at Capitol.  June 19.1996

 

 

with Sen. JohnMc Cain

 

with Congressman Bob Barr

with General John K Singlaub

CNBC .Fox .FoxAtl .. CFR. CBS .CNN .VTV.

.WhiteHouse .NationalArchives .FedReBank

.Fed Register .Congr Record .History .CBO

.US Gov .CongRecord .C-SPAN .CFR .RedState

.VideosLibrary .NationalPriProject .Verge .Fee

.JudicialWatch .FRUS .WorldTribune .Slate

.Conspiracy .GloPolicy .Energy .CDP .Archive

.AkdartvInvestors .DeepState .ScieceDirect

.NatReview .Hill .Dailly .StateNation .WND

-RealClearPolitics .Zegnet .LawNews .NYPost

.SourceIntel .Intelnews .QZ .NewAme

.GloSec .GloIntel .GloResearch .GloPolitics

.Infowar .TownHall .Commieblaster .EXAMINER

.MediaBFCheck .FactReport .PolitiFact .IDEAL

.MediaCheck .Fact .Snopes .MediaMatters

.Diplomat .NEWSLINK .Newsweek .Salon

.OpenSecret .Sunlight .Pol Critique .

.N.W.Order .Illuminatti News.GlobalElite

.NewMax .CNS .DailyStorm .F.Policy .Whale

.Observe .Ame Progress .Fai .City .BusInsider 

.Guardian .Political Insider .Law .Media .Above

.SourWatch .Wikileaks .Federalist .Ramussen

.Online Books .BREIBART.INTERCEIPT.PRWatch

.AmFreePress .Politico .Atlantic .PBS .WSWS

.NPRadio .ForeignTrade .Brookings .WTimes

.FAS .Millenium .Investors .ZeroHedge .DailySign

.Propublica .Inter Investigate .Intelligent Media  

.Russia News .Tass Defense .Russia Militaty

.Scien&Tech .ACLU .Veteran .Gateway. DeepState

.Open Culture .Syndicate .Capital .Commodity

.DeepStateJournal .Create .Research .XinHua

.Nghiên Cứu QT .NCBiển Đông .Triết Chính Trị

.TVQG1 .TVQG .TVPG .BKVN .TVHoa Sen

.Ca Dao .HVCông Dân .HVNG .DấuHiệuThờiĐại

.BảoTàngLS.NghiênCứuLS .Nhân Quyền.Sài Gòn Báo

.Thời Đại.Văn Hiến .Sách Hiếm.Hợp Lưu  

.Sức Khỏe .Vatican .Catholic .TS KhoaHọc

.KH.TV .Đại Kỷ Nguyên .Tinh Hoa .Danh Ngôn

.Viễn Đông .Người Việt.Việt Báo.Quán Văn

.TCCS .Việt Thức .Việt List .Việt Mỹ .Xây Dựng

.Phi Dũng .Hoa Vô Ưu.ChúngTa .Eurasia.

 CaliToday .NVR .Phê Bình . TriThucVN

.Việt Luận .Nam Úc .Người Dân .Buddhism

.Tiền Phong .Xã Luận .VTV .HTV .Trí Thức

.Dân Trí .Tuổi Trẻ .Express .Tấm Gương

.Lao Động .Thanh Niên .Tiền Phong .MTG

.Echo .Sài Gòn .Luật Khoa .Văn Nghệ .SOTT

.ĐCS .Bắc Bộ Phủ .Ng.TDũng .Ba Sàm .CafeVN

.Văn Học .Điện Ảnh .VTC .Cục Lưu Trữ .SoHa

.ST/HTV .Thống Kê .Điều Ngự .VNM .Bình Dân

.Đà Lạt * Vấn Đề * Kẻ Sĩ * Lịch Sử *.Trái Chiều

.Tác Phẩm * Khào  Cứu * Dịch Thuật * Tự Điển *

THÁNG 10-2022

 

US DEBT CLOCK . WORLDOMETERS .TRÍ TUỆ MỸ

EPOCH - ĐKN - REALVOICE - JUSTNEWS - NEWSMAX - BREIBART - WARROOM - REDSTATE - PJMEDIA - EPV - REUTERS - AP - NTD - REPUBLIC - VIỆT NAM - BBC - VOA - RFI - RFA - HOUSE - TỬ VI - VTV - HTV - PLUTO - BLAZE - INTERNET - SONY - CHINA - SINHUA - FOXNATION - FOXNEWS - NBC - ESPN - SPORT - ABC- LEARNING - IMEDIA - NEWSLINK - WHITEHOUSE- CONGRESS - FED REGISTER - OAN - DIỄN ĐÀN - UPI - IRAN - DUTCH - FRANCE 24 - MOSCOW - INDIA - NEWSNOW  NEEDTOKNOW - REDVOICE - NEWSPUNCH - CDC - WHO - BLOOMBERG - WORLDTRIBUNE - WND - MSNBC- REALCLEAR

POPULIST PRESS - PBS - SCIENCE - HUMAN EVENT - REPUBLIC BRIEF - AWAKENER - TABLET - AMAC - LAW - WSWS

CONVERSATION - BALANCE - QUORA - FIREPOWER - GLOBAL-

 

 

 

   

NHẬN ĐỊNH - QUAN ĐIỂM

 

 

Dân số và nghèo đói: Chống lại chương trình nghị sự của Gates

Ngày 13 tháng 6 năm 2013

 

 

Dưới chiêu bài vì quyền phụ nữ, các tỷ phú đang thúc đẩy kiểm soát dân số ở châu Phi cận Sahara

Năm ngoái, tỷ phú Bill và Melinda Gates đã thông báo rằng quỹ của họ sẽ trả tiền  cho hàng triệu phụ nữ nghèo ở châu Phi cận Sahara được  tiêm thuốc tránh thai nội tiết kéo dài tuổi thọ.

Anne Hendrixson, Trợ lý Giám đốc chương trình Dân số và Phát triển tại Đại học Hampshire, lập luận rằng những người ủng hộ quyền phụ nữ nên phản đối kế hoạch của Gates như kiểm soát dân số trong một chiêu bài mới.

Anne đã vui lòng chia sẻ nội dung bài nói chuyện của mình về vấn đề này, được trình bày trước phiên khai mạc của hội nghị Từ Quyền Phá thai đến Công bằng Xã hội: Xây dựng Phong trào Tự do Sinh sản được tổ chức tại AmherstMassach Massachusetts vào tháng Tư.

Hội nghị được tổ chức bởi các chương trình Dân số và Phát triển (PopDev) và Tự do Dân sự và Chính sách Công (CLPP) của HampshireCollege, đã thu hút hơn 1.000 người từ 132 cơ sở và 260 tổ chức.

Buổi nói chuyện của Anne là một trong 14 bài thuyết trình ngắn với nhiều nhà hoạt động phụ nữ, nhà văn và nhà tổ chức  tại phiên khai mạc, Phát biểu vì Tự do Sinh sản.  Bạn có thể xem video của tất cả các cuộc nói chuyện trên Trang YouTube của CLPP .

bởi Anne Hendrixson

Là một người ủng hộ lâu năm cho chính trị dân số nữ quyền, thật trớ trêu cho tôi khi hàng năm tôi tổ chức sinh nhật của mình vào ngày 11 tháng 7: Ngày Dân số Thế giới.

Và năm ngoái, vào ngày sinh nhật của tôi, tất cả các tổ chức sức khỏe sinh sản quốc tế lớn và các nhà tài trợ — như UNFPA, USAID và Gates Foundation - đã triệu tập tại London.

Họ không có ở đó để chúc mừng sinh nhật của tôi.

Họ đang tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về kế hoạch hóa gia đình ở Luân Đôn năm 2012, nơi họ đưa ra chiến lược kế hoạch hóa gia đình trị giá 4,3 tỷ đô la. Chiến lược này tập trung vào kiểm soát mức sinh tự nguyện. Mục tiêu chính của tổ chức này là tiếp cận 380 triệu phụ nữ ở miền Nam toàn cầu sử dụng các biện pháp tránh thai vào năm 2020. Việc phá thai bị loại trừ vì nhà tài trợ chính Melinda Gates là người chống lại sự lựa chọn. Melinda Gates ca ngợi đây là khoản đầu tư lớn nhất vào phụ nữ trong lịch sử.

Nhưng “đầu tư vào phụ nữ” này không được thực hiện vào Ngày Quốc tế Phụ nữ. Nó được thực hiện vào Ngày Dân số Thế giới. Và điều này đang nói.

Cái gọi là “tái sinh kế hoạch hóa gia đình” này có phải là một khoản đầu tư vào phụ nữ không?

Hay là tái đầu tư vào tư duy kiểm soát dân số ngược?

Bằng cách tập trung vào phụ nữ và mức sinh vào Ngày Dân số Thế giới, Hội nghị đã làm sống lại quan niệm cho rằng phụ nữ da màu, nghèo ở miền Nam toàn cầu là nạn nhân của khả năng sinh sản của chính họ và là lý do của sự gia tăng dân số.

Điều này kéo theo các chuẩn mực giới tính, định kiến ​​chủng tộc và sự phân chia quyền lực toàn cầu.

Nó củng cố những ý tưởng cổ điển rằng sự gia tăng dân số, và do đó là phụ nữ da màu, là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo.

Sự “tái sinh kế hoạch hóa gia đình” này không phải là một chiến thắng cho công bằng sinh sản. Đó là một nguyên nhân cho mối quan tâm sâu sắc.

Một loạt các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố vào Nam Phi và Nam Á sẽ không bảo vệ sức khỏe sinh sản và quyền tự do của người dân.

Với các mục tiêu theo định hướng số lượng nhằm vào phụ nữ da màu, không phá thai an toàn và thực đơn các biện pháp tránh thai hạn chế, đó có thể là “sự tái sinh của việc kiểm soát dân số”.

Không phải việc kiểm soát dân số đã biến mất: lạm dụng kiểm soát dân số xảy ra ngày nay, như triệt sản cưỡng bức và cưỡng bức đối với phụ nữ dương tính với HIV ở các vùng của châu Phi và tỷ lệ sinh hai con ở các bang ở Ấn Độ.

Với dự đoán về phản ứng dữ dội của cánh hữu đối với chương trình kế hoạch hóa gia đình có giới hạn này, Quỹ Gates đã triển khai một trang web: No-Controversy.com . Khi tôi truy cập trang web lần đầu tiên, nó đọc, Không có tranh cãi về các biện pháp tránh thai .

Lập luận dường như là nếu tôi đồng ý với việc tiếp cận các biện pháp tránh thai, điều mà tôi làm, tôi sẽ đồng ý với chương trình nghị sự của Gates, điều mà tôi kiên quyết và say mê, không.

Vì vậy, đối với Quỹ Gates, tôi nói, Có tranh cãi!

Tranh cãi để có biện pháp tránh thai an toàn hơn!

Tranh cãi đòi tự do khỏi bị cưỡng bức và triệt sản!

Tranh cãi để buộc các nhà tài trợ và tổ chức quốc tế phải chịu trách nhiệm về những gì họ làm!

Tranh cãi để chấm dứt thử nghiệm thử nghiệm tránh thai phi đạo đức trên đối tượng con người!

Tranh cãi để xây dựng phong trào công bằng sinh sản toàn diện và đúng đắn!

Dân số, chủ quyền của người tiêu dùng và tầm quan trọng của giai cấp

Ngày 28 tháng 10 năm 2011

Cuộc tranh luận sau bài viết của chúng tôi trên tạp chí Grist cho thấy rằng nhiều người xanh có điểm mù về giai cấp. Đổ lỗi cho các vấn đề của thế giới cho quá nhiều người chẳng có ý nghĩa gì khi một nửa trong số một phần trăm dân số thế giới sở hữu gần 40% của cải và kiểm soát hầu hết phần còn lại

bởi Ian Angus

Tuần này, trang web môi trường Grist đã đăng một bài báo của Simon Butler và tôi, Cuộc khủng hoảng môi trường do 7 tỷ hay 1% gây ra?  Đây là sự ra đi của Grist , người thường xuyên đăng tải các bài báo cảnh báo về một ngày tận thế quá tải dân số sắp xảy ra. Kudo cho biên tập viên Lysa Hymas vì đã đưa và xuất bản một bài báo mà tôi chắc chắn rằng cô ấy không đồng ý, để thúc đẩy thảo luận về vấn đề quan trọng này.

Bài báo được đăng vào thứ Tư, ngày 26 tháng 10, và đến thứ Sáu, 820 người đã “thích” nó trên Facebook, khiến nó trở thành một trong ba bài báo được thích nhất trong mục Dân số của Grist trong năm nay. [Cập nhật, ngày 1 tháng 11: Hiện có hơn 1.000 lượt thích.]

Nhưng đánh giá theo các bình luận mà nó nhận được, một số độc giả ít quan tâm đến bất kỳ cuộc thảo luận nào tập trung vào các vấn đề giai cấp, quyền lực và bất bình đẳng. Một người đã viết:

“Đúng là một mảnh ghép cánh tả. Tôi không cần phải nói điều này vì hầu hết các bình luận viên khác đã có, nhưng điều tào lao này là một điểm thấp khác cho Grist. ”

Những lời chỉ trích thường xuyên nhất từ ​​những người bình luận Grist cáo buộc chúng ta không hiểu rằng mong muốn của người tiêu dùng thúc đẩy nền kinh tế, rằng các tập đoàn chỉ đang đáp ứng nhu cầu của chúng ta, thể hiện qua thị trường. Hệ thống không có lỗi, "chúng tôi" là như vậy.

Vài ví dụ:

“Các tỷ phú không khai thác và cướp bóc để hưởng thụ - hầu như tất cả chúng ta ở các quốc gia phát triển đều sử dụng những tài nguyên đó hàng ngày.”

“1% có thể sở hữu các công ty và của cải, nhưng sự giàu có đó đến từ việc bán cho chúng ta tất cả mọi thứ, và thật là đạo đức giả khi nói rằng tất cả chúng ta đã không đầu tư gì đó vào hệ thống kinh tế toàn cầu. ”

“Ít người tiêu dùng hơn bằng ít nhu cầu hơn bằng ít tiêu thụ hơn bằng ít tràn lan hơn bằng ít tắc nghẽn hơn bằng ít rác hơn bằng ít nhu cầu về nhiên liệu hoá thạch hơn. Grist đang ở phía sai trong vấn đề này. "

“Nhưng BP đã không thể làm ô nhiễm Bờ Vịnh nếu không có nhu cầu về xăng dầu. Yêu cầu của 7 tỷ người đó đang thúc đẩy các tập đoàn đáp ứng nhu cầu của tất cả loài người sinh sống trên hành tinh này. Rốt cuộc, nếu chúng tôi nói 3 tỷ bây giờ thì BP đã không phải khoan ở Vịnh ngay từ đầu. "

Tôi đã trả lời những nhận xét này bằng một bản tóm tắt ngắn gọn về các lập luận mà Simon và tôi đưa ra trong Chương 12 của Quá nhiều người?

Quan điểm đó, được các nhà kinh tế học gọi là “chủ quyền của người tiêu dùng”, mắc phải ít nhất bốn điểm yếu chết người.

“Thứ nhất, nó bỏ qua sức mạnh thị trường to lớn của những người tiêu dùng giàu có nhất. Ở Mỹ, một phần trăm giàu nhất có tài sản lớn hơn 90 phần trăm thấp nhất cộng lại. 50% người nghèo nhất chỉ sở hữu 2,5% tổng tài sản của Hoa Kỳ. Các nhà phân tích tại Citibank đã sử dụng thuật ngữ 'plutonomy' để mô tả các nền kinh tế của Mỹ, Canada, Anh, Úc và những nước khác, vốn bị thống trị bởi "những người tiêu dùng giàu có, số lượng ít, nhưng không cân xứng trong phần thu nhập và tiêu dùng khổng lồ mà họ tham gia. . ”

“Thứ hai, nó bỏ qua thực tế rằng thị trường không chỉ mất cân bằng có lợi cho những người mua giàu mà chúng còn bị thao túng bởi những người bán giàu có một cách có ý thức. 1% không chỉ giàu hơn mà họ còn có khả năng tham gia vào cái mà John Kenneth Galbraith gọi là “quản lý nhu cầu” - không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các tập đoàn tích cực tạo ra nhu cầu cho những sản phẩm mà họ thấy có lợi nhất để bán.

“Thứ ba, nó bỏ qua thực tế là phạm vi lựa chọn có sẵn cho người mua không được xác định bởi những gì thân thiện với môi trường, mà bởi những gì có thể bán được lợi nhuận. Do đó, chúng tôi nhận được các lựa chọn vi mô như Ford và Hyundai - nhưng không phải là các lựa chọn thực sự như ô tô so với phương tiện công cộng đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

“Thứ tư, nó bỏ qua thực tế là người mua có rất ít hoặc không ảnh hưởng đến cách sản phẩm được tạo ra hoặc sản xuất. BP quyết định bỏ qua các thông lệ khoan an toàn ở vùng Vịnh, quyết định bán phá giá dầu của Shell trong các quyết định của Niger –those không phải do người tiêu dùng mà bởi các giám đốc điều hành công ty, nhằm tối đa hóa lợi nhuận mà các cổ đông của họ yêu cầu. Và hãy nhớ - 1% dân số sở hữu phần lớn cổ phiếu.

"Nói tóm lại, 1%, không phải 7 Tỷ, kiểm soát những gì được bán và cách nó được sản xuất."

Vấn đề cơ bản của cuộc thảo luận, tôi nghĩ, là nhiều độc giả của Grist - chắc chắn là những người không hài lòng với những gì chúng tôi đã viết - bị mù trong lớp . Họ biết rằng 1% gây ra nhiều thiệt hại cho môi trường hơn so với phần còn lại của chúng ta, nhưng xem đó chỉ là vấn đề mức độ, không phải là sự phân chia giai cấp cơ bản.

Thực tế, nói với F. Scott Fitzgerald, những người rất giàu khác với bạn và tôi. Như chúng tôi đã viết trong Quá nhiều người? họ không chỉ có nhiều tiền hơn:

"Tại một số thời điểm gần đỉnh của bậc thang thu nhập, sự gia tăng định lượng trong thu nhập dẫn đến những thay đổi về chất trong quyền lực xã hội, được thực hiện không phải thông qua tiêu dùng mà thông qua quyền sở hữu và kiểm soát các tổ chức tạo ra lợi nhuận."

Nhà bình luận Grist , người đã viết rằng tất cả chúng ta đều phá hoại môi trường, "người giàu chỉ phá hoại nhiều hơn", dường như không nhận thức được khoảng cách giữa những người rất giàu và phần còn lại của chúng ta là bao nhiêu.

Có lẽ điều này sẽ làm sáng tỏ vấn đề đối với những người không tin tưởng vào những gì hai người cánh tả phải nói. Tuần trước, ngân hàng đầu tư phi xã hội chủ nghĩa Credit Suisse đã ban hành Báo cáo Tài sản Toàn cầu hàng năm của mình . Kết luận chính của nó đã được báo cáo bởi Wall Street Journal quyết định phi xã hội chủ nghĩa .

“Đây là một chỉ số khác mà những người Chiếm phố Wall có thể ghi trên bảng hiệu của họ: Các triệu phú và tỷ phú trên thế giới hiện kiểm soát 38,5% tài sản của thế giới. … 29,7 triệu người trên thế giới với tài sản ròng của hộ gia đình là 1 triệu đô la (chiếm dưới 1% dân số thế giới) kiểm soát khoảng 89 nghìn tỷ đô la của cải của thế giới ”.

Hình ảnh Credit Suisse này cung cấp một số ý tưởng về cách phân phối của cải toàn cầu một cách bất bình đẳng. (Bấm để xem hình ảnh lớn hơn)

Giáo sư kinh tế David Ruccio nhận xét trên blog Đánh giá Kinh tế Thế giới Thực :

“Các số liệu vào giữa năm 2011 chỉ ra rằng 29,7 triệu người trưởng thành, chiếm khoảng 1/2 của một phần trăm dân số thế giới, sở hữu hơn một phần ba tài sản hộ gia đình toàn cầu. Trong nhóm này, họ ước tính rằng 85.000 cá nhân có giá trị hơn 50 triệu đô la, 29.000 người trị giá hơn 100 triệu đô la và 2.700 người có tài sản trên 500 triệu đô la.

“So sánh điều này với đáy của kim tự tháp: 3.054 tỷ người, 67,6% dân số thế giới, với tài sản dưới 10.000 USD, những người chỉ sở hữu 3,3% của cải thế giới.

“Thêm một tỷ người khác có tài sản từ 10.000 đến 100.000 đô la và chúng tôi có 91,2 phần trăm dân số thế giới sở hữu thứ gì đó chiếm 17,8 phần trăm tổng của cải thế giới”.

Ông có thể nói thêm rằng phần lớn tài sản mà 90% dưới cùng nắm giữ bao gồm các ngôi nhà của gia đình, trong khi 1% giàu nhất sở hữu hầu hết các cổ phiếu của công ty. Người giàu không chỉ giàu hơn - họ sở hữu sự giàu có giúp họ kiểm soát hệ thống kinh tế của chúng ta và họ thu lợi từ việc phá hủy môi trường.

Giảm số lượng con người, trong nhiều thập kỷ, có thể tạo ra một sự khác biệt nhỏ đối với môi trường toàn cầu. Loại bỏ sự giàu có và quyền lực của 1% là cách duy nhất để xoay chuyển hoàn toàn tình hình.

 

 

Hàng triệu người chết vì đói ở Ấn Độ do Anh cai trị, nơi 'thương mại tự do' được ưu tiên hơn là cứu trợ nạn đói.

 

bởi Jag Bhalla

 

Jag Bhalla viết blog tại  Evonomics , nơi bài luận này được xuất bản lần đầu tiên. 

Lòng tham nên đóng vai trò gì trong cách chúng ta điều hành thế giới? Nó có nên cai trị chúng ta và định hình tất cả những gì chúng ta làm không?

Tôi cho rằng chúng ta đang sống dưới “chế độ tham lam” được ngụy trang như một hình thức của chủ nghĩa tự do. Gussied-up như một cách duy nhất hợp lý, lòng tham đã trở thành ngôi sao dẫn đường không mặc cảm tội lỗi của giới tinh hoa toàn cầu. Nhưng câu chuyện lớn thường được sử dụng để biện minh cho tín ngưỡng tham lam là tốt đang định hình thế giới này mạnh mẽ bỏ qua lịch sử nổi bật và loại bỏ dữ liệu về tác hại ngày nay của lòng tham. Bài tiểu luận này sẽ hướng dẫn bạn lý do tại sao các thị trường tự do của “trật tự thế giới tự do” không thực sự hoạt động từ xa trong việc tối đa hóa sự hưng thịnh — để đánh giá đúng thành tích của họ đòi hỏi phải tính đến những vụ diệt chủng phủ bóng và tàn sát giấu mặt của chế độ tham lam.

Hãy xem xét cách “người lạc quan duy lý” Steven Pinker vẽ nên lịch sử thương mại trong cuốn kinh thánh mang tin tức tốt đẹp mà tỷ phú yêu thích của ông ấy, Những thiên thần tốt đẹp hơn của chúng ta ( cuốn sách truyền cảm hứng nhất mà tôi từng đọc ”đã thúc đẩy Bill Gates, người nổi bật nhà từ thiện săn mồi). Trong đó Pinker thuyết giảng tư duy “giống như một nhà kinh tế học” bằng cách sử dụng “lý thuyết thương mại nhẹ nhàng từ chủ nghĩa tự do cổ điển”, theo đó thương mại trở nên “hấp dẫn hơn…  chiến tranh ”. Các nhà lãnh đạo sáng suốt lý luận rằng “đối tác thương mại của bạn đột nhiên trở nên có giá trị hơn đối với bạn khi  còn sống hơn là đã chết ”.

Hãy so sánh sự đánh đổi khẳng định cuộc sống được tôn vinh đó với quan điểm của một người hành nghề tuyến đầu về cái gọi là thương mại nhẹ nhàng: “ Không thể có thương mại nếu không có chiến tranh ,” Jan Pieterzoon Coen của Công ty Đông Ấn Hà Lan tuyên bố. Đó là câu trích từ Lời nguyền của hạt nhục đậu khấu của Amitav Ghosh   (một cuốn sách đáng báo động hùng hồn về những lỗ hổng ý thức hệ khổng lồ trong diễn ngôn khủng hoảng khí hậu). Không giống như Pinker, những lời của Coen không mang tính lý thuyết trừu tượng, và ông đã đưa ra kết luận ngược lại một cách cụ thể về giá trị của cuộc sống “đối tác” giao dịch. Ông ta đã ra lệnh thực hiện một cuộc tàn sát độc quyền bảo đảm an toàn cho người dân Đảo Banda. Điều này liên quan đến 50 kim khí và 2.000 người đàn ông (bao gồm 80 ronin Nhật Bản, lính đánh thuê samurai vô chủ) đã di dời, " bị giết, bị bắt hoặc bị bắt làm nô lệ" 90% trong số 15.000 “đối tác thương mại” bản địa. “Việc tiêu diệt gần như toàn bộ dân số của Quần đảo Banda [  rõ ràng] là một hành động diệt chủng ” (kết luận một bài báo năm 2012 trên Tạp chí Nghiên cứu Diệt chủng). Gia vị đáng nguyền rủa của danh hiệu Ghosh có giá trị đến mức một số ít hạt nhục đậu khấu “ có thể mua được một ngôi nhà hoặc một con tàu. ”Điều đó có nghĩa là tội ác diệt chủng thương mại nhẹ nhàng của Coen đã tạo ra lợi nhuận tham lam ngay cả với cái giá phải trả là  5.000 nô lệ mỗi năm  (“ lao động ”không tồn tại lâu trong điều kiện thương mại nhẹ nhàng).

Pinker không sai khi báo cáo quan điểm Khai sáng. Nhà kinh tế học Albert Hirschman, trong  cuốn Những đam mê và lợi ích , một cuốn sách có ảnh hưởng về quá trình lâu dài biến sự biến đổi của sự hám lợi từng chết chóc thành “tư lợi” rõ ràng hợp lý trong thời kỳ đầu chủ nghĩa tư bản trỗi dậy, xác nhận rằng đã có “nhiều lời bàn tán… về nhân  đôi thương mại . " Douceur có nghĩa là “ngọt ngào, mềm mại, bình tĩnh và dịu dàng…  từ trái nghĩa với bạo lực ”. Ví dụ, Hirschman và Pinker trích dẫn một danh sách dài các nhân vật nổi tiếng của thời Khai sáng, Kant vào năm 1795 đã viết rằng “Tinh thần thương mại…  không thể tồn tại song song với chiến tranh ”. Pinker đồng tình, "các cường quốc thương mại ... có xu hướng ủng hộ  thương mại hơn là chinh phục ."

 Nhưng việc tạo ra huyền thoại vĩ đại này của thời hiện đại — Khai sáng như một chiến thắng của chủ nghĩa hợp lý và nhân văn — không được phép che giấu rằng Thời đại của lý trí diễn ra song song và thường biện minh cho hành động cướp bóc bạo lực rộng lớn của kinh tế đế quốc (ngày nay thường được gọi một cách hoa mỹ là “tự do buôn bán"). Một lý do khiến lịch sử bị che đậy này quan trọng là ngay cả ngày nay “tính hợp lý” về kinh tế và nạn cướp bóc vẫn thường là đối tác của tội phạm. Đối với tất cả các bài giảng nhẹ nhàng thanh lịch-thống kê số liệu thống kê của Pinker rằng "trên thực tế, thị trường tự do đặt  giá cao hơn cho sự đồng cảm", Có rất ít sự đồng cảm, hiển nhiên về mặt kinh nghiệm, đối với những người dân Đảo Banda như thế. Hoặc trong nhiều triệu cuộc sống nữa đã kết thúc hoặc tàn lụi bởi "thương mại nhẹ nhàng" và "thương mại tự do", như chúng ta sẽ thấy có thể hiện thực hóa ở biên giới của bạn dưới hình thức một đội quân công ty diệt chủng đang dựa vào "sự đồng cảm cao cấp" theo cách của bạn của cuộc sống thành cát bụi thấm máu của chính bạn.

 Hãy xem xét những gì mà các phước lành thương mại nhẹ nhàng của chủ nghĩa tự do cổ điển đã mang lại cho công việc kinh doanh cơ bản để ngăn chặn nạn đói. Như đã trình bày trong nhãn hiệu của Pinker về tính hợp lý nghiêm ngặt, có vẻ như đòi hỏi sự phức tạp của lịch sử sôi sục xuống đến bất kỳ loại nắm bắt yếu nào có thể đạt được bằng cách nhìn vào “các con số”. Dữ liệu phân biệt tốt hơn nên được vẽ trên một biểu đồ gợi cảm hiện có sức mạnh hùng biện hoặc nếu không, người ta nên ép các lịch sử siêu phức tạp vào các bảng giống như bảng tính với các cột để so sánh số nhanh chóng. Ví dụ, bảng Thảm họa chết người nhất mọi thời đại trên trang 195 của Pinker's  Better Angels of Our Nature .

Bảng khổ nạn chết người của giải đấu này chỉ có hai mục được gọi một cách rõ ràng là “Nạn đói”. Ở vị trí thứ hai “Mao Trạch Đông (chủ yếu là nạn đói do chính phủ gây ra)” với 40.000.000 người chết, và ở vị trí thứ 12 “Ấn Độ thuộc Anh (chủ yếu là nạn đói có thể ngăn ngừa được)” với 17.000.000 người chết. Pinker cũng cung cấp các số liệu được điều chỉnh cho sự gia tăng dân số tương đối, điều này làm cho nạn đói ở Anh ở Ấn Độ được điều chỉnh là 35.000.000. Con số đó còn tàn khốc hơn Chiến tranh thế giới thứ nhất (15.000.000) và giết người gấp nhiều lần so với thảm họa tàn sát của Đức Quốc xã (6.000.000). Pinker đổ lỗi cho “các kế hoạch tăng thương hiệu ” của Mao, điều mà ông cảm thấy minh họa cách “lãnh đạo không tưởng lựa chọn cho  lòng tự ái và sự tàn nhẫn.. ” Nhưng không nơi nào Pinker lưu ý rằng, như tôi sẽ trình bày, những nạn đói của người Anh ở Ấn Độ đó là do chính sách định hướng và được biện minh rõ ràng bởi học thuyết thị trường tự do tự do. Những chính sách đế quốc “khai sáng” này được thực hiện bởi những tầng lớp tinh hoa thanh lịch hoàn hảo được lựa chọn vì ít nhất là sự tàn nhẫn ở quy mô công nghiệp, nếu không muốn nói là tự ái tìm kiếm một bức tượng hoành tráng. Chắc chắn những tội ác khổng lồ như vậy nên cân bằng với “thương mại nhẹ nhàng” trong thang điểm đạo đức của lịch sử?

Cộng với 'Chớp mắt' (suy nghĩ lạc quan về số lượng một cách hợp lý) quá dễ dàng che giấu việc các chính sách "thị trường tự do" của đế quốc đã đóng góp như thế nào vào hàng loạt cuộc cách mạng mà đỉnh cao là Mao, được kích hoạt bởi các chương trình thương mại nhẹ nhàng được gọi là Cuộc chiến thuốc phiện (1839-1860 ). Các lực lượng vũ trang tư bản ma tuý cao quý của Anh đã phá hủy cấu trúc xã hội cũ kéo dài hàng thiên niên kỷ của Trung Quốc, vốn có cơ sở hạ tầng phòng chống nạn đói là trung tâm. Hoạt động buôn bán thuốc phiện rộng lớn có khả năng gây nghiện này được điều hành bởi băng đảng buôn bán ma tuý thành công nhất trong lịch sử (những quý tộc Brit này là trùm ma tuý OG). Những loại kết nối nhân quả phức tạp vướng víu này dễ dàng bị biến mất trong những “con số” được dán nhãn gọn gàng (dưới một chiêu bài nghiêm khắc có nguy cơ rủi ro).

Nhà sử học Mike Davis báo cáo số người chết vì nạn đói của người Ấn Độ do Brit cai trị ở mức 12 đến 29 triệu người, trong cuốn sách Những vụ  tàn sát thời Victoria cuối cùng của ông . Anh ta đổ lỗi rõ ràng cho việc “ áp đặt thương mại tự do ”, lưu ý rằng hàng triệu người này đã bị giết “trong thời kỳ vàng son của Chủ nghĩa Tư bản Tự do”. Các báo cáo công khai đầu tiên vào tháng 2 năm 1878 của nhà báo Robert Knight tuyên bố các quan chức Anh phạm tội “giết người vô số”.

Áp dụng hệ số tỷ lệ của Pinker Với số liệu của Davis, chúng ta nhận được tương đương với 24 đến 58 triệu người chết trong thế kỷ 20 (gấp 4 đến 10 lần số lượng nạn nhân của Đức Quốc xã). Trong suốt thời gian này, Downton-Abbey ăn uống chế nhạo đã đưa ngũ cốc xuất khẩu sang các thị trường thế giới khi hàng triệu người chết đói. Thị trường “hiệu quả”, như bây giờ, có nghĩa là phân bổ nguồn lực cho bất kỳ ai trả nhiều tiền nhất. Nhưng đừng sợ, những người Anh cao quý đã hành động nhanh chóng để bảo vệ những gì quan trọng nhất đối với họ – thị trường tự do yêu quý của họ. Họ áp đặt “ Đạo luật chống đóng góp từ thiện  năm 1877, đặt ra ngoài vòng pháp luật các khoản cứu trợ tư nhân có thể gây trở ngại cho việc“ định giá ngũ cốc trên thị trường ”. Sự trợ giúp duy nhất được phép là tại các trại lao động khổ sai cực kỳ khắc nghiệt, chẳng hạn như ở Madras, nơi cung cấp ít  calo hàng ngày hơn Buchenwald. Như Davis viết, trong khi “Châu Á chết đói, Hoa Kỳ đang thu hoạch vụ lúa mì vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới… và ở thung lũng Trung tâm của California, lúa mì dư thừa vô giá trị đã bị đốt cháy” - đạo đức thị trường đang hành động. Để hiểu được khuôn khổ tâm trí của vòng tròn mê hoặc của các lãnh chúa đế quốc này, hãy xem xét rằng vào năm 1874, những người theo chủ nghĩa tự do cổ điển mẫu mực tại  The Economist  đã viết rằng thật không khôn ngoan khi khuyến khích “những người Ấn Độ buông thả” tin rằng “nhiệm vụ của Chính phủ là phải giữ họ còn sống. ” Lord Salisbury, ngoại trưởng Ấn Độ, cảm thấy thật sai lầm khi chi “tiền để cứu rất nhiều nghiên cứu sinh da đen”.

Nhiều người Anh gần như không nhẫn tâm như những con ma cà rồng hoàng gia quyến rũ của tầng lớp thống trị của họ. Như Shashi Tharoor ghi lại trong cuốn sách  Đế chế Inglorious của mình , một đoạn trên tờ The Times of London đã than thở rằng “Phó vương đã xen vào để kìm nén những thôi thúc của lòng từ thiện”. Và quỹ cứu trợ “£ 820,000 đã được quyên góp từ hàng triệu khoản đóng góp nhỏ của các cá nhân, trường học, nhà thờ và trung đoàn trên khắp thế giới của Anh.” Phó vương Lord Lytton, người có tư cách chính để cai quản Ấn Độ và ông là nhà thơ yêu thích của Nữ hoàng Victoria, đã gọi quỹ là một "sự phiền toái hoàn toàn." Tharoor kết luận rằng “sự thật về tội ác của người Anh ngay cả ở đỉnh cao của 'sứ mệnh văn minh' của họ… là quá sức” nhưng vẫn thường được che đậy.

Tại sao, người ta tự hỏi, những nạn đói này không được gọi đúng là Thảm sát Hoàng gia? Holocausts ở Anh? Thị trường tự do Holocausts? Holocausts tự do? Holocausts của công ty? Chủ nghĩa tàn sát?

Độc giả bị đẩy lùi bằng cách liên kết thuật ngữ đó với chủ nghĩa tự do được rửa sạch nhiều, nên nhớ lại rằng 'holocaust' có nghĩa là bất kỳ sự hủy diệt hàng loạt nào. Nó có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp để chỉ của lễ hiến tế bị thiêu cháy hoàn toàn (do đó nhiều người Do Thái sử dụng thuật ngữ Shoah – thảm họa – thiếu các liên kết tin kính).

Trong lịch sử của mình về hệ thống thực phẩm toàn cầu,  Động vật, Rau, Đồ ăn vặt , Mark Bittman lưu ý rằng những người theo chủ nghĩa tự do cổ điển yêu thích thị trường tự do đã giúp tỷ lệ đói ở Ấn Độ tăng 3.000% — từ dưới  một nạn đói mỗi thế kỷ  lên một nạn đói ba năm một lần . Rõ ràng viện dẫn tên hiệu quả của thị trường tự do hợp lý, người Anh đã phá vỡ một cách thô bạo các tập quán cổ xưa về tích trữ lương thực dự trữ địa phương, vốn đã có hàng thế kỷ cho phép giới tinh hoa Ấn Độ thực hiện nghĩa vụ để nuôi sống người nghèo của họ trong thời kỳ đói kém. Và việc tăng thuế của Anh một cách tàn nhẫn đã làm mất đi sức mua của nông dân (Tharoor gọi đây là “đỉnh điểm của hai thế kỷ tàn ác thuộc địa”).

Tất nhiên, những tội lỗi kinh hoàng kéo dài hàng thế kỷ này đã có những nhà phê bình đương thời. Ví dụ, Thomas Paine, người nổi tiếng trong cuốn sách nhỏ phát động cuộc cách mạng của Mỹ, đã viết rằng “người da đỏ khỏa thân và không bị kiểm duyệt, ít Savage hơn… Vua của Anh”. Ngọn lửa mực bùng cháy của ông đã truyền lửa cho những người định cư thuộc địa chống lại “những kẻ lưu manh có vương quyền” trong hoàng tộc cai trị tàn nhẫn đến mức “mọi điểm của thế giới cũ đều bị áp bức tràn ngập”. Paine đã xiên quyền được cho là thần thánh của các vị vua, bằng cách gọi William là Kẻ chinh phục “một cuộc đổ bộ khốn nạn của Pháp với một tên cướp có vũ trang… [để] tự lập vua chống lại sự đồng ý của người bản xứ.” Chúng ta hãy bỏ qua những điều mỉa mai gây phẫn nộ khi Paine quảng bá một cuộc xâm lược diệt chủng mà không đảm bảo sự đồng ý của người bản địa Mỹ, để tập trung vào sự vạch trần thần thánh của anh ta về quyền hoàng gia:

Paine cảm thấy ghê tởm trước “ những hành động tàn ác khủng khiếp  do Anh thực hiện ở Đông Ấn – Hàng ngàn người đã thiệt mạng vì nạn đói giả tạo”. Phản xạ đạo đức của anh ta ở đây là đáng khen ngợi, nhưng con số của anh ta quá nhỏ gấp ngàn lần, và anh ta đã sai bên có tội một chút: như Horace Walpole, con trai của một Thủ tướng Anh đã viết “Chúng tôi đã giết người, hạ bệ, cướp bóc, chiếm đoạt — nay, bạn nghĩ sao về nạn đói ở Bengal, trong đó ba triệu người thiệt mạng, gây ra bởi sự độc quyền cung cấp của những người hầu của  Công ty Đông Ấn”). Đừng quên món trà totemic của Boston là lô hàng của Công ty Đông Ấn. Đáng buồn thay, mong muốn chính trị sâu sắc của Paine rằng sự đê tiện đồi bại như vậy “không bao giờ, không bao giờ bị lãng quên” đã không thể tồn tại. Trường học của bạn có dạy môn lịch sử này không? Rằng quân đội tư nhân của một tập đoàn (gấp đôi quy mô của nhà vua) đã giết hàng triệu người để thực thi “thương mại tự do” và “thương mại nhẹ nhàng”?

Người đọc bị cám dỗ để lắc đầu trước sự thiếu hiểu biết về đạo đức và sự thờ ơ khó chịu trần trụi này, trong khi cảm thấy yên tâm rằng tầng lớp đọc sách Pinker của chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ điều gì giống như bất kỳ điều gì ở trên xảy ra ngày nay nên hãy xem xét tình hình tiêm chủng Covid toàn cầu. Giới tinh hoa tham lam là hợp lý của chúng ta một lần nữa đặt lợi nhuận lên trên việc cứu mạng người bằng cách không dỡ bỏ các hạn chế bằng sáng chế vắc xin (Gates của Pinker  đã đóng vai trò dẫn đầu rất xa so với vai trò từ thiện trong việc này ). Hàng triệu cái chết có thể tránh được hầu hết là da ngăm đen một lần nữa được đưa ra để hiến tế trên bàn thờ của vị thần tự do toàn năng của lòng tham. Sự thất bại kinh hoàng này được mệnh danh là “ nạn phân biệt chủng tộc bằng vắc xin”Của nhiều người ủng hộ Global South, bao gồm Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus, vì các quốc gia nghèo không phải người da trắng được bảo vệ sâu sắc như thế nào.

Công bằng mà nói, chúng ta nên lưu ý rằng những người Anh sang trọng khoác lên mình lớp áo jodhpur vui vẻ đó không hoàn toàn là phân biệt chủng tộc theo nghĩa ngày nay. Họ xấu xa một cách thanh lịch ở quy mô công nghiệp gây chết người đối với các nước láng giềng Ailen của họ. Davis viết “Ấn Độ giống như Ireland trước khi nó trở thành một phòng thí nghiệm của Chủ nghĩa độc tài, nơi hàng triệu sinh mạng bị đánh cược chống lại niềm tin giáo điều vào  các thị trường toàn năng ”. Về nạn đói ở Ailen, nhà vô địch được yêu mến của chủ nghĩa tự do cổ điển John Stuart Mill đã viết rằng “ Người Ailen sống buông thả, không dám nghĩ dám làm,” ông lo sợ “có thể cần đến hàng trăm nghìn người có vũ trang để khiến người dân Ailen phục tùng vận mệnh chung là  làm việc có trật tự. để sống ”(một vị trí gần đây được nêu ra là:  Hãy để chúng ăn tự do). Đừng quên Mill đã được các Lãnh chúa của Công ty Đông Ấn làm việc trong nhiều thập kỷ trước khi gia nhập Quốc hội với tư cách là một đảng viên Tự do. Trong trường hợp bạn không theo dõi chi tiết Nạn đói ở Ireland, một triệu người đã thiệt mạng, hai triệu người bỏ trốn và dân số Ireland mất 170 năm để  phục hồi (chỉ đạt được mức trước nạn đói vào năm 2021 ).

Và, chúng ta đừng quên rằng, giới tinh hoa châu Âu cũng đã bỏ đói chính người nghèo của họ trong quá trình thực dân hóa nội bộ để bao vây các cộng đồng. Đất công được sử dụng cho lợi ích tập thể (tạo ra “Thời kỳ vàng son” cho nông dân châu Âu) đã được tư nhân hóa. Đây là một phần của nỗ lực chính trị có tổ chức rộng lớn nhằm tạo ra và tự nhiên hóa chủ nghĩa tự do kinh tế và chủ nghĩa tư bản mới nổi. Như nhà nhân loại học kinh tế Karl Polanyi viết trong  The Great Transformation  “người dân nông thôn  đã được trải nghiệm ” trong “cuộc cách mạng giữa  người giàu chống lại người nghèo. ” Từ 1500 đến 1700, lương thực tế giảm 70%, nạn đói trở nên phổ biến và tuổi thọ giảm từ 43 xuống mức thấp 30 tuổi (đạt 25 trong mức bình quân đô thị trong “Nhà máy vệ tinh đen tối” của Blake, anh ấy không nhưng cũng có thể có nghĩa là John Stuart). Polanyi cung cấp bằng chứng rộng rãi rằng “không có gì là tự nhiên về thị trường tự do theo kiểu laissez-faire”.

Ở đây, chúng ta phải xem xét lại một quan điểm mà nhiều nhà tự do ngoan đạo và những người tham lam ủng hộ Pinker, những người cảm thấy chắc chắn rằng lòng tham không thể kiềm chế của chính họ chỉ nằm ở trung tâm của bản chất con người. Polanyi cho rằng đây là một phép phóng xạ tự phục vụ thiếu hiểu biết về mặt nhân chủng học và lịch sử. Nhiều nền văn hóa đã được nghiên cứu không có tổ chức xung quanh lòng tham không kiềm chế của cá nhân (và không có bằng chứng về bất kỳ nền văn hóa nào có nguồn gốc ngoài Trái đất). Ngược lại hoàn toàn với chủ nghĩa tự do của châu Âu Khai sáng, Polanyi nói "như một quy luật, cá nhân trong xã hội nguyên thủy không bị đe dọa chết đói trừ khi cả cộng đồng được như vậy." Ông nêu ra ba ví dụ, Kaffirs của Nam Phi (đối với những người “nghèo khó là điều không thể xảy ra: bất kỳ ai cần hỗ trợ đều nhận được điều đó một cách không cần bàn cãi”), Bộ lạc Kwakitul của Canada (“Không có Kwakitul nào từng có nguy cơ bị đói dù là nhỏ nhất”) và Ấn Độ trước khi bị tàn phá bởi Brit. "Dưới hầu hết mọi và bất kỳ loại tổ chức xã hội nào cho đến khoảng đầu thế kỷ 16 ở Châu Âu", một nguyên tắc để thoát khỏi nạn đói đã được áp dụng. Đáng buồn thay, logic của việc “đập phá các cấu trúc xã hội để khai thác lao động” dưới nguy cơ chết đói đã trở thành một thực tiễn thị trường tự do “văn minh” tiêu chuẩn (như được áp đặt một cách thô bạo ở Ireland và Ấn Độ và nhiều nơi khác).

Điều quan trọng, Polanyi lưu ý rằng việc phá hủy cấu trúc vật chất trong lối sống của tầng lớp nông dân, để buộc họ phải lao động tư bản, lần đầu tiên được thực hiện đối với “những người da trắng bởi những người đàn ông da trắng” trước khi được xuất khẩu ra toàn cầu cho những người man rợ đã ngủ đêm ở xa xôi dusky-maiden- đầy những vùng đất có thể cướp bóc. Ý tưởng rằng việc để người nghèo chết đói chỉ là bản chất của con người đã gây ra những nỗ lực truyền bá phúc âm hóa quy mô lớn ở quy mô công nghiệp để làm cho “tín ngưỡng của chủ nghĩa tự do” có cảm giác như đó là bản chất tự nhiên của con người. Như Paine đã lưu ý trong tác phẩm ăn khách khác của mình, Quyền của con người: “một phần lớn nhân loại, ở những nước được gọi là văn minh, đang ở trong tình trạng nghèo đói và khốn khổ, thấp hơn nhiều so với tình trạng của một người da đỏ. ”“ Nền văn minh ”theo định hướng thị trường tự do cổ điển trong lịch sử đi đôi với việc làm cho hàng loạt người chết đói trong bối cảnh nhiều người dường như có thể chấp nhận được về mặt đạo đức hoặc giống như một sự cần thiết không thể tránh khỏi. Những năm 1830, nước Anh chứng kiến ​​“sự gia tăng sản lượng gần như thần kỳ đi kèm với gần chết đói của quần chúng ”. Polayni gọi cuộc Cải cách Luật Người nghèo năm 1834 của Anh là một “sự tàn ác về mặt khoa học”, theo đó “ quyền được sống trước đây đã bị bãi bỏ ” vì lợi ích của thị trường lao động. Đe dọa chết đói là một “ sự tra tấn tâm lý được ủng hộ một cách mát mẻ  và được đưa vào thực tế một cách suôn sẻ… như một phương tiện bôi trơn bánh xe của các nhà máy lao động”.

Ở đây, khái niệm “quản lý lương tâm” có thể sáng tỏ. Đó chỉ là một trong nhiều ý tưởng quan trọng trong cuốn sách Time's Monster năm 2020 của nhà sử học Priya Satia   (về vai trò của các nhà sử học trong việc xây dựng "kịch bản đạo đức" và những câu chuyện lớn nhẹ nhàng tinh hoa đã kích hoạt cái ác của đế chế). Quản lý lương tâm giải thích "phần lớn, đế chế không phải là công việc của những kẻ phản diện, mà là của những người  tin rằng họ đã hành động một cách tận tâm ." Một số (đặc biệt là giới tinh hoa) tham gia vào đó vì “ cướp bóc và phiêu lưu” nhưng hàng triệu người “chân thành tin rằng họ đang làm công việc truyền bá tự do. ” Dưới 'chủ nghĩa đế quốc tự do' oxymoron được thiết kế tinh xảo đó, bạo lực rộng lớn của chủ nghĩa thực dân đã được biện minh để mang lại phước lành của nền văn minh cho các chủng tộc man rợ — sau này họ sẽ cảm ơn chúng ta. Cô bác bỏ một cách đúng đắn những người bảo vệ lợi ích từ sự chiếm đóng của Anh ngày nay giống như cách nói “Hitler thật kinh khủng đối với người Do Thái, nhưng mặt khác, ông ta đã chế tạo ra chiếc autobahn”.

Nhắc đến Hitler, nhiều trí thức và nghệ sĩ thời hậu Thế chiến II, thuộc nhiều chủng tộc, đã coi cuộc tàn sát của Đức Quốc xã như một “hố sâu trong lịch sử”, được minh chứng bằng tuyên bố của Adorno rằng “làm thơ sau Auschwitz là dã man.” Nhưng sự tinh tế hiếu học thanh thản này chèo thuyền trên một đại dương mực thiếu thông tin, tiền đề là bỏ qua những cuộc diệt chủng dành cho quý ông trước đó đã được đề cập ở trên. Để loại bỏ những hành động tàn bạo của Đức Quốc xã như một ngoại lệ làm lại lịch sử, đòi hỏi một hành động mất trí nhớ tập thể vô cùng hoành tráng, nhằm ngăn chặn sự tàn sát kéo dài hàng thế kỷ của chủ nghĩa đế quốc tự do. Chưa kể đến vai trò của các nghệ sĩ và trí thức của nền văn minh tự do trong việc tạo ra các “kịch bản đạo đức” của đế chế. Như Ghosh chỉ ra, Alfred Lord Tennyson, nhà thơ trữ tình hàng đầu trong thời đại của ông, vào năm 1849 đã viết rằng các trận chiến "màu đỏ của răng và móng" của tự nhiên sẽ đảm bảo chiến thắng của một "cuộc đua giành vương miện" của những người chinh phục châu Âu. Đó là một thập kỷ trước khi Darwin's The Descent of Man  tuyên bố rằng "các chủng tộc văn minh của con người gần như chắc chắn sẽ tiêu diệt ... các chủng tộc man rợ." Darwin là một người theo chủ nghĩa tự do và theo chủ nghĩa bãi nô, nhưng những ý tưởng phân biệt chủng tộc, tử-cho-hơn-thua này theo quan điểm của Ghosh “chỉ là lẽ thường [đối với] một số lượng lớn những người phương Tây tiến bộ tự do”. Giấy phép giết người hàng loạt vì lợi nhuận như vậy lại thuộc về một anh hùng Khai sáng lý trí khác, Francis Bacon, người trong  cuốn sách An Quảng cáo Chạm vào Thánh chiến , kết luận rằng nó vừa hợp pháp vừa hợp pháp “đối với bất kỳ quốc gia nào được kiểm soát và dân sự [để] .. cắt khỏi mặt của Trái đất ”những người không.

Vấn đề ở đây không phải là áp đặt các chuẩn mực đạo đức của chúng ta một cách ngược lại, mà là xem xét tình trạng mất trí nhớ xung quanh tuyệt vời cần thiết cho những người được giáo dục ngày nay để cảm thấy rằng những hành động tàn bạo của Đức Quốc xã là trường hợp ngoại lệ không thể tưởng tượng được đối với giới tinh hoa văn minh yêu nghệ thuật châu Âu, thay vì kéo dài hàng thế kỷ. mô hình đó đã trở về nhà để ngủ. Một khuôn mẫu từ lâu đã được ca tụng trong văn học và nghệ thuật “văn minh”, chẳng hạn như bài thánh ca năm 1899 của Rudyard Kipling về đế chế, khuyến khích những kẻ đế quốc “gửi giống tốt nhất” để gánh vác “gánh nặng của Người da trắng” và “phục vụ nhu cầu của người bị giam cầm”. Những người bị bắt được vẽ theo lời ca khúc là “những kẻ ủ rũ mới bắt gặp của bạn, một nửa quỷ, một nửa trẻ con”. Ông đã được trao một trong những danh hiệu cao quý nhất của “nền văn minh”, giải Nobel văn học, vào năm 1907 cho “sự thâm độc” của những ý tưởng như vậy. 3 triệu người Ấn Độ khác .

Tất cả những điều này đều quan trọng bởi vì như Satia lo sợ đúng, "khả năng cảm thụ lịch sử đã  kích hoạt chủ nghĩa đế quốc vẫn còn nguyên vẹn ." Tôi muốn nói thêm rằng sự ngụy trang nguy hiểm nhất của sự nhạy cảm đó bây giờ được che đậy bởi câu chuyện lớn về sự tăng trưởng thị trường tự do của toàn cầu hóa tân tự do được cho là đã đưa người nghèo thoát khỏi đói nghèo. Đây là học thuyết kinh tế thị trường tự do, để thị trường quyết định, đã được Pinker chấp thuận — theo đó lòng tham của giới tinh hoa được biến đổi thành những gì tuyệt vời nhất cho mọi người, và đặc biệt là người nghèo. Trong khi đó, trên thực tế, hình thức kinh tế học bào chữa cho lòng tham này làm giảm trọng lượng một cách có hệ thống các sở thích, quyền lợi và thậm chí là cuộc sống của những người nghèo trên hành tinh.

Hãy xem xét những gì ẩn trong biệt ngữ nghe có vẻ thông thái như tính hợp lý kinh tế và “hiệu quả”. Như một bản ghi nhớ bị rò rỉ có chữ ký của cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers vẫn còn nhiều ảnh hưởng đã tiết lộ: “logic kinh tế đằng sau việc đổ một đống chất thải độc hại ở quốc gia có mức lương thấp nhất là hoàn hảo”. Vì “các phép đo chi phí ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe phụ thuộc vào thu nhập đã thu được… nên một lượng ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định nên được thực hiện ở quốc gia có chi phí thấp nhất, đó sẽ là quốc gia có mức lương thấp nhất.”

Loại kinh tế học “duy lý” này có nhiều thành kiến ​​chống nghèo có hệ thống. Vào năm 2021, nhà kinh tế học lâu năm của Fed, Jeremy Rudd, đã viết về “mối quan tâm sâu sắc hơn rằng vai trò chính của kinh tế học chính thống… là đưa ra lời biện hộ cho một  trật tự xã hội áp bức, không bền vững và bất công về mặt hình sự . ”Ông lưu ý rằng điều đó“ không nhất thiết phản ánh quan điểm của Hội đồng Thống đốc hoặc các nhân viên của Hệ thống Dự trữ Liên bang. ”

Đáng kinh ngạc là rất ít nhà kinh tế thực sự giải quyết vấn đề nghèo đói trong công việc của họ (nghiên cứu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế  chỉ tìm thấy  1,4% bài báo trong 10 tạp chí kinh tế hàng đầu tập trung vào vấn đề nghèo đói). Trừ khi loại tính hợp lý kinh tế hoàn hảo và “hiệu quả” này bị phản bác một cách rõ ràng, về mặt cấu trúc, nó tạo thêm gánh nặng cho người nghèo — logic kinh tế tiêu chuẩn kiểu Summers coi việc mất thu nhập của một người Mỹ tương đương với thu nhập bị mất của 265 Barundians (sử dụng tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người làm đại lượng cho thu nhập điển hình của mỗi nền kinh tế). Tuy nhiên hợp lý và “hiệu quả” trong phép tính về tư duy giống như một nhà kinh tế học [tự do-loot-orama] đã được Pinker phê duyệt, thì rõ ràng nó trái với đạo đức cơ bản và với bất kỳ hình thức công bằng tài nguyên nào.

Hương vị quyến rũ nhất và siêu độc nhất của việc rửa sạch lòng tham này được rao giảng theo bảng đánh giá tự do “đôi bên cùng có lợi”, theo đó lòng tham thị trường được vỗ béo ưu tú được bán như là giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Như Phillipe Alston, cựu Báo cáo viên Đặc biệt của Liên hợp quốc về Nghèo đói đã viết, bài hùng biện này đã thực sự được sử dụng để định nghĩa lại “ lợi ích công cộng là giúp người giàu giàu hơn ”. Không phải là một trong những “thành tựu vĩ đại nhất của con người”, câu chuyện “win win” này còn là một “bằng chứng ngoại phạm tiện lợi” cho lòng tham không có tội.

Chính xác thì tại sao mọi lợi ích cho người nghèo lại đòi hỏi những lợi ích cho người giàu? Tôi thấy thật kinh hoàng khi nhiều người hâm mộ tăng trưởng tham lam cảm thấy họ chỉ đơn giản là trì hoãn các sự kiện khách quan trong khi các sách phúc âm Ghim theo hướng dữ liệu của họ che giấu cách thị trường thực sự phân bổ phần lớn lợi nhuận và nguồn lực của nền kinh tế toàn cầu để đối lập chính xác với xóa đói giảm nghèo. Chỉ  5% tăng trưởng GDP toàn cầu thuộc về 60% người nghèo nhất  (95% làm tăng thêm sự thoải mái của những người không có gia đình, và thậm chí nó còn nghiêng nhiều về Top 1-10%). Những con số đó có vượt qua được bài kiểm tra đánh giá đạo đức cơ bản không? Liệu chúng ta có nên ăn mừng một tốc độ giảm nhỏ giọt chậm đến mức có nghĩa là  8 thế hệ cửa hàng bán đồ may mặc vất vả cho đến khi con cháu của bạn vượt lên trên một mức nghèo khó kinh tởm? Trong khi đối với mỗi thế hệ như vậy, phần lớn tài nguyên của hành tinh này được chuyển thành các ví giàu có?

Nhân tiện, nhiều người hiểu lầm rằng chuẩn nghèo chính thức thấp đáng kinh tởm đó có nghĩa là gì. Đó là một PPP $ 1,90 một ngày, có nghĩa là nó được điều chỉnh theo sức mua tương đương. Vì vậy, tốt nhất có thể được ước tính, chẳng hạn như sống với ~ 700 đô la một năm ở Hoa Kỳ hiện nay - một thứ mười chín chuẩn nghèo chính thức của Hoa Kỳ. Và chắc chắn vô số tội lỗi ẩn chứa trong dữ liệu được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng kiếm thêm 10 xu, với tổng cộng 2 đô la mỗi ngày (730 đô la mỗi năm) đảm bảo được phân loại là đã “thoát khỏi” tình trạng nghèo cùng cực.

Diễn ngôn theo hướng dữ liệu ở đây bị chi phối bởi cách đóng khung tệ hại một cách kỳ quặc về vấn đề đạo đức chính. Trái ngược với quan điểm nuông chiều plutocrat được Pinker rao giảng, câu hỏi quan trọng không phải là "Mọi thứ hiện tại có tốt hơn trước đây không", mà là "Đây có phải là điều tốt nhất chúng ta có thể làm không?" Thật vậy, chúng ta thậm chí đang cố gắng tối thiểu để giảm thiểu đau khổ? Như nhà nhân học kinh tế Jason Hickel đã chỉ ra, nhìn từ góc độ đó, tình trạng nghèo đói trên toàn cầu  chưa bao giờ tồi tệ hơn . Thế giới hiện đang giàu hơn bao giờ hết, nhưng chúng ta vẫn chưa ưu tiên sử dụng đủ nguồn lực để xóa đói giảm nghèo. Chỉ cần một phần nhỏ của cải trên thế giới để chấm dứt tình trạng “nghèo cùng cực” (Hickel  tính 3,9% GDP toàn cầu,  và Max Rosner của Our World in Data, con số ước tính năm 2013  là 160 tỷ USD từ chiếc bánh 70 nghìn tỷ đô la, hoặc dưới 3%). Tuy nhiên, chúng tôi đã để các thị trường toàn cầu “quyết định” chi tiêu nhiều hơn mỗi năm cho kem và kem dưỡng da mặt (90 USD & 100 tỷ USD). Làm thế nào nó có thể có ý nghĩa đạo đức khi các thị trường “quyết định” sử dụng 80% diện tích đất canh tác để vỗ béo gia súc trong khi 150.000.000 trẻ em còi cọc vì suy dinh dưỡng và  1.900.000.000 con người (25% tất cả mọi người còn sống ngày nay) thực phẩm không an toàn hơn vật nuôi của các quốc gia giàu có? Sự ngớ ngẩn về dữ liệu sâu sắc ở đây là do cách GDP kết hợp những thứ xa xỉ và những điều cơ bản để tồn tại trong cùng một nhóm tiền tệ, sau đó “hợp lý” và “hiệu quả” gửi các nguồn lực cho bất kỳ ai chi trả nhiều nhất, do đó “khách quan” ưu tiên những ý tưởng bất chợt của những người giàu có. Bất kể khuynh hướng chính trị hoặc đạo đức của bạn là gì, nếu họ không giúp bạn lên án và chống lại điều này, họ có thể cần được nâng cấp. Họ không có ý nghĩa mạch lạc nào là nhân đạo hay giác ngộ.

Niềm tin được Pinker rao giảng rằng các thị trường đang kinh doanh để tối đa hóa sự hưng thịnh thường hoạt động như một biện pháp ngụy trang quản lý lương tâm lạ lùng. Như thực tế hiện nay, các thị trường không phân phối sự hưng thịnh (hoặc nhiều thứ khác) theo một cách hợp lý về mặt đạo đức. Chắc chắn, điều đúng đắn cần làm là luôn ngăn ngừa những đau khổ có thể tránh được, trước khi tăng cường hơn nữa lối sống giàu có. Theo logic nào, chúng ta có thể cân bằng việc phung phí tài nguyên trên những món đồ chơi phong phú khi mà rất nhiều lợi ích rõ ràng trong việc giảm thiểu đau khổ cơ bản nằm trong tầm tay tương đối dễ dàng? Mặc dù điều này không hoàn toàn đơn giản như chuyển hướng nguồn tài chính từ kem và kem dưỡng da mặt sang xóa đói giảm nghèo, nhưng nó cũng không khó hơn nhiều. Tại sao đồ chơi và đồ lặt vặt đối với người giàu trên thế giới lại quan trọng hơn lương thực để ngăn chặn con số 150.000 đó, 000 trẻ em khỏi bị thấp còi? Chắc chắn ít phát triển hơn nhiều phát sinh từ việc tăng 1% cuối cùng của tỷ phú mua đồ trang sức so với ví dụ như bằng cách giáo dục hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới hiện không được đi học. Đánh thuế tài sản 1% đối với 13 nghìn tỷ đô la trong số 3.000 tỷ phú trên thế giới (có nghĩa là họ có thể phải làm gì với một chiếc siêu du thuyền thứ hai nhỏ hơn) so với sự hưng thịnh được cải thiện đáng kể của 250.000.000 trẻ em. Tại sao đó lại là một sự đánh đổi khó khăn nếu bạn thực sự quan tâm đến việc tối đa hóa sự hưng thịnh? Bằng cách bỏ qua những cơn ác mộng độc hại về tội lỗi phân phối, chủ nghĩa tân tự do hoạt động giống như một dạng chủ nghĩa đế quốc khó tính hơn (với những bộ quần áo mới của hoàng đế cực kỳ cao cấp được may đo theo sự hỗ trợ của các chuyên gia Pinkering,

Để trình bày một câu đố quan trọng bằng hình ảnh, vì lợi ích của những người lạc quan theo chủ nghĩa duy lý theo hướng đọc dữ liệu của Pinker: nếu toàn cầu hóa thực sự là nhằm đưa hàng tỷ người thoát khỏi đói nghèo, thì tại sao khoảng cách giữa các quốc gia giàu và nghèo về cơ bản không bao giờ là không. đang phát triển? Trong vô số hình ảnh hóa dữ liệu rực rỡ hàng ngày được diễu hành, giống như ở bên trái bên dưới, tại sao dữ liệu được vẽ ở bên phải không gây được sự chú ý nào? Biểu đồ cho thấy GDP bình quân đầu người, với đường trên dành cho các quốc gia giàu tăng nhanh so với đường dưới dành cho các quốc gia nghèo. Nó gần như là có một âm mưu chống lại việc chia sẻ tài nguyên của thế giới một cách công bằng hơn.

Nếu bạn chân thành quan tâm đến người nghèo trên thế giới và chưa từng gặp phải những thực tế này trước đây, bạn có thể cân nhắc tìm các nguồn thông tin thay thế. Giáo dục và phương tiện truyền thông của bạn đã làm bạn thất bại. Không khó để bác bỏ câu chuyện lạc quan về lý trí-lạc quan-chiều chuộng (nhưng đó là quá nhiều nỗ lực đối với quá nhiều nhà báo và chuyên gia, những người thích bán bạn tự tâng bốc những câu chuyện cổ tích quản lý lương tâm).

Trong các cụm từ hướng Nam toàn cầu như “trật tự thế giới tự do” và “thương mại tự do” gợi lên những tệ nạn rõ ràng này. Nhà ngoại giao Ireland Conor Cruise O'Brien đã phát hiện ra rằng người dân ở các thuộc địa cũ thường bị "bệnh" bởi từ chủ nghĩa tự do, như Pankaj Mishra đã lưu ý trong một bài luận ở London Review of Books về  Chủ nghĩa Tự do và Chủ nghĩa Thực dân . Họ coi nó như một "chiếc mặt nạ đạo đức ăn mòn mà một xã hội khó tiếp thu sẽ đeo trước khi thế giới đó cướp đi". Mishra lưu ý rằng những mâu thuẫn như vậy "đã ám ảnh những lời hùng biện của chủ nghĩa tự do ngay từ đầu." Anh ấy trích dẫn câu nói của Samuel Johnson, "Làm thế nào mà chúng ta lại nghe thấy những tiếng la hét đòi tự do lớn nhất của những người lái xe da đen?"

Những căng thẳng hai mặt từ hai trái tim đã ẩn chứa trong thuật ngữ “tự do” ngay từ đầu. Như nhà sử học Alexander Zevin đã khai quật trong cuốn sách  Chủ nghĩa tự do ở phạm vi rộng lớn: Thế giới Theo Economist, những  nhà tư tưởng như John Locke không tự gọi mình là người theo chủ nghĩa tự do. Những người đầu tiên làm như vậy là các nhà hoạt động Tây Ban Nha tập trung vào quyền tự do dân sự sau sự tàn phá của Napoléon. Sau đó, một luồng độc đáo của Anh đã được thêm vào, tập trung vào các quyền tự do kinh tế (thường được coi là quan trọng hơn các tiểu tiết như dân chủ). Đó là tư tưởng tập trung vào tài chính “thị trường tự do” và “thương mại tự do” mà  tạp chí The Economist  được thành lập vào năm 1843 rõ ràng là để quảng bá, như nó vẫn làm ngày nay (để biết tóm tắt nhanh, hãy xem Zevin trên một podcast có tên The Refined Sociopathy of The Economist ). Thành phần do lòng tham của người Anh (hay còn gọi là chế độ tham lam) là trung tâm của cả chủ nghĩa cổ điển và tân tự do. Nhưng cho đến nay so với các chuẩn mực của những người theo chủ nghĩa tự do cổ điển mà Mishra báo cáo, các dịch giả người Nhật và Trung của Adam Smith và John Stuart Mill đã gặp khó khăn trong việc tìm từ cho những cụm từ như 'tư lợi chính đáng' để tránh sự ích kỷ đáng trách về mặt đạo đức và sự vô cảm. nghĩa vụ. Ngay cả những hình thức tư tưởng tự do nhất của Ấn Độ cũng “được ngâm tẩm với những ý tưởng về sự chia sẻ, độ lượng và lòng trắc ẩn… được kịch hóa bởi những câu chuyện từ các tác phẩm kinh điển của Ấn Độ” như Christopher Bayly đã viết trong  Khôi phục tự do: Tư tưởng Ấn Độ trong Thời đại Chủ nghĩa Tự do và Đế chế. Nhà tư tưởng người Bengali cuối thế kỷ XIX, Bal Gangadhar Tilak, coi chủ nghĩa tự do là một 'hệ thống nhiệm vụ', trong đó “ hành vi đạo đức, chứ không phải tư lợi hợp lý, được đặt lên hàng đầu .”

Ngược lại với đánh giá của Hannah Arendt trong  The Origins of Totalitarianism : châu Âu bắt buộc phải 'đế quốc hóa' có nghĩa là 'tổ chức quốc gia để chống lại sự cướp bóc của các lãnh thổ nước ngoài và sự  suy thoái vĩnh viễn của các dân tộc xa lạ ' (cực kỳ khai sáng vì thiếu khai sáng tự do). Như đại mufti Muhammad Abduh đã tuyên bố, “người Ai Cập chúng tôi đã từng tin vào chủ nghĩa tự do của người Anh và sự đồng cảm của người Anh; nhưng chúng tôi tin rằng không còn sự thật nào mạnh hơn lời nói. Sự phóng khoáng của bạn mà chúng tôi thấy rõ ràng chỉ dành cho chính bạn và sự cảm thông của bạn là của con sói đối với con cừu mà nó định ăn . "

Các nhà tâm lý học phương Tây cuối cùng đã nghiên cứu ra những sai lầm thô thiển về nhân chủng học và thực nghiệm khi cho rằng các thí nghiệm trên học sinh kém tuổi trong khuôn viên trường đại học Anglosphere có thể làm sáng tỏ bản chất con người. Họ đã đặt ra từ viết tắt WEIRD cho phương Tây, Châu Âu, công nghiệp hóa, giàu có và dân chủ. Bất kỳ nền kinh tế hoặc chính trị nào đánh vào lòng tham thương mại nhẹ nhàng cũng giống như bản chất của con người sẽ tạo ra một lỗi lấy mẫu WEIRDo thiếu hiểu biết về mặt lịch sử và nhân chủng học (như Polanyi đã lưu ý trước đây).

Tuy nhiên, lời hùng biện chói lọi về tăng trưởng thương mại nhẹ nhàng có được, nó được hiểu tốt nhất là được thiết kế để bảo vệ và vỗ béo các đặc quyền. Như nhà ngoại giao Mỹ George Kennan đã nói vào năm 1948, chúng ta có “50% của cải trên thế giới, nhưng chỉ có 6,3% dân số… Nhiệm vụ của chúng ta… là duy trì vị thế chênh lệch này.” Ngày nay, tỷ lệ khác nhau và hệ tư tưởng hiện đang thu hút một tầng lớp tinh hoa toàn cầu tự mãn một cách kỳ cục, nhưng chủ nghĩa tân tự do lại tiếp tục duy trì ưu tiên tham lam-uber-alles của Kennan. Hãy coi chừng điều gì đằng sau những thiết kế buồn cười của con thú hai trái tim và hai khuôn mặt của chủ nghĩa tự do.

Hãy giúp những người hâm mộ thị trường tự do và những người lạc quan duy lý tránh (thậm chí không cố ý) hành xử tồi tệ như những con quái vật đạo đức đế quốc tao nhã của chủ nghĩa tự do (cổ điển hoặc tân). Đặc biệt là những hình đại diện hám lợi đã chiếm đoạt thuật ngữ “hợp lý” để có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn phục vụ bản thân — vị thần thị trường toàn năng và man rợ của họ không làm giảm bớt sự nghèo đói bằng một tốc độ có thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Cho đến khi những thành kiến ​​cản trở công lý được đưa vào thị trường tự do được chống lại bằng các giá trị công bằng và công bằng hơn, kinh tế học không phải là hướng dẫn chính của chúng ta về các vấn đề đạo đức lớn (như đói nghèo toàn cầu, hoặc  khủng hoảng khí hậu ).

Chúng ta phải luôn cảnh giác trước những con quái vật của thời đại chúng ta, giống như những học thuyết thanh lịch làm sạch lương tâm coi mọi sự tiến bộ với những kẻ tham lam đang ngấu nghiến nhiều hơn nữa tài nguyên của thế giới (tất nhiên là vì lợi ích của người nghèo). Nếu bạn muốn nhìn thấy những phần tốt đẹp trong những món quà của chủ nghĩa tự do được giải cứu, tốt hơn bạn nên nắm bắt và sửa đổi thành tích khủng khiếp của nó. Và tốt nhất là ít chú ý hơn đến những chuyên gia nuông chiều có thành tích tốt mà báo chí cận thần của công ty chúng ta thích diễu hành.

Sau khi được khai sáng bởi tất cả những điều này, lòng tham đóng vai trò gì trong cách chúng ta điều hành thế giới?

 

 

 

 

 

 

 

 

THÁNG 9-2022

 

 

 

THÁNG 8-2022

 

 

THÁNG 7-2022

 

THÁNG 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative

 

THÁNG 11

The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative

 

THÁNG 10

 

THÁNG 9/2020

 

VĂN HÓA - LỊCH SỬ

 

TỔNG HỢP BÀI VỞ CÁC DIỄN ĐÀN

 

The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative

 

VẤN ĐỀ TÔN GIÁO

 

 


Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc tình.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lý trình.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence

of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lãng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


VIETNAMESE COMMANDOS

  1. Một Trang Lịch Sử

  2. Viết Lại Lịch Sử  Video

  3. Secret Army Secret War Video

  4. Đứng Đầu Ngọn Gió Video

  5. Con Người Bất Khuất Video

  6. Dấu Chân Biệt Kích Video

  7. Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video

  8. Huyền thoại về:"Những người lính một thời bị lãng quên" Kim Âu

  9. Phản Bội Kim Âu

  10. Tiếng Nói Công Lý Kim Âu

  11. Vietnam’s ‘Lost Commandos’ Gain Recognition in Senate

  12. President Unit Citation at Fort Bragg

  13. Vietnamese Commando never knew U.S. declared him dead

  14. Back from the dead

  15. Bill of Compensation

  16. Miami! Gian Hùng Lộ Mặt  Kim Âu 

  17. Honoring Vietnamese Commandos

  18. Honoring South Vietnamese Army

  19. Vietnamese Commandos Win Last Battle

  20. Uncommon Betrayal

  21. Go to congress

  22. Trong Giòng Lịch Sử Kim Âu

  23. Oplan 21 Kim Âu

  24. Biệt Kích Gỉa, Biệt Kích Thật Kim Âu

  25. Xuyên Tạc Lịch Sử Kim Âu

  26. Cảm Nghĩ Đầu Xuân (2011)

  27. Những Tên Miệng Hùm Gan Sứa Kim Âu

  28. Loretta Sanchez Không Hề Gian Dối Kim Âu

  29. Ăn Qủa Nhớ Kẻ Trồng Cây Kim Âu

  30. The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.

  31. Lá Thư Tự Thú

  32. Người Tù Kiệt Xuất

  33. Hồi Chuông Báo Tử I

  34. Hồi Chuông Báo Tử II

  35. Hồi Chuông Báo Tử III

  36. Hồi Chuông Báo Tử IV

  37. Thư Trả Lời Mai Nhuệ Anh

  38. Thánh Nhân Vô Phí Vật

  39. Đặc Biệt Cho Nhóm 10%

  40. Phân Định Chính Tà

  41. Phân Ðịnh Chính Tà 1

  42. Phân Ðịnh Chính Tà 2

  43. Phân Ðịnh Chính Tà 3

  44. Hư Danh - Hư Cấu

  45. Kim Âu Trả Lời Phỏng Vấn Hồng Phúc

  46. Hồng Phúc Phỏng Vấn Tourison. Lê Ngung

  47. Sư Thật Về Nguyễn Hữu Luyện

  48. Tri Nhân Tri Diện Bất Tri Tâm

  49. Nguyên Uỷ Một Vụ Kiện

  50. Trả Lời Câu Hỏi Của Một Vi Hữu


 

 

Binh Thư Yếu Lược Trần Quốc Tuấn * Một Trang Lịch Sử

Vietnamese Commandos' History * Vietnamese Commandos vs US Government * Lost Army Commandos

Bill of Compensation * Never forget * Viết Lại Lịch Sử  Video * Secret Army Secret War Video

Đứng Đầu Ngọn Gió Video * Con Người Bất Khuất Video * Dấu Chân Biệt Kích Video * Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video

The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.* Gulf of Tonkin Incident * Pentagon Bạch Hóa * The heart of a boy

U.S Debt Clock * Wall Street and the Bolshevik Revolution Antony C. Sutton

Wall Street and the Rise of Hitler Antony C. Sutton * None Dare Call It Conspiracy Gary Allen

Chiến Tranh Tiền Tệ (Currency War) * Confessions of an Economic Hit Man John Perkins

The World Order Eustace Mullin * Trăm Việt trên vùng định mệnh * Chính Đề Việt Nam Tùng Phong (dịch)

OSS vào Việt Nam 1945 Dixee R. Bartholomew - Feis * Lyndon Baines Johnson Library Musuem

Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn * Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam Bình Nguyên Lộc

Nghi Thức Ngoại Giao * Lễ Nghi Quân Cách * Sắc lệnh Cờ Vàng * Quốc Tế Cộng Sản

How Does a Bill Become Law? * New World Order * Diplomacy Protocol. PDF

The World Order Eustace Mullin * Why Vietnam? Archimedes L. A. Patti

Vietnam War Document * American Policy in Vietnam

Foreign Relations Vietnam Volum-1 * The Pentagon Papers * Pentagon Papers Archives

Vietnam and Southeast Asia Doc * Vietnam War Bibliogaphy * Công Ước LHQ về Luật Biển

CIA and NGOs * CIA And The Generals * CIA And The House Of Ngo * Global Slavery

Politics of Southeast Asia * Bên Giòng Lịch Sử

Dấu Binh Lửa * Đại Hội Toàn Quân? Phùng Ngọc Sa

Bách Việt  * Lược Sử Thích Ca  * Chủ thuyết Dân Tộc Sinh Tồn

Silenced! The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the USA. Juan Gonzales

Society of Professional Journalists: Code of Ethics download

Douglas Mac Arthur 1962 * Douglas Mac Arthur 1951 * John Hanson, President of the Continental Congress

Phương Pháp Biện Luận * Build your knowledge

To be good writer * Ca Dao -Tục Ngữ * Chùa Bái Đính * Hán Việt

Top 10 Crime Rates  * Lever Act * Espionage Act 1917 * Indochina War * Postdam * Selective Service Act

War Labor Board * War of Industries * War Production Board * WWII Weapon * Supply Enemy * Wold War II * OSS

Richest of The World * Truman Committee   * World Population * World Debt * US Debt Clock *

An Sinh Xã Hội - Cách Tìm IP Email * Public Holiday * Funny National Days

Oil Clock * GlobalResearch * Realworldorder * Thirdworldtraveler * Thrivemovement *Prisonplanet.com *Infowars

Rally protest *Sơ Lược VềThuyền Nhân  *The Vietnamese Population in USA *Lam vs Ngo

VietUni * Funny National Days  * 1DayNotes   

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 


 

 

MINH THỊ

NGƯỜI  QUỐC  GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG. KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA MÌNH.

NGƯỜI QUỐC  GIA BẢO VỆ LÃNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ GÌN DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐÃI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI HÒA VỚI VĂN  MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG CON NGƯỜI, XÃ HỘI VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM CƯỜNG THỊNH PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu