Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MINH THỊ

Dân tộc Việt Nam không cần thắp đuốc đi t́m tự do, dân chủ, nhân quyền ở Washington, Moscow, Paris, London, Péking, Tokyo. Đó là con đường của bọn nô lệ vọng ngoại, làm nhục dân tộc, phản bội tổ quốc, đă đưa đến kết thúc đau thương vào ngày 30 – 4- 1975 và để lại một xă hội thảm hại, đói nghèo lạc hậu ở Việt Nam gần nửa thế kỷ nay..Đă đến lúc quốc dân Việt Nam phải dũng cảm, kiên quyết đứng lên dành lại quyền quyết định vận mạng của đất nước. Kim Âu

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

 

 

 

 

Ở CHỖ TẬN CÙNG CON NGƯỜI ĐÁNH MẤT LƯ TRÍ

 

 

 

Duyên-Lăng Hà Tiến Nhất

 

 

 

 

 

     Mấy tuần nay, câu chuyện HY Phạm Minh Mẫn, TGM Saigon, ra chỉ thị triệt lá Cờ Vàng làm ngỡ ngàng và gây sửng sốt cho mọi người. Sóng gió nổi lên và vấn đề trở thành sôi nổi hơn bao giờ hết. Ông bị dư luận lên án gắt gao. Người không cùng tín ngưỡng tấn công. Con chiên phê phán cũng dữ dội không kém. Có người uất ức chịu không nổi chửi vung xích chó, chửi từ trên chửi xuống: Giáo Hội, Giáo Hoàng, Hồng Y, Giám Mục. Cả đến Thiên Chúa cũng không từ, bị chửi tuốt luốt hết. Sự thể đau ḷng này từ trước tới nay chưa từng xẩy ra, có thể gọi là một thảm kịch, chỗ tận cùng của việc con người đánh mất lư trí.

     Kẻ đánh mất lư trí trước hết là HY Phạm Minh Mẫn. Nếu tôi phạm thượng, xin “Đức” Hồng Y tha lỗi cho. Tôi chỉ nói sự thật. Ngày xưa, Galileo bị kết án về luận điểm khoa học của ông: trái đất xoay ṿng chung quanh mặt trời. Sau khi chịu khuất phục trong pḥng luận tôi của Giáo Hội, bước ra ngoài ông vẫn khẳng định: “Dù thế nào đi nữa th́ trái đất vẫn xoay chung quanh mặt trời”. Galileo không nói khác sự thật được. Tôi kính phục tài bác học của ông, nhưng c̣n kính phục hơn nữa tính trung thực của ông, và xin học đ̣i ông ở điểm này. Ông HY đă xúc phạm trầm trọng đến lư tưởng và lẽ sống của tập thể cộng đồng tỵ nạn CS. V́ thế ông đă gây ra cái cớ cho người khác xúc phạm đến Đấng Tối Cao người công giáo tôn thờ. Đây là lư do tôi nói HY Mẫn đánh mất lư trí, và là điểm bài viết này nhấn mạnh. Những việc xưa nay ông hồng y Mẫn làm hay nói ra gây dị nghị th́ nhiều lắm. Chỉ là dị nghị thôi. V́ vụ triệt cờ này, người ta mới chửi tưới hột sen một cách thê thảm, chửi lên tới tận thiên đ́nh. Tôi dùng chữ “chửi” với nghĩa đen ng̣m của nó chứ không phải ngoa ngôn đâu. Xin tạm kể ra mấy việc của ông Hồng Y bị dị nghị làm món ăn chơi mời bà con đọc trước cho biết.

Việc 1 - Năm 2001, Đức Thánh Cha Jean Paul II triệu thỉnh toàn thể các giám mục VN về Roma theo thông lệ Ad Limina. Ngài khuyên các giám mục hăy mạnh dạn ra khơi, can đảm theo gương các tổ tiên tử đạo của ḿnh, và hành động theo phương châm lấy từ trong Kinh Thánh: Của Caesar trả cho Caesar, của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng chỉ có thể nói đến như thế thôi, và đây nên hiểu là một lệnh hành động và cách thức Hội Đồng Giám Mục VN nên áp dụng để đối phó với CS. Hồng y Phạm Minh Mẫn làm trưởng phái đoàn, khi về tất có nhiệm vụ truyền đạt lời dậy bảo của người cha chung cho đoàn chiên của Giáo Hội VN. Nhưng ông lờ tịt đi, coi như không có ǵ. V́ bận rộn, v́ già yếu, hay v́ lư do ǵ khiến ông phải dấu béng đi như thế? Nhưng thôi, cũng chẳng nên trăm dâu đổ đầu tằm. C̣n có Hội Đồng Giám Mục nữa chứ.

Việc 2 - cả mấy chục “người con gái VN da vàng” lơa lồ đứng bầy hàng cho bọn Hàn, Hán rửa mắt. Chúng sờ, chúng mó, chúng nắn, chúng bóp để chọn hàng. H́nh ảnh đó ịn nguyên con trên báo chí khắp thế giới. Đàn ông con trai “Mít” trông thấy chẩy nước miếng và phát ghen với bọn ngoại quốc, nhưng đồng thời cũng cảm thấy đau nhói tim can. Bọn ngoại có tiền, chỉ mấy trăm đô thôi. Ḿnh không có đành chịu. Chuyện xẩy ra ngay tại Saigon. Ông Hồng Y sợ tội không dám liếc mắt vào những thứ tục tĩu dễ thèm đó, hay ông không có th́ giờ đọc báo nên không biết. Có phải cho rằng đây là nếp sống văn minh văn hóa mới xă hội chủ nghĩa của ông nên ông thấy không cần phải ngăn chặn. Hoặc ông cho rằng người ngoại quốc lựa vợ kỹ lưỡng như thế để khỏi bị lầm của giả là điều tốt nên cứ để mặc. Có nên truyền bá cách chọn vợ kiểu này cho con chiên bổn đạo của ngài không, thưa Hồng Y?

Việc 3 – Linh mục Phan Khắc Từ đêm đêm ôm vợ, sáng ra nhà thờ tế lễ Thiên Chúa. Có phải ngài Hồng Y cho rằng “cha” Từ như thế mới là điển h́nh tiên tiến của sứ vụ linh mục thời Giáo Hội được định hướng: vừa làm trọn thánh vụ tư tế, vừa gia tăng sản xuất baby cho Giáo Hội? Một công đôi ba việc. Bổn đạo hỏi nhau “cha” Từ phải hay không phải. Có kẻ trả lời, nếu không phải th́ “Đức” Hồng Y đă đá đít “cha” Từ đi chỗ khác chơi từ khuya rồi chứ đâu c̣n để coi xứ Vườn Xoài Nam nữa? “Đức” Hồng Y xử lư công việc của Chúa ở địa phương ngài như rứa ắt là phải đúng thánh ư Chúa rồi. Cứ nhắm mắt vâng lời là bảo đảm. Chống ngài là chống Chúa, chết sa hỏa ngục.

Việc 4 - Cha Lư bị bắt và bị bỏ tù. Ông Hồng Y bảo: ở xa làm sao tôi hiểu được những nghịch lư trong đời sống của linh mục Lư. Đứa xấu mồm thắc mắc tại sao người lănh đạo chóp bu như ông Hồng Y mà lại không biết được cái nghịch lư của nhân viên dưới quyền. Chuyện này không phải là nghịch lư sao?  Nhưng dù sao nói đi th́ cũng phải có nói lại. Thứ nhất, v́ ở quá xa, lại ở trong môi trường thông tin bị bưng bít như VN th́ ông HY không biết được cái nghịch lư của cha Lư là điều có thể hiểu được. Thứ hai, đức ngài tu hành trong ṿng 4 bức tường gạch kiên cố và nhiều lớp “tường thịt” kín mít gió thổi không lọt th́ làm sao mà nghe được chuyện thế gian. Ông HY nói có lư quá đi ấy chứ.

     Thôi th́ cứ cho là những chuyện khác của ông Hồng Y đều là chuyện nhỏ, và đều có lư do để biện bạch. Nhưng chuyện ông định triệt lá Cờ Vàng th́ xem ra không thể. Người dân tỵ nạn ǵn giữ lá cờ như người công giáo giữ linh hồn của ḿnh vậy. C̣n hơn bọn CS ác ôn ǵn giữ con ngươi trong con mắt (lời già Hồ) của chúng nữa. Họ tôn trọng và bảo vệ lá cờ như giữ mồ mả tổ tiên. Chuyện đó ông Hồng Y không thể không biết, v́ ông ra hải ngoại làm mục vụ xin tiền như cơm bữa. Ông đă đậu PhD về giáo dục của Mỹ, nghĩa là phải giỏi khoa tâm lư lắm. Làm sao nói ông không nắm được tâm lư người tỵ nạn? Hơn nữa lá Cờ Vàng có cái ǵ không tốt? Chế độ mà lá cờ đó biểu tượng không tốt hơn chế độ hiện tại sao? Hơn hàng vạn lần ấy chứ. Ông Hồng Y đă sống cả hai chế độ. Lương tâm ông có dám phủ nhận sự thật đó không? Vậy th́ tại sao ông lại phải triệt hạ lá cờ? Hơn nữa, ông c̣n miệt thị lá cờ là một thói đời mang tính đối kháng. Thói đời!!! Lời lẽ của nhũng bọn hạ cấp mà được nói ra từ của miệng một vị Hồng Y Giáo Chủ là quá đáng lắm rồi đấy. Ông thử nghĩ xem. Ông đă là đỉnh cao của trí tuệ (có bằng PhD), chẳng lẽ ông không biết người tỵ nạn bảo vệ lá Cờ Vàng và giữ cho nó được tự do tung bay tại những nơi họ sinh sống là có lư do của họ sao? Đâu phải là một thói đời mang tính đối kháng như ông tưởng. Bao lâu lá cờ c̣n, về mặt chính trị và nhân đạo, người tỵ nạn c̣n được thế giới biết đến và công nhận là người-Việt-Nam-tỵ-nạn-cộng-sản. Và cũng từ đó, thế giới mới biết và lịch sử mới ghi lại tường tận CSVN là một chế độ thô bạo, tàn ác, và phi nhân tính như thế nào. Nếu lá cờ mất đi, họ sẽ trở thành Việt kiều, tức là người Việt Nam của chế độ chó đẻ (xin mượn tạm chữ của cụ Nghị Sỹ Nguyễn Văn Chúc) cờ đỏ sao vàng sinh sống ở ngoài nước, là thần dân của bọn bán nước tại Bắc Bộ Phủ Hànội. Cái “mark Việt kiều” người tỵ nạn có chết cũng không thèm. Lũ phỉ quyền bán nước xưa nay ra sức tṛng vào cổ họ nhưng đừng ḥng.

     Vấn đề là ở chỗ đó. Thế mà ông HY đáng kính của chúng ta không hiểu hay không muốn hiểu. Nhưng đă muộn rồi. Dù hiểu hay không muốn hiểu, ông đă bước xuống tới chỗ tận cùng của việc đánh mất lư trí rồi. Ông phỉ báng cái biểu tượng cao quí và thiêng liêng nhất của một tập thể, và dùng quyền của một vị chủ chăn tối cao để giết chết nó là một hành động mang tính cách bạo chúa (tyrannic). Tập thể này ngày xưa bị ǵm xuống đáy vực thẳm ông HY lúc đó ở đâu. Bây giờ bỗng ông nhẩy xổ ra để làm mục vụ mục viếc ǵ đó rồi phóng đi cái thơ quái gở kia? Ông có biết không, những kẻ bất hạnh chúng tôi từ cái hố thẳm chỉ c̣n biết nh́n vào ngọn cờ, chống chọi với mọi thứ kẻ thù để cố gắng sống c̣n và vươn lên? Ông đă tạo ra một lư do gian trá để triệt hạ một biểu tương nhân bản của những con người cùng khổ nhưng lại rất lương thiện. Làm việc này, ngoài bọn CS phi nhân ra chỉ có ông là người duy nhất, không ai ngu dại làm như thế cả. Môt con người b́nh thường, có trí khôn b́nh thường đă đủ hiểu biết để thấy cái lư lẽ sơ đẳng là đụng chạm đến danh dự và lư tưởng của một tập thể đă bị chà đạp và bị đẩy vào bước đường cùng là không nên. Vụ tờ nhật báo Người Việt ở Nam Cali, vụ Trần Trường cũng ở nam Cali tưởng đủ để dậy cho bất cứ ai một bài học kinh nghiệm. Ông HY ắt hẳn phải hơn người b́nh thường chứ. Những nhà lănh đạo mang kiếng cận nên thay loại kiếng viễn thị mà mang vào. Triệt lá cờ (mà chắc ǵ đă triệt được), hiệp thông th́ chưa thấy đâu, nhưng trước mắt th́ đầy rẫy xào xáo, chia rẽ, đổ vỡ, tan nát, và xúc phạm quá đáng. Hệ quả bi thảm nhất của việc làm của ông là tạo ra t́nh trạng mất lư trí tồi tệ hơn ông đối với một số người: sự lăng nhục và thóa mạ Thiên Chúa.

     Đến đây th́ coi như tôi đă có thể có được kết luận về “Đức” HY Phạm Minh Mẫn khả kính của chúng ta rồi. Tôi kết luận như tế này:

 

 

*   Thứ nhất, không phải một sớm một chiều HY Phạm Minh Mẫn bốc đồng đưa ra quyết định triệt lá Cờ Vàng. Đây chỉ là cơ hội ông cho là thuận tiện để thi hành ư định đă có sẵn. Chiều dài thời gian trong chức vụ lănh đạo GH của ông đă nói lên điều đó. Cuộc ra quân đầu tiên triệt Cờ Vàng của ông nghe đâu đă thắng lớn. Trong Đại Hội Đức Mẹ La Vang tại Washington DC tháng 6 vừa qua do ông chủ xị đă không có lấy một bóng Cờ Vàng. HY Mẫn mặc áo đỏ “made in Vatican, not made in Hànội”. Con chiên nào dám bảo ông HY thi hành Nghị Quyết 36. Cái chiêu cáo đội lốt dê này của ông thật là thần sầu quỉ khốc. Chúa hẳn cũng phải phục ông.

*   Thứ hai, ông đă quên rằng lá Cờ Vàng không phải là của riêng của người công giáo tỵ nạn, mà là của toàn khối người Việt tỵ nạn gồm đủ mọi tôn giáo. Ông lầm lớn rồi.

*   Thứ ba, ông vẫn c̣n ngây thơ tưởng rằng giáo dân tỵ nạn làm ḅ cho ông vắt sữa th́ cũng sẽ dễ dàng làm ngựa cho ông cưỡi. Ông tưởng chỉ cần một lá thư, ông bắt con chiên hạ cờ là con chiên phải hạ cái rụp. Ông ngây thơ quá.

*   Thứ bốn, ông đă phạm phải tội đại kỵ là đụng vào chuyện không thể đụng. Thật vậy, triệt lá Cờ vàng là công tác đầu của VGCS trong mưu toan nhuộm đỏ khối người Việt tỵ nạn. Hơn nữa, cờ là linh hồn của khối người này. Hồn mất, cái xác c̣n sống được sao? Ông triệt nổi sao?

*   Thứ năm, ông lănh đạo mà không tiên liệu phản ứng của dư luận. Ông làm mọi người phẫn uất quạt lại ông, có người quạt lây sang cả Chúa. Tất cả đều do ông mà ra. Có người nói ông bất trí. Tôi nói không. Ông đă học tới tờ cuối cùng của sách thánh hiền phần đời và Phúc Âm phần đạo th́ làm sao bảo ông bất trí được. Tôi bảo ông là người đă đánh mất lư trí.  Đây là câu kết luận cuối cùng của tôi về ông.

    Sau khi kết thúc phần viết về HY Phạm Minh Mẫn để mời ông đọc chơi nhân dịp ông tới làm “mục nát cộng đồng tỵ nạn” ở San Jose, thành phố tôi cư ngụ, tôi xin có vài lời tâm t́nh gởi tới quí vị tác giả của các bài báo có tính cách lăng nhục Thiên Chúa và với quí độc giả quan tâm. Các bài viết này có bài phê phán Giáo Hội Công Giáo, có bài, thật đáng buồn, báng bổ (blaspheme) cả Thiên Chúa. Nhưng tôi cảm thấy tốt hơn không nên nêu tên tác giả và trích đăng vào đây. Tôi xin lỗi bạn đọc.

     Đây là điều khó cho tôi v́ phải đụng chạm đến quyền tự do ngôn luận của người khác. Tôi tin rằng nếu tác giả của những bài viết kia đọc bài này, quí vị sẽ thông cảm chuyện bất đắc dĩ này của tôi. Tôi muốn nói với quí vị đó rằng chỉ v́ một việc làm sai quấy của một người mà quí vị đă xúc phạm trầm trọng đến tín ngưỡng của nhiều người khác, trong đó có tôi, là chuyện không nên. Tôi xin nói thực t́nh, tôi không có ǵ phiền trách quí vị cả. Quí vị viết ǵ tôi không có quyền cấm cản. Tôi không phản bác, không tranh luận, cũng không biện bạch, mà chỉ muốn chia sẻ một vài ư kiến thô thiển với quí vị và với công luận nói chung trong tinh thần ḥa đồng tôn giáo hầu mong giữ được t́nh đoàn kết trong cộng đồng trước mối lo chung là kẻ thù VGCS. Thù nghịch tôn giáo hoặc chiến tranh tôn giáo là điều đáng sợ nhất không phải cho riêng tôi. Tôi tin rằng dù quí vị không tin Chúa Giêsu nhưng quí vị cũng chẳng thù ghét ǵ Ngài. V́ thế tôi thiết nghĩ quí vị đă mắc một điểm sai lầm về nhận thức. Đó là quí vị đă đồng hóa Ngài với người đại diên của Ngài ở trần thế. Thiên Chúa vô h́nh tượng, con người không cảm giác được. Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người để chuộc tội muôn dân, người không có đức tin như chúng tôi thật khó cảm nhận được điều đó. Quí vị bôi bác và báng bổ Ngài dù sao cũng là điều không nên. Quí vị chỉ thấy h́nh bóng Thiên Chúa qua những tấm áo chùng đen, chùng đỏ. Từ lối nh́n phiến diện đó, khi thấy HY Mẫn làm bậy, quí vị kết tội Thiên Chúa. Đó là điều tôi thiết nghĩ không nên. Những vị sáng lập tôn giáo về mặt nhân sinh đều là những người thượng trí và đức hạnh, người trần như chúng ta nên tôn kính. Tôi là người công giáo nhưng tôi vẫn thường cúi đầu bái Phật mỗi khi đi ngang qua tượng Đức Phật. 

     Tôi biết ngoài CS ra, c̣n có một loại người chuyên thù ghét Thiên Chúa. Loại người này ở bên Mỹ không thiếu. Tôi không tin quí vị là loại người này. Thỉnh thoảng tôi nhận được e-mail của một vài tổ chức CG Mỹ cho hay có vụ blasphemy. Họ yêu cầu tôi tham gia phản đối hoặc cầu nguyện. Mới đây thôi, ngày 26-6-2008 tôi nhận được e-mail như thế này: Dear Mr. Ha, the production is called Jerry Springer-The Opera in Concert and it will run from June 26-August 3 at the New Stage Collective in Cincinnati. The so-called opera will also be showing at The Studio Theatre in Washington D.C. from July 16-Aug. 10. Please send your e-protest to both theaters right away … (Ông Hà thân mến, tác phẩm có tên là Jerry Springer-- một vở nhạc kịch, sẽ được tŕnh diễn từ 26-6 đến 3-8 trên sân khấu công cộng mới tại Cincinnati. Vở nhạc kịch này cũng sẽ được tŕnh diễn tại hư viện có thâu h́nh ở Washington DC từ 16-7 đến 10-8. Xin mời ông gởi e-mail phản đối tới hai rạp hát trên ngay …). Phần dưới của e-mail cho biết vở kịch có những scene như chế diễu tượng Thánh Giá, chà đạp Bánh Thánh, mô tả Chúa Giêsu là đứa con giả h́nh của một tên bạo chúa phát xít trên thiên đ́nh v.v. Đây là sự chống báng tôn giáo do căn tính, tính thù nghịch Thiên Chúa. Vấn đề này tôi không đề cập tới. Tôi chỉ nói đến sự bôi bác và phỉ báng tín ngưỡng bắt nguồn từ vụ triệt hạ lá Cờ Vàng của HY Phạm Minh Mẫn của quí vị.

     Tôi đồng ư với quí vị về việc phê b́nh GHCG, nhưng hoàn toàn phản đối việc quí vị báng bổ Đấng Tối Cao của Thiên Chúa Giáo. Về chuyện tôn giáo, tôi phân biệt rạch ṛi lắm. Tôn giáo nào cũng có hai phần là phần đạo và phần giáo hội. Nói theo thầy Nguyễn Đăng Thục là H́nh Nhi Thượng và H́nh Nhi Hạ. Đạo hay H́nh Nhi Thượng ở đây là phần giáo lư và những nguyên tắc hành đạo. Phần này bên nhà Phật gọi là Pháp, thường là những ǵ rất cao thâm, có khi người trần không hiểu nổi. Việc hành đạo có khi rất khó khăn, khó tập luyện được. Tôi thấp trí và lười biếng nên chỉ đi t́m những cái ǵ dễ để học và để làm. Tôi theo đạo Chúa là v́ con đường tu đạo của Ngài tương đối dễ đối với tôi. Ngài dậy: Muốn theo ta, hăy từ bỏ ḿnh, vác thập giá của ḿnh mỗi ngày mà theo ta. Chỉ có thế thôi. Tôi cho đó là cách dễ dàng nhất đối với tôi để thực hành một tôn giáo. Lư do dễ hiểu thôi. Thập giá của ḿnh ḿnh không vác th́ cũng chẳng đẩy cho ai được. Tôi đành phải vui vẻ mà vác. V́ thế tôi theo Chúa. Nếu chỉ nh́n vào giáo hội của Ngài ở trần gian th́ có lẽ tôi đă chẳng theo Ngài. Giáo hội chỉ là cái cơ chế để điều hành việc trong tôn giáo. GHCG trong một số giai đoạn lịch sử đă trở nên cường quyền và phát xít. Quí vị nêu lên Sắc Chỉ (Papal Bull) Romanus Pontifex để chứng minh. Vâng đúng, quí vị c̣n quên, cả Sắc Chỉ Dum Diversas June 18,1452 trước nữa cũng của Giáo Hoàng Nicolas V viết gởi cho vua Alfonso Bồ Đào Nha đều mang tính cường quyền và phát xít. Giáo Hoàng cho phép vua một nước đi thôn tính các nước khác và chinh phục các dân đạo Hồi, dân ngoại đạo và những người không tin (unbelievers) bắt làm nô lệ truyền đời (hereditary). Đáng lên án lắm chứ. Hoàng đế Trung Hoa tự xung là thiên tử được quyền “quân xử thần tử thần bất tử bất trung”. Khi tiếp nhận chiếu chỉ tru di cửu tộc, cả họ vẫn c̣n qú lậy “tạ ơn vạn tuế”. Lạ không! Khổng Tử truyền bá cái đạo vua-tôi này. Thời phong kiến, việc như thế được cho là tự nhiên và hợp lư. Ngày nay chẳng ai cho là hợp lư, nhưng vẫn không ai lên án Đức Khổng. “Thời nào kỷ cương đó” là luật tiến hóa của vũ trụ vạn vật. Giáo Hoàng thời xưa với danh hiệu “Successor of the key-bearer of the heavenly kingdom and vicar of Jesus Christ” (kẻ kế vị người mang ch́a khóa nước trời và là người đại diện của Chúa), nhiều ông cũng cường quyền như thiên tử Trung Hoa vậy. Nhưng giáo hoàng bị lên án bởi v́ giáo hoàng là giáo chủ của một tôn giáo và Giáo Hoàng Nicolas V đă hành động trái với giáolư Phúc Âm của nền đạo được gọi là đạo bác ái. Sự thể cho thấy việc sai lầm lớn nhất của GH Roma là tự biến tôn giáo thành đế chế và làm cho giáo hội trở thành một đế quốc. Hơn thế nữa, triều đ́nh Vatican có lúc c̣n trở nên tha hóa, sa đọa, và tranh dành quyền lực khó có thể tưởng tượng được. Đại đa số người công giáo không am hiểu bởi v́ họ không được học lịch sử của GH nên không biết. Về khía cạnh này, nếu nói rằng GH xử dụng chính sách ngu dân đối với các tín hữu, tôi nghĩ cũng không sai. Ngay Giáo Hội VN cũng chẳng khá ǵ hơn. Giáo quyền nhiều khi cũng phe đảng. Giáo sĩ vụng trộm càng không thiếu. Truớc kia, trong khi dân quê VN đại đa số nghèo nàn đói khổ th́ có thể nói phần lớn các nhà thờ trở thành địa chủ. Mầm mống chia rẽ lương giáo là ở chỗ đó. Thánh Gandhi là người hiểu đạo Chúa rất rơ và kính mến đấng Christ, nhưng tâm trạng của ông cho thấy thế nào, ông nói: “I like your Christ, I do not like your Christians. Your Christians are so unlike your Christ (Tôi mến đức Kitô, nhưng tôi không thích người Kitô giáo, bởi v́ họ không giống đức Kitô.)

     Tuy nhiên nếu chỉ nh́n vào những mặt tiêu cực đó để phủ nhận tất cả th́ không nên. GHCG có những mặt tiêu cực, nhưng những đóng góp của GH về các mặt văn hóa nghệ thuật, ḥa b́nh, xă hội, và nhất là gương sáng đạo đức th́ không thể nào nói hết được. Đặc biệt về mặt xă hội và đạo đức, có thể nói không thời nào không có những gương sáng của các con cái của Giáo Hội. Ngay thời đại chúng ta đây, tôi nêu danh tánh Jean Paul II và Mẹ Theresa Calcutta có ai cho là không xứng đáng? Ở VN, nếu HY Phạm Minh Mẫn chạy theo VGCS bán nước th́ cũng có TGM Nguyễn Kim Điền chết dưới bàn tay VGCS. Có lũ bốn tên chính ủy Minh, Cần, Từ, Bích th́ cũng có nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền: Lư, Lợi, Giải, Chân Tín. Tại hải ngoại, có Trần Công Nghị quốc doanh tha hóa th́ cũng có cố tuyên úy Vũ Ngọc Đáng chống cộng hết ḿnh mà tất cả mọi giáo dân Bắc Cali, nhất là các anh em nhẩy dù bất kể lương giáo đều yêu mến. Đàng khác cũng nên lưu ư điều này. Những sai lầm của GH trong quá khứ, Đức Giáo Hoàng Jean Paul II đă khiêm nhường xám hối trước mặt Thiên Chúa và xin nhân loại thứ tha. Ông cha ta nói: đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Điều đáng tiếc là riêng Giáo Hội VN th́ chẳng có dấu hiệu ǵ tỏ ra xám hối, mà c̣n càng ngày càng đi sâu vào sai lầm. Và tôi cũng xin mượn lời thánh Gandhi sau đây để kết luận về t́nh trạng đáng tiếc này:  "God did not bear the cross only 1900 years ago but he bears it today. He dies and is resurrected from day to day." p 108. The book of Hebrews emphasizes the fact that Jesus died "once for all. (Chúa không chỉ vác Thánh Giá 1900 trước đây, nhưng ngày nay Ngài vẫn c̣n phải vác. Ngài chết và sống lại ngày nọ qua ngày kia. “trang 108. Sách Dân Do Thái nhấn mạnh sự kiện là đức Giêsu đă chết một lần cho tất cả”).

     Tôi xin kết thúc tâm t́nh của tôi ở đây với quí vị tác giả của các bài viết tôi đề cập tới và với cộng đồng, và xin đề nghị một vài ư kiến đơn giản như thế này với tất cả: Thứ nhất, tín ngưỡng không thuộc lănh vực thực nghiệm, không nên tranh luận để t́m đúng sai, hơn thua. Thứ hai, mối tương giao với Thượng Đế, Thần Phật nên nghe lời Khổng Tử dậy:  kính nhi viễn chi là hơn. Và thứ ba, đối với các giáo hội (bất cứ tôn giáo nào) nên phê b́nh sửa sai (nếu thấy sai) mà không nên đạp đổ. Tôi có dậy các con tôi thế này: nếu quả thật không có Thượng Đế th́ cũng nên tạo ra Thượng Đế để mà thờ. Bởi v́ nếu không có Thượng Đế, con người sẽ trở thành thượng đế. Như thế nguy hiểm lắm. CS là một thí dụ trước mắt, các con đă nh́n thấy rơ ràng.

 

 

 

San Jose, July 2, 2008

 

Duyên-Lăng Hà Tiến Nhất

 

 

 

 

 

 

 


 

SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

 

Your name:


Your email:


Your comments:


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 



 

 

 

 

  Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

 

NT Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Ross Perot  Cố Vấn An Ninh Đặc Biệt của TT Reagan và NT Sám

 


 

National Archives.

Federal Register

Associated Press News

Reuter Top News

Real Clear Politics

MediaMatters

C-SPAN. Videos Library

Judicial Watch

New World Order

New Max

Daily Storm

Observe

The Guardian

Political Insider

Ramussen Report

Illuminatti News

Wikileaks

The Online Books Page

American Free Press

National Public Radio

National Review - Public Broacast

Federation of Anerican Scientist

Indonesian Newspapers

Philippine Newspapers

Nghiên Cứu Quốc Tế

Nghiên Cứu Biển Đông

Thư Viện Quốc Gia 1

Thư Viện Quốc Gia

Học Viện Ngoại Giao

Tự Điển Bách Khoa VN

Ca Dao Tục Ngữ

Bảo Tàng Lịch Sử

Nghiên Cứu Lịch Sử

Dấu Hiệu Thời Đại

Viêt Nam Văn Hiến

QLVNCH

Đỗ Ngọc Uyển

Thư Viện Hoa Sen

Vatican?

RomanCatholic

Khoa HọcTV

Sai Gon Echo

Viễn Đông Daily

Người Việt

Việt Báo

Việt List

Xây Dựng

Phi Dũng

Việt Thức

Hoa Vô Ưu

Đại Kỷ Nguyên

Việt Mỹ

Việt Tribune

Bia Miệng

Saigon Times USA

Người Việt Seatle

Cali Today

Dân Việt

Việt Luận

Nam ÚcTuần Báo

DĐ Người Dân

Tin Mới

Tiền Phong

Xă Luận

Dân Trí

Tuổi Trẻ

Express

Lao Động

Thanh Niên

Tiền Phong

Tấm Gương

Sài G̣n

Sách Hiếm

ThếGiới

Đỉnh Sóng

Chúng Ta

Eurasia

ĐCSVN

Bắc Bộ Phủ

Nguyễn Tấn Dũng

BaSàm

Thơ Trẻ

Văn Học

Điện Ảnh

Cám Ơn Anh

TPBVNCH

1GĐ/1TPB

Propublica

Inter Investigate

ACLU Ten

CNBC

Fox News

CNN

FoxAtlanta