Phẩm * Khào  Cứu * Dịch Thuật * Tự Điển *

KIM ÂU -CHÍNHNGHĨA -TINH HOA - STKIM ÂU

CHÍNHNGHĨA MEDIA-VIETNAMESE COMMANDOS

BIÊTKÍCH -STATENATION - LƯUTRỮ -VIDEO/TV

DICTIONAIRIES -TÁCGỈA-TÁCPHẨM - BÁOCHÍ . WORLD - KHẢOCỨU - DỊCHTHUẬT -TỰĐIỂN -THAM KHẢO - VĂNHỌC - MỤCLỤC-POPULATION - WBANK - BNG  ARCHIVES - POPMEC- POPSCIENCE - CONSTITUTION

VẤN ĐỀ - LÀMSAO - USFACT- POP - FDA EXPRESS. LAWFARE .WATCHDOG- THỜI THẾ - EIR.

 

ĐẶC BIỆT

  1. Served  In A Noble Cause

  2. Hiến Chương Liên Hiệp Quốc

  3. Văn Kiện Về Quyền Con Người

  4. Báo Cáo Tình Trạng Nhân Quyền

  5. China Reports US

  6. Liberal World Order

  7. The Heritage Constitution

  8. The Invisible Government Dan Moot

  9. The Invisible Government David Wise

  10. Montreal Protocol Hand Book

  11. Death Of A Generation

  12. Vấn Đề Tôn Gíao

  13. https://live.childrenshealthdefense.org/chd-tv/

  14. https://www.thelastamericanvagabond.com/

  15. https://nhandan.vn/

  16. https://www.themoscowtimes.com/

  17. dnews.com | News of the Palouse since 1911

  18. Legislation/Immigration and Nationality Act

  19. US Citizen Through US Military Service

ADVERTISEMENT

 

Le Monde -France24. Liberation- Center for Strategic- Sputnik

https://www.intelligencesquaredus.org/

Space - NASA - Space News - Nasa Flight - Children Defense

Pokemon.Game Info. Bách Việt Lĩnh Nam.US Histor. Insider

World History - Global Times - Conspiracy - Banking - Sciences

World Timeline - EpochViet - Asian Report - State Government

 

 

https://lens.monash.edu/@politics-society/2022/08/19/1384992/much-azov-about-nothing-how-the-ukrainian-neo-nazis-canard-fooled-the-world

 

 

with General Micheal Ryan

THÁNG 8-2024

DEBT CLOCK . WORLMETERS . TRÍ TUỆ MỸ . SCHOLARSCIRCLE. CENSUS - SCIENTIFIC - COVERT- CBO - EPOCH  ĐKN - REALVOICE -JUSTNEWS- NEWSMAX - BREIBART - REDSTATE - PJMEDIA - EPV - REUTERS - AP - NTD - REPUBLIC  TTV - BBC - VOA - RFI - RFA - HOUSE - TỬ VI - VTV- HTV - PLUS - TTRE - VTX - SOHA -TN - CHINA - SINHUA - FOXNATION - FOXNEWS - NBC - ESPN - SPORT - ABC- LEARNING - IMEDIA -NEWSLINK - WHITEHOUSE- CONGRESS -FED REGISTER -OAN DIỄN ĐÀN - UPI - IRAN - DUTCH - FRANCE 24 - MOSCOW - INDIA - NEWSNOW- NEEDTOKNOW   NEWSPUNCH - CDC - WHO  BLOOMBERG - WORLDTRIBUNE - WND - MSNBC- REALCLEAR - PBS - SCIENCE - HUMAN EVENT - TABLET - AMAC - WSWS  PROPUBICA -INVESTOPI-CONVERSATION - BALANCE - QUORA - FIREPOWER  GLOBAL- NDTV- ALJAZEER- TASS- DAWN  NATURAL- PEOPLE- BRIGHTEON - CITY JOURNAL- EUGENIC- 21CENTURY - PULLMAN- SPUTNIK- COMPACT - DNYUZ- CNA

NIK- JAP- SCMP- CND- JAN- JTO-VOE- ASIA- BRIEF- ECNS-TUFTS- DIPLOMAT- JUSTSECU- SPENDING- FAS - GWINNETT  JAKARTA -- KYO- CHIA - HARVARD - INDIATO - LOTUS- CONSORTIUM - COUNTERPUNCH- POYNTER- BULLETIN - CHI DAILY

 

   

NHẬN ĐỊNH - QUAN ĐIỂM

 

 

 

Chủ nghĩa Tân Marx

 

Vào thế kỷ 20 và 21, một số nhà xã hội học đã tiếp cận xã hội với phương thức phân tích chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các tác phẩm của Karl Marx, tuy nhiên họ đã tiếp tục điều chỉnh chủ nghĩa Marx truyền thống theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, một số người theo chủ nghĩa Marx mới chia sẻ cách phân tích của Marx về chủ nghĩa tư bản nhưng không chia sẻ niềm tin của ông vào một cuộc cách mạng cộng sản. Những người khác (như Antonio Gramsci hoặc gần đây là Stuart Hall) nhấn mạnh vào các khía cạnh văn hóa của xung đột giai cấp hơn là trọng tâm kinh tế của các tác phẩm gốc của Marx. Những người đã điều chỉnh các ý tưởng của Marx theo những cách này được gọi là những người theo chủ nghĩa Marx mới.

Cách tiếp cận tân Marxist của Bắc Mỹ và cách tiếp cận lý thuyết phụ thuộc của Mỹ Latinh có một số điểm chung, nhưng cũng có một số khác biệt quan trọng.

Cách tiếp cận tân Marxist của Bắc Mỹ:

- Được phát triển bởi các học giả như Paul Baran và Paul Sweezy vào những năm 1960.

- Tập trung vào vai trò của các tập đoàn đa quốc gia (MNC) trong việc duy trì tình trạng kém phát triển ở Nam Bán cầu.

- Cho rằng các công ty đa quốc gia trích xuất giá trị thặng dư từ các nước Nam bán cầu, khiến các nước này luôn phụ thuộc vào các nước phát triển.

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố nội tại như chính sách nhà nước và quan hệ giai cấp, bên cạnh các yếu tố bên ngoài như các công ty đa quốc gia.

- Xem Bắc và Nam bán cầu có mối liên hệ với nhau, và sự phát triển của Nam bán cầu phụ thuộc vào những thay đổi cơ bản trong cấu trúc nền kinh tế toàn cầu.

Cách tiếp cận của Mỹ Latinh:

- Được phát triển bởi các học giả như Raúl Prebisch vào những năm 1950.

- Tập trung vào mối quan hệ giữa Bắc và Nam bán cầu, nhấn mạnh vào thương mại quốc tế.

- Cho rằng sự trao đổi hàng hóa không bình đẳng giữa Bắc và Nam bán cầu làm cho tình trạng kém phát triển ở Nam bán cầu kéo dài.

- Xem Bắc và Nam bán cầu về cơ bản là khác nhau và cho rằng sự phát triển ở Nam bán cầu bị cản trở bởi các yếu tố bên ngoài như quan hệ quyền lực trong lịch sử và chính sách kinh tế toàn cầu.

- Nhấn mạnh công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu (ISI) và sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế như một phương tiện thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nước Bắc bán cầu. 

Vì vậy, trong khi cả hai cách tiếp cận đều tập trung vào mối quan hệ giữa Bắc và Nam toàn cầu và sự duy trì tình trạng kém phát triển, chúng khác nhau ở chỗ nhấn mạnh vào các yếu tố bên trong so với bên ngoài và vai trò của các công ty đa quốc gia. Cách tiếp cận tân Marxist của Bắc Mỹ được coi là chỉ trích chủ nghĩa tư bản nhiều hơn và nhấn mạnh vào nhu cầu thay đổi cơ bản đối với cấu trúc của nền kinh tế toàn cầu, trong khi cách tiếp cận của Mỹ Latinh được coi là tập trung nhiều hơn vào các can thiệp chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển ở Nam toàn cầu.

Quan điểm của chủ nghĩa tân Marx về tôn giáo và thay đổi xã hội

Không phải tất cả những người theo chủ nghĩa Marx đều coi tôn giáo chỉ là một lực lượng bảo thủ. Người đồng nghiệp thân cận của Marx là Friedrich Engels cho rằng tôn giáo có tính chất kép và có thể hoạt động như một lực lượng bảo thủ nhưng cũng có thể thách thức hiện trạng và khuyến khích thay đổi xã hội. Một số nhà văn theo chủ nghĩa Marx và tân Marx đã phát triển ý tưởng này xa hơn nữa.

Tính cách kép và Ấn Độ giáo

Ý tưởng về một bản chất kép được minh họa rõ nét trong Ấn Độ giáo , trong nhiều thế hệ, được sử dụng như một lực lượng bảo thủ mạnh mẽ, không chỉ trong việc duy trì hệ thống đẳng cấp , nơi xã hội Ấn Độ được chia thành các tầng lớp xã hội bất động ngay từ khi sinh ra, với những người Dalits hay "những người không được đụng chạm" ở dưới cùng của xã hội, bên ngoài chính hệ thống đẳng cấp. Tuy nhiên, cùng một tôn giáo đã truyền cảm hứng cho sự thay đổi xã hội to lớn trong phong trào dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ, và đặc biệt là các nguyên tắc bất bạo động và tự từ bỏ bản thân là trọng tâm của chiến dịch cuối cùng thành công của Mahatma Gandhi chống lại Đế quốc Anh. Ngày nay, Ấn Độ giáo một lần nữa được cho là thúc đẩy sự thay đổi xã hội, như một yếu tố chính trong sự phát triển kinh tế của Ấn Độ, theo Nanda .

Bloch - Nguyên lý của hy vọng

Ernst Bloch (1954) đã viết về Nguyên lý hy vọng. Ông lập luận rằng các tôn giáo đã mang đến cho mọi người ý tưởng về một xã hội tốt đẹp hơn; một cái nhìn thoáng qua về Utopia. Trong khi Bloch, với tư cách là một người vô thần, nghĩ rằng đức tin tôn giáo là không đúng chỗ, ông đã nhìn thấy trong đó một hy vọng về một xã hội tốt đẹp hơn và một niềm tin rằng mọi người nên có thể có phẩm giá và sống một cuộc sống tốt đẹp trong một xã hội tốt đẹp. Với nguy cơ đơn giản hóa quá mức tác phẩm của Bloch, nó bao gồm ý tưởng rằng hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn vốn có trong đức tin tôn giáo có thể ảnh hưởng đến mong muốn về những điều tốt đẹp hơn trên Trái đất - để xây dựng một thiên đường trên Trái đất, hoặc một Jerusalem mới - và có thể giúp tập hợp mọi người để tổ chức nhằm mang lại sự thay đổi xã hội mang tính cách mạng.

 

 

Peter Beyer (1994) đã xác định ba tác động chính của toàn cầu hóa đối với tôn giáo:

Chủ nghĩa đặc thù – tôn giáo ngày càng được sử dụng như một con đường cho hoạt động chống toàn cầu hóa. Trong khi một đặc điểm của toàn cầu hóa là một dạng đồng nhất hóa văn hóa (tạo ra một nền văn hóa đại chúng toàn cầu duy nhất) thì tôn giáo thường được coi là đối lập với điều đó: một biểu tượng về cách mọi người khác biệt về mặt văn hóa với nhau, chứ không phải giống nhau. Điều này đã góp phần vào sự gia tăng của chủ nghĩa chính thống và là một đặc điểm của xung đột chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới.

Chủ nghĩa phổ quát – tuy nhiên cũng có một số bằng chứng về xu hướng ngược lại. Trong khi các nhóm theo chủ nghĩa chính thống nhỏ có thể nhấn mạnh sự khác biệt của họ với những người khác, các tôn giáo lớn ngày càng tập trung vào những gì đoàn kết họ. Khác xa với sự xung đột đáng sợ của các nền văn minh (sẽ được đề cập sau), các nhà lãnh đạo tôn giáo nhấn mạnh các giá trị chung và mối quan tâm chung. Thật vậy, đối thoại liên tôn thông qua giao tiếp toàn cầu đã giúp xoa dịu xung đột giữa các tôn giáo.

Sự thiểu số hóa – Beyer cũng lưu ý rằng tôn giáo ngày càng bị thiểu số hóa trong xã hội đương đại, ít đóng vai trò hơn trong đời sống công cộng, mặc dù đây có thể là quan điểm mang tính Âu châu và có thể là do những thay đổi xã hội khác chứ không phải do toàn cầu hóa.

Một cách khác mà toàn cầu hóa tác động đến tôn giáo là cách các tôn giáo sử dụng truyền thông toàn cầu . Các nhóm tôn giáo có thể tận dụng công nghệ hiện đại để tuyển dụng thành viên mới, truyền bá thông điệp và giữ liên lạc với các thành viên khác của tôn giáo. Trong khi với một số tổ chức tôn giáo cực đoan, phản hiện đại, phản toàn cầu thì điều này có thể có phần trớ trêu, nhưng đây là một trong những cách mà tôn giáo ít liên quan đến quốc tịch hơn trước đây.

Bản sắc tôn giáo ít gắn liền với bản sắc dân tộc hơn trước đây. Hầu hết các tôn giáo chính trên thế giới đều mang tính quốc tế và trong khi một số quốc gia vẫn có tôn giáo nhà nước rõ ràng, thì chắc chắn nó không còn là đặc điểm của bản sắc dân tộc ở phương Tây như trước đây nữa. Tuy nhiên, đôi khi mọi người vẫn gọi các quốc gia như Vương quốc Anh là "các quốc gia theo đạo Thiên chúa".

Một ngoại lệ đáng kể là Ấn Độ. Meera Nanda (2008) lập luận rằng Ấn Độ giáo có liên quan chặt chẽ đến chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ. Trong một cuộc khảo sát, 93% người Ấn Độ coi nền văn hóa của họ là “vượt trội hơn những nền văn hóa khác” và bản sắc dân tộc Ấn Độ và Ấn Độ giáo ngày càng được coi là giống nhau. Nói cách khác, Ấn Độ giáo đã trở thành thứ mà Bellah gọi là tôn giáo dân sự. Thông qua việc thờ phụng các vị thần Hindu, người Ấn Độ đang tôn thờ chính Ấn Độ.

Đã có "Tôn giáo Thế giới" từ rất lâu trước khi quá trình toàn cầu hóa được cho là bắt đầu. Đặc biệt là Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo đã có mặt trên nhiều quốc gia và châu lục. Tuy nhiên, một số nhà xã hội học cho rằng toàn cầu hóa đã dẫn đến sự lan rộng nhanh chóng của một số tổ chức tôn giáo. David Martin (2002) chỉ ra sự phát triển của Ngũ tuần giáo (một giáo phái Cơ đốc) trên khắp thế giới đang phát triển. Martin đối chiếu Ngũ tuần giáo với Công giáo. Martin lập luận rằng nhiều đặc điểm của Ngũ tuần giáo khiến người dân ở những vùng nghèo hơn trên thế giới yêu mến trong thời đại toàn cầu hóa. Đầu tiên, mọi người chọn gia nhập nhà thờ thay vì sinh ra trong đó. Thứ hai, nó được coi (đúng hay sai) là đứng về phía người nghèo, thay vì là một tổ chức cực kỳ giàu có. Thứ ba, nó không liên quan đến nhà nước hoặc chính phủ trong khi nhà thờ Công giáo thường có mối liên hệ chặt chẽ với nhà nước. Cuối cùng, nó ít phân cấp hơn nhà thờ Công giáo. Như vậy, ở những khu vực mà nhà thờ Công giáo từng thống trị nhưng hiện đang trì trệ và mất đi sự ủng hộ, thì Ngũ Tuần lại đang phát triển mạnh mẽ.

Trong khi Martin trình bày một cách mà các tổ chức tôn giáo tự phản ứng với toàn cầu hóa, Giddens (1991) trình bày một cách khác đang ngày càng rõ ràng hơn trong xã hội đương đại: chủ nghĩa chính thống.

Chủ nghĩa chính thống

Chủ nghĩa chính thống thường được định nghĩa là chủ nghĩa hiếu chiến tôn giáo mà các cá nhân sử dụng để ngăn chặn bản sắc tôn giáo của họ bị xói mòn. Những người theo chủ nghĩa chính thống lập luận rằng các tín ngưỡng và hệ tư tưởng tôn giáo ngày càng bị làm loãng và bị đe dọa. Do đó, họ ủng hộ rằng các cá nhân nên sử dụng các văn bản tôn giáo và tuân theo truyền thống để ngăn chặn bất kỳ sự xói mòn nào nữa đối với bản sắc tôn giáo của họ do sự thế tục hóa gây ra. Ví dụ; ISIS lập luận rằng Hồi giáo chính thống đã bắt đầu phớt lờ một số giáo lý cơ bản từ Kinh Qur'an và Tiên tri Muhammad, do đó, họ lập luận rằng những giáo lý này phải được tuân theo như mô tả trong Kinh Qur'an để ngăn chặn bản sắc tôn giáo bị làm loãng hoặc mất đi.

 

 

Gramsci

Antonio Gramsci là một người theo chủ nghĩa Marx người Ý, người đã viết rất dài về cách mà giai cấp tư sản duy trì quyền lực trong các xã hội tư bản, phần lớn được viết trong tù khi bị chế độ phát xít của Mussolini giam giữ. Ông đưa ra một cách hiểu tinh vi hơn về cách thức duy trì một hệ tư tưởng thống trị so với cách mà Althusser đưa ra. Ông lập luận rằng thông qua văn hóa, giai cấp tư sản có thể duy trì quyền bá chủ: một tập hợp các ý tưởng thống trị được coi là lẽ thường.

Gramsci đồng ý với Marx, Lenin và Althusser rằng tôn giáo đóng một vai trò trong đó và góp phần vào sự kiểm soát bá quyền của giai cấp thống trị. Tuy nhiên, giống như Engels, Gramsci không nghĩ rằng đây là vai trò duy nhất mà tôn giáo có thể đóng. Công nhân có thể tổ chức chống lại bá quyền và phát triển một phản bá quyền. Cũng giống như tôn giáo có thể hữu ích cho việc xây dựng bá quyền tư sản, nó cũng có thể hữu ích cho việc xây dựng một phản bá quyền, do các trí thức hữu cơ lãnh đạo. Đối với Gramsci, các nhà lãnh đạo tôn giáo có thể đóng vai trò là các trí thức hữu cơ, xây dựng một phản bá quyền, phổ biến các ý tưởng trái ngược với ý tưởng của giai cấp thống trị và giúp xây dựng sự nổi loạn và phản kháng.

Hai ví dụ về các nhà lãnh đạo tôn giáo hành động giống như các nhà trí thức hữu cơ của Gramsci và sử dụng các ý tưởng trong tôn giáo để vận động cho sự thay đổi đáng kể là:

 

Vai trò của Martin Luther King trong phong trào Dân quyền Hoa Kỳ

Thần học giải phóng ở Mỹ Latinh.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, tại Hoa Kỳ, một phong trào đã phát triển để chấm dứt chính sách phân biệt chủng tộc và phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ, và đặc biệt là chấm dứt luật Jim Crow ở các tiểu bang phía Nam. Đây là những quy tắc phân biệt người da đen và người da trắng ở nhiều nơi công cộng bao gồm cả trường học và ở nhiều tiểu bang đã ngăn cản nhiều người da đen bỏ phiếu (và do đó, không được tham gia bồi thẩm đoàn, v.v.). Những vụ ngược đãi khủng khiếp đối với người da đen, bao gồm cả việc treo cổ của Klu Klux Klan, diễn ra quá phổ biến. Các chiến dịch đòi quyền bình đẳng đã diễn ra ở nhiều cấp độ và sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau, nhưng nổi bật nhất là các chiến dịch bất tuân dân sự của Mục sư Martin Luther King, một giáo sĩ Cơ đốc giáo da đen đóng vai trò lãnh đạo trong các chiến dịch. King đã kết hợp các giáo lý của Cơ đốc giáo với các ý tưởng vận động của Mahatma Gandhi để thay đổi trái tim và khối óc và cuối cùng là luật pháp ở Hoa Kỳ. Mặc dù King là một giáo sĩ, nhưng đây không phải là một chiến dịch tôn giáo. Những nhà vận động dân quyền khác có quan điểm tôn giáo khác (ví dụ, một số nhà vận động hiếu chiến hơn đã gia nhập Quốc gia Hồi giáo, một giáo phái Hồi giáo theo chủ nghĩa dân tộc da đen, ví dụ như Malcolm X.) Tuy nhiên, tôn giáo đã đóng vai trò của mình theo những cách sau:

 

Nhà thờ cung cấp nơi ẩn náu cho những người vận động và trở thành trung tâm vận động địa phương.

Việc sử dụng những câu Kinh thánh ủng hộ đã khiến giáo sĩ da trắng và giáo dân xấu hổ khi ủng hộ phong trào này. Thật khó để bỏ qua hoặc tranh luận với những mệnh lệnh rõ ràng như "yêu người lân cận". Tương tự như vậy, những tuyên bố ăn sâu vào tâm lý người Mỹ, chẳng hạn như "tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng trước Chúa" đã có một ý nghĩa mới trong bối cảnh của chiến dịch.

Giáo hội Công giáo ở một số nước Mỹ Latinh đã thực hiện một vai trò chính trị rõ ràng trong việc bảo vệ người dân khỏi sự áp bức của phát xít và giúp tổ chức cuộc phản công. Phong trào này được gọi là thần học giải phóng. Otto Maduro (1982) coi đây là một ví dụ về cách các tổ chức tôn giáo có thể cung cấp sự hướng dẫn cho giai cấp công nhân và những người bị áp bức khi họ đấu tranh với giai cấp thống trị. Thay vì là một lực lượng bảo thủ, Giáo hội Công giáo tại địa phương đã thực hiện một vai trò cách mạng ở các quốc gia như El Salvador và Guatemala trong cuộc chiến chống lại chế độ độc tài quân sự của họ. Một ví dụ chính là Oscar Romero, Tổng giám mục San Salvador. Ban đầu, Romero, là một giám mục Công giáo khá bảo thủ, lo lắng về các linh mục trong giáo phận của mình làm việc cùng với người nghèo, giúp họ tổ chức các nhóm và tham gia vào các chiến dịch chính trị. Tuy nhiên, ông ngày càng tức giận trước bản chất áp bức của chế độ độc tài quân sự El Salvador và sự đàn áp tàn bạo đối với người nghèo và những người biểu tình ôn hòa, bao gồm cả việc sử dụng rộng rãi các đội tử thần. Với tư cách là tổng giám mục, Romero đã sử dụng nền tảng của mình để lên tiếng phản đối chính phủ, lên án các vụ giết người của nhà nước và tra tấn tràn lan. Ông cũng thiết lập nhiều chương trình khác nhau để hỗ trợ các nạn nhân và gia đình của họ. Romero bị ám sát vào năm 1980. Đây là một ví dụ rất rõ ràng về các nhân vật tôn giáo và tổ chức tôn giáo không hợp tác chặt chẽ với nhà nước và giai cấp thống trị như một lực lượng bảo thủ, mà còn làm ngược lại.

 

Đánh giá chủ nghĩa tân Marx

 

Mặc dù Tổng giám mục Romero đã chính thức được tuyên bố là một vị tử đạo vào năm 2015, nhưng đã có một số lời lên án chính thức về thần học giải phóng trong những năm giữa đó. Giáo hoàng John Paul II đã chỉ trích gay gắt những gì ông coi là mối liên hệ giữa thần học giải phóng và chủ nghĩa Marx và một số người ủng hộ quan điểm này đã bị cấm phát biểu tại các sự kiện Công giáo. Như vậy, có thể lập luận rằng Romero và các nhà thần học giải phóng đã hành động chống lại lập trường bảo thủ của Giáo hội quốc tế của họ.

Tương tự như vậy, một số người đặt câu hỏi về việc tôn giáo đóng vai trò trung tâm như thế nào đối với phong trào Dân quyền. Mặc dù King là một giáo sĩ, phong trào này có nhiều tín ngưỡng và nói chung là thế tục.

Ngay cả quan điểm tân Marxist cũng có thể được cho là lỗi thời vì chúng, giống như quan điểm chức năng, nữ quyền và Marxist, coi tôn giáo là rất quan trọng về mặt xã hội, cho dù đó là một lực lượng bảo thủ hay động lực của sự thay đổi xã hội. Những nhà xã hội học cho rằng đã có một quá trình thế tục hóa nhanh chóng sẽ đặt câu hỏi liệu tôn giáo ngày nay có đóng vai trò đặc biệt quan trọng theo bất kỳ cách nào, bảo thủ hay cải cách hay không. Tuy nhiên, những người khác sẽ chỉ trích đây là một lập trường lấy châu Âu làm trung tâm , bỏ qua sự nổi bật của tôn giáo ở nhiều nơi khác trên thế giới.

 

Hệ thống niềm tin

Hệ thống niềm tin là bất kỳ tập hợp các ý tưởng và niềm tin nào mà con người sử dụng để hiểu về thế giới xung quanh họ.

Theo truyền thống, con người hiểu thế giới thông qua những lời giải thích siêu nhiên trong khi ngày nay (một số người cho rằng) việc hiểu thế giới dựa trên bằng chứng khoa học phổ biến hơn trong khi những người khác đặt niềm tin vào cả hệ tư tưởng tôn giáo và phi tôn giáo.

 

Karl Popper phân biệt khoa học với tôn giáo trên cơ sở rằng tôn giáo là một hệ thống niềm tin khép kín trong khi khoa học là một hệ thống niềm tin mở . Ý của ông là tôn giáo tuyên bố độc quyền về chân lý , không chấp nhận bất kỳ sự chỉ trích hay cơ hội phát triển nào. Tôn giáo dựa trên học thuyết và thách thức điều đó là phạm thánh hoặc báng bổ.

Mặt khác, đối với Popper, khoa học là một hệ thống niềm tin mở vì nó liên tục đón nhận sự chỉ trích và thử nghiệm, đồng thời không ngừng tìm kiếm khám phá kiến ​​thức mới.

Sự thế tục hóa - Giải thích

Một cuộc tranh luận quan trọng trong xã hội học về niềm tin trong xã hội là mức độ chúng ta đang trải qua quá trình thế tục hóa. Nghĩa là mức độ xã hội đang trở nên ít tôn giáo hơn.

 

Brian Wilson (1966) mô tả quá trình thế tục hóa là “quá trình mà tư duy, thực hành và thể chế tôn giáo mất đi ý nghĩa xã hội của chúng”.

Có dữ liệu định lượng cho thấy rằng hoạt động tôn giáo và các tổ chức đang mất đi ý nghĩa xã hội của chúng ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Cuộc điều tra dân số của Giáo hội Anh cho thấy 50% dân số trưởng thành đã đến nhà thờ vào những năm 1850, so với chỉ 7,5% vào năm 2000. Dữ liệu này được phân tích bởi Crockett, người đã viết về thế kỷ 19 như một "thời kỳ hoàng kim" của tôn giáo. Gill và cộng sự đã sử dụng các cuộc khảo sát để chỉ ra sự suy giảm đáng kể trong niềm tin vào Chúa và thế giới bên kia. Steve Bruce cho rằng, nếu số lượng giáo sĩ và giáo đoàn tiếp tục giảm ở mức hiện tại, thì Giáo hội Giám lý sẽ không còn tồn tại vào năm 2030.

Đối với các giải thích lý thuyết cho sự thế tục hóa, chúng ta có thể bắt đầu với Max Weber, người đã nói về một quá trình hợp lý hóa và sự vỡ mộng của thế giới . Ông viết về cách mà thế giới vào thời Trung cổ là một khu vườn mê hoặc với đầy rẫy thiên thần và ác quỷ, linh hồn và ma quỷ. Ông lập luận rằng thời kỳ Khai sáng, với những bước tiến lớn về khoa học và triết học, đã bắt đầu những quá trình hợp lý hóa và vỡ mộng này, nơi mọi người ngày càng tìm kiếm những lời giải thích hợp lý cho các hiện tượng, thay vì đổ lỗi cho sự can thiệp của thần thánh. Ví dụ, nếu ai đó bị ốm, ngày càng nhiều người sẽ tìm đến bác sĩ thay vì một linh mục. Khi ngày càng có nhiều thứ có thể được giải thích một cách hợp lý thì ngày càng ít chỗ cho phép thuật và những lời giải thích siêu nhiên.

Weber chủ yếu nhìn nhận điều này dưới góc độ thay đổi niềm tin tôn giáo (ví dụ như từ Công giáo sang Tin lành) và sự tách biệt ngày càng tăng giữa niềm tin tôn giáo và cuộc sống hàng ngày: ý tưởng về một vị Chúa không can thiệp, người ở bên ngoài, nhìn vào bên trong. Các nhà xã hội học khác đã phát triển những ý tưởng này cụ thể theo hướng thế tục hóa. Peter Berger viết về việc không còn một mái vòm thiêng liêng chung nào nữa. Do chủ nghĩa đa nguyên - sự tồn tại của nhiều ý tưởng và hệ thống niềm tin khác nhau - và sự hợp lý hóa, mọi người không còn đoàn kết bởi một tập hợp niềm tin chung như trong các thời đại trước. Hơn nữa, nhiều câu chuyện khác nhau tuyên bố độc quyền về sự thật làm suy yếu tính hợp lý của tất cả. Không thể tất cả chúng đều đúng, vì vậy có lẽ không có câu chuyện nào trong số chúng là đúng. Lynd và Lynd phát hiện ra rằng trong khi vào những năm 1920, 94% những người theo đạo Thiên chúa trẻ tuổi đi nhà thờ ở Hoa Kỳ nghĩ rằng Cơ đốc giáo là "tôn giáo chân chính duy nhất", thì con số này đã giảm xuống còn 41% vào cuối những năm 1970.

 

Steve Bruce đã phát triển thêm khái niệm hợp lý hóa của Weber để lập luận rằng con người đã phát triển những cách suy nghĩ hợp lý hơn và một thế giới quan công nghệ . Ví dụ, nếu có một vụ tai nạn máy bay, suy nghĩ đầu tiên của mọi người hiện nay là cho rằng có điều gì đó kỹ thuật đã xảy ra với máy bay, thay vì tìm kiếm những lời giải thích siêu nhiên. Theo quan điểm này, khoa học đang thay thế tôn giáo trở thành hệ thống niềm tin chủ đạo trong xã hội.

 

Talcott Parsons đã viết về sự khác biệt về mặt cấu trúc . Ngày càng có nhiều tổ chức khác đảm nhiệm nhiều chức năng mà tôn giáo từng thực hiện. Rõ ràng nhất là nhà nước, nơi đã đảm nhiệm các chức năng tôn giáo mang tính lịch sử như giáo dục và y tế nhưng cũng ngày càng cung cấp các dịch vụ tang lễ, lễ cưới, v.v. Khi quá trình này diễn ra, tôn giáo trở thành một vấn đề nhỏ hơn, riêng tư hơn, với nhiều chức năng chuyên biệt hơn. Kết quả là, tôn giáo không thể tránh khỏi mất đi ý nghĩa xã hội và do đó lại trở thành một phần của quá trình thế tục hóa.

 

Ngoài ra còn có khái niệm thế tục hóa từ bên trong , nơi một số tôn giáo tự trở nên thế tục hơn đáng kể, có lẽ để phù hợp với thế giới hiện đại hoặc để duy trì sự liên quan. Một ví dụ là những nhân vật của Giáo hội Anh, như cố Giám mục Durham, David Jenkins, đặt câu hỏi về một số giáo lý chính của đức tin Cơ đốc hoặc cách một số ý tưởng chính được điều chỉnh để dễ chấp nhận hơn với đạo đức đương thời (chẳng hạn như việc phong chức cho phụ nữ hoặc thay đổi quan điểm về khuynh hướng tình dục.

 

Tôn giáo là gì?

 

Có ba cách tiếp cận chính để định nghĩa tôn giáo trong xã hội học:

 

Chủ nghĩa xây dựng xã hội

Max Weber (1905) đã sử dụng một định nghĩa thực chất về tôn giáo, coi đó là niềm tin vào một sức mạnh siêu nhiên không thể giải thích được bằng khoa học. Nói cách khác, một niềm tin có thể được coi là tôn giáo hay không phụ thuộc vào bản chất của những gì được tin. Tôn giáo đòi hỏi niềm tin vào Chúa hoặc các vị thần, hoặc các niềm tin siêu nhiên khác.

 

Điều này trái ngược với định nghĩa chức năng , chẳng hạn như định nghĩa được Durkheim hoặc Parsons sử dụng, định nghĩa tôn giáo theo các chức năng xã hội hoặc tâm lý mà nó thực hiện cho cá nhân hoặc xã hội. Trong định nghĩa này, một niềm tin hoặc tổ chức có thể cung cấp một số chức năng nhất định - chẳng hạn như khuyến khích sự gắn kết xã hội và lương tâm tập thể - mà không nhất thiết bao gồm các niềm tin siêu nhiên. Ví dụ, bóng đá có thể được coi là một tôn giáo không?

 

Một định nghĩa về tôn giáo theo chủ nghĩa xây dựng xã hội xuất phát từ các nhà xã hội học diễn giải, những người cho rằng có rất nhiều loại tôn giáo khác nhau đến mức không thể đưa ra một định nghĩa duy nhất, không thể tranh cãi. Thay vào đó, điều thú vị là quá trình mà một tập hợp các niềm tin được công nhận là một tôn giáo và ai có thẩm quyền xác định liệu một điều gì đó có phải là tôn giáo hay không.

 

Ví dụ, khi chính phủ Anh thông qua luật cấm "kích động thù hận tôn giáo" vào năm 2006, một số người phản đối đã đặt câu hỏi về những gì cấu thành nên một tôn giáo. Tương tự như vậy, đã có những cuộc tranh luận về việc liệu Scientology có phải là một tôn giáo hay không, với một số quốc gia tuyên bố đây là một giáo phái nguy hiểm, một số khác là một doanh nghiệp, một số khác là một tôn giáo. Đã có những nỗ lực ở một số quốc gia nhằm cấm Scientology (ví dụ như Đức vào năm 2007). Những người tìm cách áp dụng một định nghĩa thực chất hoặc chức năng kết luận rằng tổ chức này phù hợp với các tiêu chí để được coi là một tôn giáo, và do đó, chính những cách chủ quan mà tôn giáo được định nghĩa tạo nên sự khác biệt trong trường hợp này. Thay vì đưa ra những giả định về những điểm chung của tất cả các tôn giáo, các nhà xã hội học nên hỏi ý nghĩa của tôn giáo đối với những người tin theo tôn giáo đó và nhận ra rằng điều đó có thể khác nhau tùy theo xã hội, tôn giáo và thời gian. Toàn cầu hóa & Niềm tin tôn giáo

Mức độ:

Một đặc điểm chính của xã hội đương đại, đặc biệt là theo những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại, là quá trình toàn cầu hóa: xã hội đã trở nên kết nối chặt chẽ hơn trên toàn thế giới, về mặt kinh tế, văn hóa và chính trị. Điều này đã có một số tác động đến tôn giáo và tín ngưỡng.

 

 

Heritage Foundation - Politico - Bureau Labor Statistic - Market Watch - Statistic Highest Rate - American Presidency Project

Thống Kê Việc Làm Và Thất Nghiệp Từ 1980-2023 - https://gop.com/about-our-party/ - Neo Marx - New Left

https://en.wikipedia.org/wiki/Fredric_Jameson

https://en.wikipedia.org/wiki/Counterculture_of_the_1960s - Joe Mac Carthy- Ame Enterprise Institute

https://www.history.navy.mil/content/dam/museums/hrnm/Education/EducationWebsiteRebuild/RussianPropagandaAboutGermany/

https://byjus.com/free-ias-prep/difference-between-communism-capitalism-and-socialism/

https://www.investopedia.com/articles/personal-finance/082415/pros-and-cons-capitalist-vs-socialist-economies.asp

https://www.oneplace.com/ministries/changing-worldviews/read/articles/difference-between-socialism-and-communism-9441.html

https://www.crossingbordersnk.org/communism-and-dictatorship-in-north-korea?utm_source=google&utm_medium=ppc&utm_id=google-ad-grant&gad_source]

https://www.independent.org/issues/article.asp?id=13056&gad_source=

https://www.webpages.uidaho.edu/engl_258/lecture%20notes/capitalism%20etc%20defined.htm

https://testbook.com/ias-preparation/difference-between-capitalism-socialism-and-communism

Capitalism-and-Communism-same-goal/

Online.Hillsdale.Edu/Marxism-Socialism-Communism?

 

 

THÁNG 4-2024

 

THÁNG 3-2024

 

 

MINH THỊ

LỊCH SỬ ĐÃ CHỨNG MINH, KHÔNG MỘT ĐÁM NGOẠI NHÂN NÀO YÊU THƯƠNG ĐẤT NƯỚC, DÂN TỘC CỦA CHÚNG TA NẾU CHÍNH CHÚNG TA KHÔNG BIẾT YÊU THƯƠNG LẤY ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC CỦA MÌNH. 

DÂN TỘC VIỆT NAM PHẢI TỰ QUYẾT ĐỊNH LẤY VẬN MỆNH CỦA MÌNH CHỨ KHÔNG THỂ VAN NÀI, CẦU XIN ĐƯỢC TRỞ THÀNH QUÂN CỜ PHỤC VỤ CHO LỢI ÍCH CỦA NGOẠI BANG VÀ NHỮNG THẾ LỰC QUỐC TẾ. 

 

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

</ head>